Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google gồm nhiều nền tảng khác nhau nhưng phổ biến nhất là Google tìm kiếm, Hiển thị, Video và Shopping.

Chúng ta sử dụng công cụ để tìm kiếm mỗi ngày và hiện tại Google đang là công cụ mạnh nhất trong mảng tìm kiếm trực tuyến. Google được thành lập năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin, Google cung cấp dịch vụ miễn phí về tìm kiếm, dịch vụ gmail và cung cấp video giải trí Youtube. Có thể nói Google đã quá quen với người Việt Nam.

Sau giai đoạn phát triển với lượng người dùng tăng nhanh chóng thì Google giới thiệu dịch vụ quảng cáo của mình với tên gọi là Google Ads. Google Ads thành lập năm 2000, đến nay nền tảng này đang có những thay đổi phát triển và mở rộng với nhiều lĩnh vực khác nhau trong quảng cáo trực tuyến.

Quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads

Như hình ở trên khi gõ 1 từ khóa lên Google thì sẽ xuất hiện kết quả tự nhiên không trả phí và kết quả Quảng Cáo. Kết quả quảng cáo là hình thức chủ website trả tiền để được xuất hiện, còn kết quả phía bên dưới không có chữ quảng cáo là kết quả lên top tự nhiên hay còn được gọi là SEO

Tổng quan về nền tảng Google Ads

Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến của Google:

  • Phát hành lần đầu: 23 tháng 10 năm 2000; 22 năm trước
  • Là nền tảng quảng cáo trực tuyến có doanh thu lớn nhất thế giới

Theo thống kê lĩnh vực quảng cáo trực tuyến (Internet Advertising) theo doanh thu 2019 Google chiếm 31.1% thị phần, còn lại quảng cáo Facebook chiếm 20.2%

Thị phần quảng cáo Google Ads
Thị phần quảng cáo Google Ads

Sau năm 2020 doanh thu của Google càng tăng do ảnh hưởng dịch bệnh làm cho người ta cần đến quảng cáo online hơn.

Doanh thu Google giai đoạn 2020 - 2021
Doanh thu Google giai đoạn 2020 – 2021

Quảng cáo Google Ads gồm những nền tảng nào

Nền tảng quảng cáo Google là nơi mà bạn có thể phân phối quảng cáo đến, ví dụ quảng cáo của bạn được xuất hiện trên Google tìm kiếm được gọi là Google Search, quảng cáo xuất hiện trên báo liên kết với Google là nền tảng hiển thị của Google.

Quảng cáo Google Ads là gì?
Quảng cáo Google Ads là gì?

Sau đây là 6 nền tảng phổ biến của Google mà nhà quảng cáo cần phải biết:

  • Quảng cáo tìm kiếm (Search)
  • Quảng cáo hiển thị (Google Display Network – GDN)
  • Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)
  • Quảng cáo video (Youtube)
  • Quảng cáo ứng dụng (App)
  • Quảng cáo tối đa hóa hiệu suất

Đây là loại hình quảng cáo phổ biến nhất của Google, được cung cấp trên thanh công cụ tìm kiếm Google khi người dùng gõ từ khóa (truy vấn), quảng cáo tìm kiếm nhà quảng cáo trả phí theo hình thức CPC (Cost Per Click) khi nào có click bạn mới tốn chi phí.

Ví dụ: mình gõ từ khóa khóa học quảng cáo google ads trên Google thì sẽ xuất hiện 1 kết quả có chữ Quảng cáo

Quảng cáo tìm kiếm Google Search
Quảng cáo tìm kiếm Google Search

Thông thường các nhà quảng cáo dùng Google Search để thúc đẩy chuyển đổi trên website bởi vì loại hình quảng cáo này chạy theo từ khóa, bạn phải có kỹ năng dùng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google hoặc các bên thứ 3.

Ngoài ra bạn còn có kiến thức về các loại đối sánh: Đối sánh rộng, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác. Biết cách phân loại từng loại đối sánh và sử dụng chúng vào từng loại hình cụ thể. Bạn có thể xem bài viết các loại đối sánh từ khóa của IMTA.

Vị trí quảng cáo tìm kiếm sẽ xuất hiện trên Google.com và các nền tảng có liên kết với Google. Sau đây là những ưu điểm và nhược điểm của nền tảng quảng cáo tìm kiếm Google Search (Tìm kiếm)

Ưu điểm

Chạy quảng cáo bằng từ khóa nên đúng đối tượng

Có thể thêm bớt các từ khóa, chọn được cách hiển thị quảng cáo bằng cách đối sánh.

Được hỗ trợ tối ưu hóa bằng giá thầu tự động

Nhược điểm

Phải thiết kế website chuyên nghiệp

Chi phí quảng cáo bằng giá thầu cao hơn so với những nền tảng khác do mức độ cạnh tranh cao.

Cần có kiến thức sâu mới chạy được hiệu quả.

Quảng cáo hiển thị (Google Display Network – GDN)

Quảng cáo hiển thị (Google Display Network – GDN) là dạng quảng cáo hiển thị của Google, quảng cáo loại này bạn có thể treo quảng cáo của mình lên các website có kết nối chương trình Adsense với Google.

Adsense là chương trình hợp tác giữa chủ Website với Google để phân phối quảng cáo hiển thị.

Quảng cáo hiển thị GDN Google
Quảng cáo hiển thị GDN Google

Quảng cáo GDN giúp bạn làm thương hiệu, chạy chiến dịch hiển thị tăng doanh số. Ngoài ra bạn còn có thể dùng GDN để chạy tiếp thị lại (Remarketing).

Ưu điểm

Tiếp cận và hiển thị thương hiệu tốt

Có thể Remarketing (tiếp thị lại)

Giá thầu rẻ, chi phí hợp lý, tính tiền theo click

Nhược điểm

Khó chọn đối tượng

Đối tượng có sẵn của GDN phù hợp làm thương hiệu hơn là để có chuyển đổi, chất lượng đối tượng không cao.

Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)

Quảng cáo Google Shopping (Mua sắm) là loại hình quảng cáo mà bạn sẽ thấy xuất hiện hình sản phẩm, giá sản phẩm. Loại hình này có yêu cầu về sản phẩm (không phải sản phẩm nào cũng chạy được Google Shopping). Ngoài ra còn yêu cầu về website, bạn cũng phải có tài khoản Google Merchant để list sản phẩm lên.

Quảng cáo Google Shopping mua sắm
Quảng cáo Google Shopping mua sắm

Quảng cáo Google Shopping có nhiều ưu điểm như là chi phí rẻ, có nhiều vị trí hiển thị. Tuy nhiên bạn cần tuân thủ các chính sách nghiêm ngặt từ Google

Quảng cáo video (Youtube)

Đây là loại hình quảng cáo Video trên nền tảng Youtube (Youtube thuộc sở hữu Google), Quảng cáo Youtube cũng giống như quảng cáo hiển thị (GDN) nhưng chỉ phân phối trên nền tảng là video, chủ yếu là Youtube. Cách cài đặt rất giống, bạn cũng cần phải có đối tượng. Quảng cáo Youtube phân thành nhiều loại khác nhau dựa trên các khái niệm: Trong lường, ngoài luồng, có thể bỏ qua, và bạn hoàn toàn có thể tối đa hóa chuyển đổi trên Google Ads.

Quảng cáo Video Youtube
Quảng cáo Video Youtube

Ưu điểm

Khái niệm trueview với giá thầu CPV (Cost Per View) – chỉ tính tiền khi có lượt view trên 30 giây.

Có nhiều loại hình quảng cáo khác nhau dựa vào vị trí đặt của Youtube.

Có thể Remarketing và đeo bám khách hàng mục tiêu.

Chính sách dễ dàng sơ với nền tảng quảng cáo Facebook về những sản phẩm mà Facebook dễ khóa tài khoản quảng cáo.

Nhược điểm

khó chọn đối tượng

Phải thiết kế video chuyên nghiệp chạy hiệu quả hơn.

Quảng cáo ứng dụng (App)

Quảng cáo ứng dụng là loại hình quảng cáo ứng dụng (APP) để hướng đến người dùng cài đặt ứng dụng trên thiết bị của mình.

Quảng cáo ứng dụng App
Quảng cáo ứng dụng App

Bạn có thể chạy quảng cáo App cho cả Android và IOS.

Quảng cáo tối đa hóa hiệu suất

Đây là loại hình quảng cáo mà bạn có thể phân phối quảng cáo của mình lên tất cả nền tảng của Google Ads. Nhằm tăng cường hiệu quả. Thay vì phải chạy từng chiến dịch riêng biệt thì bạn chạy tất các chiến trong trong 1 chiến dịch duy nhất.

Tối đa hóa hiệu suất
Tối đa hóa hiệu suất

Lời kết

Quảng cáo Google Ads được Google phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau, trong đó nhiều người chạy quảng cáo tìm kiếm (Seach) nhiều nhất. Để chạy được quảng cáo Google bạn cần phải thiết kế website chuyên nghiệp để tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp tiết kiệm chi phí.

Trong những bài viết tiếp theo IMTA sẽ chia sẻ về cách chạy quảng cáo từng loại hình khác nhau, các bạn đã học quảng cáo Google Ads sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên Group riêng của IMTA.

Bạn cần hỏi bất cứ vấn đề nào hãy để lại comment hoặc trên nhóm nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Digital Marketing IMTA Google AdsGoogle Ads là gì? Các nền tảng quảng cáo Google phổ biến