Facebook Marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing online cho các doanh nghiệp và cá nhân để chuẩ bị cho kế hoạch tiếp thị cũng như bán hàng . Facebook là một nền tảng mạng xã hội được sử dụng rất phổ biến với hơn 3 tỷ người dùng mỗi tháng, từ đây cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp triển khai các chiến lược marketing mạnh mẽ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tổng quan về Facebook Marketing, ưu nhược điểm của Marketing trên Facebook trong xu hướng chuyển đổi, các bước triển khai và phương pháp tối ưu mang lại hiệu quả.

1. Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là hoạt động tiếp thị trên nền tảng Facebook để đạt được mục tiêu tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp

Một số hoạt động marketing trên Facebook như: tạo và xây dựng Fanpage, viết nội dung thu hút, tương tác với người dùng, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, tăng lượng tin nhắn bán hàng qua chiến dịch quảng cáo tin nhắn

Facebook là một nền tảng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê từ nhà nghiên cứu Stacy Jo Dixon tính đến cuối năm 2023, Facebook đã có số lượng người dùng hàng tháng vượt mốc 3 tỷ người trên thế giới.

Số liệu thống kê lượt người dùng Facebook cuối 2023.
Số liệu thống kê lượt người dùng Facebook cuối 2023.

Theo số liệu thống kê từ NapoleonCat, có đến 85.800.000 người dùng Facebook tại Việt Nam tính đến thời điểm tháng 11 năm 2023 (chiếm 84.2% dân số cả nước).

Thông qua việc tạo ra các bài quảng cáo, nội dung thu hút và chiến lược tương tác, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và tương tác trực tiếp với khách hàng của mình trên nền tảng này.

Đặc biệt, tính linh hoạt và khả năng đo lường hiệu quả của Facebook làm cho nó trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp hiện nay.

2. Marketing Facebook có còn hiệu quả?

Triển khai marketing trên Facebook vẫn còn mang lại hiệu quả to lớn trong chiến dịch Marketing Online tổng thể. Facebook luôn cập nhật các tính năng để phù hợp với xu hướng đổi mới, đáp ứng trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó là những ý tưởng marketing Facebook phải luôn được thay đổi để phù hợp với hành vi khách hàng.

Marketing trên Facebook có còn hiệu quả?
Marketing trên Facebook có còn hiệu quả?

Sau đây là ưu nhược điểm của việc triển khai marketing trên Facebook trong thời kỳ đổi mới:

Ưu điểm

Tiếp cận, kết nối với khách hàng rộng rãi: hệ sinh thái trên Facebook là vô cùng rộng rãi với số lượng người dùng khổng lồ, bạn có thể tiếp cận và kết nối với khách hàng trên khắp thế giới bằng các lan truyền hay chia sẻ thông tin thông qua mạng lưới internet mà không cần phải đi đâu xa.

Tăng tương tác và nhận diện thương hiệu: Facebook là nền tảng kết nối mọi người với nhau. Hành động chia sẻ nội dung sáng tạo, hấp dẫn, thu hút và tương tác với người dùng trong các hội nhóm, bài viết, hoặc chăm sóc khách hàng trực tiếp qua Messenger sẽ giúp cho thương hiệu bạn trở nên uy tín hơn, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến.

Xác định được mục tiêu, đối tượng nhắm đến: sử dụng công cụ Facebook Insight giúp bạn phân tích các thuộc tính đối tượng như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích,… để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng tiếp cận. Từ đó giúp cho doanh nghiệp tập trung vào đối tượng mục tiêu cụ thể hơn.

Công cụ phân tích trang Facebook
Công cụ phân tích trang Facebook

Tính linh hoạt trong công cụ quảng cáo: bên cạnh những tính năng marketing trên Facebook miễn phí thì công cụ chạy quảng cáo Facebook có trả phí cũng rất linh hoạt trong các tùy chỉnh thuộc tính đối tượng tiếp cận, thời gian, ngân sách triển khai, đặt giá thầu canh tranh và phân tích kết quả chi tiết cho từng chiến dịch. Trình quản lý quảng cáo Facebook tích hợp nhiều tính năng để bạn tạo và theo dõi các chiến dịch quảng cáo một cách tiện lợi và hiệu quả.

Marketing Facebook Ads
Trình quản lý quảng cáo Facebook

Nhược điểm

Khó xác định đối tượng chân dung khách hàng: Mặc dù Facebook cung cấp cho chúng ta nhiều dữ liệu về đối tượng, nhưng sở thích, hành vi và nhân khẩu học có thể thay đổi theo thời gian hiện tại. Do đó khi bạn chạy quảng cáo, bạn rất khó xác định đối tượng trong mục nhắm mục tiêu chi tiết.

Độ canh tranh cao: bên cạnh những ưu điểm của sự phổ biến và tiềm năng mà Facebook mang lại, đồng thời cũng tạo ra một cuộc đua cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Vì thế, triển khai một chiến lược đúng đắn, mang lại hiệu quả cao là điều không dễ. Việc này đòi hỏi bạn cần có sự sáng tạo, kiến thức nền tảng tốt, luôn cập nhật và nâng cao kiến thức liên tục.

Có hơn 200 triệu doanh nghiệp hoạt động mỗi tháng trên Meta (2022)
Có hơn 200 triệu doanh nghiệp hoạt động mỗi tháng trên Meta (2022)

Chính sách khắt khe từ Facebook: là một nền tảng xã hội hướng đến người dùng và đảm bảo quyền lợi cho người dùng, Facebook luôn cập nhật những chính sách, thuật toán liên tục để mang lại sự trải nghiệm tốt hơn. Điều này có ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng đối với nội dung tiếp thị của bạn.

Đòi hỏi có kiến thức và kinh nghiệm: vì thị trường cạnh tranh khá cao nên đòi hỏi bạn phải luôn sáng tạo nội dung, cập nhật và nắm vững những nguyên tắc của Facebook. Trong một cuộc chơi, nếu bạn nắm rõ được luật chơi và luôn tuân thủ nó thì trò chơi sẽ dễ dàng hơn đối với bạn. Đó là tiêu chí tối thiểu cần có để bạn có thể canh tranh và vượt qua các đối thủ của mình.

3. 5 Bước triển khai Marketing trên Facebook hiệu quả

Sau đây là 5 bước cơ bản để triển khai cho một chiến lược Facebook Marketing mang lại hiệu quả cao mà bạn cần biết:

Bước 1: Tạo và xây dựng trang doanh nghiệp

Việc đầu tiên bạn cần làm là tạo một Fanpage chính thức cho doanh nghiệp của mình. Fanpage là nơi bạn có thể chia sẻ thông tin, nội dung, tương tác trực tiếp với khách hàng. Tối ưu và phát triển Fanpage để thu hút người dùng tiếp cận, biết đến thương hiệu của mình nhiều hơn.

Bạn có thể tạo Fanpage từ một tài khoản Facebook cá nhân, và có thể thêm nhiều tài khoản người dùng khác để quản lý Fanpage đó với nhiều vai trò khác nhau. Tôi có một bài viết hướng dẫn tạo Fanpage chi tiết để bạn tham khảo.

Xây dừng Fanpage Facebook
Xây dừng Fanpage Facebook

Bước 2: Sáng tạo nội dung cho Fanpage thu hút người dùng

Nội dung là một yếu tố rất quan trọng giúp khách hàng biết đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Sau khi đã có một Fanpage mang thương hiệu của mình, việc bạn cần làm là xây dựng nội dung (bài viết, hình ảnh, video) sáng tạo để thu hút người dùng quan tâm và tương tác.

Nội dung Fanpage của bạn nên được lên kế hoạch triển khai rõ ràng theo thời gian, chủ đề cụ thể và nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Chủ đề là những nội dung liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của mình để không làm loãng nội dung chính mà bạn muốn truyền tải cho khách hàng.

Bước 3: Lan truyền rộng rãi thu hút khách hàng tiềm năng

Nội dung hữu ích, cuốn hút mạng lại các lượt chia sẻ tự nhiên từ người dùng, những lượt chia sẻ tự nhiên này mang giá trị cao về chất lượng nội dung và độ uy tín của bạn nên sẽ dễ dàng thu hút được lượt theo dõi và tương tác của người dùng hơn.

Ngoài ra, bạn hãy chia sẻ bài viết của mình đến các hội nhóm Facebook hay trên các nền tảng mạng xã hội khác để tăng độ nhận diện và tương tác.

Ở cuối nội dung, hãy thêm lời kêu gọi hành động thú vị, hài hước để tăng tỉ lệ tương tác hoặc chia sẻ của người dùng.

Chạy quảng cáo Facebook Ads

Bên cạnh những cách tiếp cận khách hàng tự nhiên miễn phí, tính năng Facebook ADs cung cấp cho bạn đa dạng các loại quảng cáo như: quảng cáo hình ảnh, video, sản phẩm, băng chuyền, tăng lượt theo dõi, website…. để tối ưu hiệu quả và thời gian triển khai cho chiến dịch Marketing Facebook của doanh nghiệp.

Chạy quảng cáo Facebook có trả phí giúp bạn đạt được mục tiêu và hiệu quả nhanh chóng, tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng
Chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng

Theo dõi báo cáo để tối ưu hóa hiệu xuất

Công cụ báo cáo số liệu Facebook Insight trên Meta Business sẽ cho bạn biết về lượt tiếp cận, lượt tương tác, theo dõi trên trang hay phân tích các thuộc tính đối tượng khách hàng theo từng ngày hoặc khoảng thời gian điều chỉnh nhất định. Từ đó bạn có thể nắm được hiệu suất của chiến lược đang triển khai và cải thiện nó.

Thống kê kết quả chiến lược marketing trên Facebook
Thống kê kết quả chiến lược marketing trên Facebook

4. Cách tối ưu chiến lược Facebook Marketing để mang lại hiệu quả

Để đạt được những hiệu quả tốt trong chiến lược marketing Facebook bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

Xác định mục tiêu phát triển

Bạn cần xác định được mục tiêu để triển khai chiến lược Facebook Markerting là gì:

  • Quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tăng cường nhận thức thương hiệu với khách hàng
  • Tăng sự uy tín, chuyên nghiệp của doanh nghiệp
  • Tăng cường chuyển đổi cho Website
  • Kiếm tiền MMO

Việc xác định được mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn lên được một chiến lược hiệu quả hơn, theo dõi

Xác định mục tiêu khách hàng tiếp cận

Xác định được đối tượng khách hàng nhắm đến để mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn cần khoanh vùng được đối tượng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm dịch vụ của mình theo độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí địa lý…

Lên kế hoạch và triển khai nội dung thu hút người dùng

Phát triển một kế hoạch nội dung chi tiết và có chiến lược. Xác định loại nội dung bạn sẽ chia sẻ trên trang Facebook của mình, bao gồm bài viết, hình ảnh, video, và các bài đăng quảng cáo.

Tích hợp các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ

Sử dụng các công cụ hỗ trợ để triển khai chiến lược marketing Facebook của bạn tối ưu và đạt hiệu quả hơn. Một số công cụ hỗ trợ như:

  • Trình quản lý quảng cáo Facebook: giúp bạn tạo các chiến dịch quảng cáo được phép điều chỉnh mục tiêu tiếp cận cụ thể, quản lý các chiến dịch, theo dõi hiệu suất quảng cáo…
  • Google KeyWord Planner: lập kế hoạch từ khóa, lên chủ đề cho nội dung chính xác.
  • Chatbot: công cụ quả lý trò chuyện và chăm sóc khách hàng tự động, tối ưu thời gian.
  • Canva: công cụ thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp
  • Capcut: công cụ thiết kế video chuyên nghiệp

Lên chiến lược quảng cáo đẩy nhanh hiệu quả

Sử dụng công cụ quảng cáo Facebook để đưa ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Tùy chỉnh các đối tượng, vị trí, và mục tiêu quảng cáo để đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu của mình.

Meta Pixel như một cầu nối giữa Facebook và Website của doanh nghiệp bạn. Hãy tận dụng những tính năng hữu ích của nó để mang lại chuyển đổi tốt nhất.

Theo dõi hiệu suất

Bạn nên thường xuyên theo dõi các chỉ số phân tích từ công cụ Page Insight và so sánh theo từng thời điểm để cải thiện chất lượng cho trang của bạn, cập nhật chiến lược hiệu quả. Theo dõi chất lượng quảng cáo để tối ưu ngân sách và chuyển đổi.

5. Lời kết

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về Facebook Marketing. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà tôi đã chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn có cái nhìn tổng quan và triển khải được mô hình marketing trên Facebook. Tôi sẽ liên tục cập nhật những kiến thức hay và bổ ích có liên qua để bạn tham khảo.

Hiện tại IMTA là trung tâm đào tạo Digital Marketing chất lượng, uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn đang quan tâm đến marketing trên Facebook, hãy tham gia ngay khóa học chạy quảng cáo Facebook cơ bản & nâng cao của chúng tôi để tăng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Digital Marketing IMTA Facebook AdsFacebook Marketing là gì? Xây dựng chiến lược Marketing Facebook hiệu quả