Anchor Text là một kỹ thuật không còn quá xa lạ đối với những người làm SEO, nhưng để sử dụng Anchor Text sao cho hiệu quả sẽ giúp cho website phát triển, nhưng nếu dùng lạm dụng Anchor Text sẽ có thể bị Google phạt nhất là khi bạn mua Guest Post hoặc đặt backlink.
Phải sử dụng Anchor Text một cách đa dạng sẽ tốt hơn trong việc SEO website. Hôm nay hãy cùng IMTA tìm hiểu chi tiết Anchor Text là gì, và cách sử dụng sao cho hiệu quả nhé.
Dưới đây là danh sách những nội dung chính:
- Tổng quan nội dung Anchor Text là gì?
- Tầm quan trọng của Anchor Text đối với người dùng và cả SEO Website
- Tổng hợp 9 loại Anchor Text thường dùng (2025)
- Mật độ Anchor Text trên trang web bao nhiêu là phù hợp
- Cách kiểm tra mật độ Anchor Text trên một website bất kỳ bằng SEMRush
- Hướng dẫn sử dụng Anchor Text sao cho tối ưu SEO cho website
- Tổng hợp thắc mắc về Anchor Text
1. Anchor Text là gì?
Anchor text là đoạn văn bản được gắn một liên kết vào mà khi bạn nhấp vào khi muốn điều hướng đến một trang web hoặc nội dung khác. Sử dụng Anchor text được coi là một cách để tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và chuyển đổi người dùng.
Ví dụ khi bạn thấy Anchor Text IMTA thì trong code HTML sẽ dẫn về website IMTA như sau:
< a href="https://imta.edu.vn">IMTA</a>
Anchor Text còn có tên gọi khác là Anchor Link, Link Label, Textlink, hoặc Link Title. Thông thường, anchor text sẽ được in đậm nổi bật và có gạch chân để phân biệt với các phần văn bản khác.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
2. Tại sao Anchor text lại quan trọng?
Ngoài việc sử dụng giúp tăng tỷ lệ CTR, Anchor text còn mạng nhiều lợi ích khác trong SEO website:
- Đối với người dùng:
- Tăng trải nghiệm người dùng: Các bài content khi sử dụng Anchor Text giúp liên kết đến các nội dung liên quan hữu ích khác, qua đó tăng trải nghiệm người dùng. Không chỉ giúp người đọc hiểu sâu về nội dung mà họ quan tâm mà còn cho họ biết trước nơi mà liên kết sẽ đưa họ đến.
- Đối với SEO website:
- Tăng tỷ lệ Time-on-Site trên website bạn: Anchor Text khi được đặt một cách tự nhiên và phù hợp, sẽ giúp ích cho người đọc trong vấn đề mà họ đang tìm hiểu. Qua đó có thể giữ chân người dùng trên trang web của bạn lâu hơn và tăng lượng truy cập tự nhiên. Chính vì vậy mà thời gian Time-on-Site càng lâu, website bạn càng dễ lên top. Time-on-Site chính là một trong những yếu tố được Google xem xét để đánh giá chất lượng của một website.
- Tác động đến thứ hạng trên SERP: Anchor Text đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng từ khóa và trang web của bạn trên Google. Bằng cách phân tích liên kết phản ánh đúng với từ khóa, Google sẽ đánh giá xác định bài viết phù hợp với chủ đề và xếp hạng bài viết của bạn trên SERP, từ đó tạo ra tác động lớn đối với SEO. Nếu chèn link phù hợp, mật độ Anchor text phù hợp, không spam thì sẽ giúp tăng độ uy tín website bạn đối với Google.
- Tạo liên kết nội bộ giúp Google hiểu rõ hơn nội dung website bạn: Sử dụng Anchor Text để đi liên kết nội bộ (Internal Link) giúp tăng tính liên kết về trang web, từ đó giúp Google hiểu rõ hơn và đưa bạn lên hàng đầu trên kết quả tìm kiếm. Bạn hãy chú ý khi sử dụng Anchor text để liên kết từ khóa đến nội dung khác, Google sẽ xác định được bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề đó và xếp hạng cho nó.
- Tăng độ uy tín: Ngoài ra, Anchor Text cũng giúp bạn xây dựng quan hệ với các trang web uy tín khác. Khi các trang web uy tín này sử dụng Anchor Text để liên kết trở lại với trang web của bạn (Anchor Text Backlink), điều này sẽ tăng độ tin cậy cho trang web của bạn. Đặc biệt, nếu hai trang web có chủ đề liên quan hoặc hữu ích với nhau, Google sẽ tăng điểm cho website của bạn trong hệ thống xếp hạng.
3. Tổng hợp các loại Anchor text thường gặp
Sau khi đã hiểu về khái niệm anchor text và vai trò của nó, dưới đây là các loại Anchor Text bạn có thể áp dụng trong website của mình hoặc trong các bài viết chuẩn SEO:
3.1. Anchor text thương hiệu
Anchor Text thương hiệu, hay còn gọi là Brand Anchor Text, là những liên kết có tiêu đề chứa tên thương hiệu của bạn. Đây là loại anchor text an toàn nhưng lại hiệu quả cao, đặc biệt khi thương hiệu bạn còn mới trên thị trường.
Ví dụ: Digital Marketing IMTA
Các trang web lớn thường sử dụng Brand Anchor Text để tăng sự nhận biết về thương hiệu của họ.
3.2 Anchor Text dạng chung chung
Generic Anchors là loại anchor text phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể thấy chúng trên hầu hết các trang web. Anchor Text chung chung thường hiển thị như:
- Xem thêm
- Đọc thêm
- Truy cập tại đây
- Tại đây
- Link này
- Bấm vào đây
- Chi tiết
- …
Anchor text dạng này thường được sử dụng như một lời kêu gọi hành động (CTA).
3.3 Anchor Text link trần
Anchor Text link trần, còn được gọi là Naked Link Anchors hoặc Anchor Text URL, là loại anchor text sử dụng URL hoàn chỉnh làm anchortext và chứa luôn liên kết đó. Đây là cách đặt Anchor Link được Google đánh giá cao.
Ví dụ: https://imta.edu.vn/
3.5 Anchor Text chứa thương hiệu và từ khóa
Anchor Text SEO dạng này kết hợp cả tên thương hiệu và từ khóa chính, đem lại tính an toàn và hiệu quả cao. Anchor Text thương hiệu kết hợp với từ khóa tạo ra cảm giác tự nhiên và thu hút sự chú ý của người đọc về doanh nghiệp của bạn hơn.
Ví dụ: “Khóa học SEO Website IMTA“. Anchor Text này kết hợp giữa tên thương hiệu và từ khóa mục tiêu.
3.6 Anchor Text hình ảnh
Thay vì đặt liên kết vào văn bản thì bạn có thể đặt liên kết vào hình ảnh. Bạn có thể sử dụng thuộc tính “alt” của ảnh để làm Anchor Text. Đây là cách dễ dàng gây sự chú ý cho người đọc và đem về lượng traffic cao cho website.
3.7 Exact Anchor Text
Exact Match Anchor là anchor text chứa chính xác từ khóa. Loại Anchor Text này có ảnh hưởng lớn đến việc nâng cao thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc về mật độ Anchor link để tránh bị Google phạt spam.
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “Khóa học Digital Marketing“, Exact Match Anchor sẽ là “Khóa học Digital Marketing“.
3.8 Anchor Text dài
Anchor Text dài là phiên bản mở rộng của anchor text, nó chứa từ khóa hoặc cụm từ khóa dài hơn, tạo nên sự tự nhiên và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.
Ví dụ: “Dịch Vụ thiết kế website SEO tại IMTA là dịch vụ…” là một Anchor Text dài và rõ ràng.
3.9 Anchor Text chính xác một phần – Partial Match Anchor
Partial Match Anchor chứa một phần từ khóa, không chính xác hoàn toàn. Đây là cách đặt Anchor link tự nhiên để liên kết đến một trang web khác nhằm tránh việc spam từ khóa.
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “khóa học SEO”, Partial Match Anchor có thể là “khóa học SEO Website HCM” hoặc “khóa học đào tạo SEO”.
4. Mật độ Anchor Text bao nhiêu là phù hợp?
Google hiện nay đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hơn các từ khóa trong Anchor Text sau khi thực hiện cập nhật thuật toán Google Penguin. Nếu phát hiện ra có quá nhiều liên kết spam vô tôi vạ trong một trang web mà sử dụng cùng một Anchor Text, Google có thể đánh dấu trang web đó chứa các liên kết không tự nhiên.
Do đó, để tối ưu SEO, bạn cần phải phân bổ Anchor Text một cách hợp lý.
Tuy nhiên, việc xác định mật độ phân bổ Anchor Text tối ưu nhất vẫn là một vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Điều này đòi hỏi sự thử nghiệm, nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng.
Dưới đây là tỷ lệ phân bổ Anchor Text mà IMTA đã tổng hợp được:
- Branded Anchors (Anchor Text thương hiệu): Đây là cách tự nhiên nhất để doanh nghiệp truyền đạt giá trị tới khách hàng và được Google đánh giá cao, thường chiếm tỷ lệ cao tầm 50%.
- Generic Anchors (Anchor text chung chung) như: “tại đây”, “xem chi tiết”, “xem thêm”,… giúp tăng tính an toàn cho website. Tuy nhiên, cần phải đa dạng từ ngữ để thu hút sự chú ý của Google, thường chiếm khoảng 15%.
- Naked Anchor Text (liên kết link trần): Chiếm khoảng 15% – 20%.
- Partial Match Anchors (Anchor chính xác một phần ): Chiếm khoảng 15%.
- Exact Match Anchor Text (Anchor chứa chính xác từ khóa): Chiếm khoảng 5% – 10%. Dạng này không nên dùng nhiều, dễ bị Google coi là spam.
- Image Anchor (Anchor hình ảnh): Chiếm khoảng 5% cho mỗi bài viết.
5. Hướng dẫn cách kiểm tra mật độ Anchor Text
Hiện có nhiều công cụ SEO web hỗ trợ bạn xem Anchor Text như Ahrefs, Moz, hay SEMRush,… Kiểm tra xem mật độ Anchor Text trên một website giúp bạn biết được website đang SEO từ khóa gì, hay xem mật độ từ khóa có bị đánh giá spam không,…
Hôm nay IMTA sẽ hướng dẫn bạn sử dụng SEMRush để check mật độ Anchor Text trên một website bất kì. Tuy nhiên bạn chú ý những chỉ số đo lường được chỉ để tham khảo chứ không thể tuyệt đối 100% được.
Bước 1: Truy cập vào SEMRush
Bước đầu tiên, bạn truy cập vào tài khỏan SEMRush của mình. Sau đó bạn điền URL website bất kì nào mà bạn muốn kiểm tra.
Như ví dụ bên dưới mình kiểm tra trực tiếp website IMTA để xem Anchor Text trên website mình.
Bước 2: Vào Backlink Analytics để phân tích
Tiếp theo, ở bên trái bạn chọn Backlink Analytics như trên hình. Sau đó SEMRush sẽ phân tích toàn bộ Backlink trên website bạn, bao gồm cả Anchor Text.
Tiếp đó, bạn nhìn chọn tab “Anchors” theo hướng dẫn để dẫn đến trang phân tích toàn bộ Anchor Text trên website IMTA.
Bước 3: Tìm và lọc Anchor Text trên SEMRush
Sau khi qua tab Anchors trên SEMRush thì nó sẽ phân tích toàn bộ Anchor trên website bạn. Công cụ sẽ cung cấp các chỉ số liên quan như số lượng Backlinks, Domain trỏ tới,…
Bạn có thể “Filter by Anchor” để search Anchor Text nào để xem cho nhanh.
6. Hướng dẫn chiến lược sử dụng Anchor Text tối ưu cho SEO
- 6.1 Anchor text nên ngắn gọn, có ý nghĩa: Anchor Text cần được viết ngắn gọn xúc tích và có ý nghĩa, giúp người đọc và công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung của trang được liên kết. Thật ra không có quy tắc quy định về độ dài, nhưng bạn nên giới hạn số từ tối đa trong Anchor Text khoản 5 từ. Bạn nên chọn từ khóa hoặc cụm từ khóa gây chú ý người đọc. Trước khi sử dụng Anchor Text, bạn nên trả lời hai câu hỏi sau:
- Văn bản nào ngắn gọn, không quá dài dòng nhưng vẫn mô tả tốt cho trang liên kết?
- Liệu văn bản dùng làm Anchor text đó có khiến người đọc nhấp vào liên kết không?
- 6.2 Chèn đúng ngữ cảnh, liên quan chủ đề: Anchor Text cần được đặt đúng trong ngữ cảnh của nội dung để Google hiểu chủ đề chính của trang và cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Văn bản liên kết đúng ngữ cảnh sẽ phản ánh sự liên quan và hữu ích của trang được liên kết. Để tăng tính liên kết, hãy thêm vài câu điều hướng phía trước và sau để tăng tính tự nhiên. Nếu không, người đọc sẽ khó phân biệt đường liên kết và văn bản chính. Nên tránh lặp lại Anchor Text trên cùng một trang web nhiều lần, hoặc trên các trang web khác nhau mà không có nội dung liên quan. Google có thể xem điều này là hành vi spam và sẽ xử phạt trang web.
- 6.3 Tránh nhồi nhét Anchor Text: Việc đặt Anchor Text ở mọi nơi trên trang web, đặc biệt khi chúng chứa từ khóa, nếu không tự nhiên có thể bị Google coi là hành vi spam. Thay vào đó, hãy tập trung vào cung cấp nội dung giá trị cho người đọc để khuyến khích họ ở lại trang web lâu hơn. Bằng cách này, việc đặt Anchor Text sẽ tự nhiên hơn và phù hợp với ngữ cảnh, đồng thời đảm bảo sự đa dạng trong văn bản liên kết.
- 6.4 Tạo backlink mạng xã hội: Tạo backlink bằng cách đăng ký tài khoản trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay (Facebook, Linkedin, Twitter,…) và đặt liên kết về website đích. Việc sử dụng các trang mạng xã hội này và sử dụng Anchor Text là URL, Brand Anchor ,… sẽ giúp phân bố Anchor Tag đa dạng hơn, đồng thời hỗ trợ cho SEO trên Google Maps. Phần lớn các backlink từ mạng xã hội là link nofollow, điều này cũng giúp phân bố mật độ dofollow và nofollow một cách hiệu quả.
- 6.5 Backlink từ các diễn đàn (Forum): Backlink từ diễn đàn được tạo ra từ các cộng đồng online. Bạn có thể tham gia vào các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực hoặc ngành nghề của bạn và đặt liên kết đến trang web cá nhân cúa bạn. Backlink từ diễn đàn có chung lĩnh vực, ngành nghề với bạn giúp tăng độ uy tín cho website. Để sử dụng backlink từ diễn đàn hiệu quả, bạn cần chú ý:
- Chọn các diễn đàn có chủ đề liên quan, lượng thành viên và bài viết nhiều, và có quy định linh hoạt về việc đặt liên kết.
- Tham gia vào các cuộc thảo luận, góp ý, comment trả lời câu hỏi, hoặc chia sẻ kinh nghiệm.
- Viết bài có chất lượng, có giá trị, tránh spam, và liên quan đến chủ đề diễn đàn.
- Đặt liên kết đến website một cách tự nhiên và hợp lý trong bài viết.
- Tránh spam hoặc quảng cáo quá đà liên kết, dẫn đến có thể làm phiền mọi người và bị ban khỏi diễn đàn.
- 6.6 Bình luận trên Blog: Một cách khác để tạo backlink cho website là để lại bình luận trên các blog liên quan đến chủ đề của bạn. Bạn có thể sử dụng anchor text trong bình luận để liên kết đến trang web, nhưng cần chú ý:
- Chọn những blog cùng chủ đề, có chất lượng cao, uy tín và có lượng traffic lớn.
- Bình luận cần có tạo nên giá trị, thể hiện sự quan tâm và hiểu biết về nội dung bài viết, tránh spam và quảng cáo.
- Sử dụng Anchor text tự nhiên, không chèn từ khóa quá nhiều trong một bình luận.
- Thay đổi anchor text theo từng bình luận, có thể ở bình luận này để Anchor text dài, ở bình luận khác là URL. Không sử dụng cùng một anchor text cho tất cả các bình luận.
7. Tổng hợp thắc mắc chung về Anchor Text
8. Lời kết
Trên đây là tất cả những chia sẻ của IMTA về khái niệm Anchor Text, tầm quan trọng đối với SEO, cũng như chiến lược sử dụng Anchor text một cách hiệu quả . Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và cách sử dụng của Anchor Text trong SEO.