Bài viết chia sẻ kiến thức về cách bán hàng quần áo online trên Facebook, chạy quảng cáo Facebook ngành thời trang hiệu quả và những kinh nghiệm thực tế. Kinh doanh trên Facebook là phương pháp hiệu quả, ít tốn kém mà đem lại kết quả nhanh chóng. Hiện tại, hầu hết các Shop đều lựa chọn Facebook như công cụ chính trong kinh doanh của mình.

Sau đây là những bước bạn nên check list ra thành 1 danh sách để lập kế hoạch cho tốt trước khi bước vào lĩnh vực đầy niềm năng nhưng cũng không ít thử thách đâu bạn nhé.

Lập kế hoạch kinh doanh

Định vị dòng sản phẩm

Quần áo là một khái niệm rất rộng. Nó bao gồm quần áo người lớn, quần áo trẻ em, quần áo mùa hè, quần áo mùa đông, quần áo thể thao, quần áo mặc ở nhà,…Bạn cần xác định chính xác xem mình kinh doanh kiểu quần áo nào hay tổng hợp? Lời khuyên dành cho những ai bắt đầu kinh doanh quần áo online trên Facebook là bạn nên chọn một vài loại quần áo nhất định.

Việc này giúp bạn dễ nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu và có chạy quảng cáo thì cũng có kết quả tốt hơn là tràn lan, không có một đối tượng và mục tiêu nhất định.

Kinh doanh thời trang online
Kinh doanh thời trang online nên tập trung 1 loại sản phẩm

Nguồn hàng chất lượng

Nguồn hàng quyết định đến chất lượng sản phẩm, giá cả, hợp xu hướng thời trang. Cách bán quần áo online hiệu quả đó là hãy xác định bạn lấy hàng nơi tốt nhất để tạo ưu thế cạnh tranh.

Thường thì các shop tại Việt Nam sẽ lấy nguồn hàng từ các xưởng may, chợ đầu mối như: Chợ Tân Bình, chợ An Đông, Chợ Phạm Văn Hai, Chợ Hạnh Thông Tây,..

Alibaba
Alibaba

Một số chủ shop hiểu ngoại ngữ và “sành sỏi” hơn có thể trực tiếp order hàng từ các trang thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc như: Alibaba.com, Taobao.com, 1688.com, Tmall.com,…hoặc các trang thương mại điện tử Âu Mỹ,…


Hình thức đăng bán hàng trên Facebook

Với cách bán quần áo online trên Facebook bạn có 2 lựa chọn. Một là lập fanpage bán quần áo. Hai là bán quần áo ngay trên trang cá nhân của mình. Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm nhất định.

Bán trên Facebook cá nhân

Ưu điểm:

  • Giảm chi phí quảng cáo.
  • Thao tác tạo Facebook cá nhân cực kì nhanh chóng và dễ dàng.
  • Bạn sẽ có sẵn khách hàng là bạn bè, người thân, những người đã kết bạn với bạn.
Bán hàng Facebook trang cá nhân
Bán hàng Facebook trang cá nhân

Nhược điểm:

  • Khó xây dựng thương hiệu lâu dài
  • Không được chạy quảng cáo bằng Facebook cá nhân
  • Giới hạn tối đa 5000 bạn bè nên cũng sẽ bị giới hạn tiếp cận khách hàng nến muốn phát triển shop lớn rộng
  • Gây khó chịu cho bạn bè, người thân,…những người đã kết bạn nhưng không có nhu cầu mua hàng.

Không chỉ dùng tài khoản cá nhân để đăng bán sản phẩm trên tường của mình, còn có thể đăng hoặc chia sẻ bài viết vào các hội nhóm liên quan để tiếp cận được những khách hàng tiềm năng.

Bán trên trang Fanpage

Ưu điểm:

  • Không giới hạn người like, follow,…
  • Chatbox chăm sóc khách hàng tự động, tiếp thị dễ dàng.
  • Được cấp quyền cho nhiều người cùng quản trị Fanpage để cùng quản lý, chăm sóc khách hàng.
  • Cho phép lên chiến dịch chạy quảng cáo Facebook Ads dễ dàng, gia tăng doanh số nhanh chóng hơn.
Bán quần áo trang Fanpage
Bán quần áo trang Fanpage

Hạn chế:

  • Fanpage mới ít độ tin cậy và tương tác yếu nên cần bạn chăm sóc và đầu tư nhiều về mặt nội dung để thu hút người dùng like, share, tiếp cận với sản phẩm của mình.
  • Cách tạo fanpage cũng nhiều thao tác, khó khăn đối với một số người ít chơi Facebook.
  • Cần nhiều thời gian, nguồn lực, chi phí để marketing nội dung và chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Tham khảo bài viết: Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo Facebook cá nhân


Xây Dựng Nội dung Facebook Bán Hàng Thời Trang

Khi bạn kinh doanh quần áo thì yếu tố quan trọng nhất là đầu tư vào hình ảnh, video chất lượng làm sản phẩm nổi bậc, sau đó là nội dung mô tả sản phẩm cuốn hút hay khuyến hấp dẫn. Dưới đây là cách giúp bạn xây dựng nội dung bán hàng trên Fanpage chất lượng.

Hình ảnh sản phẩm

Marketing Facebook đối với lĩnh vực bán quần áo thì hình ảnh/ video sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng .Vì khi mua quần áo thì chắc hẳn điều mà khách hàng muốn biết nhất là sản phẩm đó trông như thế nào, có phù hợp với mình không.

Thực tế đã cho thấy nhiều shop có nguồn hàng đẹp, giá tốt, nhưng cách chụp ảnh của chủ shop kém dẫn đến rất ít tương tác khi đăng bài bán hàng trên Facebook. Do đó bạn nên học cách chụp ảnh quần áo bán hàng online ngay từ hôm nay nếu muốn phát triển kinh doanh mảng này.

Bố cục hình ảnh ưu chuộng và phổ biến nhất cho đăng sản phẩm quần áo trên Facebook là hiển thị 4 hình với kích thước ảnh quảng cáo Facebook tiêu chuẩn.

Loại 4 hình vuông Facebook
Loại 4 hình vuông Facebook
Loại 1 hình dài 3 hình vuông
Loại 1 hình dài 3 hình vuông
Loại hình ngang 3 hình vuông
Loại hình ngang 3 hình vuông

Vài lưu ý khi chụp ảnh quần áo bán hàng online mà bạn cần ghi nhớ đó là:

  • Chọn phông nền chụp sao cho nổi bật được sản phẩm.
  • Đảm bảo ánh sáng tốt.
  • Bày trí sản phẩm đẹp mắt, chụp tỉ mỉ ở nhiều góc độ.
  • Ảnh sản phẩm chân thật để tăng độ uy tín cho shop
  • Thiết kế hình ảnh quảng cáo Facebook bằng các ứng dụng chỉnh sủa chuyên nghiệp

Tiêu đề bài quảng cáo

Tiêu đề nên in hoa, sử dụng icon hoặc những ký tự nổi bật tạo sự chú ý khi khách hàng lướt qua.

Đây là phần nội dung đầu tiên phải mà khách hàng đọc được, vì thế phải sáng tạo thật sự cuốn hút khiến người xem thấy bài viết của bạn phải dừng lại và đọc tiếp, sau đó mới liên hệ tư vấn mua hàng.

Tiêu đề hấp dẫn

Sau khi nội dung tiêu đề đã tạo được sự chú ý và quan tâm của khách hàng, phần nội dung mô tả chính là yếu tố giúp khách hàng hiểu về sản phẩm và muốn liên hệ với shop.

Mô tả sản phẩm

Những điểm nên tối ưu trong nội dung mô tả để kích thích khách hàng hành động:

  • Mô tả sản phẩm một cách chân thật, ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin.
  • Thông tin gây tò mò hoặc có những điểm nhấn đặc biệt lôi kéo khách hàng tương tác và liên hệ.
  • Cung cấp thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm như chất liệu, phong cách thiết kế độc đáo, điểm đặc biệt của sản phẩm.
  • Nổi bậc chương trình khuyến mãi nếu có

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách viết content Facebook mà IMTA đã chia sẻ để xây dựng nội dung Fanpage chất lượng hơn nhé.

Mô tả sản phẩm rõ ràng chân thật
Mô tả sản phẩm rõ ràng chân thật

Trong bài quảng cáo, một nội dung không thể thiếu đó là thông tin liên hệ.

Thông tin liên hệ

Đoạn thông tin liên hệ nên đặt tiếp theo dưới phần mô tả sản phẩm để khách hàng có thể thấy ngay sau khi đã xem qua thông tin liên quan đến sản phẩm. Liên hệ gồm một số thông tin là số điện thoại, địa chỉ, email, website (nếu có),…

Thông tin liên hệ và Hashtag
Thông tin liên hệ và Hashtag

Hashtag

Hashtag giúp cho người dùng tìm kiếm được những sản phẩm có liên quan nhất khi người dùng tìm kiếm trên Facebook. Vì thế bạn nên đặt hashtag theo từ khóa có liên quan đến sản phẩm kèm một số yếu tố như vị trí, tính chất

Ví dụ: bạn bán áo thun nam trơn thì Hashtag sẽ là #aothunnam #aothuntron #aothundep #aothunnamtphcm #aothunnamunisex,… và tránh những hashtag không liên quan như #aokhoatnam #quanjeanna

Chọn khung giờ đăng bài lý tưởng

Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng khung giờ vàng để đăng bán hàng trên Facebook nói chung và đăng bán quần áo online nói riêng đó là:

Khung giờ vàng đăng bài buổi sáng từ 6h30 – 8h30
Khung giờ vàng đăng bài buổi trưa từ 11h – 12h
Khung giờ vàng đăng bài buổi chiều từ 15h – 16h
Khung giờ vàng đăng bài buổi tối từ 19h – 19h30
Khung giờ vàng đăng bài tối muộn từ 21h30 – 23h00

Mỗi trang Fanpage có đối tượng khách hàng khác nhau, và thời gian khách nhau. Ví dụ bên dưới là 1 trang trong hệ thống vệ tinh tại IMTA và có sơ đồ tương tác như hình dưới. Do đó, bạn hãy xem trang của mình và có thời gian đăng bài thích hợp.

Thời gian đăng bài Facebook
Thời gian đăng bài Facebook

Đăng feedback tích cực

Việc này giúp shop của bạn tăng độ tin cậy. Do đó, khi có feedback tích cực từ khách hàng hãy tổng hợp lại và đăng vài lần/tháng nhé. Chắc chắn khách hàng sẽ yên tâm hơn khi chọn mua hàng tại shop của bạn đó.



Chạy quảng cáo Facebook tăng tiếp cận

Khi bạn đã có những content và hình ảnh đẹp tiếp theo là tạo chiến dịch quảng cáo Facebook để tăng tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Việc đầu tiên là xác định đúng mục tiêu quảng cáo của bạn là gì, sau đó target đối tượng chính xác.

Mục tiêu quảng cáo Facebook
Mục tiêu quảng cáo Facebook

Target theo sở thích: Chúng ta đi từ sở thích chung đến sở thích chi tiết hơn. Ví dụ chọn bán quần áo nam mình sẽ chọn Sở thích > Mua sắm và thời trang > Quần áo > Quần áo nam

Target hướng chân dung khách hàng: Đây là phương pháp Target mà bạn phải vẽ chân dung đối tượng khách hàng của mình. Ví dụ với sản phẩm máy quay Gopro cho dân Phượt. Mình phải xác định đối tượng có độ tuổi 22 – 30, giới tính nam, có sở thích đi phượt, du lịch. Nếu bạn càng hiểu đối tượng thì vẽ càng chính xác.

Target đối tượng quần áo, thời trang
Target đối tượng quần áo, thời trang

Target vào Fanpage đối thủ: Đây là phương thức bạn có thể target vào những Fanpage lớn, có nhiều người theo dõi, cùng ngành với bạn. Tuy nhiên nhược điểm là Facboook không phải bạn target bất kỳ trang nào bạn muốn. Facebook chỉ giới hạn số lượng trang. Ngoài ra còn một vài thủ thuật các phần mềm hỗ trợ lấy thông tin.

Testing A/B: Đây là phương pháp giúp bạn tìm ra nhóm đối tượng hiệu quả, bài quảng cáo content hiệu quả để tìm ra các nhóm, các bài quảng cáo bạn sẽ đầu tư lâu dài.

Lời Kết

Kinh doanh quần áo online hiện nay các chủ shop đa phần chọn Facebook làm kênh bán hàng đơn giản mà hiệu quả. Bạn có thể bán hàng trên Facebook cá nhân của mình, bán hàng trên Fanpage.

Để chạy quảng cáo bán hàng hiệu quả, bạn có thể tham gia khóa học quảng cáo Facebook tại IMTA. Trong khóa học này, giảng viên sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cài đặt chiến dịch, xây dựng chiến dịch quảng cáo Facebook từ cơ bản đến nâng cao.

Ngoài ra, livestream cũng là phương thức tốt cùng với bán hàng trên các sàng thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,…