Bài viết chia sẻ kiến thức về cách bán hàng quần áo online trên Facebook, chạy quảng cáo Facebook ngành thời trang hiệu quả và những kinh nghiệm thực tế. Kinh doanh trên Facebook là phương pháp hiệu quả, ít tốn kém mà đem lại kết quả nhanh chóng. Hiện tại, hầu hết các Shop đều lựa chọn Facebook như công cụ chính trong kinh doanh của mình.

Giữa thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc bán hàng online đem lại doanh thu khủng cho chủ shop. Và mạng xã hội Facebook đang là “mảnh đất màu mỡ” mà nhiều cá nhân và công ty hướng tới bởi dễ đăng bài, dễ tiếp cận với khách hàng tiềm năng vì lượng người dùng Facebook hiện nay rất lớn. Thế nhưng, làm sao để bán quần áo online trên facebook hiệu quả?

Cách bán quần áo online
Cách bán quần áo online

Sau đây là những bước bạn nên check list ra thành 1 danh sách để lập kế hoạch cho tốt trước khi bước vào lĩnh vực đầy niềm năng nhưng cũng không ít thử thách đâu bạn nhé. Nên làm thật kỹ từng bước và kiên nhẫn. Nếu bạn đã hoàn tất bước nào rồi, thì hãy đọc bước tiếp theo.

Kế Hoạch Kinh Doanh Rõ Ràng

Định vị dòng sản phẩm

Quần áo là một khái niệm rất rộng. Nó bao gồm quần áo người lớn, quần áo trẻ em, quần áo mùa hè, quần áo mùa đông, quần áo thể thao, quần áo mặc ở nhà,…Bạn cần xác định chính xác xem mình kinh doanh kiểu quần áo nào hay tổng hợp? Lời khuyên dành cho những ai bắt đầu kinh doanh quần áo online trên Facebook là bạn nên chọn một vài loại quần áo nhất định. Việc này giúp bạn dễ nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu và có chạy quảng cáo thì cũng có kết quả tốt hơn là tràn lan, không có một đối tượng và mục tiêu nhất định.

Kinh doanh thời trang online
Kinh doanh thời trang online nên tập trung 1 loại sản phẩm

Việc tập trung giúp cho bạn tiết kiệm ngân sách, vốn dĩ ngành quần áo có nhiều màu, nhiều size, nhiều kiểu. Do đó, tập trung là lời khuyên mà IMTA luôn luôn khuyến cáo học viên của mình. Với tất cả học viên tại IMTA sẽ có 1 bài về định hướng và chiến lược marekting mix trong khóa học marketing online giúp học viên xác định hướng đi và bắt đầu 1 cách bài bản, tránh được sai lầm đáng tiếc.

Một ví dụ điển hình rất thành công học viên IMTA là chị Huyền Trang làm văn phòng sau đó nghỉ sinh em bé và bắt đầu kinh doanh với Đồ Ngủ Pijama Nữ và đạt được nhiều thành công. Không nên chia sẻ nguồn lực mà hãy tập trung nguồn lực bạn nhé.

Học viên học kinh doanh online tại IMTA
Học viên học kinh doanh online tại IMTA

Nguồn hàng chất lượng

Nguồn hàng quyết định đến chất lượng sản phẩm, giá cả, hợp xu hướng thời trang. Cách bán quần áo online hiệu quả đó là hãy xác định bạn lấy hàng nơi tốt nhất để tao ưu thế cạnh tranh. Thường thì các shop tại Việt Nam sẽ lấy nguồn hàng từ các xưởng may, chợ đầu mối như: Chợ Tân Bình, chợ An Đông, Chợ Phạm Văn Hai, Chợ Hạnh Thông Tây,..

Alibaba
Alibaba

Một số chủ shop hiểu ngoại ngữ và “sành sỏi” hơn có thể trực tiếp order hàng từ các trang thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc như: Alibaba.com, Taobao.com, 1688.com, Tmall.com,…hoặc các trang thương mại điện tử Âu Mỹ,…


Bắt Đầu Bán Quần Áo Thời Trang Trên Facebook

Với cách bán quần áo online trên Facebook bạn có 2 lựa chọn. Một là lập fanpage bán quần áo. Hai là bán quần áo ngay trên trang cá nhân của mình. Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm nhất định.

Bán trên Facebook cá nhân

Ưu điểm của hình thức này là:

  • Không tốn chi phí quảng cáo và chi phí marketing
  • Thao tác tạo Facebook cá nhân cực kì nhanh chóng và dễ dàng.
  • Bạn sẽ có sẵn khách hàng là bạn bè, người thân, những người đã kết bạn với bạn.
Bán hàng Facebook trang cá nhân
Bán hàng Facebook trang cá nhân

Tuy nhiên, bán hàng online ngay trên Facebook cá nhân cũng có nhược điểm đó là:

  • Khó xây dựng thương hiệu lâu dài
  • Facebook không cho chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân. Và giới hạn mỗi tài khoản hiện nay chỉ cho phép add 5000 friends. Do đó việc tiếp cận khách hàng tiềm năng bị hạn chế nếu chủ shop muốn kinh doanh lớn.
  • Và cuối cùng là nếu chủ shop đăng bán hàng quá nhiều sẽ gây khó chịu cho bạn bè, người thân,…những người đã kết bạn với bạn nhưng không có nhu cầu mua hàng.

Bán trên trang Fanpage

Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể sử dụng nhiều công cụ để hỗ trợ khách hàng như:

  • Không giới hạn người like, follow,…
  • Chatbox chăm sóc khách hàng tự động, tiếp thị lại dễ dàng.
  • Đặc biệt là fanpage Facebook bạn có thể set quyền cho nhiều người cùng quản trị để cùng inbox cho khách hàng kịp thời
  • Với fanpage Facebook bạn cũng có thể chạy ADS dễ dàng, gia tăng doanh số nhanh chóng hơn.
Bán quần áo trang Fanpage
Bán quần áo trang Fanpage

Tuy nhiên, bán quần áo trên fanpage Facebook cũng có hạn chế đó là:

  • Fanpage mới ít độ tin cậy và tương tác yếu nên cần bạn chăm sóc và đầu tư nhiều về mặt nội dung để thu hút người dùng like, share, tiếp cận với sản phẩm của mình.
  • Cách tạo fanpage cũng nhiều thao tác, khó khăn đối với một số người ít chơi Facebook.
  • Phải tốn chi phí quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tham khảo bài viết Cách Tạo Tài Khoản Quảng Cáo Facebook Cá Nhân – Hướng Dẫn Chi Tiết

Bài viết dành cho những bạn muốn chạy quảng cáo Ads

Xây Dựng Content Facebook Bán Hàng Thời Trang

Khi bạn kinh doanh quần áo thì yếu tố quan trọng nhất là đầu tư vào content (nội dung bài viết, bài quảng cáo) bao gồm cả từ ngữ và hình ảnh hoặc video. Sau đây là những yếu tố giúp bạn đạt content chất lượng

Tiêu đề bài quảng cáo

Tiêu đề bài quảng cáo là phần chữ đầu tiên phải thật sự cuốn hút khiến người xem thấy quảng cáo của bạn phải dừng lại và đọc tiếp sau đó mới liên hệ với bạn mua hàng. Tiêu đề nên in hoa, sử dụng icon hoặc những ký tự nổi bật. Làm sao người dùng càng click vào nhiều quảng cáo của bạn càng tốt bạn nhé.

Tiêu đề hấp dẫn

Sau khi đã có tiêu đề hay thì nội dung bên trong sẽ được tối ưu, và tối ưu những gì thì bạn đọc phần tiếp theo bên dưới nhé.

Mô tả sản phẩm rõ ràng chân thật

Sau khi đã phần tiêu đề bạn đã khiến khách hàng dừng chân click vào quảng cáo của mình. Lúc này bạn nên suy nghĩ content Facebook thật chất để thu hút lượt xem, biến lượt xem thành khách hàng của mình.

Mô tả sản phẩm rõ ràng chân thật
Mô tả sản phẩm rõ ràng chân thật

Nếu shop của bạn có khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng hãy nêu bật nó nhé. Vì tâm lý chung ai cũng muốn sở hữu những bộ quần áo giá hời mà.

Đặc biệt lưu ý khi đăng sản phẩm của mình lên Facebook bạn hãy cung cấp thông tin không đầy đủ về sản phẩm mình bán. Nhất là chất liệu, kích cỡ và giá tiền. Ngoài ra, hãy nêu bật những điểm nhấn của sản phẩm như: Form rộng (Size), bó sát, thun cotton co giãn 4 chiều,…

Việc này sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung và chọn sản phẩm và nhân viên của shop cũng không phải trả lời quá nhiều những câu hỏi của khách mua hàng. Thậm chí khách hàng muốn mua cũng sẽ bỏ qua nếu họ cảm thấy sản phẩm của bạn có thông tin không rõ ràng, hình ảnh xấu.

Tuy nhiên nội dung viết phải cố gắng xúc tích chứ không phải dài dòng làm mất thời gian của khách hàng.

Đừng quên thông tin liên hệ, hashtag

Trong bài content bán quần áo online trên Facebook không thể thiếu phần thông tin liên hệ. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng, nếu họ xem hình ảnh sản phẩm của mình ưng ý và họ muốn mua hàng thì liên hệ ở đâu?

Do đó, cuối bài content chính là “đất” để bạn thêm phần thông tin liên hệ về shop của mình. Phần này bao gồm: Tổng đài/hotline, email, địa chỉ shop, chi nhánh (nếu có), địa chỉ website (nếu có),…

Thông tin liên hệ và Hashtag
Thông tin liên hệ và Hashtag

Và cuối cùng là hashtag. Hashtag có tác dụng kết nối các chủ đề giống nhau với nhau nếu chúng có cùng hashtag. Ví dụ khi người dùng search keyword: quần jean,…và cuối bài viết của bạn có hashtag #quanjean thì nó sẽ hiển thị nếu có tương tác tốt. Tất nhiên, khi gắn hashtag bạn nên gắn những từ hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm của mình. Tránh tình trạng bán áo sơ mi mà gắn hashtag #quanjean nhé.

Chọn khung giờ đăng bài lý tưởng

Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng khung giờ vàng để đăng bán hàng trên Facebook nói chung và đăng bán quần áo online nói riêng đó là:

Khung giờ vàng đăng bài buổi sáng từ 6h30 – 8h30
Khung giờ vàng đăng bài buổi trưa từ 11h – 12h
Khung giờ vàng đăng bài buổi chiều từ 15h – 16h
Khung giờ vàng đăng bài buổi tối từ 19h – 19h30
Khung giờ vàng đăng bài tối muộn từ 21h30 – 23h00

Mỗi trang Fanpage có đối tượng khách hàng khác nhau, và thời gian khách nhau. Ví dụ bên dưới là 1 trang trong hệ thống vệ tinh tại IMTA và có sơ đồ tương tác như hình dưới. Do đó, bạn hãy xem trang của mình và có thời gian đăng bài thích hợp.

Thời gian đăng bài Facebook
Thời gian đăng bài Facebook

Thường xuyên đăng feedback tích cực

Đừng coi thường việc này nhé. Dù là công việc nhỏ nhưng nó sẽ giúp shop của bạn tăng độ tin cậy. Do đó, khi có feedback tích cực từ khách hàng hãy tổng hợp lại và đăng vài lần/tháng nhé. Chắc chắn khách hàng sẽ yên tâm hơn khi chọn mua hàng tại shop của bạn đó.


Hình ảnh sản phẩm – Yếu tố hiệu quả

Bán quần áo online trên Facebook hiệu quả không thể bỏ qua khâu chụp ảnh sản phẩm và edit nó sao cho đẹp mắt nhất. Vì tâm lý người mua ai cũng muốn sở hữu những bộ đồ đẹp, hợp xu hướng, trông sang chảnh chứ không ai muốn mua những bộ đồ nhăn nhúm, xấu xí cả, đúng không nào.

Thực tế đã cho thấy nhiều shop có nguồn hàng đẹp, giá tốt, nhưng cách chụp ảnh của chủ shop kém dẫn đến rất ít tương tác khi đăng bài bán hàng trên Facebook. Do đó bạn nên học cách chụp ảnh quần áo bán hàng online ngay từ hôm nay nếu muốn phát triển kinh doanh mảng này.

Những loại bố cục hình ảnh được ưa chuộng khi chạy quảng cáo Facebook

Dạng 1: Loại 4 hình vuông

Đây là loại được sử dụng khá phổ biến, người dùng có thể chọn lựa nhiều mẫu mã. Bạn dùng các hình ảnh đăng lên có kích thước hình vuông và chất lượng khá tốt, mình đề xuất trên 900 pixel.

Loại 4 hình vuông Facebook
Loại 4 hình vuông Facebook

Loại 1 hình dọc 3 hình vuông

Loại này phù hợp để bạn làm nổi bật những sản phẩm có chiều dài

Loại 1 hình dài 3 hình vuông
Loại 1 hình dài 3 hình vuông

Loại hình ngang 3 hình vuông

Đây là loại hình được sử dụng cũng tương đối phổ biến, kiểu bày trí này sẽ làm nổi bật khung ngang của sản phẩm, trình bày nhiều mẫu sản phẩm khác nhau.

Loại hình ngang 3 hình vuông
Loại hình ngang 3 hình vuông

Sau đây là những ví dụ về học viên IMTA tự và thuê người mẫu chụp ảnh lên sản phẩm và đem lại hiệu quả cao hơn nhiều.

Hình ảnh quảng cáo quần áo Facebook
Hình ảnh quảng cáo quần áo Facebook

Vài lưu ý nho nhỏ khi chụp ảnh quần áo bán hàng online mà bạn cần ghi nhớ đó là:

  • Chọn phông nền chụp sao cho nổi bật được sản phẩm.
  • Đầu tư cho đèn chiếu sáng khu vực chụp ảnh
  • Nên chụp sản phẩm tỉ mỉ ở nhiều góc độ.
  • Nên chụp sản phẩm thực tế. Nếu có nhiều chi phí hãy thuê người mẫu chụp để tăng độ uy tín và hút khách hàng mua.
  • Chỉ đăng những tấm hình đẹp nhất
  • Xài app chỉnh hình ảnh cho đẹp lung linh trước khi đăng lên chính là cách chụp hình quần áo bán online hữu hiệu mà nhiều chủ shop chia sẻ. Hiện nay có rất nhiều app chụp ảnh và edit ảnh cực kì vi diệu. Bạn hãy cập nhật đi nhé.

Do hiện nay thị trường quần áo online quá nhộn nhịp, nhiều shop bán hàng chưa thật lòng, nên bạn hãy ưu tiên up và đăng hình sản phẩm thật lên Facebook để tăng độ tin cậy nhé, hãy xây dựng thương hiệu của bạn trên internet như một cửa hàng của chính bạn.

Nếu hình ảnh của bạn chung về một kiểu loại quần áo. Ví dụ như áo sơ mi hoặc quần jean thì có thể gom chung vào một album để khách tiện xem và lựa chọn.


Quảng Cáo Hàng Quần Áo Facebook Hiệu Quả

Khi bạn đã có những content và hình ảnh đẹp tiếp theo là bạn phải tạo chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả, việc đầu tiên là xác định đúng mục tiêu quảng cáo của bạn là gì, sau đáo target đối tượng chính xác.

Mục tiêu quảng cáo Facebook
Mục tiêu quảng cáo Facebook

Sau khi đã xác định được mục tiêu, bước tiếp theo là phải xác định đối tượng và target đối tượng. Bạn phải xác định đúng vị trí, địa điểm, giới tính, độ tuổi.

Target theo sở thích: Chúng ta đi từ sở thích chung đến sở thích chi tiết hơn. Ví dụ chọn bán quần áo nam mình sẽ chọn Sở thích > Mua sắm và thời trang > Quần áo > Quần áo nam

Target hướng chân dung khách hàng: Đây là phương pháp Target mà bạn phải vẽ chân dung đối tượng khách hàng của mình. Ví dụ nếu mình target sản phẩm má quay Gopro cho dân Phượt. Mình phải xác định độ tuổi 22 – 30, giới tính nam, có sở thích xe Ducati, thích du lịch. Đó là cách thức vẽ chân dung khách hàng, nếu bạn càng hiểu đối tượng, hiểu Insight đối tượng thì vẽ càng chính xác.

Target đối tượng quần áo, thời trang
Target đối tượng quần áo, thời trang

Target vào Fanpage đối thủ: Đây là phương thức bạn có thể target vào những Fanpage lớn, có nhiều người theo dõi, cùng ngành với bạn. Tuy nhiên nhược điểm là Facboook không phải bạn target bất kỳ trang nào bạn muốn. Facebook chỉ giới hạn số lượng trang. Ngoài ra còn một vài thủ thuật các phần mềm hỗ trợ lấy thông tin.

Testing A/B: Đây là phương pháp giúp bạn tìm ra nhóm đối tượng hiệu quả, bài quảng cáo content hiệu quả để tìm ra các nhóm, các bài quảng cáo bạn sẽ đầu tư lâu dài.

Lời Kết

Kinh doanh quần áo online hiện nay các chủ shop đa phần chọn Facebook làm kênh bán hàng đơn giản mà hiệu quả. Bạn có thể bán hàng trên Facebook cá nhân của mình, bán hàng trên Fanpage. Nếu bạn chọn bán hàng trên Facebook cá nhân thì bạn không tốn chi phí quảng cáo, chi phí marketing online. Tuy nhiên bạn bị giới hạn số lượng người tiếp cận.

Riêng với phương thức bán hàng trên Fanpage và chọn cách thức quảng cáo. Bạn nên học thêm nhiều kiến thức về quảng cáo quần áo hiệu quả, nếu có điều kiện bạn có thể tham gia khóa học quảng cáo Facebook tại IMTA. Trong khóa học này, giảng viên sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cài đặt chiến dịch, xây dựng chiến dịch quảng cáo Facebook bàn bản và hiệu quả.

Đã xác định kinh doanh quần áo lâu dài, bạn nên đầu tư Fanapge chất lượng uy tín, sử dụng thiết bị chụp ảnh hoặc smartphone có khả năng chụp ảnh đẹp để chụp sản phẩm của mình.

Ngoài ra, phương thức livestream cũng là phương thức tốt cùng với bán hàng trên các tang thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,…Bản hay đầu tư bán hàng 1 cách nhiều nền tảng, đa kênh bạn nhé.

Chúc bạn thành công và luôn luôn hạnh phúc!