Công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa cho dân SEO có rất nhiều loại miễn phí và có phí. Chắc hẳn rằng bạn nào làm SEO website hoặc chạy quảng cáo Google Ads đều cần đến công cụ nghiên cứu từ khóa này. IMTA sẽ giới thiệu bạn những công cụ lên kế hoạch và phân tích từ khóa (keyword) để phát triển website của mình.

Nghiên cứu từ khóa đúng giúp cho việc phát triển website được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Việc nghiên cứu từ khóa cũng giống như bạn đang chọn sản phẩm hoặc con đường kinh doanh của mình, chọn đúng thì giúp tiết kiệm được công sức và thời gian lãng phí.

Nghiên cứu từ khóa SEO
Nghiên cứu từ khóa SEO

Trong bài viết này IMTA sẽ giới thiệu các công cụ nghiên cứu từ khóa hiện tại đang rất thịnh hành, được nhiều người sử dụng và đánh giá cao. Những công cụ này miễn phí và có phí, bạn hãy sử dụng công cụ phổ biến trước, chứ chắc có phí là tốt hơn miễn phí bạn nhé.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Planner Tool – Dùng Phổ Biến

Đây là một công cụ cực kỳ nổi tiếng và chính xác mà tất cả SEOer và nhà quảng cáo trên mạng tìm kiếm thường sử dụng để lên bảng kế hoạch từ khóa của mình.

Để sử dụng công cụ này trước hết bạn cần phải tạo tài khoản quảng cáo Google Ads, tiếp theo bạn truy cập vào Công Cụ > Công Cụ Lập Kế Hoạch Từ Khóa.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Ads
Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Ads

Phía dưới có 2 lựa chọn: Khám phá từ khóa mới để bạn tìm các từ khóa liên qua, còn nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm sẽ giúp bạn dự đoán được chi phí cho chiến dịch Google Ads. Trong khóa học Google Ads thì IMTA hướng dẫn bạn chi tiết hơn về các đường đồ thị và dự báo mức ngân sách cũng như ảnh hưởng ngân sách đến chiến dịch của bạn. Trong ví dụ này, tiếp theo bạn bấm vào Khám phá các từ khóa mới

Khám phá từ khóa mới Google Panner
Khám phá từ khóa mới Google Panner

Tiếp theo bạn nhập vào 1 từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu. Trong ví dụ này mình nhập từ khóa “chung cư quận 9“. Sau đó nhấn vào xem kết quả. Bạn sẽ thu được các thông số quan trọng như lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, giá thầu, mức độ cạnh tranh.

Nhập từ khóa Google Planner
Nhập từ khóa Google Planner

Kết quả từ công cụ Google Planner cho số liệu

Thông tin nghiên cứu từ khóa
Thông tin nghiên cứu từ khóa

Trong 3 số liệu trên, số liệu để phục vụ bạn làm SEO website đó là lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, nếu bạn đang chạy hoặc đang học Google Ads thì tham khảo thêm chỉ số giá thầu đầu trang (phạm vi mức giá thấp) và giá thầu đầu trang (phạm vi mức giá cao).


Công cụ Ahrefs – Có phí chuyên nghiệp

Ahrefs là một công cụ rất nổi tiếng trong giới SEOer, công cụ này ngoài việc giúp bạn nghiên cứu từ khóa bạn còn có thể nghiên cứu content. Nhưng phải nói thế mạnh lớn nhất của Ahrefs là hỗ trợ SEO offpage.

Nếu bạn đang dùng công cụ nghiên cứu từ khóa thì Google Planner là ưu tiên số 1, tiếp theo là Ahrefs. Bởi vì có 1 số từ khóa mà Google Planner sẽ cấm không nghiên cứu được như mảng sức khỏe, bitcoin, mảng vay tài chính… thì Ahrefs là công cụ thay thế hoàn hảo.

Công cụ nghiên cứu từ khóa Ahrefs
Công cụ nghiên cứu từ khóa Ahrefs

Nếu như Google Planner Tool là công cụ miễn phí (bị hạn chế 1 vài tính năng nếu như chưa chạy quảng cáo Google Ads). Thì công cụ của Ahrefs.com là công cụ có phí, so với người Việt Nam thì mức phí khá đắt. Nhưng đây là công cụ rất hữu ích cho SEO.

Bảng giá công cụ Ahrefs
Bảng giá công cụ Ahrefs

Khi bạn tham gia khóa học SEO tại IMTA, bạn sẽ được hỗ trợ công cụ này trong group miễn phí và sử dụng Ahrefs rất chuyên sâu phân tích số liệu từ website của đối thủ. Tuy nhiên, trong ví dụ này mình chỉ tập trung vào phần phân tích công cụ từ khóa.

Bạn chọn tab Keywords Explorer, màn hình sẽ hiện lên bảng để bạn nhập từ khóa. Bạn nhớ chọn quốc gia VietNam nếu bạn đang nghiên cứu từ khóa tiếng Việt nhé.

Nhập từ khóa Ahrefs
Nhập từ khóa Ahrefs

Sau khi nhấn vào nút tìm kiếm thì bạn có số liệu rất chi tiết về từ khóa. Tuy nhiên sẽ lệch đôi chút so với Google Planner. Nhưng hầu hết số liệu đều tin cậy đến 70-80%.

Kết quả từ khóa Ahrefs
Kết quả từ khóa Ahrefs

Keyword difficulty: Độ khó của từ khóa tính thang điểm từ 1 đến 100. Dưới mỗi dòng thì Ahrefs dự báo bạn cần bao nhiêu số lượng website đặt backlink để lọt vào top 10. Như ví dụ trên độ khó là 4 xếp vào mức dễ, cần khoảng 5 backlink để lọt vào top 10 Google.

Volume: là số số lượng search trung bình hàng tháng. Kết quả là 1.1K (1.100)

CPC: giá thầu cho 1 cú click mà các nhà quảng cáo đang bỏ ra để chạy quảng cáo Google Ads.


Keywordtool.io – Tìm thêm thừ khóa

Đây là một công cụ có phí công ty tại văn phòng HongKong. Bạn có thể sử dụng Keywordtool.io để tìm nhiều dạng biến thể từ khóa. So với Google Planner hay Ahrefs thì công cụ này chưa được dùng phổ biến nhiều. Nhưng với 1 người nghiên cứu từ khóa làm từ khóa Google Ads hay SEO thì đây là hướng tìm từ khóa ngách rất tốt.

KeyWordtool.io
KeyWordtool.io

Keywordshitter.com – Miễn phí hoàn toàn

Keywordshitter.com là website đơn giản và miễn phí hoàn toàn. Có tác dụng là liệt kê các từ khóa người dùng tìm kiếm ra, tuy nhiên không có số liệu lượng search mỗi tháng. Đây là công cụ giúp bạn tìm thêm nhiều từ khóa ngách cho thị trường của mình rất tốt.

keywordshitter.com
keywordshitter.com

Như trên ví dụ trên là 179 từ khóa liên quan đến từ khóa mình đã nhập vô là “chung cư quận 9”. Bạn chỉ cần dùng những từ khóa này để SEO hoặc chạy quảng cáo thì rất nhiều từ khóa ngách của bạn được liệt kê ra.


Vai trò của nghiên cứu từ khóa

Khi bạn làm Digital Marketing thì công việc nghiên cứu từ khóa vô cùng quan trọng, xác định hướng đi đúng đắn. Bạn đang chạy quảng cáo Google Ads hay làm SEO thì cố gắng tìm ra các nhóm từ khóa nhiều hơn. Không phải chỉ làm 1 vài từ khóa đâu!

Tại sao phải nghiên cứu từ khóa?

Nghiên cứu từ khóa đóng vai trò thành công của một chiến dịch quảng cáo hoặc SEO, khi bạn xác định đúng từ khóa bạn sẽ biết được tiềm năng của thị trường cũng như định hướng chiến lược cho mình. Ngoài ra bạn tìm ra các từ khóa ngách SEO dễ dàng hơn cũng như giá thầu quảng cáo rẻ hơn.

Công cụ nghiên cứ từ khóa nào tốt nhất?

Không có công cụ nào là tốt nhất, chỉ có công cụ phổ biến nhất mà nhiều người dùng hay ít người dùng thôi. Công cụ nhiều người dùng nhất là Google Planner Tool (công cụ lập kế hoạch từ khóa) tiếp theo là công cụ Ahrefs. Cả 2 công cụ này gần như bất kỳ bạn nào làm về SEO hoặc quảng cáo Google Ads cũng ưu tiên dùng, cho kết quả đầy đủ, chính xác.

Làm sao để SEO tất cả từ khóa lên TOP?

Bạn không thể SEO toàn bộ từ khóa lên top Google. Bạn nên ưu tiên các từ khóa chính lên top, thì những từ khóa con có lượng search ít sẽ lên top kèm theo. Đây là phương pháp SEO cộng hưởng mà IMTA luôn luôn áp dụng cho kết quả rất tốt.

Vì sao phải tìm từ khóa ngách?

Từ khóa ngách là từ khóa ít lượng tìm kiếm và cạnh tranh cũng ít đi, trong thuật ngữ chuyên ngành gọi là long tail keyword (từ khóa dài), những từ khóa này bạn hoàn toàn có thể SEO dễ dàng cũng như chạy quảng cáo giá cũng rẻ hơn rất nhiều so với những từ khóa ngắn, từ khóa nhiều người tìm kiếm.


Lời kết

Công việc nghiên cứu từ khóa là công việc tối quan trọng cho một chiến dịch SEO hay chiến dịch quảng cáo Google Ads. Đây là khởi nguồn của lượng visit bắt đầu vào website của bạn, giống như nguồn nước về nhà bạn. Bạn tìm được nguồn nước tốt thì bạn sẽ có chất lượng hơn, chi phí rẻ hơn.

Khác với quảng cáo Facebook, quảng cáo Google và SEO Google giúp chọ bạn tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật thông qua từ khóa họ tìm kiếm trên Google.

Một người chuyên nghiệp là họ biết được không những từ khóa ngắn mà họ còn tìm ra các từ khóa dài để giúp cho việc kéo lượng visit về website của họ được nhiều hơn, thay vì cứ chăm chăm vào 1 từ khóa cụ thể.

Công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích từ khóa nhiều người dùng nhất là Google Planner Tool và Ahrefs.com. Bạn nên dùng công cụ của Google trước, sau đó mua bản quyền dùng Ahrefs là lựa chọn rất tốt.

Bạn hãy đầu tư thời gian nhiều vào nghiên cứu từ khóa để đi đúng hướng. Nếu bạn chọn sai từ khóa cũng như chọn sai con đường, công việc của bạn sẽ trở nên gập ghềnh và khó khăn hơn. IMTA rất hiểu việc này thông qua quá trình làm việc với khách hàng cũng như học viên tại IMTA.

Hãy dành thời gian nhiều hơn cho nghiên cứu từ khóa thay vì vội vã bắt đầu chiến dịch.

Chúc bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Digital Marketing IMTA SEOCông Cụ Nghiên Cứu & Phân Tích Từ Khóa Cho SEO Miễn Phí và Có Phí