Công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa cho dân SEO có rất nhiều loại miễn phí và có phí. Chắc hẳn rằng bạn nào làm SEO website hoặc chạy quảng cáo Google Ads đều cần đến công cụ nghiên cứu từ khóa này. IMTA sẽ giới thiệu bạn những công cụ lên kế hoạch và phân tích từ khóa (keyword) để phát triển website của mình.

Nghiên cứu từ khóa đúng giúp cho việc phát triển website được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Việc nghiên cứu từ khóa cũng giống như bạn đang chọn sản phẩm hoặc con đường kinh doanh của mình, chọn đúng thì giúp tiết kiệm được công sức và thời gian lãng phí.

Nghiên cứu từ khóa SEO
Nghiên cứu từ khóa SEO

Trong bài viết này IMTA sẽ giới thiệu các công cụ nghiên cứu từ khóa hiện tại đang rất thịnh hành, được nhiều người sử dụng và đánh giá cao. Những công cụ này miễn phí và có phí, bạn hãy sử dụng công cụ phổ biến trước, chứ chắc có phí là tốt hơn miễn phí bạn nhé.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Planner Tool – Dùng Phổ Biến

Đây là một công cụ cực kỳ nổi tiếng và chính xác mà tất cả SEOer và nhà quảng cáo trên mạng tìm kiếm thường sử dụng để lên bảng kế hoạch từ khóa của mình.

Ưu điểm:

  • Báo cáo Chi tiết: Công cụ cung cấp báo cáo chi tiết về lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa cụ thể, cùng với các đề xuất và dự đoán từ khóa mới tiềm năng trong tương lai.
  • Dữ liệu Toàn diện: Người dùng nhận được dữ liệu quan trọng như lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng trong các khoảng thời gian, mức độ cạnh tranh, giá thầu cho vị trí đầu trang (phạm vi thấp và cao).

Nhược điểm

  • Yêu cầu Tài khoản Google Ads: Người dùng cần phải có tài khoản Google Ads để sử dụng công cụ này.

Để sử dụng công cụ này trước hết bạn cần phải tạo tài khoản quảng cáo Google Ads, tiếp theo bạn truy cập vào Công Cụ > Công Cụ Lập Kế Hoạch Từ Khóa.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Ads
Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Ads

Phía dưới có 2 lựa chọn: Khám phá từ khóa mới để bạn tìm các từ khóa liên qua, còn nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm sẽ giúp bạn dự đoán được chi phí cho chiến dịch Google Ads. Trong khóa học Google Ads thì IMTA hướng dẫn bạn chi tiết hơn về các đường đồ thị và dự báo mức ngân sách cũng như ảnh hưởng ngân sách đến chiến dịch của bạn. Trong ví dụ này, tiếp theo bạn bấm vào Khám phá các từ khóa mới

Khám phá từ khóa mới Google Panner
Khám phá từ khóa mới Google Panner

Tiếp theo bạn nhập vào 1 từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu. Trong ví dụ này mình nhập từ khóa “chung cư quận 9“. Sau đó nhấn vào xem kết quả. Bạn sẽ thu được các thông số quan trọng như lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, giá thầu, mức độ cạnh tranh.

Nhập từ khóa Google Planner
Nhập từ khóa Google Planner

Kết quả từ công cụ Google Planner cho số liệu

Thông tin nghiên cứu từ khóa
Thông tin nghiên cứu từ khóa

Trong 3 số liệu trên, số liệu để phục vụ bạn làm SEO website đó là lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, nếu bạn đang chạy hoặc đang học Google Ads thì tham khảo thêm chỉ số giá thầu đầu trang (phạm vi mức giá thấp) và giá thầu đầu trang (phạm vi mức giá cao).


Công cụ Ahrefs – Có phí chuyên nghiệp

Ahrefs là một công cụ rất nổi tiếng trong giới SEOer, công cụ này ngoài việc giúp bạn nghiên cứu từ khóa bạn còn có thể nghiên cứu content. Nhưng phải nói thế mạnh lớn nhất của Ahrefs là hỗ trợ SEO offpage.

Nếu bạn đang dùng công cụ nghiên cứu từ khóa thì Google Planner là ưu tiên số 1, tiếp theo là Ahrefs. Bởi vì có 1 số từ khóa mà Google Planner sẽ cấm không nghiên cứu được như mảng sức khỏe, bitcoin, mảng vay tài chính… thì Ahrefs là công cụ thay thế hoàn hảo.

Ưu điểm:

  • Cung cấp đa dạng thông tin: Bao gồm từ khóa tự nhiên, lưu lượng truy cập tự nhiên và trả phí, backlink, và các website cạnh tranh trực tiếp.
  • Thu thập từ khóa cạnh tranh: Có khả năng thu thập bộ từ khóa mà các website cạnh tranh đang sử dụng
  • Cơ sở dữ liệu backlinks lớn: Hỗ trợ người dùng nghiên cứu thông qua một cơ sở dữ liệu backlinks khổng lồ.
  • Phân tích đối thủ: Cung cấp khả năng phân tích, đánh giá và theo dõi từ khóa đang SEO của đối thủ.
  • Là công cụ hỗ trợ hơn 171 quốc gia hiện tại.

Nhược điểm:

  • Hạn chế truy cập: Giới hạn tốc độ truy cập và lượt kiểm tra từ khóa chỉ 25 lần/ngày hoặc 100 lần/tháng.
  • Chi phí cao: Là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa có mức phí sử dụng cao nhất.

Chi phí sử dụng:

  • Gói Dùng Thử (7 ngày): 99 USD.
  • Gói Ahrefs Standard: 199 USD/tháng.
  • Gói Ahrefs Advanced: 399 USD/tháng.
  • Gói Ahrefs Agency: 999 USD/tháng.
Công cụ nghiên cứu từ khóa Ahrefs
Công cụ nghiên cứu từ khóa Ahrefs

Nếu như Google Planner Tool là công cụ miễn phí (bị hạn chế 1 vài tính năng nếu như chưa chạy quảng cáo Google Ads). Thì công cụ của Ahrefs.com là công cụ có phí, so với người Việt Nam thì mức phí khá đắt. Nhưng đây là công cụ rất hữu ích cho SEO.

Bảng giá công cụ Ahrefs
Bảng giá công cụ Ahrefs

Khi bạn tham gia khóa học SEO tại IMTA, bạn sẽ được hỗ trợ công cụ này trong group miễn phí và sử dụng Ahrefs rất chuyên sâu phân tích số liệu từ website của đối thủ. Tuy nhiên, trong ví dụ này mình chỉ tập trung vào phần phân tích công cụ từ khóa.

Bạn chọn tab Keywords Explorer, màn hình sẽ hiện lên bảng để bạn nhập từ khóa. Bạn nhớ chọn quốc gia VietNam nếu bạn đang nghiên cứu từ khóa tiếng Việt nhé.

Nhập từ khóa Ahrefs
Nhập từ khóa Ahrefs

Sau khi nhấn vào nút tìm kiếm thì bạn có số liệu rất chi tiết về từ khóa. Tuy nhiên sẽ lệch đôi chút so với Google Planner. Nhưng hầu hết số liệu đều tin cậy đến 70-80%.

Kết quả từ khóa Ahrefs
Kết quả từ khóa Ahrefs

Keyword difficulty: Độ khó của từ khóa tính thang điểm từ 1 đến 100. Dưới mỗi dòng thì Ahrefs dự báo bạn cần bao nhiêu số lượng website đặt backlink để lọt vào top 10. Như ví dụ trên độ khó là 4 xếp vào mức dễ, cần khoảng 5 backlink để lọt vào top 10 Google.

Volume: là số số lượng search trung bình hàng tháng. Kết quả là 1.1K (1.100)

CPC: giá thầu cho 1 cú click mà các nhà quảng cáo đang bỏ ra để chạy quảng cáo Google Ads.


Keywordtool.io – Tìm thêm thừ khóa

Đây là một công cụ có phí công ty tại văn phòng HongKong. Bạn có thể sử dụng Keywordtool.io để tìm nhiều dạng biến thể từ khóa. So với Google Planner hay Ahrefs thì công cụ này chưa được dùng phổ biến nhiều. Nhưng với 1 người nghiên cứu từ khóa làm từ khóa Google Ads hay SEO thì đây là hướng tìm từ khóa ngách rất tốt.

Một điểm mạnh nữa của Keywordtool.io là công cụ này có thể trích xuất và đề xuất từ khóa từ nhiều nguồn khác như Google, Ning, Youtube,… hay như trên các mạng xã hội: Instagram, TikTok, X (Twitter),..

Ưu điểm:

  • Gợi ý từ khóa cho mạng xã hội: Cung cấp từ khóa cho các nền tảng như Instagram, TikTok, và X (Twitter).
  • Lưu kết quả: Cho phép lưu kết quả tra cứu từ khóa Google ở nhiều định dạng khác nhau.
  • Giao diện thân thiện: Giao diện tích hợp nhiều chức năng và dễ sử dụng.

Nhược điểm:

  • Gợi ý bị hạn chế: Chỉ gợi ý từ khóa khi người dùng nhập trực tiếp trên thanh tìm kiếm.
  • Yêu cầu trả phí: Cần nâng cấp lên phiên bản trả phí để sử dụng đầy đủ các tính năng và theo dõi chi tiết các số liệu.

Chi phí sử dụng Keywordtool.io:

  • Bản Pro Basic: $69/tháng
  • Bản Pro Plus $79/tháng
  • Bản Bussiness: $159/tháng
KeyWordtool.io
KeyWordtool.io

Keywordshitter.com – Miễn phí hoàn toàn

Keywordshitter.com là website đơn giản và miễn phí hoàn toàn. Có tác dụng là liệt kê các từ khóa người dùng tìm kiếm ra, tuy nhiên không có số liệu lượng search mỗi tháng. Đây là công cụ giúp bạn tìm thêm nhiều từ khóa ngách cho thị trường của mình rất tốt.

keywordshitter.com
keywordshitter.com

Như trên ví dụ trên là 179 từ khóa liên quan đến từ khóa mình đã nhập vô là “chung cư quận 9”. Bạn chỉ cần dùng những từ khóa này để SEO hoặc chạy quảng cáo thì rất nhiều từ khóa ngách của bạn được liệt kê ra.

GoogleTrends là một công cụ nghiên cứu từ khóa để xem về mức độ phổ biến của từ khóa trong công cụ tìm kiếm trên Google. Công cụ miễn phí này giúp bạn so sánh và tìm kiếm từ khóa, gợi ý những nhóm chủ đề, các nhóm từ khóa được người dùng tìm kiếm liên quan đến chủ đề mà bạn đang quan tâm theo thời gian nhất đinh.

Ưu điểm

  • So sánh từ khóa: Cho phép so sánh tối đa 5 từ khóa khác nhau, giúp đánh giá độ phổ biến và xu hướng hiện tại của các từ khóa.
  • Gợi ý từ khóa liên quan: Cung cấp các từ khóa tìm kiếm liên quan, qua đó hỗ trợ mở rộng chiến lược từ khóa.
  • Đề xuất các chủ đề liên quan: Đưa ra các chủ đề liên quan, giúp phát triển nội dung phù hợp với xu hướng.
  • Tìm kiếm từ khóa trên YouTube: Cho phép tìm kiếm và phân tích từ khóa trên nền tảng YouTube.
  • Miễn phí sử dụng: Tất cả người dùng có tài khoản Google đều có thể sử dụng công cụ này miễn phí.

Nhược điểm

  • Hạn chế gợi ý từ khóa: Các gợi ý từ khóa có thể không phong phú và đa dạng.
  • Tích hợp cụm từ khóa: Một số từ khóa có thể không chính xác hoặc gần giống với các từ khóa đã tìm kiếm trước đó.

SEMRush

SEMRush là một công cụ được ưa chuộng trong cộng đồng SEO, chuyên hỗ trợ tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa cũng như nghiên cứu đối thủ. Ở bản miễn phí, công cụ này cho phép người dùng nghiên cứu từ khóa với một số giới hạn, và nếu bạn muốn không bị giới hạn bạn có thể chọn bản trả phí.

Dù là bản miễn phí hay trả phí, SEMRush đều cung cấp dữ liệu chính xác và đáng tin cậy như nhau. Với phiên bản miễn phí, người dùng có thể xem được 10 truy vấn mỗi ngày, bao gồm cả phân tích tên miền và từ khóa. SEMRush còn có hệ thống lọc mạnh mẽ, giúp các SEOer nhóm các từ khóa theo chủ đề, mục đích tìm kiếm và tính năng SERP.

Ưu điểm của SEMRush

  • Truy vấn miễn phí: Phiên bản miễn phí cho phép người dùng thực hiện 10 truy vấn mỗi ngày, bao gồm cả phân tích tên miền và từ khóa.
  • Hệ thống lọc mạnh mẽ: Giúp nhóm từ khóa theo chủ đề, mục đích tìm kiếm và tính năng SERP.
  • Dữ liệu chính xác: Cung cấp dữ liệu chất lượng cao dù sử dụng phiên bản miễn phí hay trả phí.

Nhược điểm của SEMRush

  • Giới hạn truy vấn miễn phí: Người dùng cần nâng cấp tài khoản để truy cập đầy đủ thông số từ khóa và tìm kiếm số lượng từ khóa lớn hơn.
  • Hạn chế với từ khóa tiếng Việt: Dữ liệu từ khóa tiếng Việt hoặc có dấu thường không đầy đủ.
  • Chi phí sử dụng còn khá cao.

Chi phí cho bản trả phí:

  • Gói Pro: $119.95/tháng
  • Gói Guru: $229.95/tháng
  • Gói Business: $449.95/tháng

Spineditor

guest-post-la-gi-imta – spineditor-imta

Spineditor là một công cụ SEO đa năng, hỗ trợ theo dõi thứ hạng từ khóa, spin nội dung và gợi ý từ khóa một cách nhanh chóng.

Ưu điểm:

  • Dùng thử miễn phí: Người dùng có thể trải nghiệm công cụ miễn phí trong 3 ngày đầu tiên sau khi đăng ký bằng tài khoản email.
  • Từ khóa đa dạng: Công cụ cung cấp gợi ý từ khóa phong phú.
  • Xem lưu lượng tìm kiếm: Người dùng có thể xem các chỉ số về lưu lượng tìm kiếm.
  • Giao diện thân thiện: Giao diện bằng Tiếng Việt dễ sử dụng và thân thuộc với người dùng.
  • Chi phí thấp: Chi phí gia hạn sử dụng công cụ khá rẻ nếu so với SEMRush hay Ahrefs.

Nhược điểm:

  • Với bản trả phí: Sau 3 ngày dùng thử, người dùng cần nâng cấp lên phiên bản trả phí để sử dụng đầy đủ các tính năng, bao gồm cả Spin Content.
  • Thông số từ khóa: Các thông số từ khóa chưa đa dạng và không hoàn toàn chính xác.

Chi phí sử dụng:

  • Thanh Toán Theo ngày: 1,000 VNĐ/ngày, với số ngày đăng ký tối thiểu là 50 ngày.
  • Thanh Toán Theo năm: 300,000 VNĐ/năm.

Vai trò của nghiên cứu từ khóa

Khi bạn làm Digital Marketing thì công việc nghiên cứu từ khóa vô cùng quan trọng, xác định hướng đi đúng đắn. Bạn đang chạy quảng cáo Google Ads hay làm SEO thì cố gắng tìm ra các nhóm từ khóa nhiều hơn. Không phải chỉ làm 1 vài từ khóa đâu!
Tại sao phải nghiên cứu từ khóa?
Nghiên cứu từ khóa đóng vai trò thành công của một chiến dịch quảng cáo hoặc SEO, khi bạn xác định đúng từ khóa bạn sẽ biết được tiềm năng của thị trường cũng như định hướng chiến lược cho mình. Ngoài ra bạn tìm ra các từ khóa ngách SEO dễ dàng hơn cũng như giá thầu quảng cáo rẻ hơn.
Công cụ nghiên cứ từ khóa nào tốt nhất?
Không có công cụ nào là tốt nhất, chỉ có công cụ phổ biến nhất mà nhiều người dùng hay ít người dùng thôi. Công cụ nhiều người dùng nhất là Google Planner Tool (công cụ lập kế hoạch từ khóa) tiếp theo là công cụ Ahrefs. Cả 2 công cụ này gần như bất kỳ bạn nào làm về SEO hoặc quảng cáo Google Ads cũng ưu tiên dùng, cho kết quả đầy đủ, chính xác.
Làm sao để SEO tất cả từ khóa lên TOP?
Bạn không thể SEO toàn bộ từ khóa lên top Google. Bạn nên ưu tiên các từ khóa chính lên top, thì những từ khóa con có lượng search ít sẽ lên top kèm theo. Đây là phương pháp SEO cộng hưởng mà IMTA luôn luôn áp dụng cho kết quả rất tốt.
Vì sao phải tìm từ khóa ngách?
Từ khóa ngách là từ khóa ít lượng tìm kiếm và cạnh tranh cũng ít đi, trong thuật ngữ chuyên ngành gọi là long tail keyword (từ khóa dài), những từ khóa này bạn hoàn toàn có thể SEO dễ dàng cũng như chạy quảng cáo giá cũng rẻ hơn rất nhiều so với những từ khóa ngắn, từ khóa nhiều người tìm kiếm.

Lời kết

Công việc nghiên cứu từ khóa là công việc tối quan trọng cho một chiến dịch SEO hay chiến dịch quảng cáo Google Ads. Đây là khởi nguồn của lượng visit bắt đầu vào website của bạn, giống như nguồn nước về nhà bạn. Bạn tìm được nguồn nước tốt thì bạn sẽ có chất lượng hơn, chi phí rẻ hơn.

Khác với quảng cáo Facebook, quảng cáo Google và SEO Google giúp chọ bạn tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật thông qua từ khóa họ tìm kiếm trên Google.

Một người chuyên nghiệp là họ biết được không những từ khóa ngắn mà họ còn tìm ra các từ khóa dài để giúp cho việc kéo lượng visit về website của họ được nhiều hơn, thay vì cứ chăm chăm vào 1 từ khóa cụ thể.

Công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích từ khóa nhiều người dùng nhất là Google Planner Tool và Ahrefs.com. Bạn nên dùng công cụ của Google trước, sau đó mua bản quyền dùng Ahrefs là lựa chọn rất tốt.

Bạn hãy đầu tư thời gian nhiều vào nghiên cứu từ khóa để đi đúng hướng. Nếu bạn chọn sai từ khóa cũng như chọn sai con đường, công việc của bạn sẽ trở nên gập ghềnh và khó khăn hơn. IMTA rất hiểu việc này thông qua quá trình làm việc với khách hàng cũng như học viên tại IMTA.

Hãy dành thời gian nhiều hơn cho nghiên cứu từ khóa thay vì vội vã bắt đầu chiến dịch.

Chúc bạn thành công và luôn hạnh phúc trong cuộc sống!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!