Nếu bạn đang bắt đầu học chạy quảng cáo thì CPC là chỉ số quan trọng mà bạn sẽ thường xuyên nhắc đến trong các chiến dịch chạy quảng cáo. Bài viết này IMTA sẽ chia sẽ tổng quát về CPC là gì? Công thức tính? Ưu, nhược điểm của chạy quảng cáo CPC và cách để giảm chi phí.

1. CPC là gì?

CPC (Cost Per Click) là chi phí cho mỗi lượt nhấp khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Đây là chỉ số giúp cho nhà quảng cáo xác định được chi phí phải trả cho quảng cáo dựa trên số lần nhấp chuột của người dùng, đo lường chuyển đổi và hiệu suất của chiến dịch quảng cáo.

Mục tiêu của các nhà quảng cáo là tối ưu quảng cáo để giảm chi phí cho mỗi lượt nhập chuột và tăng lợi nhuận cho chiến lượt quảng cáo của mình.

Chỉ số này thường áp dụng cho các loại quảng cáo hiển thị tìm kiếm, hiển thị mạng lưới, shopping, video, email,…

CPC là gì? Giá thầu CPC
CPC là gì? Giá thầu CPC

2. Công thức tính CPC

Công thức chung tính chi phí quảng cáo cho mỗi lượt nhấp (CPC) là:

CPC = Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt nhấp (đơn vị tiền tệ)

Trong đó:

  • Tổng chi phí quảng cáo: là tổng chi phí bạn phải chi trả cho quảng cáo trong khoảng thời gian nhất định.
  • Số lượt nhấp: là tổng số lượt nhấp mà người dùng đã nhấp chuột/ truy cập quảng cáo của bạn.

Ví dụ: Giả sử bạn đã chi 500$ cho một chiến dịch quảng cáo trên Google Ads và trong 1 tuần, quảng cáo của bạn nhận được tổng 100 lượt nhấp chuột. Chi phí bạn trả cho mỗi lần truy cập của người dùng là:

CPC = 500 / 100 = 5$ /click

3. Cách thức hoạt động của CPC

Quy trình hoạt động của CPC bắt đầu từ việc nhà quảng cáo tạo ra chiến dịch quảng cáo, lựa chọn từ khóa và nhóm quảng cáo, đặt ngân sách và giá thầu CPC tối đa. Sau đó quảng cáo sẽ được hiển thị tiếp cận mục tiêu. Khi người dùng tiếp cận và nhấp vào quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ chịu chi phí tương ứng với mỗi lượt nhấp chuột.

CPC thuộc mô hình quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột (PPC) phổ biến trên các nền tảng Facebook, Linkedin, Tiktok và nền tảng được dùng nhiều nhất đó là Google Ads.

Chi phí quảng cáo trên 1 click (CPC)
Cách thức hoạt động của quảng cáo CPC

CPC cho chiến dịch quảng cáo Ads có thể tính theo công thức:

CPC = (Competitor Adrank / Your Quality Score) x 0,1

Trong đó:

Competitor Adrank: là thứ hạng quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện. Thứ hạng càng cao đồng nghĩa với chi phí quảng cáo sẽ càng cao. Nhưng tỷ lệ tiếp cận người dùng cũng sẽ cao.

Your Quality Score: là điểm đánh giá chất lượng quảng cáo của bạn. Nếu điểm càng cao thì chi phí sẽ càng giảm.

Trong chiến dịch quảng cáo Google Ads, CPC sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực, giá thầu , điểm chất lượng quảng cáo và mức độ cạnh tranh. Để tận dụng tối đa CPC, bạn cần chọn đúng từ khóa, viết quảng cáo hấp dẫn và tối ưu hóa trang đích của mình.

4. Ưu điểm và nhược điểm của CPC

Ưu điểm:

  • Kiểm soát ngân sách: Đặt giá thầu tối đa cho lượt nhấp chuột để chi phí quảng cáo không vượt quá ngân sách bạn đặt ra.
  • Tăng cơ hội chuyển đổi: Thu hút khách hàng truy cập website, khuyến khích hành động mua hàng, điền thông tin, quan tâm, tăng chuyển đổi.
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch: Sự minh bạch và dễ dàng theo dõi hiệu quả chiến dịch thông qua các số liệu nhấp chuột và chi phí, giúp nhà quảng cáo đánh giá và điều chỉnh chiến lược một cách khoa học.
Chạy quảng cáo cáo CPC tăng tương tác, chuyển đổi
Chạy quảng cáo cáo CPC tăng tương tác, chuyển đổi

Nhược điểm:

  • Chi phí có thể cao: Quảng cáo CPC có gì cao hơn so với CPM. Vì CPC mang lại lượt tương tác và tiềm năng chuyển đổi cao so với CPM giúp tăng độ nhận thức thương hiệu. Trong trường hợp từ khóa cạnh tranh hoặc điểm chất lượng quảng cáo thấp, chi phí CPC có thể tăng lên đáng kể.
  • Đòi hỏi tối ưu hóa liên tục: Để đạt hiệu quả tối đa, chiến dịch CPC yêu cầu sự tối ưu hóa liên tục, từ việc chọn từ khóa đến viết nội dung quảng cáo và điều chỉnh chiến lược quảng cáo theo thời gian.

5. Cách tối ưu CPC, giảm chi phí

Tối ưu hóa CPC giúp bạn tối ưu ngân sách quảng cáo và độ hiệu quả của chiến dịch. Từ đó mang lại hiệu suất và chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số mẹo và chiến lược giúp tối ưu hóa chi phí và hiệu suất của chiến dịch CPC.

5.1 Tối ưu điểm chất lượng quảng cáo

Như công thức tính CPC bạn đã biết. Tối ưu điểm chất lượng quảng cáo càng cao thì chi phí quảng cáo CPC càng giảm. Ngoài lợi ích giảm chi phí quảng cáo, điểm chất lương quảng cáo còn giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột của người dùng.

Điểm chất lượng quảng cáo được tính theo thang điểm từ 1 đến 10. Bạn có thể tối ưu chỉ số này theo cách sau:

  • Tỷ lệ nhấp (CTR): tối ưu nội dung, tiêu đề hấp dẫn, kích thích người dùng truy cập bằng các câu CTA như mua ngay, giá tốt nhất, khuyến mãi lên đến,…, làm tăng tỷ lệ nhấp chuột của người dùng.
  • Mức độ liên quan: Nội dung quảng cáo phải đáp ứng được ý định của người dùng, dựa vào các từ khóa tìm kiếm của người dùng xác định những điều mà khách hàng quan tâm.
  • Trải nghiệm trang đích: tính trải nghiệm dựa vào các yếu tố như tốc độ tải trang, nội dung hữu ích, đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng. Giữ truy cập và khuyến khích người dùng hành động giúp tăng chuyển đổi như đăng ký, mua hàng, cập nhật thông tin,….

Cố gắng giữ cho điểm chất lượng quảng cáo ở mức 6 trở lên sẽ giúp cho chi phí quảng cáo của bạn giảm đến 16-50%.

5.2 Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu sàn lọc từ khóa kĩ lưỡng giúp bạn nhắm đến đối tượng mục tiêu cho quảng cáo chính xác hơn. Từ khóa có mức độ canh tranh cao sẽ có chi phí CPC cao.

  • Không nên quá tập trung vào những từ khóa có lượng truy cập cao nhưng cũng có độ cạnh tranh cao, điều này làm cho chi phí quảng cáo của bạn tăng cao. Hãy cân đối từ khóa cạnh tranh cao và từ khóa cạnh tranh thấp nhưng có lượng truy cập ổn định.
  • Tránh nhóm quảng cáo quá rộng gồm nhiều từ khóa. Ví dụ thay vì quảng cáo với từ nhóm từ khóa điện thoại iphone thì hãy chia nhỏ thành nhiều nhóm như iphone 13, iphone 14, iphone 15.
  • Bạn có thể dùng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google (Google Keyword Planner) để nghiên cứu, gom nhóm từ khóa mục tiêu.
Dùng công cụ Google Keyword Planner để nghiên cứu từ khóa
Dùng công cụ Google Keyword Planner để nghiên cứu từ khóa

5.3 Đặt giá thầu

Có 2 cách đặt giá thầu là giá thầu thủ công và giá thầu nâng cao.

Đối với giá thầu thủ công bạn sẽ đặt tùy theo mục tiêu chiến dịch, ngân sách quảng cáo và nghiên cứu thị trường. Bạn có thay đổi giá thầu theo từng thời điểm, ví dụ tăng giá thầu vào thời điểm người dùng truy cập nhiều hoặc ngược lại để tối ưu ngân sách và tiếp cận người dùng hiệu quả.

Đối với giá thầu nâng cao (giá thầu tự động), nền tảng quảng cáo sẽ phân tích dữ liệu và tự động đặt giá thầu cao hay thấp vào từng điểm khác nhau để tối ưu ngân sách và hiệu quả quảng cáo. Tuy nhiên cách này có thể sẽ không tối ưu bằng đặt giá thầu thủ công nếu bạn là người có kinh nghiệm nhiều.

5.4 Theo dõi và điều chỉnh chiến dịch

Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột có thể khác nhau theo từng thời điểm. Bạn hãy liên tục theo dõi chi phí CPC và độ hiệu quả của quảng cáo ở thời điểm tương ứng để có kế hoạch điều chỉnh, cải thiện quảng cáo tốt hơn.

6. CPC nâng cao là gì?

CPC nâng cao hay còn gọi là ECPC là 1 giá thầu mà bạn có thể vượt qua CPC tối đa, có nghĩa là giá thầu này sẽ linh động hơn, không bị giới hạn bởi CPC nữa. Mà trong những phiên cần thiết có thể Google nâng giá thầu lên trong 1 khoảng nào đó. Nhưng sẽ không cao như giá thầu tự động.

So với CPC thì CPC nâng cao cho tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn, có thể tối ưu vào tỷ lệ chuyển đổi để đạt được mục tiêu Conversion mà bạn đã đặt ra.

ECPC - CPC nâng cao
ECPC – CPC nâng cao

7. Nên chạy quảng cáo CPC hay CPM

Việc lựa chọn giữa quảng cáo CPC (Chi phí mỗi lần nhấp chuột) và CPM (Chi phí mỗi 1000 lần hiển thị) phụ thuộc vào mục tiêungân sách cho chiến dịch của bạn.

CPCCPM
Mục tiêuThu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổiTiếp cận người dùng nhiều nhất có thể để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ hay cung cấp thông tin sự kiện đến khách hàng
Ngân sáchCần ngân sách cao vì giá chi phí cho mỗi lượt nhấp caoPhù hợp với ngân sách thấp

Lời kết

CPC là một giá thầu thủ công và là giá thầu đầu tiên mà đa phần các bạn mới thường dùng. Ý nghĩa của giá thầu CPC thủ công là số tiền cao nhất phải trả cho 1 click chuột vào quảng cáo.

CPC thủ công nếu chưa tăng hiệu quả thì bạn có thể đặt CPC nâng cao để tăng cường hiệu quả về giá trị chuyển đổi Conversion.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết,

Chúc bạn chạy quảng cáo Google nhiều lượt mua hàng.