Quảng cáo tìm kiếm động (Dynamic Search Ads) là cách thức dễ nhất để tạo quảng cáo với những website có nhiều sản phẩm hoặc nhiều dịch vụ. Google sẽ tự động so khớp từ khóa người dùng gõ với từ khóa những bài viết có liên quan đến website của mình để hiện thị quảng cáo.

Mục tiêu của Dynamic Search Ads là giúp cho người chạy quảng cáo Google Ads tránh được việc tạo quá nhiều chiến dịch hoặc nhóm. Nguyên tắc của loại chiến dịch tìm kiếm động là Google sẽ đọc nội dung trên website của bạn để tự động nhắm mục tiêu. Sau đó hiển thị lên trên kết quả tìm kiếm Google cũng tự động tạo ra Tiêu Đề & Dòng mô tả.

Lợi ích của Quảng cáo tìm kiếm động (Dynamic Search Ads) là bạn sẽ không bỏ lỡ những từ khóa mà bạn không nghĩ rằng có người sẽ tìm từ khóa như vậy. Giúp cho giá thầu CPC trung bình của bạn sẽ giảm đi. Nhưng bạn cũng phải chịu rủi ro là rất nhiều từ khóa không liên quan đến bán hàng cho tỷ lệ chuyển đổi cao sẽ xuất hiện quảng cáo, có thể chỉ là những từ khóa thông tin. Do đó loại quảng cáo này cũng đem lại tranh cãi về tính hiệu quả và khi nào áp dụng chúng?

Khi bạn học quảng cáo Google Ads đa phần chúng ta sẽ làm Google Search và cài đặt từ khóa sau đó tối ưu, phủ định từ khóa. Làm một cách thủ công, còn quảng cáo tìm kiếm động thì sẽ gọi kết quả từ động bằng những kết quả đã được Google index.

Bạn có bao giờ nghe đến khái niệm SEO tổng thể chưa? SEO tổng thể có tên khác là SEO cộng hưởng, có nghĩa là đưa hàng loạt từ khóa lên TOP cùng lúc. Thì quảng cáo tìm kiếm động cũng gần giống như vậy, Google sẽ chạy quảng cáo với tất cả bài viết trên website của bạn.

Ưu nhược điểm của quảng cáo tìm kiếm động

Sau đây là những ưu nhược đểm của loại quảng cáo Dynamic Search Ads:

Ưu điểm

Tăng traffic cho website, gia tăng sự nhận diện thương hiệu trong ngành của bạn

Giá thầu có xu hướng rẻ đi vì tiếp cận nhiều từ khóa ít cạnh tranh

Không phải quản lý chiến dịch quá nhiều, không tốn nhiều thời gian.

Nhược điểm

Không phải phù hợp với tất cả các loại website

Dễ dàng bị những từ khóa thông tin, ít giá trị chuyển đổi. Do hệ thống tự động không phải lúc nào cũng chính xác.

Cần phải có kiến thức về SEO để tối ưu Title và kết quả index trên Google.

Trường hợp nào không nên dùng Quảng cáo tìm kiếm động

Quảng cáo tìm kiếm động không phải phù hợp với tất cả các website, Sau đây là những trường hợp bạn không nên chạy loại hình quảng cáo này:

Quảng cáo tìm kiếm động bạn cần phải biết tối ưu title mới có thể cho kết quả hiệu quả bạn nào học SEO thì sẽ có ưu thế hơn khi tối ưu tiêu đề để chạy quảng cáo tìm kiếm động. Bởi vì Google sẽ đọc title để hiển thị từ khóa (đây là nguồn cấp dữ liệu để hiển thị quảng cáo tìm kiếm động).

Trang website có nội dung thay đổi thường xuyên như trang tin tức không nên chạy quảng cáo tìm kiếm động

Trang của bạn có quá nhiều bài viết, nhiều bài viết thông tin thì theo mình cũng không nên chạy quảng cáo tìm kiếm động.

Cách tạo quảng cáo tìm kiếm động

Việc chạy quảng cáo tìm kiếm động theo mình bạn nên cài đặt trước chuyển đổi nếu muốn tối ưu vào chuyển đổi. Thay vì bạn chỉ chạy click. Bạn nên đọc bài viết hướng dẫn chạy quảng cáo Google rồi đến bước sau bạn click vào mục chế độ cài đặt khác rồi chọn quảng cáo tìm kiếm động

Bạn tạo chiến dịch tìm kiếm thông thường như bài hướng dẫn ở trên. Tại mục Cài đặt chiến dịch bạn click vào Chế độ cài đặt khác sau đó kéo xuống Cài đặt quảng cáo tìm kiếm động.

Quảng cáo tìm kiếm động Dynamic Search Ads
Quảng cáo tìm kiếm động Dynamic Search Ads

Sau đó bạn nhập tên miền (domain) vào chiến dịch để hệ thống lấy dữ liệu chạy

Nhập domain
Nhập domain

Bước tiếp theo là bạn chọn Danh mục sẽ chạy Ads. Google tự động tìm danh mục trên website của bạn.

Danh mục quảng cáo tìm kiếm động
Danh mục quảng cáo tìm kiếm động

Ngoài ra mình còn lựa chọn thêm Trang web cụ thể là chọn 1 đường link URL chính xác, Tất cả trang web là chạy toàn bộ website

Mẫu quảng cáo tìm kiếm động: Google tự động tạo Tiêu đề, Trang đích và URL hiển thị.

Như vậy là quá trình chạy quảng cáo tìm kiếm động diễn ra cũng khá đơn giản, thậm chí đơn giản hơn chiến dịch tìm kiếm.

Đề xuất chạy quảng cáo động khi chạy quảng cáo tìm kiếm

Khi bạn chạy quảng cáo tìm kiếm, Google sẽ đề xuất chạy quảng cáo tìm kiếm động? Việc bạn có nhấn vô áp dụng hay không thì bạn nên cân nhắc các lý do ở trên bài viết khi nào nên dùng, khi nào không nên dùng.

Khi đề xuất thường thì Google sẽ tạo ra 1 nhóm quảng cáo tìm kiếm động.

Tự thêm tìm kiếm động
Tự thêm tìm kiếm động

Bạn có thể tìm lại mục nhật ký xem bạn là người nhấn áp dụng hay là áp dụng tự động. Nếu bạn là người nhấn áp dụng, bây giờ bạn không muốn dùng nữa thì nhấn tắt nhóm quảng cáo tìm kiếm động hoặc tắt mẫu quảng cáo tìm kiếm động

Nhật ký quảng cáo tìm kiếm động
Nhật ký quảng cáo tìm kiếm động

Trong trường hợp bạn không nhấn áp dụng nhưng vẫn thấy có thể bạn đang đặt chế độ áp dụng đề xuất tự động. Bạn tắt đi bằng cách vào mục đề xuất, chọn mục Tự động áp dụng

Tự động áp dụng quảng cáo tìm kiếm động
Tự động áp dụng quảng cáo tìm kiếm động

Bạn hãy tích bỏ dấu check và nhấn lưu để tránh tình trạng Google tự động áp dụng chức năng này mà không hỏi ý kiến của bạn.

Lới kết

Quảng cáo tìm kiếm động Dynamic Search Ads là loại hình quảng cáo mà chúng ta có thể cho Google Ads tự động chạy tất cả bài viết trên webiste hoặc bài viết thuộc chủ đề/danh mục nào đó.

Quảng cáo tìm kiếm động sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức tạo chiến dịch. Tuy nhiên nó cũng gây cho bạn không ít phiền hà khi chạy quá nhiều từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Ngoài ra quảng cáo tìm kiếm động không phù hợp với tất cả các loại website, đặc biệt những loại website có chứa nhiều thông tin mà người dùng tìm kiếm để tra cứu hoặc hoạc tập. Bạn sẽ tốt rất nhiều tiền, thay vì như vậy bạn hãy đầu tư vào làm SEO cho website sẽ lâu dài hơn.

Bạn có thắc mắc nào hãy để lại comment bên dưới nhé

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Digital Marketing IMTA Google AdsQuảng Cáo Tìm Kiếm Động là gì? Có nên dùng Dynamic Search Ads