Có hơn 3 tỷ người dùng sử dụng nền tảng Facebook mỗi tháng vào cuối 2023, đây là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Sự phổ biến rộng rãi của Facebook tạo nên môi trường lý tưởng để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình.

Nhưng để bắt đầu triển khai quảng cáo trên nền tảng Facebook được hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần biết là hiểu rõ về nó. Trong bài viết này, IMTA muốn chia sẻ với bạn những kiến thức về Facebook ads là gì? Cách thức hoạt động của nền tảng quảng cáo này? Ai nên chạy quảng cáo Facebook Ads? Và sơ lượt về 12 loại chiến dịch quảng cáo phổ biến hiên nay?

1. Facebook ads là gì?

Facebook ads (Facebook Advertising) hay chúng ta thường gọi là chạy quảng cáo Facebook, là hình thức quảng cáo trả phí trên nền tảng Facebook được phát triển và quản lý bởi Meta (công ty mẹ của Facebook). Đây là chiến lược tiếp thị mạnh mẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp cận khách hàng, tăng chuyển đổi hiệu quả.

Facebook Ads là gì
Facebook Ads là gì

Dựa vào sở thích, hành vi hay nhân khẩu học của người dùng mà Meta đã phân tích, quảng cáo sẽ được phân bố hiển thị trên các vị trí của Facebook như bảng feed, cột hiển thị bên phải, video,….Từ đó giúp các doanh nghiệp hay các cá nhân muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình đến người dùng trên nền tảng Facebook và cả trong mạng lưới Internet.

2. Cách thức hoạt động của Facebook Ads?

Hãy tưởng tượng Facebook như một sân chơi rộng lớn với nhiều người tham gia. Mỗi người là một “đối tượng mục tiêu” tiềm năng cho quảng cáo của bạn.

Để thu hút sự chú ý của họ, bạn cần tham gia vào một cuộc “đấu giá quảng cáo”. Mục đích của cuộc đấu giá quảng cáo là để hỗ trợ bạn nhận được nhiều kết quả nhất cho ngân sách của mình nhưng vẫn đảm bảo mọi người nhìn thấy quảng cáo mà họ muốn nhấp vào.

  • Mục tiêu quảng cáo: là mục tiêu mà bạn muốn đạt được cho chiến dịch của mình như tăng lượt tương tác, tăng like trang, tăng lượng truy cập website của mình, tăng tỷ lệ chuyển đổi,…
  • Đối tượng mục tiêu: đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận dựa vào sở thích, hành vi, nhân khẩu học, vị trí địa lý…
  • Nội dung quảng cáo: phần nội dung hiển thị với người dùng để thu hút hành động.
  • Ngân sách: Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho mỗi lần hiển thị hoặc nhấp chuột vào quảng cáo.
Facebook phân bổ quảng cáo của bạn đến người dùng tìm năng
Facebook phân bổ quảng cáo của bạn đến người dùng tìm năng

3. Tại sao nên chạy quảng cáo Facebook Ads?

Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến thu hút được số lượng lớn người dùng trên thế giới. Mọi người truy cập Facebook để giải trí, chia sẻ thông tin đời sống, tin tức xã hội, thảo luận hay mua bán trao đổi sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Dựa vào tiềm năng lớn này mà Meta cũng phát triển tính năng chạy quảng cáo hỗ trợ cho nhà bán hàng hay doanh nghiệp mở rộng quy mô quảng bá thương hiệu hay sản phẩm dịch vụ của mình. Những ưu điểm mà chạy quảng cá Facebook Ads mang lại cho bạn:

  • Nhắm mục tiêu chính xác vào khách hàng: Facebook Ads cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết cho phép bạn hiển thị quảng cáo cho những người có khả năng quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Khả năng tiếp cận rộng rãi: Facebook có hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, cung cấp cho bạn cơ hội tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng khổng lồ.
  • Chi phí hợp lý: có nhiều tùy chọn ngân sách phù hợp với mọi nhu cầu và mục tiêu kinh doanh. Bạn cần lên một chiến lượt rõ ràng, hợp lý để tối ưu được lợi nhuận.
  • Công cụ hỗ trợ linh hoạt: Meta cung cấp cho bạn nhiều công cụ phân tích mạnh mẽ, hỗ trợ cho quảng cáo như trình quản lý quảng cáo Facebook cho việc tạo và điều chỉnh quảng cáo linh hoạt, theo dõi kết quả các chiến dịch quảng cáo, phân tích đối thủ,… giao diện đơn giản, dễ thao tác.
Chạy quảng cáo Facebook giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng
Chạy quảng cáo Facebook giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng

Tuy tìm năng là vậy nhưng chi phí chạy quảng cáo Facebook cũng không hề thấp. Bạn nên xác định trước xem doanh nghiệp mình có nên chạy quảng cáo không.

4. Những ai nên chạy quảng cáo Facebook?

Hãy xác định xem doanh nghiệp bạn có phù hợp để chạy quảng cáo không trước khi triển khai, để tối ưu những chiến dịch Marketing Online khác. Dưới đây là gợi ý xem doanh nghiệp bạn có nên chạy quảng cáo Facebook không:

  • Doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển đổi thấp (Low-Friction Conversions): Các doanh nghiệp có quá trình chuyển đổi từ một người đang quan tâm thành khách hàng thực sự là khá phức tạp và tỷ lệ thấp, thì quảng cáo Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với đúng mục tiêu khách hàng hơn, nên tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng theo.
  • Mô hình kinh doanh với chu kỳ bán hàng dài hoặc mua hàng nhỏ: Doanh nghiệp có sản phẩm/ dịch vụ mà người dùng có nhu cầu sử dụng thường xuyên. Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách định kỳ và liên tục thông qua các quảng cáo Facebook có thể giúp duy trì sự quan tâm và tăng cơ hội bán hàng.
  • Doanh nghiệp mới thành lập: đây là giai đoạn xây dựng thương hiệu, chạy quảng cáo Facebook sẽ giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi, người dùng biết đến thương hiệu nhiều hơn. Và những chuyển đổi đầu tiên cũng là cách mà doanh nghiệp bạn muốn chứng minh chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của mình, mang lại những review tốt ở giai đoạn đầu.

5. Cách nhận biết quảng cáo Facebook ads?

Cách nhận ra bài viết đó đang được chạy quảng cáo đó là nhìn vào trạng thái chia sẻ. Những bài viết quảng cáo sẽ có dòng chữ được tài trợ (Sponsored) còn đối với những bài viết thông thường sẽ có trạng thái chia sẻ công khai/bạn bè/ chỉ mình tôi.

Ngoài ra những bài viết quảng cáo thường có thêm nút kêu gọi hành động như mua ngay, tìm hiểu thêm, tư vấn ngay, tham gia,…

Bài quảng cáo Facebook Ads
Bài quảng cáo Facebook Ads

6. Các hình thức quảng cáo Facebook

Sau đây là 12 hình thức quảng cáo phổ biến nhất:

  • Facebook Leads Ads: Quảng cáo thu hút khách hàng tìm năng hành động điền form thông tin, đăng ký
  • Carousel Ads (Quảng cáo băng chuyền): Quảng cáo cho phép đăng nhiều ảnh, video hiển thị dạng băng chuyền. Có thể lướt sang trái hoặc phải
  • Collection Ads(Quảng cáo bộ sưu tập): Quảng cáo cho phép đặng bộ sư tập nhiều sản phẩm cho người dùng lựa chọn.
  • Like Page Ads (Quảng cáo tăng lượt thích trang): Quảng cáo thu hút khách hàng tiềm năng thích và theo dõi trang page để nhận được thông tin cập nhật từ doanh nghiệp.
  • Dynamic Product Ads (Quảng cáo sản phẩm động): Quảng cáo hiển thị sản phẩm tương ứng với sản phẩm mà người dùng đang quan tâm hoặc từng tương tác trên website của doanh nghiệp.
  • Event Ads (Quảng cáo sự kiện): Quảng cáo thu hút người dùng tham gia sự kiện do doanh nghiệp tổ chức.
  • Stories Ads (Quảng cáo truyện): Là quảng cáo chỉ xuất hiện trên phần tin của Facebook ở định dạng toàn màn hình dọc.
  • Instant Experience Ads (Quảng cáo trải nghiệm tức thì): Quảng cáo xuất hiện ở toàn màn hình người dùng ở nhiều định dạng và trong thời gian ngắn.
  • Messenger Ads (Quảng cáo tin nhắn Messenger): Quảng cáo giúp kết nối trực tiếp với khách hàng thông qua tin nhắn Messeger.
  • Domain Ads (Quảng cáo Click to Web Facebook): Quảng cáo thu hút người dùng chuyển hướng sang website của bạn.

Xem bài viết Các hình thức quảng cáo Facebook phổ biến mà IMTA đã chia sẻ để hiểu rõ hơn nhé.

Quảng cáo fb ads
Chạy quảng cáo Facebook Ads

7. Học chạy quảng cáo facebook ads ở đâu?

IMTA là một trong những trung tâm đào tạo Facebook Ads chuyên nghiệp cung cập cho bạn kiến thức toàn diện từ cơ bản đến nâng cao và Facebook ads, với 80% thời gian học thực hành giúp bạn tự tin tạo và quản lý chiến dịch hiệu quả. Đội ngũ giảng viên có trình độ giảng dạy cao, tham gia vào nhiều dự án thực tế cho các doanh nghiệp lớn, chia sẽ cho bạn case study thành công thực tế tại mỗi buổi học. Bạn sẽ được hỗ trợ hết mình từ các giảng viên và đội ngũ hỗ trợ trong suốt quá trình học tại lớp và cả khi ở nhà.

Nếu bạn đang muốn học về chạy quảng cáo Facebook thì có thể tham gia một trong hai khóa Facebook Ads hoặc Digital Marketing tại IMTA.

Thông tin liên hệ:

  • Công ty TNHH IMTA
  • Địa chỉ: Tòa Nhà Charmington La Pointe, số 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 02822699899
  • Email: info@imta.edu.vn