Chào các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ những công cụ để bạn có thể tự học marketing online một cách hiệu quả và rút ngăn thời gian nhất có thể. Trong mảng digital marketing có rất nhiều công cụ/hướng. Mỗi công cụ/hướng sẽ có hiệu quả khác nhau, không phải bạn phải giỏi tất cả các công cụ, tất cả các nền tảng. Đôi khi với ngành kinh doanh của bạn, bạn chỉ cần giỏi 1 nền tảng là đã đủ.

Mình có thể lấy ví dụ thế này đế nói rằng mỗi ngành mà áp dụng các công cụ/hướng khác nhau. Trong kinh doanh hàng hóa như hàng may mặc, quần áo, dụng cụ thể thao…thì nhiều bạn rất thích quảng cáo Facebook, cho rằng Facebook hiệu quả. Nhưng với những bạn kinh doanh mặt hàng công nghiệp thì chạy quảng cáo Google hiệu quả hơn.

Trong bài viết này mình sẽ nói về các kiến thức bạn cần phải nắm, các công cụ Digital Marketing online phổ biến nhất và hiệu quả nhất mà đa phần dân marketing online đang áp dụng.

Tự Học Marketing Online
Tự Học Marketing Online

Mình sẽ giới thiệu tất cả các công cụ Marketing Online hiện nay đang rất phổ biến. Hiển nhiên không thể không nhắc đến Google và Facebook. Ngoài ra còn các nền tảng khác như Zalo, Titok,…Như vậy làm sao để tự học marketing online một cách bài bản và hiểu quả? Bạn nên đọc bài viết này và áp dụng từng công cụ để kinh doanh online tốt hơn.

Tất nhiên là để học hết những kiến thức được liệt kê trong bài viết này bạn có thể học trên mạng, Youtube hoặc để tiết kiệm thời gian bạn có thể tham gia 1 khóa học marketing online để được học trực tiếp với giảng viên là hướng hiệu quả và tiện lợi.

Kinh nghiệm học marketing online
Kinh nghiệm học marketing online

Bạn đang muốn bước vào nghề Digital Marketing Online thì bạn cần phải trang bị những kiến thức sau để bạn tự học bao gồm: Học quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, học các phần mềm đồ họa chỉnh sửa hình ảnh, video, viết nội dung quảng cáo content marketing.

Những công cụ Marketing Online cần phải biết

Trong phần này mình sẽ nói kỹ về 2 công cụ là Google Ads và Facebook Ads. Bởi vì gần như 80% marketer Việt Nam đều sử dụng 2 công cụ này là chính. Do đó bạn mới bắt đầu vào nghề, bạn nên học thật tốt 2 công cụ Google và Facebook.

Quảng Cáo Google Ads

Đây là công cụ được rất nhiều bạn sử dụng và gần như phổ biến để kinh doanh những mặt hàng có lượng tìm kiếm hoặc những mặt hàng có giá trị cao.

Để dùng công cụ này đầu tiên bạn vào đường link https://ads.google.com/ để tạo 1 tài khoản quảng cáo. Bạn có thể tạo tài khoản riêng lẻ hoặc tài khoản MCC để quản lý các tài khoản con.

Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể dùng tài khoản dạng cá nhân, sau khi đã làm nhiều website, chạy nhiều chiến dịch khác nhau thì bạn dùng MCC.

Tạo tài khoản Google Ads
Tạo tài khoản Google Ads

Google là 1 nền tảng cho phép bạn đưa từ khóa lên các vị trí 1, 2, 3. Do đó giúp bạn tìm kiếm được đúng khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm. Ví dụ bên dưới trong trường hợp mình gõ từ khóa “đất nền quận 9” các kết quả có chữ Ad (Ad là chữ viết tắt của advertisement – quảng cáo) đây là những doanh nghiệp hoặc cá nhân họ đặt quảng cáo, bất cứ ai gõ từ khóa này sẽ được lên 4 vị trí đầu tiên, nếu có người nào đó click vào kết quả này. Nhà quảng cáo phải trả tiền cho Google.

Mẫu quảng cáo Google Ads
Mẫu quảng cáo Google Ads

Đối với mạng quảng cáo Google bạn nên cài đặt các chiến dịch theo dõi lượt chuyển đổi, lượt click, giá cho mỗi click chuột và tổng chi phí mà bạn phải tốn trong 1 ngày. Một chiến dịch quảng cáo Google Ads cần phải cài đặt đạt điểm chất lượng để giá thầu rẻ hơn.

Chiến dịch quảng cáo Google Ads
Chiến dịch quảng cáo Google Ads

Ngoài cài đặt các quảng cáo tìm kiếm theo từ khóa, bạn có thể cài đặt quảng cáo hiển thị trên Google. Mục đích của quảng cáo hiển thị Google là giúp cho bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn như quảng cáo Facebook.

Quảng cáo hiển thị Google
Quảng cáo hiển thị Google

Quảng Cáo Facebook Ads

Facebook là 1 mạng xã hội quảng cáo hiệu quả và được nhiều người ưa thích. Cũng giống như Google, Facebook sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích hành vi và sở thích người dùng. Từ đó giúp cho quảng cáo được hiệu quả hơn.

Với Facebook chỉ cần hiển thị là bạn phải trả tiền cho quảng cáo đấy. Hàng ngày bạn đang lướt và thấy dòng “Được tài trợ” hiện lên newsfeed có nghĩa là nhà quảng cáo đã phải trả phí cho việc bạn nhìn thấy quảng cáo này.

Mẫu quảng cáo Facebook
Mẫu quảng cáo Facebook

Chạy quảng cáo Facebook bạn có thể tự chạy bằng điện thoại. Tuy nhiên mình khuyên các bạn không nên dùng phương pháp này. Vì bạn cài đặt chiến dịch trên điện thoại không thể hiệu quả bằng trên máy tính.

Để tạo chiến dịch quảng cáo Facebook mới trên máy tính, bạn truy cập vào tài khoản Facebook của mình sau đó nhấn chữ “Tạo” tiếp theo chọn “Quảng Cáo

Tạo quảng cáo Facebook Ads
Tạo quảng cáo Facebook Ads

Sau đó bạn có trình quản lý quảng cáo. Bạn có thể chọn các mục tiêu chiến dịch phù hợp với mục đích và mặt hàng kinh doanh của mình.

Trình quản lý quảng cáo Facebook
Trình quản lý quảng cáo Facebook

Nói chung quảng cáo Facebook tương đối dễ cài đặt, nhưng cài đặt thế nào cho hiệu quả thì không phải nhiều người có thể làm được. Đòi hỏi bạn cần phải có kinh nghiệm. Tại trung tâm IMTA có đào tạo khóa học Facebook Marketing giúp bạn thiết lập các chiến dịch hiệu quả hơn.

Để chạy được quảng cáo Facebook hiệu quả đầu tiên bạn cần hiểu cách thực hoạt động mạng quảng cáo facebook, AI hoạt động thế nào hay nói cách khách Facebook sử dụng các thuật toán như thế nào để phân phối quảng cáo của chúng ta.

Quảng cáo Youtube

Youtube là một mạng quảng cáo trực thuộc sở hữu của Google. Do đó khi bạn tạo tài khoản Google Ads, bạn chỉ cần liên kết với Youtube là kênh của bạn có thể chạy quảng cáo.

Với mạng video Youtube bạn nên dành cho quảng cáo video vì sẽ nhận biết thương hiệu tốt hơn, ngoài ra bạn cũng có thể quảng cáo các dạng banner.

Quảng cáo Youtube
Quảng cáo Youtube

Với quảng cáo Youtube bạn có thể chọn loại trong luồng hoặc ngoài luồng. Thường thì quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua có chi phí cao hơn.

Quảng cáo Zalo

Zalo tương tự như Facebook, bạn có thể cài đặt chiến dịch quảng cáo theo độ tuổi, hành vi, sở thích và nhân khẩu học. Tuy nhiên AI của Zalo và lượng người lướt newsfeed không được nhiều như Facebook.

Quảng cáo Zalo
Quảng cáo Zalo

Nhưng so với Facebook thì chi phí giá thầu của Zalo thấp hơn, điều này có nghĩa rằng để tiếp cận 1 người trên Zalo thì chi phí thấp hơn so với tiếp cận bằng Facebook.

Quảng cáo Tiktok

TikTok là mạng quảng cáo video ngắn mới nổi tại thị trường Việt Nam. Ưu điểm của TikTok với lượng người trẻ sử dụng nhiều, nội dung video có tính giải trí cao. Đặc biệt giá thành rất rẻ so với Facebook và Zalo.

Quảng cáo TikTok
Quảng cáo TikTok

Mặc dù có nhiều nhận định trái chiều như với TiTok thành phần sử dụng trẻ tuổi nhiều do đó đơn hàng bị hủy rất nhiều. Nhưng kinh nghiệm cá nhân của mình thì TikTok sẽ trở thành mạng quảng cáo tiềm năng trong tương lai khi mà lôi kéo được nhiều người dùng kể cả những người dùng trẻ tuổi và người dùng khó tính hơn. Trong tương lai 5 – 10 năm nữa sẽ phát triển, vì bây giờ TikTok giống như Facebook cách đây 10 năm về trước khi mới vô thị trường Việt Nam. Và đây là điều tốt với tất cả những nhà quảng cáo nói chung, vì giá quảng cáo có xu hướng đi xuống.

Ở trên mình đã trình bày 1 số nền tảng quảng cáo phổ biến. Tuy nhiên để quảng cáo hiệu quả bạn cần phải có những kỹ năng sau đây.

Kỹ Năng Cho Người Làm Digital Marketing

Trong phần này mình sẽ giới thiệu một số phần mềm chỉnh sửa hình ảnh và video. Bởi vì khi xây dựng nội dung (content) nếu như bạn có kỹ năng đồ họa thì sẽ hiệu quả hơn.

Kỹ năng chụp hình, quay Video

Đây là kỹ năng cần thiết để bạn tạo ra các sản phẩm truyền thông và media bắt mắt. Thông thường với người làm marketing chuyên nghiệp thì sẽ có 1 bộ phần đồ họa riêng. Tuy nhiên bạn làm cá nhân thì bạn cũng nên học những kỹ năng này.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop

Photoshop là phần mềm đầu tiên bạn nên biết sử dụng, vì nếu bạn rành Photoshop thì bạn có thể chỉnh sửa được hình ảnh nhanh và đẹp mắt tạo hiệu quả tương tác tốt hơn.

Phần mềm Photoshop
Phần mềm Photoshop

Phần mềm chỉnh sửa Video Camtasia

Đây là phần mềm cho phép quay màn hình, chỉnh sửa video nhanh chóng. Nếu không phải chuyên nghiệp bạn nên tìm hiểu phần mềm này để sử dụng cũng đủ với 1 marketer nghiệp dư.

Ở trên mình chỉ trình bày những công cụ đơn giản nhất, nếu bạn là chuyên ngành đồ họa bạn có nhiều lựa chọn hơn để thiết kế media cho mình.

Kết Luận

Việc tự học marketing online là hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn. Nếu bạn có đủ kiên nhẫn cũng như đam mê. Để thành công với việc tự học đầu tiên với thị trường Việt Nam bạn nêm tìm hiểu 4 công cụ Digital Marketing Online phổ biến hiện nay là: Google Ads, Facebook Ads, Zalo và TikTok.

Ngoài việc sử dụng các công cụ trên một cách thành thạo, bạn cần phải biết sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa hình ảnh và video để cho bài quảng cáo của bạn được chuyên nghiệp và bắt mắt hơn.

Nếu bạn đang tìm hiểu học marketing online đâu? Trung Tâm IMTA sẽ là nơi đào bạn chạy quảng cáo và marketing 1 cách bài bản và hiệu quả.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingTự Học Digital Marketing Online – Các Công Cụ Marketing Online Phổ Biến