Lộ trình học Digital Marketing cho người mới bắt đầu làm trái ngành hoặc sinh viên mới ra trường mà chưa biết định hướng sẽ đi theo hướng nào. Một lộ trình đún sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Ngành Digital Marketing hấp dẫn với nhiều người bởi vì cho thu nhập tốt, làm việc linh động có thể nhận thêm job về nhà làm. Và cũng chưa có nhiều trường đào tạo, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực.

Khi trái ngành bạn phải có chiến lược theo thứ tự bởi vì đa phần vừa học vừa làm. Nên cũng không có nhiều thời gian. Bạn hãy tham khảo lộ trình học bên dưới để có kế hoạch hợp lý.

Các bước học Digital Marketing

Đây là lộ trình 6 bước mà IMTA đưa ra trong bài viết bài, mỗi bước chi tiết nằm ở dưới bài viết.

Một số câu hỏi thường gặp mà các bạn thường thắc mắc khi học Digital Marketing.

Lộ trình học Digital Marketing trở thành chuyên viên giỏi
Lộ trình học Digital Marketing trở thành chuyên viên giỏi

Học tập trung rõ ràng không lan man

Lời khuyên: Bạn xác định mục tiêu rõ ràng, sau đó lựa chọn học tập trung và chuyên sâu.

Sai lầm của người mới: Học 1 lúc nhiều Platform, cái gì cũng muốn học nhưng chỉ biết bề mặt.

Thị phần Facebook và Google 2023
Thị phần Facebook và Google 2023

Khi mới bắt đầu hay là trái ngành, Mình khuyến nghị các bạn học Facebook Ads và học Google Ads để bạn chạy đa kênh.

Lộ trình học Digital Marketing để trở thành chuyên viên giỏi

Lộ trình này giúp bạn trở thành Digital giỏi nghề, bạn không thể nào học 1 lúc nhiều nền tảng, nếu học như vậy không thể học chuyên sâu. Do đó IMTA đưa ra thứ tự ưu tiên dựa trên nhu cầu thị trường.

Bước 01: Học Facebook Ads tiếp cận rộng khách hàng

Facebook là một nền tảng có thể chạy quảng cáo nhiều loại mặt hàng khác nhau. Bao gồm cả mặt hàng giá trị cao và mặt hàng tiêu dùng thông thường.

Sản phẩm phù hợp với Facebook Ads:

  • Đầu tiên là những sản phẩm có giá thành càng rẻ càng dễ chốt như: thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm…
  • Tiếp theo là sản phẩm có tệp khách hàng lớn măc dù giá thành cao như: Bất động sản, ô tô, xe máy, tour du lịch, giáo dục…
  • Có thể nói Facebook Ads rất phổ biến bởi vì Facebook cung cấp nhiều nền tảng về đối tượng, máy học Facebook hiệu quả tìm kiếm đúng khách hàng mục tiêu.
Ưu nhược điểm quảng cáo Facebook Ads
Ưu nhược điểm quảng cáo Facebook Ads

Những thuận lợi khi học Facebook Ads: Nền tảng đại đa số người dùng đều có tài khoản, nên tiếp cận được lượng lớn người dùng. Dễ thao tác do nó thân thuộc. Bạn chỉ cần tạo Fanpage là có thể bắt đầu học Facebook Ads một cách có hệ thống.

Những khó khăn khi học Facebook Ads: Mặc dù dễ thao tác, nhưng để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả thì bạn phải học rất nhiều về đối tượng, thuật toán, content mới có thể hiệu quả hơn. Do đó vấn đề hiệu quả là khó khăn nhất với người chạy Facebook Ads.

Lộ trình học Facebook Ads chi tiết bạn có thể xem thêm tại đây: https://imta.edu.vn/lo-trinh-hoc-quang-cao-facebook-ads/

Bước 02: Học Google Ads đa nền tảng Search, GDN, Shopping

Bước tiếp theo là bạn nên học quảng cáo Google Ads. Khi học quảng cáo Google ads tập trung vào nền tảng tìm kiếm và nền tảng Google Shopping (phù hợp với một số sản phẩm). Sau đó học mạng hiển thị GDN và Youtube.

Những kiến thức trong Google Ads bạn cần nắm và nên học đầy đủ trọn bộ:

  • Website và trang đích: Học về WordPress hoặc các nền tảng hỗ trợ thiết kế landing page. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho trang đích là việc làm cực kỳ quan trọng khi chạy ads.
  • Công cụ nghiên cứu Từ khóa: Bạn hãy lập cho mình bộ từ khóa qua các công cụ: Google Key Word Planner, Keywordtool.io, Semrush, Ahrefs,…sau đó phân loại chúng theo nhóm sản phẩm để phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo tiếp theo.
  • Công cụ đo lường: Google Tag Manager, Google Analytic, cài đặt thẻ Remarketing,… Việc đo lường kết quả không chỉ giúp bạn đánh giá và tối ưu chiến dịch. Mà bạn còn có thể sử dụng các dữ liệu đó để thực hiện chiến dịch Remarketing trên nền tảng mạng hiển thị.
Ưu nhược điểm Google Ads
Ưu nhược điểm Google Ads
  • Công cụ đo lường: Google Tag Manager, Google Analytic, cài đặt thẻ Remarketing,… Việc đo lường kết quả không chỉ giúp bạn đánh giá và tối ưu chiến dịch. Mà bạn còn có thể sử dụng các dữ liệu đó để thực hiện chiến dịch Remarketing trên nền tảng mạng hiển thị.
  • Lên chiến dịch tìm kiếm: Từ bộ từ khóa và trang đích, bạn lên chiến dịch Search để tìm kiếm khách hàng chất lượng.
  • Quảng cáo mạng hiển thị GDN: Đây là loại hình nhiều nhà quảng cáo sử dụng để remarketing và tiếp thị lại hoặc. Ưu điểm giá thầu rẻ.
  • Youtube Ads: Bạn sẽ có kỹ năng chạy chạy quảng cáo video, hình ảnh, âm thanh trên Youtube và trên các website đối tác của Google để truyền tải thông điệp và thu hút các khách hàng tiềm năng hiệu quả.
  • Quảng cáo mua sắm Google Shopping: Hình thức quảng cáo này phù hợp với những doanh nghiệp bán hàng trên Website, khi học quảng cáo Google Shopping giúp tăng nhận diện sản phẩm. Đây là điều không ngại lệ khi thu hút khách hàng tiềm năng.

Lộ trình học Google Ads chi tiết tại đây: https://imta.edu.vn/lo-trinh-hoc-google-ads-hieu-qua/

Bước 03: Học SEO Website tìm kiếm traffic tự nhiên

Nội dung học phần SEO Website lấy thực hành làm trọng tâm, bạn sẽ có được các kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa từ khóa lên top đầu công cụ tìm kiếm hiệu quả, bền vững bằng trường phái SEO mũ trắng.

Những kiến thức cần phải học khi làm SEO Website

  • Hiểu Technical SEO: SSL, Robots.txt, Sitemap, tối ưu tốc độ tải trang, Alt, UX UI và nhiều kỹ thuật của Website đặc biệt là WordPress.
  • Học các thuật toán và nền tảng cơ bản về SEO: Google hoạt động dựa trên các thuật toán để kiểm soát chât lượng tren trang SERP.
  • Kiến thức Onpage SEO: Gồm những gì bạn làm liên quan đến mọi vấn đề trên trang website của mình, như title, description, URL, bài viết, cấu trúc bài SEO, heading và các thẻ Meta, internal link,
  • Học Offpage SEO: Đặc biệt chú trọng đến backlink và quy trình backlink để đẩy từ khóa lên top một cách bền vững.
  • Công hỗ trợ SEO hư: Ahrefs, REMRush, SEO Quake, Google Analytics, Google Search Console,… những công cụ này sẽ giúp bạn nắm rõ được các chiến lược của mình và đối thủ qua các yếu tố: từ khóa tự nhiên, từ khóa quảng cáo, lưu lượng truy cập tự nhiên, mật độ anchor text, độ trust của website,… phát hiện kịp thời các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng và thức hạng của trang web để có thể tối ưu chuẩn SEO lại cho tốt hơn.

Lộ trình SEO từ khóa lên Top Google: https://imta.edu.vn/quy-trinh-seo-website-tong-the/

Bước 04: Học nền tảng các sàn thương mại điện tử

Nền tảng thương mại điện tử bao gồm: Shopee, Tiktok Shop, Lazada và Tiki. Nếu bạn vào công ty bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh thì rất là phù hợp.

Ưu điểm: Không cần phải làm website và lo lắng quá trình vận chuyển. Các sàn TMĐT sẽ phục vụ bạn làm việc này.

List sản phẩm lên các sàn dễ dàng và thuận tiện.

tạo và quản lý tài khoản tiktok shop
Tạo và quản lý tài khoản Tiktok Shop

Hầu hết các sàn TMĐT có 4 phương pháp Marketing mà bạn có thể sử dụng để mở rộng thị trường, cải thiện doanh số và tăng doanh thu hiệu quả đó chính là:

  • Chạy quảng cáo bán hàng trên sàn.
  • Tạo video có nội dung hấp dẫn gắn link đến sản phẩm cần bán.
  • Livestream và chạy quảng cáo livestream giúp phiên live được nhiều người biết đến và ở lại livestream lâu hơn.
  • Xây dựng hệ thống tiếp thị liên kết cho shop.
phương pháp marketing trên tiktok
Phương pháp Marketing trên Tiktok

Hiện tại Tiktok Shop đang là nền tảng mới, nên cũng được ưu tiên traffic. Do đó, bạn hãy học TikTok Shop trước so với Shopee dễ dàng bán hàng hơn.

Bước 05: Học xây dựng Video ngắn theo xu hướng

Xu hướng video ngắn là xu hướng mà các nền tảng Tiktok, Facebook và Youtube sẽ ưu tiên trong thời gian tới. Tuy nhiên đây không phải là nền tảng mà bạn có thể tìm được doanh số ngay. Bạn cần phải kiên trì mới có thể thành công trên con đường contetn creator.

Xây dựng video ngắn
Xây dựng video ngắn

Khóa học Short video quay dựng bằng smartphone tại IMTA sẽ hỗ trợ bạn làm video xây kênh trong thời gian nhanh nhất với những thiết bị đơn giản.

Bước 06: Học Content Marketing & Design

Content (nội dung) không thể thiếu dù bạn xây kênh TikTok, xây dựng Fanapge hay làm quảng cáo. Với những bạn học để thành chuyên viên digital marketing thì bạn nên đầu tư vào những phần mềm Design để kỹ năng của bạn toàn diện hơn.

Học content để nắm được những nguyên tắc cơ bản từ đó phát huy khả năng sáng tạo của mình.

Bước 07: Vào doanh nghiệp học những Platform khác

Khi bạn vào doanh nghiệp làm việc, có thể họ sẽ sử dụng thêm các nền tảng như CRM, Zalo Marketing, SMS…thì lúc này tùy tình hình công ty bạn sử dụng thêm.

Trong ngành digital marketing có rất nhiều nền tảng khác nhau, do đó bạn cần phải biết kiến thức phổ biến như Facebook và Google trước. Sau đó những nền tảng thông thường thì chúng ta linh hoạt sử dụng.

Chọn nơi học Digital Marketing ngắn hạn

Để học ngành Digital Marketing một cách hiệu quả IMTA khuyến nghị bạn học Facebook và Google là ưu tiên trước. Bời vì hầu hết doanh nghiệp đều dùng 2 nền tảng này.

Do đó IMTA thiết kế khóa học Digital Marketing tập trung chuyên sâu Facebook Ads và Google Ads để các bạn có thể học xong làm ngay và áp dụng ngay vào công việc.

Hơn hết, sau mỗi buổi học bạn có thể nhận xét về chất lượng giảng viên hoặc nội dung buổi học và sẽ được bảo mật thông tin. Nhằm hỗ trợ kịp thời và khắc phục nguyên nhân, đảm bảo chất lượng cho khóa học và giữ gìn uy tín doanh nghiệp với học viên.

Lời kết

Lộ trình học ngành Digital Marketing bạn nên bắt đầu với học quảng cáo Facebook, Google, SEO Website…trong 3 lĩnh vực này thì hầu hết đã nắm được 60% trong ngành.

Nếu bạn không đi theo ngành bán lẻ thì hãy tập trung vào học Design, sử dụng cơ bản các phần mềm đồ họa. Nếu đi theo ngành bán lẻ thì bạn có thể học Tiktok Shop, Shopee, Lazda

Những ai đang muốn theo đuổi ngành Digital Marketing mà hạn chế về thời gian và chi phí, tham gia khóa học Digital Marketing ngắn hạn IMTA là lựa chọn hữu ích nhất lúc này.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi đến hết bài viết!

Chúc bạn luôn vui vẻ, thành công và tràn đầy nhiệt huyết trong công trong công việc.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingLộ trình học Digital Marketing người mới bắt đầu thành chuyên viên