Tư duy SEO cho người mới bắt đầu để làm đúng từ đầu và khi website đã lên TOP sẽ bền vững lâu dài, phương pháp SEO hiệu quả sẽ giúp bạn an tâm trong những lần update thuật toán từ Google.

Mình rất ít khi nào SEO kiểu Black Hat (SEO mũ đen – SEO bẩn) bởi vì toàn bộ website của mình được đầu tư rất bài bản và đầu tư đàng hoàng. Cách đây 14 năm, năm 2007 thì mình có dùng black hat, nhưng sau 1 năm đến năm 2008 thì hoàn toàn chấm dứt bởi vì mình thấy black hat giống như việc bạn cố gắng uống 1 liều thuốc tăng trưởng nhưng rồi sẽ lụi tàn nhanh chóng.

Tư duy SEO
Tư duy SEO

Sau đây là những trang đầu về tài liệu SEO trong khóa học SEO của học viên IMTA, hy vọng rằng những chia sẻ sau đây của mình sẽ giúp bạn có tư duy SEO đúng đắn hơn. Mình không thích những kiểu black hat cho lắm, bởi vì website của mình đầu tư tính bằng đơn vị vài trăm triệu cho 1 website, do đó mình không muốn rủi ro vào SEO mũ đen. Mình có thể SEO mũ đen lên top rất nhanh nhưng không bao giờ làm, bởi vì sau những thất bại cách đây 13 – 14 năm, và kinh nghiệm làm các website lớn thì tư duy của mình là dùng SEO để kinh doanh, SEO để xây dựng thương hiệu brand, SEO là phải kết hợp doanh nghiệp offline và online, đã SEO là phải cho doanh số và mục tiêu kinh doanh. Chứ không SEO những từ khóa thông tin, không có giá trị kinh doanh thì lên TOP 1 trong vài tháng không có gía trị gì cả.

Sau đây là 10 trang đầu tiên trong cuốn tài liệu SEO mình viết dành cho những bạn tham gia khóa học SEO của IMTA, mình sẽ là người hướng dẫn bạn.

Lời mở đầu

Các bạn thân mến,

Khi chúng ta kinh doanh chắc hẳn trong mỗi chúng ta đã từng chạy quảng cáo Facebook hoặc chạy quảng cáo Google. Đặc biệt là những bạn nào từng chạy quảng cáo Google Ads sẽ cảm nhận được sự hiệu quả của nền tảng này với ngành hàng của chúng ta. Bởi vì một số sản phẩm đặc thù mà chúng ta bắt buộc dùng Google, khi dùng quảng cáo Google chi phí quảng cáo mỗi ngày, mỗi tháng thì doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí này.

Để tối ưu chi phí cho marketing, chúng ta thường đặt câu hỏi làm sao có những kết quả tìm kiếm trên Google mà hoàn toàn “miễn phí“, đối thủ của chúng ta họ không cần chạy quảng cáo?

Để làm được như vậy, họ đã đầu tư website bài bản và nghiêm túc. Đây gọi là kỹ thuật SEO Website lên top đầu tự nhiên. Chúng ta thường nghĩ rằng họ không tốn tiền, không tốn phí. Thực sự đây là câu chuyện một nửa, và một nửa chưa phản ánh đúng bản chất này.

Hôm nay chúng ta ngồi tại IMTA để học khóa học SEO. Chúng ta đều có niềm tin sẽ dẫn đầu kết quả tìm kiếm như đối thủ. Chúng ta sẽ làm SEO và đấu đầu trực tiếp với 3 kết quả đầu tiên có giá trị nhất. IMTA sẽ giúp bạn đạt được điều này bằng những kinh nghiệm quý báu của chúng tôi trong suốt quá trình từ ngày làm website đầu tiên đến hiện tại.

IMTA mong muốn rằng, các bạn đã ngồi học tại đây hãy xác định một tư duy “làm đúng từ đầu” và hãy từng bước cởi bỏ suy nghĩ “SEO là miễn phí“. Bởi vì, bạn không mất tiền quảng cáo thì bạn phải mất công sức, nhân lực cho chuyện này. Do đó, việc làm SEO phải là một công việc như chúng ta đã nghiêm túc với chính doanh nghiệp của chúng ta từ ngày xây dựng đến khi thành công.

SEO đã thành một ngành nghề – vừa chính thức lại vừa không chính thức. Kết quả của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào Google. Google có những thuật toán riêng của họ để xếp kết quả 1,2,3…Mình mong muốn trong khóa học này bạn làm SEO là bạn hiểu Google như một người bạn, thì bạn mới thành công. Nếu bạn xem Google là đối thủ để cố tình tìm những cách tránh né “lanh lỏi” thì sớm muộn bạn sẽ thất bại  một sớm một chiều.

IMTA sẽ chia sẻ bạn hướng làm SEO tốt nhất mà chúng tôi đã thành công nhiều dự án. Sau khóa học offline tại lớp, chúng ta sẽ làm việc theo thời gian biểu kế hoạch mà IMTA đã soạn sẵn support bạn trong  6-8 tháng đến khi từ khóa lên TOP. Thông thường thì một dự án SEO thời gian làm 8 tháng.

Chúc bạn có khóa học chất lượng và hài lòng với IMTA.


CHƯƠNG 1. TẠI SAO CÓ WEBSITE THÀNH CÔNG VÀ CÓ WEBSITE THẤT BẠI

Trước khi bắt đầu học SEO theo mình những bạn mới cần phải hiểu rõ về SEO và bản chất thực sự của SEO. Tránh những sai lầm đáng tiếc để rồi website rơi vào tình cảnh bị phạt. Bạn đã làm SEO, tốt hơn hết bạn nên nghe những câu chuyện thành công và những câu chuyện thất bại.

1.1. NHỮNG THẤT BẠI VỀ SEO NGAY LÚC ĐẦU

Raovatonline.vn đây là 1 website đầu tay của mình. Mình bắt đầu làm từ năm 2007, khi đó thấy lĩnh vực website rao vặt rất phát triển đặc biệt lúc đó 5giay rất lớn. Mình đi theo xu hướng đó với 1 kiến thức về SEO không có gì, với kiến thức non nớt của một cậu sinh viên năm 2 chỉ hiểu một chút kỹ thuật về website và non nớt về kinh nghiệm kinh doanh. Sau đó mình làm đến 2008 thì càng làm càng lỗ, mình nhanh chóng rút ra khỏi lĩnh vực này.

Đến tận bây giờ mình cảm thấy may mắn vì thoát sớm Raovatonline.vn. Bởi vì 1 sự lỗ xảy ra thì càng rút sớm bạn càng tốt bấy nhiêu. Hiện tại tên miền Raovatonline.vn mình không còn sở hữu, mình không có liên quan hiện tại, có người khác mua rồi.

Website RaoVatOnline.vn check Ahrefs
Website RaoVatOnline.vn check Ahrefs

Trong những năm trước 2010 thì Google chưa thật sự thông minh như bây giờ, lúc đó chỉ là đăng bài và kết hợp với spam link là đã lên. Nhưng dần dần Google thay đổi thuật toán và đánh chết toàn bộ những website về rao vặt, do nội dung kém chất lượng. Copy từ trang này sang trang khác.

Sau những thuật toán được cập nhật thì lần lượt các trang rao vặt tụt dốc không phanh vào năm 2012. Nếu bạn nào làm SEO giai đoạn đấy thì sẽ cảm nhận được lúc đó thị trường sụt giảm nghiêm trọng khi Google cập nhật thuật toán Google Panda và Penguin.

Thuật toán cập nhật mạnh vào năm 2012
Thuật toán cập nhật mạnh vào năm 2012

Một loạt website rớt khỏi thị trường như 5giay, vatgia…2012 là năm chết của những website đặc biệt là Vatgia. Và ngày nay chúng ta không còn thấy gã khổng lồ Vatgia như những năm 2006-2012 nữa. Thay vào đó là những tên tuổi đến từ nước ngoài. Đó là lý do vì sao chotot, và các trang tuyển dụng chất lượng họ kiểm tra tin đăng rất kỹ.

Bài học rút gia
1. Tư duy SEO sai sẽ dẫn đến thất bại sớm.
2. Nội dung là yếu tố cốt lõi.
2. Google thường xuyên cập nhật thuật toán.

1.2. TỪ WEBSITE THÀNH CÔNG RỒI THẤT BÀI

Sau năm 2010 mình bắt đầu tham gia mảng kiếm tiền online (MMO) từ website và 1 mảng mình làm rất lâu đến năm 2020 thì rút ra hoàn toàn để tập trung việc kinh doanh riêng. Nếu bạn nào đã từng làm MMO rồi sẽ hiểu Amazon là lĩnh vực tiềm năng trong giai đoạn này thế nào, thu nhập của 1 bạn làm Amazon không dưới 1.000 usd/tháng là mức tầm nhỏ, đỉnh điểm thu nhập tăng lên đến 6 con số. Và Amazon đã nhận ra điều này, liên tục giảm tỷ lệ huê hồng trong các năm.

Ai đã từng làm website mảng Amazon thì sẽ hiểu sự cạnh tranh khốc liệt thế nào, chúng ta không chỉ cạnh tranh với người Việt Nam, mà phải còn cạnh tranh với Ấn Độ, Philippines, Bangladesh, Nigeria… nơi mà quốc gia họ dùng tiếng Anh và nhân công khá rẻ.

Hunthacks.com là website mình xây dựng vào năm 2016, năm mà mình đã có kiến thức tốt về SEO rồi. Vào năm 2018 Hunthacks.com đã được bán với giá 9.500 USD sau 12 tháng xây dựng. Một bạn tại Anh mua lại website này của mình.

Đây là đường link mình đã bán website này https://flippa.com/9399083-hunting

Nên ở trên mình mới nói website mình đã làm là vài trăm triệu trở lên là vậy, đây chỉ là 1 website nhỏ. Do đó chẳng ai lại dại dột đưa phương thức SEO mũ đen (black hat) vào để làm gì trừ khi họ thiếu hiểu biết hoặc chưa từng làm website lớn và lâu dài bao giờ.

“Nhưng rất buồn là những bạn Việt Nam hay thích dùng SEO mũ đen, và dân SEO thích thể hiện lại ca ngợi phương pháp SEO mũ đen, có thể lên top rất nhanh nhưng rồi nhận cay đắng.”

Song Ánh Trần

Mình còn bán rất nhiều website, có những website người mua thành công, có những website người mua thất bại. Nhưng hiện tại, Hunthacks.com có sự sụt giảm nghiêm trọng.

Check Ahrefs website hunthacks
Check Ahrefs website hunthacks

Bạn nhìn trên hình thì sẽ thấy ngay việc sau khoảng 1 năm đến 15/10/2018 thì có 1 sự sụt giảm. Lúc mình bán thu nhập website này tầm 1.500$/tháng, anh bạn này mua tính ra thì chắc đến giờ đã huề vốn và có lời.

Những năm 2014 – 2020 là mình chuyên build website rồi bán. Chiến lược này vì giúp mình nhiều thứ…

Phân tích những sai lầm khi Hunthacks.com mất từ khóa đột ngột và hiện tại gần như traffic rất ít.Mình vô website kiểm tra thì thấy anh người Anh hoàn toàn không cập nhật bất cứ 1 bài viết mới nào, mà anh này tập trung vào việc spam link. Lượng link tăng liên tục, mà không có bài viết mới.

Bạn người Anh này bắt đầu với 1 website không phải từ số 0 mà không biết cách làm SEO vì vậy website vẫn xuống dốc.

Bài học rút ra
1. Website đã lên rồi có thể bị xuống bất cứ lúc nào nếu như bạn gặp sai lầm tai hại về backlink, mà lợi dụng vào điều này đối thủ sẽ bơm backlink xấu cho chúng ta.
2. Bạn không cập nhật bài viết trên website thì website có xu hướng rớt từ khóa.
3. Bạn không thể làm SEO bền vững nếu bạn dùng những black hat (mũ đen)

Khi SEO 1 website Bạn có thể đi sau họ về thời gian điểm bắt đầu, nhưng bạn không được thiếu kinh nghiệm và trình độ SEO của mình.

Ai ai cũng bắt đầu từ một số 0 tròn trĩnh với  domain (tên miền) vừa mới mua và xây dựng website cùng với những ước mơ tốt đẹp trong tương lai, ai ai cũng nghĩ mình sẽ thành công. Do đó, SEO luôn luôn cạnh tranh! luôn luôn là 1 bài toán khó để thử thách lòng người. Người làm SEO phải như 1 chiến binh chiến đấu bền bỉ, không được bỏ cuộc. Như thể bạn đang bảo vệ quốc gia hay chính đứa con của mình!

Bạn hãy xem website của mình là một đứa con tinh thần. Đây là lý do khi mình SEO mình thường gọi website đó bằng cái tên thân thương là chính domain như chúng ta có được cái tên mà cha mẹ đã đặt cho chúng ta. Website là một thực thể là một con người. Chúng cũng có giai đoạn hình thành, phát triển và  tồn tài nhưng không có điểm kết thúc nếu chúng ta làm nghiêm túc.

Bạn gửi đứa con tinh thần này cho Google dạy bảo chúng. Bạn sẽ có những thành quả ngọt ngào cùng với website của mình. Bạn đừng làm trái những gì Google đề ra mà người Việt chúng ta thường mong muốn làm ít nhưng hưởng nhiều. Thật khó!

Google có triết lý kinh doanh là “Don’t Be Evil” (Đừng có gian)

Một góc văn phòng của Google
Một góc văn phòng của Google

Bài học rút gia
1. Bất kỳ website nào cũng bắt đầu từ điểm số 0
2. Có website thành công, có website thất bại, cũng giống như con người. Có người thành công, có người thất bại
3. Website phải là một thực thể, có giai đoạn hình thành và phát triển.
4. Don’t be evil


“Những chia sẻ về 3 trường hợp trên bạn phải hiểu như thế nào là website thành công và vì sao website lại thất bại, làm SEO là quá trình dài hạn chứ không thể làm ngày 1 ngày 2. Làm đúng từ đầu và phải luôn luôn làm đúng!” – IMTA

Lời kết

Các bạn đang đọc phần đầu tiên trong tài liệu học SEO tại IMTA. Hy vọng rằng những chia sẻ này bạn sẽ hiểu được có rất nhiều yếu tố dẫn đến thất bại 1 webiste. Nhưng chung quy nhất đều do chúng ta yếu kinh nghiệm nhưng sự nhiệt tình và mong muốn nhanh chóng, gấp gáp mà đã phản tác dụng.

Trong khóa học SEO tại IMTA thì bạn sẽ được hướng dẫn từng bước từ việc nghiên cứu từ khóa đến khi đưa website thành công, tài liệu được biên soạn kỹ lưỡng, chất lượng dành cho người mới bắt đầu học SEO. Mình cũng mong rằng các bạn đã đọc những chia sẻ của mình thì hãy có tư duy SEO đúng đắn hơn. Vì chính bạn là người chịu trách nhiệm vời website của mình làm. Khi nghe đến black List người Việt chúng ta luôn luôn có 1 sự “hào hứng” nhất định. Nhưng một doanh nghiệp thì bạn phải tư duy khác đi, bạn phải nghĩ tới thương hiệu, nghĩ tới lâu dài thì mới có 1 sự nhàn nhạ sau này. Ai làm SEO giai đoạn ban đầu cũng đều cực cả.

Nếu bạn dùng công cụ kiểm tra của traffic website đối thủ trong bài viết mình đã chia sẻ trước đó mà không có traffic thì website đấy chưa đạt đến độ chín cần thiết, bởi vì bạn lên top thì đã khó 1 còn giữ top là khó 2 bạn nhé.

Nhưng mình khuyên bạn, bạn hãy cẩn trọng và cân nhắc!

Chúc bạn thành công với dự án SEO của mình.

Digital Marketing IMTA SEOTư Duy SEO Cho Người Mới Bắt Đầu Hiệu Quả & Bền Vững