fbpx

Infographics (từ ghép giữa info – thông tin và graphic – đồ họa) là một dạng nội dung được trình bày bằng đồ họa, từ dữ liệu phức tạp chuyển sang ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Một thời gian Infographics được xem là phương tiện truyền thông đỉnh nhất khi người ta nghĩ tới content marketing, bởi vì chúng được ví như là loại hình “3 trong 1” để thu hút lưu lượng truy cập website, tìm kiếm backlink chất lượng và tạo sự đột phá nhờ vào việc chúng có thể cùng một lúc cung cấp hình ảnh lẫn thông tin, ngoài ra được trình bày dễ hiểu, người dùng sẽ cảm thấy cuốn hút và sẵn sàng chia sẻ.

Tuy nhiên ngày nay người dùng ít chú ý đến Infographics hơn bởi vì chúng không còn quá mới mẻ nữa. Và ngày càng có nhiều loại hình khác như video marketing, mạng xã hội Facebook.

Hình bên dưới là ví dụ điển hình về một Infographic đơn giản, trình bày thông tin và hình ảnh

Infographic Là Gì

Phải mất rất nhiều công sức để xây dựng một Infographic chất lượng, nhằm mục đích cuốn hút người dùng chia sẻ, kết nối với Infographics. Và còn phải nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc khiến chúng trở nên phổ biến.

Vậy phải làm sao để Infographics của bạn trông thật nổi bật giữa hàng trăm ngàn cái còn lại và thu hút được lượng lớn người truy cập vào website của bạn? Bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi làm Infographic của mình.

Chẳng ai có thể chắc chắn nghiên cứu thị trường có thể giúp Infographics ngay lập tức được mọi người biết đến nhưng việc này sẽ giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu của mình.

Bạn có thể tiến hành cuộc nghiên cứu bằng cách khảo sát khách hàng của mình, đặc biệt khi họ thắc mắc và gặp nhiều vấn đề trong lĩnh vực của bạn. Mục tiêu là tìm ra cái họ thật sự muốn. Câu hỏi khảo sát bao gồm như sau:

Nghiên cứu thị trường Infographic

1. Câu hỏi đầu tiên bạn có khi nghĩ về [chủ đề/lĩnh vực] này là gì?

2. Trở ngại lớn nhất của bạn là gì khi [hoàn thành mục tiêu]?

3. Nếu bạn có cơ hội ngồi cùng một chuyên gia [trong lĩnh vực], bạn sẽ đặt câu hỏi gì cho ông/bà ấy?

4. Kể ra 3 điều bạn cảm thấy thú vị nhất về [chủ đề/ngành công nghiệp] này.

Bạn có thể dễ dàng tạo ra cuộc khảo sát bằng việc sử dụng Google Sheets rồi gửi cho khách hàng để họ trả lời. Ngoài ra, việc gợi ý rằng sẽ có một vài phần thưởng tinh thần nho nhỏ khi khách hàng hoàn thành hết các câu hỏi sẽ giúp việc khảo sát trở nên nhanh hơn.

Bằng cách này, bạn sẽ nắm được những thông tin mà bạn cần để tạo nên những Infographics thật cuốn hút, đồng thời có riêng cho mình những khách hàng trung thành, những người sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm của bạn khi chúng ra mắt
.

Nắm Bắt Xu Hướng Thị Trường & Xã Hội

Tự tạo riêng cho mình một xu hướng chẳng hề dễ dàng, nên tốt hơn bạn nên tìm kiếm một xu hướng đang thịnh hàng nào đó và đi theo. Để đảm bảo Inforgraphics của bạn có thể gây chú ý, hãy chắc chắn rằng bạn nắm bắt được tất cả những xu hướng trong ngành và đầu tư trọng tâm vào một thứ nào đó bạn rành nhất.

Nếu bạn thấy cả trăm ngàn người đang phát cuồng với một xu hướng gì đó, thì đây chính là cơ hội mà bạn có thể lôi kéo những người này, miễn là bạn biết nắm bắt cơ hội sớm nhất có thể.

Xu hướng Infographic Việt Nam

Bạn có thể thu hút sự chú ý của các khách hàng nhờ vào lưu lượng truy cập và lượng chia sẻ của họ cũng như những người khác trong ngành đang chia sẻ về chủ đề này.

Google Trends, Twitter, BuzzFeed, Reddit, và Facebook là những nơi để bạn có thể cập nhật các xu hướng mới nhất. Trong các mạng xã hội này có một mục “Trending Now” (đang là xu hướng), cho phép hiển thị những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất.

Bạn sẽ tìm được vài xu hướng rồi tạo nên Infographic và sau khi hoàn thành, bạn có thể chia sẻ lại nó trên các trang mạng xã hội.

Vạch Kế Hoạch Nội Dung Marketing

Trước khi bạn thật sự bắt đầu thiết kế Infographic, việc này tốn cả tiền bạc và thời gian, thì bạn nên vạch ra một bản kế hoạch chi tiết về nội dung marketing để chắc chắn rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu với khoản đầu tư của mình.

Bỏ công sức tạo ra infographics rồi ngồi chờ từng lượt truy cập “nhỏ giọt” thì quả thật không phải là phương pháp tốt!

Lập kế hoạch Infographic

Kể cả khi mục tiêu chính của bạn chỉ là thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) thì ít nhất bạn cũng phải có kế hoạch tối ưu SEO cho trang (page) hoặc là bài viết (post) để nó có thể xuất hiện trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Nhưng trên tất cả, bạn phải lập ra một bản kế hoạch marketing online rõ ràng để đưa infographics của bạn đến gần với mọi người hết sức có thể, sử dụng mạng xã hội, quảng cáo qua email hay thậm chí là chạy quảng cáo Google & Facebook tốn phí.

Tư duy vượt giới hạn.

Hiện tại infographics, blog posts hay video đang tràn ngập khắp mọi nơi và việc này vô hình chung đã khiến chúng ta cảm thấy “chẳng có gì mới và thú vị” cả. Vì vậy, để mà có thể thành công, bạn phải nghĩ ra một chủ đề nào đó thật nổi bật và khác biệt. Các câu hỏi bạn luôn luôn quan tâm:

Thiết kế Infographic

Làm sao khiến chủ đề trở nên phấn khích?

Bằng cách nào thể hiện các dữ liệu và thông tin?

Biểu tượng hay loại đồ họa nào thu hút sự chú ý của người dùng không?

Có thể đưa khiếu hài hước vào infographics được không?
Có cái gì mà những người khác trong ngành của bạn chưa làm hay không?

Tùy thuộc vào mức độ phán đoán của bạn mà có thể tạo ra những cuộc tranh cãi trong dư luận, hay là một thứ gì đó thật hoành tráng và khiến mọi người thích thú. Những ý tưởng mới mẻ sẽ kích thích, khiến mọi người bàn tán và chia sẻ về nó không ngừng.

Đào sâu và dữ liệu

Phần lớn mọi người tập trung nhiều vào graphic (phần đồ họa) của infographics, nhưng đừng quên rằng phần info (thông tin) cũng quan trọng không kém.

Đầu tiên nên tìm hiểu thông tin trước rồi bắt đầu thiết kế dựa trên những thông tin này. Không ai lại có hứng thú đọc những chủ đề cũ kỹ được xào nấu lại hay những số liệu quá thông dụng.

Thông tin trong Infographic

Nếu bạn có nguồn nghiên cứu mới, muốn công khai kết quả nghiên cứu hay giới thiệu những nghiên cứu thú vị cho mọi người thì đây chính là cơ hội. Hãy cho mọi người thấy những gì họ chưa từng được biết đến trước đây. Một khi bạn đã có trong tay những dữ liệu này (dữ liệu chắc chắn sẽ làm khán giả thích thú) thì bạn chỉ cần trình bày nó một cách hợp lý nhất.

Có cách nào sáng tạo hơn để thể hiện thông tin này không?
Bạn còn có thể làm gì được gì để dữ liệu này trở nên ý nghĩa và đáng nhớ hơn?

Đây chính là cơ hội cho những bạn giỏi đồ họa.

Xây Dựng Nội Dung Cuốn Hút

Việc đầu tiên cần làm khi bắt đầu công việc thiết kế là tìm nội dung cho infographics. Nếu bạn làm theo hướng ngược lại: thiết kế đồ họa trước rồi xây dựng nội dung sau và bạn phải cố gắng tạo nội dung ăn khớp với phần thiết kế, thì tốt nhất bạn nên xây dựng nội dung trước sau đó dựa vào nội dung để phát triển thiết kế.

Để có thể làm vậy, bạn phải hình dung một câu chuyện. Và cũng như bài viết, một câu chuyện sẽ bao gồm mở bài, thân bài và kết bài. Nên có một mở bài thật cuốn hút để giữ chân người đọc và cuối cùng, chốt hạ mọi thứ thật gọn gàng ở kết bài.

Infographic cuốn hút

Nếu trước đó bạn đã nghiên cứu thị trường thì có lẽ giờ bạn dễ dàng nghĩ ra một câu truyện riêng cho infographic của mình. Ví dụ, bạn có thể kể câu truyện như một nhân vật nhất định, có thể là một tiểu thương gia, một luật sư, một nghệ sĩ đầy tham vọng hay một nhân vật hoạt hình nào đó

Hay bạn cũng có thể trình bày một sự kiện nào đó theo thời gian để người đọc có thể theo dõi xuyên suốt.

Nên nhớ là hãy tổng hợp một cách đơn giản chứ không phải là cắt xén đi nội dung. Bạn sẽ tạo ra một nội dung lôi cuốn khách hàng và cứ khiến họ trầm trồ mãi không thôi.

Tạo Sự Lan Tỏa – Viral marketing

Tương tự như việc tạo nên nội dung có cốt truyện, bạn cũng muốn tạo nên một nội dung có thể khơi nguồn cảm hứng cho khán giả. Kích thích sự ngạc nhiên, gây sốc hay bối rối…

Tất nhiên, bạn sẽ chẳng muốn thu hút dư luận theo chiều hướng tiêu cực về cho việc kinh doanh của bạn,. Vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ về những chủ đề gây tranh cãi trước khi đưa nó vào infographicn và giới thiệu nó rộng rãi.

Viral Marketing

Mục tiêu của bạn là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng chứ không phải bôi xấu thương hiệu hay lôi kéo một mớ phản ứng tiêu cực từ khán giả.

Một Infographic được xem là thành công trong việc truyền cảm hứng cho người xem là khi nó được ghi nhớ và chia sẻ. Hãy đánh mạnh vào tâm lý người dùng để giúp infographics của bạn trở nên phổ biến.

Thiết Kế Bóng Bẩy & Sáng Tạo

Mục đích của infographics như là một công cụ marketing cho kinh doanh của bạn. Vậy nên, đầu tư thiết kế hoàn toàn xứng đáng để có những sản phẩm chất lượng.

Và cách tốt nhất để tạo ra những sản phẩm đó là hợp tác với nghững nghệ sĩ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Một thiết kế bắt mắt và gây hứng thú sẽ tốn khoảng 2.000.000 đến 5.000.000 triệu đồng hoặc có thể hơn, tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp của nó. Nhưng hãy nghĩ xem, bạn có thể kiếm về cho mình bao nhiêu lượng truy cập, backlink hay sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn sau khi tung ra những infographic xuất sắc này.

Thiết kế Infographic Sáng Tạo

Một thiết kế chất lượng thì đáng đồng tiền bát gạo.

Dưới đây là một vài điều cần cân nhắc trước khi thiết kế:

– Cách trình bày thông tin có dễ hiểu, hợp lý không?
– Bạn có sáng tạo trong việc bày trí dữ liệu không?
– Phần đồ họa có rõ ràng và sinh động không?
– Phần chữ có dễ đọc không?
– Hình ảnh sử dụng có thân thiện với trang web không?
– Màu sắc và phông chữ có thể hiện được tinh thần thương hiệu không?
– Đồ họa có bao gồm tên logo/tên thương hiệu không?
– Tiêu đề của infographic có bắt mắt và nổi bật không?
– Hình ảnh có được tối ưu hóa tính năng chia sẻ không?
– Hình ảnh có thể được xem trên các thiết bị di động không?

Nếu bạn đã muốn đầu tư thời gian và tiền bạc vào infographics, thì chắc chắn rằng bạn sẽ muốn công sức của mình được đền đáp thật xứng đáng.

Vậy nên hãy nỗ lực để tạo nên những infographics thật ấn tượng và nổi bật để chúng có thể được chia sẻ và xuất hiện trên khắp các nền tảng mạng xã hội.

Chia Sẻ, Chia Sẻ, và Chia Sẻ!

Khi đã hoàn thành xong infographic, giờ đây cũng là lúc bạn đưa kế hoạch nội dung marketing vào thị trường. Ví dụ tìm kiếm khách hàng thông qua SEO, hãy chắc rằng các bài viết và trang của bạn được tối ưu SEO đến mức tốt nhất. Nếu thực hiện email marketing, thì hãy viết một bản quảng cáo qua email. Còn nếu mục đích là mạng xã hội, hãy viết những caption (chú thích cho một bài đăng) thật hay, sử dụng hastag và đặt lịch cho các bài đăng của bạn.

Bạn không cần phải phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm để thu hút người dùng, thay vào đó, việc tận dụng các trào lưu đang thịnh hành sẽ giúp bạn tốn ít công sức hơn.

Chia Sẻ Mạng Xã Hội

Một nền tảng xã hội cực kỳ “hot” khác nữa là Pinterest. Pinterest sở hữu giao diện rất thu hút và phục vụ như là một công cụ tìm kiếm cho hơn 250 triệu người dùng mỗi tháng.

Chia sẻ infographic của bạn lên Pinterest kèm với một caption thú vị và đúng hastag sẽ giúp bạn thu về một lượng truy cập khổng lồ vào website của bạn.

Cung Cấp Nội Dung Đặc Biệt Cho Người Đọc

Bạn có thể nghĩ rằng khách hàng sử dụng miễn phí infographic của bạn? Trên thực tế, bạn có thể tận dụng infographic như là một dạng nội dung đặc biệt để tạo thêm nhiều kết nối khách hàng với việc kinh doanh của bạn.

Đầu tiên, tạo một bài viết (có thể là blog post) thật đơn giản nhưng phải lôi cuốn để thu hút khách hàng.

Sau đó, lấy email của khách hàng thông qua infographic, khách hàng sẽ phải điền địa chỉ email của mình để download infographic. Bằng cách này, bạn có thêm danh sách email khách hàng mà còn giúp cho khách hàng của bạn tìm được những thứ không thể tìm thấy ở nơi khác.

Bạn cũng có thể đưa infographic lên một trang đích (landing page) nơi mà bạn lấy lưu lượng truy cập từ Facebook Ads (quảng cáo của Facebook) hoặc Google Ads (quảng cáo của Google).

Tiếp tục kéo dài thêm danh sách email và hãy nhắm đến những khách hàng này, gởi họ xem quảng cáo của bạn. Làm như vậy, bạn không chỉ thu thêm được một lượng truy cập mà còn giúp phát triển kinh doanh của bạn.

Sẽ chẳng có điểm chung nào để tạo những infographic sáng tạo, cuốn hút và đáng chia sẻ cả. Chỉ cần bỏ chút thời gian để nghiên cứu thị trường, một vài bản phác thảo kế hoạch tỉ mỉ cùng với một chút sáng tạo khi thiết kế đồ họa là bạn có thể thu về cho mình một lưu lượng truy cập, backlink và sự phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình.