SEO Entity có lẽ không còn là khái niệm gì xa lạ. Những đối với những bạn mới thì khi triển khai SEO Entity có thể gặp nhiều khó khăn. Vì vậy trong bài viết này, IMTA sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật SEO Entity là gì, cxung như hướng dẫn bạn chi tiết cách Entity SEO một cách hiệu quả. Hãy cùng với IMTA tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới này nhé!

SEO Entity là gì?

Entity là một thực thể trên internet, và SEO Entity là quá trình giúp Google dễ dàng nhận diện và hiểu rõ thực thể mà bạn đề cập đến. Do vậy, việc SEO Entity luôn được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến lược SEO, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

SEO Entity là hàng loạt các công việc mà SEOer sử dụng ý định của người dùng, sử dụng các ngữ cảnh liên quan và cũng như là các mối liên hệ giữa các từ khóa với nhau. Liên kết chúng lại để nhằm mục đích cuối cùng là tạo ra một thực thể hoàn toàn biệt lập, xác định được rõ ràng và là duy nhất.

Tại sao lại cần phải SEO Entity?

Vói việc Google liên tục cập nhật thuật toán Google của mình, đặc biệt khi sự ra đời thuật toán HummingBird khi giờ đây việc tối ưu SEO không chị giới hạn ở việc tối ưu từ khóa mà còn chú trọng đến ngữ nghĩa và ngữ cảnh khi người dùng tìm kiếm. Chính vì vậy mà SEO Entity ngày càng quan trọng hơn khi:

  • SEO Entity giúp Google dễ dàng xác định thực thể bạn đang nói tới, qua đó giúp Google biết và hiểu được nội dung website của bạn, đồng thời giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn ý định của người dùng, từ đó cung cấp câu trả lời chính xác hơn cho các truy vấn này.
  • Google đã tiến hóa từ việc chỉ tập trung vào từ khóa sang hiểu và phân tích các thực thể (entities). Thay vì chỉ xem xét các từ khóa riêng lẻ, Google hiện tại có khả năng hiểu được ngữ nghĩa và mối quan hệ giữa các thực thể trong nội dung, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và có liên quan hơn.
  • Thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website.
  • Tạo độ trust cao cho domain đối với Google.
  • Đem lại tính bền vững và lâu dài.
  • Giúp website phục hồi nhanh hơn nếu bị đối thủ chơi xấu.

Tại sao Entity lại quan trọng đối với SEO?

Có một vài lý do mà Google đang dần chuyển hướng sang việc SEO Entity thay vì tập trung quá nhiều vào SEO từ khóa so với trước. Một phần là vì sự ảnh hưởng của các thuật toán tìm kiếm khác của Google như tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm ở trên thiết bị di động,… hay một vấn đề mà mình cũng đã có nói qua ở bên trên, đó là về vấn đề từ khóa, từ khóa có quá nhiều nghĩa ở nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Chính vì từ khóa có quá nhiều nghĩa cho nên Google không biết phải hiển thị thông tin như nào mới hợp lý, vì thế cho nên việc chuyển dần sang SEO Entity là điều hoàn toàn phù hợp.

Ngoài ra còn có 4 lý do chính mà mình nghĩ đây chính là nguyên nhân tại sao Entity quan trọng đối với SEO:

Giúp Google hiểu được thực thể mà bạn đang SEO

Tác dụng của Entity SEO là giúp cho Google có thể hiểu được, hình dung và xác định được thực thể mà bạn đang SEO là gì. Từ đó, khi có bất kỳ người dùng nào có ý định tìm kiếm các thông tin liên quan đến 1 thực thể nào đó trên Google thì Google sẽ ưu tiên hiển thị các trang đang được làm Entity SEO tốt, thân thiện với Google nhất.

Giúp thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website

Với website xây dựng SEO Entity sẽ giúp tăng độ Trust cho site, đặc biệt là các trang được Entity.Giúp làm tăng thứ hạng từ khóa SEO. Qua đó đem lại tính bền vững và lâu dài cho SEO.

Hiển thị những kết quả tìm kiếm có liên quan hơn

Dựa vào Entity mà Google sẽ có thể hiển thị các trang thông tin có nội dung liên quan sâu sắc, gần với ý định tìm kiếm của người dùng hơn. Từ việc đó, hành động Ranking từ khóa có bên trong trang web đó cũng sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các bản dịch ngôn ngữ theo từng nước cũng sẽ được cải thiện phần nào

Việc giúp cho Google nhận thức và hiểu sâu sắc về một thực thể nào đó cũng góp phần khiến cho Google thông minh hơn. Khi mà người dùng tìm kiếm, nó sẽ hiển thị thông tin liên quan hơn, kể cả là tìm kiếm bằng ngôn ngữ khác, không phải ngôn ngữ mà người tìm kiếm đang dùng.

Các thuật toán Google ảnh hưởng đến Entity SEO như thế nào?

Chính xác thì Entity không phải là yếu tố quyết định để các thuật toán Google xếp hạng. Mặc dù ta không thể biết được chi tiết cách Google xác định các Entity để xếp hạng như thế nào, nhưng dựa theo những gì mà Gary Illyes và John Mueller đã nhiều lần thảo luận trước, có thể thấy rằng nội dung và liên kết giữa các trang là những yếu tố mà Đồ thị thực thể (Entity Graph) của Google có ảnh hưởng lớn. Do đó, dù thực thể không trực tiếp quyết định thứ hạng, chúng vẫn ảnh hưởng đến các yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng của Google.

Google cung cấp một số dịch vụ và thuật toán hữu ích cho Entity SEO:

Knowledge Graph

Ra mắt vào năm 2012, Knowledge Graph là cơ sở dữ liệu về các thực thể (Entity) và mối quan hệ giữa chúng. Nó cải thiện kết quả tìm kiếm bằng cách tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn và chuyển từ tìm kiếm dựa trên từ khóa sang tìm kiếm dựa trên ngữ nghĩa. Knowledge Graph giúp Google hiển thị các bảng thông tin và tinh chỉnh kết quả dựa trên ý định của người dùng, hỗ trợ mạnh mẽ cho Entity SEO.

Hummingbird

Thuật toán Google Hummingbird được ra vào năm 2013, Hummingbird giúp Google hiểu hơn ý nghĩ từ khóa, cụm từ khi người dùng search. Đây là bản cập nhật đầu tiên nhấn mạnh vào ý nghĩa của các truy vấn thay vì chỉ tập trung vào từ khóa riêng lẻ, mang lại nhiều lợi thế cho Entity SEO. Đây là giải pháp Google để liên kết văn bản thành câu trả lời, tức là thuật toán này dựa vào nghữ nghĩa tập trung vào ý định của người dùng thay vào từ khóa trực tiếp, tức là Google dựa vào các thực thể thay vì từ khóa như trước.

RankBrain

RankBrain được ra mắt lần đầu vào 2015. Cụ thể thuật toán RankBrain xác định các thực thể và mối quan hệ quan trọng nhất liên quan đến truy vấn người dùng để tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.


Cách SEO Website lên Top Google bằng Social Entity

Dưới đây mình xin chia sẻ với các bạn các bước để có thể tự build được hệ thống Social Entity chất lượng và tốc độ index nhanh chóng, dễ dàng leo top Google.

Bước 1: Viết ra những thông tin cần thiết liên quan đến doanh nghiệp của bạn, liên quan đến website của bạn!

Các thông tin đó có thể là:

  • Tên doanh nghiệp
  • Mô tả ngắn về doanh nghiệp
  • Người sáng lập
  • Giới thiệu sơ lược về ngành nghề, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh
  • Địa chỉ của doanh nghiệp
  • Thông tin liên hệ của doanh nghiệp
  • Link dẫn đến website doanh nghiệp

Bước 2: Tìm kiếm và lọc ra các kênh Social chất lượng.

Bằng nhiều cách khác nhau, có thể là bạn dùng công cụ Ahref để kiểm tra thủ công từng kênh Social, xem xem rằng kênh nào thực sự chất lượng.

Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm các dàn Social tại các hội nhóm chuyên về SEO.

Bước 3: Tiến hành đăng tải thông tin vừa làm ở bước 1 lên trên các kênh Social và mới lọc được.

Trước hết thì bạn hãy chuẩn bị tối thiểu 15 bức ảnh về doanh nghiệp của bạn, sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Chuẩn bị xong xuôi rồi thì tới công đoạn ghi chú thông tin doanh nghiệp lên những tấm hình mà bạn vừa chuẩn bị đó. Cách ghi chú như sau:

  • Chuột phải vào bức ảnh và nhấn vào tùy chọn Properties.
  • Nhấn chuyển sang tab Detail và điền các thông tin ghi chú vào.
Chuyển sang phần Detail để chỉnh sửa thuộc tính ảnh
Chuyển sang phần Detail để chỉnh sửa thuộc tính ảnh
  • Nhấn Apply và nhấn Ok để lưu lại các thông tin vừa điền vào.

Thêm nữa, các bạn hãy lên trên Tool.geoimgr.com để thêm vào các bức ảnh vị trí kinh độ và vĩ độ doanh nghiệp của bạn. Thực hiện theo các bước bên dưới đây:

  • Bước 1: Đăng nhập vào trang web với tài khoản Google. Nhấn vào biểu tượng Upload để tải lên hình ảnh bạn cần cập nhật kinh độ, vĩ độ
  • Bước 2: Sau đó chèn kinh độ và vĩ độ vào ở phần ngay dưới bản đồ
  • Bước 3:  Chèn thêm Keywords and Tags và Description/Alternative
  • Bước 4: Nhấn vào nút Write EXIF Tags > Download.
Chèn thông tin kinh độ và vĩ độ vào bức ảnh thông qua Tool.geoimgr.com
Chèn thông tin kinh độ và vĩ độ vào bức ảnh thông qua Tool.geoimgr.com

Sau đó thì đăng tải thông tin mà bạn đã chuẩn bị ở bước 1 kèm theo đó là đính kèm các hình ảnh đã xử lý lên trên các nền tảng đó.

Song song với việc đó, bạn hãy tạo thêm những kênh Blog 2.0 để tối đa hóa sức mạnh cho dàn Social Entity của mình.

Dưới đây là danh sách các website có thể làm Blog 2.0:

  • WordPress.org
  • Blogger.com
  • Sites.google.com
  • Blogspot.com
  • Wix.com
  • Tumblr.com
  • Weebly.com
  • Zoho.com
  • Hubpages.com
  • Myspace.com
  • Diigo.com
  • Webfreeworld.com
  • Webgarden.com

Đối với những Blog 2.0 này thì các bạn cũng làm tương tự như các kênh Social, cũng đăng tải nội dung giới thiệu lên kèm hình ảnh.

Bước 4: Khai báo Schema cho tất cả các kênh Social đã tạo trước đó.

Tìm đoạn code sameAs ở bên trong thẻ Header website của bạn và chèn các kênh Social theo cấu trúc mẫu bên dưới đây:

“sameAs”:[

“https://facebook.com/trang-của-bạn”,

“https://youtube.com/trang-của-bạn”,

“https://twitter.com/trang-của-bạn”

]

Bước 5: Tạo đánh giá, tạo review, tạo những bài viết liên tục để đổ traffic về website của bạn.

Sau khi đã làm công việc khai báo Schema cho các kênh Social rồi thì bạn hãy liên tục tạo ra những bài đánh giá, bài review, bài viết nói về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để tạo một nguồn traffic đổ về website.

Bước 6: Liên kết các kênh Social và Blog 2.0 lại với nhau.

Trong quá trình liên tục xây dựng các bài viết cho 2 nền tảng Social và Blog 2.0 thì các bạn hãy link chúng với nhau qua lại thông qua External Link để Google nhận diện được là các kênh này chúng đang có sự liên kết với nhau.


Xây dàn Entity Social chăm kỹ đến đâu nhưng không index được link thì cũng coi như không xây. Dưới đây là một số cách index link Entity tỷ lệ thành công cao mà trong quá trình làm SEO mình đúc kết nên, các bạn có thể tham khảo!

1. Sử dụng Site có cài Google News hoặc web 2.0

Cách đầu tiên các bạn có thể thử đó là sử dụng web vệ tinh, và đặc biệt web vệ tinh này có cài Google News. Sau đó thì dán những link Entity mà các bạn cần index và một bài viết bất kỳ nào đó (Thông thường mình sẽ viết 1 bài viết liên quan và chèn các link Entity ở cuối bài).

Chèn các link Entity cần Index trong bài viết trên web vệ tinh hoặc web 2.0
Chèn các link Entity cần Index trong bài viết trên web vệ tinh hoặc web 2.0

Sau đó là khai báo bài viết này với Google Search Console. Bài viết ở web vệ tinh được index thì tỷ lệ các link Entity được dán trong bài đó được index cũng sẽ tăng theo.

Nếu các bạn không có web vệ tinh thì có thể sử dụng các web 2.0 làm tương tự như vậy. Các web 2.0 như: Blogger, Blogspot, Google Site, Weebly.com,…

Tool mình hay sử dụng để ép index link Entity đó là Sinbyte, các bạn cũng có thể thêm một số tool khác như Lar Index, Resys, MCrawler,…

Đối với Sinbyte thì cách sử dụng khá đơn giản, giá lại hạt dẻ. Giao diện tool sẽ như bên dưới hình:

Các bước thực hiện ép index link với tool Sinbyte
Các bước thực hiện ép index link với tool Sinbyte

Chú thích:

1: Đặt tên dự án index, đặt sao cũng được, miễn bạn phân biệt được với các lần index link khác

2: Nếu bạn có hẳn file Excel chứa các link cần ép Index thì hãy tải nó lên

3: Nếu không dùng cách upload bằng file Excel thì các bạn hãy copy và dán các link cần ép index vào trong ô số 3 này

4: Chọn số ngày muốn tool ép index hoàn tất

5: Cuối cùng sau khi thực hiện các bước bên trên thì nhấn Start Submit để tool chạy

3. Chạy quảng cáo Google adwords

Nếu như cách số 1 hiệu quả không cao thì bạn có thể bổ trợ bằng cách chạy quảng cáo Google adwords. Dùng chính URL bài viết đang chứa các link Entity cần index và chạy quảng cáo để có traffic đổ vào URL đó. Với cách này thì mình cảm thấy tỷ lệ index cao hơn rất nhiều, hầu như lúc nào cũng được 100% cả.

Bạn lên chiến dịch quảng cáo Google adword để nó đổ về website từ 50.000 traffic trở lên thì dừng được rồi. Tầm đó traffic thì khả năng index của các link Entity hầu như đều đạt 100%, tuy nhiên cách này lại cần khá nhiều ngân sách, nếu như không có nhiều ngân sách thì bạn cứ làm cách 1 và 2 thì đã tốt lắm rồi.

Những lưu ý khi xây và chăm sóc Social Entity

  • Hãy liên tục chèn từ khóa thương hiệu, từ khóa liên quan nhất đến sản phẩm, dịch vụ, từ khóa liên quan đến thực thể mà bạn làm SEO ở bên trong phần mô tả, giới thiệu của các kênh Social và Blog 2.0 của bạn
  • Nên sử dụng công cụ IFTTT đồng bộ bài viết ở trên Blog 2.0 khi đăng tải lên các kênh Social, nhằm tăng độ trust cho thương hiệu của bạn.
  • Đa dạng phần Anchor Text kể cả khi đi Internal Link hoặc External Link
  • Liên kết các kênh Social lại với nhau thông qua External Link để nhằm mục đích tăng khả năng index cho các kênh Social khác trong cùng hệ thống

Lời kết

Trên đây là bài viết chia sẻ các thông tin liên quan đến chủ đề Entity là gì. Muốn làm Entity bạn phải xem website của mình là 1 thực thể tồn tại khác biệt rõ ràng với những website khác. Giống như mỗi người, mỗi doanh nghiệp có sứ mệnh riêng của minh.

Thông thường các SEOer dùng các trang Social để đi link Entity. Sau khi đã đi link bạn cần phải thực hiện công đoạn index và chăm sóc 1 số Entity phổ biến.

Trong quá trình tham khảo bài viết các bạn có bất cứ thắc mắc gì thì hãy để lại bình luận ở bên dưới để IMTA có thể hỗ trợ các bạn giải đáp nhé!