Các loại đối sánh từ khóa Google Ads hiện đang có bao gồm: Đối sánh rộng, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác, và có thêm đối sánh cụm từ mới. Trong bài viết này IMTA sẽ trình bày với các bạn những loại đối sánh này và đưa ra lời khuyên nên sử dụng loại đối sánh nào để tiết kiệm ngân sách.

Trong khóa học quảng cáo Google Ads thì các bạn đã học được cách lên 1 chiến dịch bài bản, trong phần tạo nhóm của quảng cáo Google Ads thì Google có yêu cầu chúng ta nhập từ khóa vào để chạy (với chiến dịch tìm kiếm). Nhiều bạn không để ý đối sánh làm cho ngân sách hết rất nhanh vì hệ thống phân phối quá đà mà cũng không đúng đối tượng.

Mục đối sánh nằm ở đâu trong chiến dịch Google Ads

Đối sánh từ khóa nằm ở bước thiết lập nhóm quảng cáo. Và chỉ có trong chiến dịch tìm kiếm Google Ads (search), còn những chiến dịch khác sẽ không cần phải nhập từ khóa.

Nhập từ khóa
Nhập từ khóa

Khi bạn tạo chiến dịch Google Ads mới hoặc khi bạn thêm nhóm quảng cáo đều có bước nhập từ khóa. Trong ví dụ hình trên là mình nhập 3 từ khóa với cách nhập hoàn toàn khác nhau:

học quảng cáo google imta

“học quảng cáo google imta”

[học quảng cáo google imta]

Bạn hãy để ý 3 cách nhập khác nhau này sẽ tương ứng với 3 loại đối sánh từ khóa của Google

Những loại đối sánh thông dụng

Google hiện tại có 3 loại đối sánh từ khóa thông dụng đó là: Đối sánh rộng, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác. 3 loại này khi nhập vào sẽ có 3 ký hiệu khác nhau.

Các loại đối sánh từ khóa
Các loại đối sánh từ khóa

Đối sánh rộng

Đối sánh rộng là loại đối sánh mà từ khóa nhập vào sẽ không có ký hiệu nào cả. Khi bạn nhập đối sánh rộng Google sẽ hiểu là chỉ cần người dùng gõ từ khóa mà trong từ khóa có 1 từ trong từ quảng cáo thì quảng cáo đã xuất hiện.

Trong ví dụ trên mình nhập từ khóa: học quảng cáo google imta và từ khóa này được nhập vào không có ký hiệu nào cả thì Google sẽ hiểu là đối sánh rộng.

Như vậy nếu người dùng gõ từ khóa: học google, học facebook, quảng cáo online thì quảng cáo của chúng ta cũng sẽ xuất hiện. Vì trong từ khóa người dùng gõ có lần lượt các chữ: học google, học, quảng cáo. Hoặc người dùng gõ dịch vụ quảng cáo Google thì quảng cáo cũng vẫn xuất hiện.

Ưu điểm

Mở rộng và tiếp cận tối đa thị trường có liên quan đến từ khóa quảng cáo.

Sẽ tiếp cận nhiều từ khóa mà người khác không tham gia đấu giá.

Nhược điểm

Vì tiếp cận quá rộng nên đôi khi chiến dịch sẽ không đúng đối tượng như chúng ta muốn

Chi phí chạy quảng cáo rộng khá nhiều, đôi khi cháy ngân sách cũng rất nhanh.

Lưu ý: Trước kia có công cụ chỉnh sửa đối sánh rộng, nhưng bây giờ công cụ này không còn nữa mà tích hợp trong đối sánh cụm từ luôn rồi.

Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ là loại đối sánh mà quảng cáo sẽ xuất hiện khi từ khóa người dùng gõ có chưa cụm từ của nhà quảng cáo, để dùng loại đối sánh này thì từ khóa cần đặt vào dấu ngoặc kép.

Ví dụ: “học quảng cáo google imta” thì quảng có chỉ xuất hiện khi có cụm từ học quảng cáo google imta. Nếu người dùng gõ thiếu từ imta thì quảng cáo cũng không xuất hiện.

Hiện tại thì công cụ chỉnh sửa đối sánh rộng đã tích hợp vào đối sánh cụm từ (được gọi là khớp cụm từ cập nhật) nên người dùng gõ từ khóa: học quảng cáo chạy trên google tại imta thì quảng cáo vẫn xuất hiện.

Và trong ví dụ này bạn thử phân tích vì sao từ khóa hiển thị và vì sao từ khóa không hiển thị với khớp cụm từ mới.

Khớp cụm từ cập nhật
Khớp cụm từ cập nhật

Ví dụ này trên lớp bạn đã được phân tích vì sao quảng cáo không hiển thị với trường hợp cuối. Đây là ví dụ khá hay và yêu cầu bạn phải hiểu chuyên sâu đối sánh cụm từ mới.

Ưu điểm

Đối sánh cụm từ có khả năng chính xác đối tượng cao nhất

Dễ dàng quản lý các rủi ro

Không bị phân phối quá đà

Nhược điểm

Tiếp cận thị trường chưa nhiều

Đôi khi bị biến thể sai.

Nhìn chung giữa ưu điểm và nhược điểm thì đối sánh cụm từ có nhiều ưu điểm và dễ sử dụng nhất lại an toàn. Do đó loại này được nhiều nhà quảng cáo sử dụng.

Đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác là loại đối sánh mà từ tìm kiếm người dùng phải gõ chính xác với từ khóa quảng cáo thì quảng cáo mới xuất hiện.

Ví dụ: [học quảng cáo google imta] nếu người dùng gõ từ khóa học quảng cáo google imta chất lượng thì quảng cáo cũng không xuất hiện vì có từ khóa và từ chất lượng

Ưu điểm của loại đối sánh chính xác là đúng 100% từ khóa nhưng lại tiếp cận quá hẹp thị trường.

Nên dùng loại đối sánh nào

Đây là câu hỏi thường xuyên mình gặp phải trong khóa học tại IMTA. Nhiều học viên thắc mắc câu hỏi này. Theo mình thì người mới nên dùng cụm từ.

Vì đối sánh cụm từ có nhiều ưu điểm và những hạn chế sẽ có cách khắc phục trong phần học tối ưu chiến dịch Google Ads thì IMTA sẽ hướng dẫn bạn.

Sau đây là 1 số câu hỏi khác về đối sánh.

Lời kết

Đối sánh từ khóa là cách quy ước giữa nhà quảng cáo và Google Ads để biết khi nào quảng cáo xuất hiện, khi nào không xuất hiện. Có 3 loại đối sánh chủ yếu là đối sánh rộng, đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác.

Khi chạy quảng cáo Google Ads bạn muốn hiểu quả và tiết kiệm chi phí thì bạn phải hiểu về từ khóa, dùng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm từ khóa chất lượng cùng với đặt đối sánh, kết hợp với giá thầu (trong phần học nâng cao) sẽ hướng dẫn bạn sự kết hợp này.

Đây là bài viết cơ bản và khải quát về đối sánh và cách dùng. Trong những phần sau của khóa học IMTA sẽ hướng dẫn bạn chuyên sâu về giá thầu và các cách kết hợp với từ khóa. Bạn hãy đi học đầy đủ nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Chúc bạn sức khỏe và nhiều thành công!

Google AdsCác loại đối sánh từ khóa Google Ads – Nên dùng loại nào khi chạy