Google Ads là một tên gọi tổng thể của loại hình quảng cáo được phân phối bởi Google. Ngày nay thuật ngữ Google Ads chỉ chung cho tất cả những loại hình quảng cáo của Google bao gồm: Google Search, Google hiển thị (GDN); Google Shopping (mua sắm); quảng cáo viedeo Youtube.

Có rất nhiều bạn nhầm lẫn khái niệm Google Ads và Google Adwords. Khái niệm Google Adwords là cách gọi cũ, và bây giờ không dùng từ Adwords nữa.

Sơ lược lịch sử Google và ra đời của Google Ads

Google được ra đời vào năm 1998, 2 năm sau vào ngày 23/10/2000 Google giới thiệu dịch vụ quảng cáo của Google, ngày nay gọi là Google Ads. Ban đầu Google chỉ bán quảng cáo từ khóa, sau đó phát triển lên Google bán quảng cáo hiển thị.

Google Ads là gì
Google Ads là gì

Vào ngày 09/10/2006 thì Google mua lại Youtube và đến ngày nay quảng cáo được phân phối trên Youtube là thuộc sở hữu của Google và do Google phân phối.

Hiện tại bạn vào phần cài đặt quảng cáo của Google thì Nền tảng quảng cáo Google có nhiều loại hình khác nhau: Google Search (tìm kiếm); tối đa hóa hiệu suất; hiển thị (GDN); Shopping (mua sắm); Video; Ứng dụng; Smartl; khám phá

Các nền tảng quảng cáo Google Ads
Các nền tảng quảng cáo Google Ads

Doanh số quảng cáo của Google tăng dần theo các năm, đặc biệt là vào năm 2021 doanh số tăng đột biến do ảnh hưởng của dịch covid nhu cầu mua sắm online tăng cao.

Doanh số Google Ads
Doanh số Google Ads

Google Ads là nền tảng có doanh số cao (Số liệu thống kê 2020)

Doanh số quảng cáo Google Ads
Doanh số quảng cáo Google Ads

Các nền tảng quảng cáo Google Ads và ưu nhược điểm

Nền tảng quảng cáo Google Ads có nhiều loại hình khác nhau, tuy nhiên không phải nền tảng nào cũng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Và cũng như những công ty khác, Google có ưu điểm và nhược điểm riêng

Quảng cáo Google Search (Tìm kiếm)

Quảng cáo Google Search là loại hình quảng cáo tìm kiếm theo từ khóa, Google sẽ chạy theo từ khóa bạn nhập vào chiến dịch.

Quảng cáo Google Search
Quảng cáo Google Search

Ưu điểm: Tiếp cận đúng đối tượng theo từ khóa, được điều chỉnh giá thầu CPC thủ công hoặc giá thầu tự động

Nhược điểm: Chi phí cao, dễ bị click tặc, cài đặt giá thầu khá phức tạp

Quảng cáo Google Display Network (GDN)

Đây là loại hình quảng cáo dưới dạng banner sẽ xuất hiện trên các network có liên kết kiếm tiền với Google.

Quảng cáo GDN
Quảng cáo GDN

Ưu điểm: Tính tiền theo click, giá thầu rẻ, CPC khá rẻ khoảng 1000đ, được Remarketing

Nhược điểm: Khó xác định đối tượng, phải có kinh nghiệm chạy theo phễu marketing.

Quảng cáo Shopping (mua sắm)

Đây là loại hình quảng cáo gây ấn tượng với khách hàng vì khách hàng thấy cả hình ảnh sản phẩm và giá sản phẩm

Quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google Shopping

Ưu điểm: Giá thành rẻ, giống với quảng cáo tìm kiếm đa phần tiếp cận đúng đối tượng

Nhược điểm: không phải sản phẩm nào cũng phù hợp để chạy Shopping, phải có tài khoản Merchant Center, dễ bị khóa tài khoản nếu vi phạm, phải có website chuẩn.

Quảng cáo video Youtube

Quảng cáo Youtube là loại hình quảng cáo video được phân phối trên nền tảng Google. Trong quảng cáo Youtube bạn có thể chạy gia tăng thương hiệu, gia tăng chuyển đổi.

Ưu điểm: Tiếp cận khách hàng dễ dàng, gợi nhớ thương hiệu

Nhược điểm: Khó xác định đối tượng.

Quảng cáo tối đa hóa hiệu suất

Tối đa hóa hiệu suất là bạn có thể chạy tất cả loại hình quảng cáo với 1 chiến dịch duy nhất. Giúp bạn giảm thời gian cài đặt quảng cáo.

Nhược điểm của loại hình này là bạn phải biết cách chọn giá thầu, phải tối ưu cùng lúc cho nhiều chiến dịch khác nhau.


Chuẩn bị gì để chạy quảng cáo Google Ads

Để chạy quảng cáo Google Ads đầu tiên bạn phải có 1 website, sau khi đã có website bạn cần tạo tài khoản quảng cáo Google Ads tiếp theo bạn mới lên chiến dịch quảng cáo.

Về website: Bạn có thể tự thiết kế website bằng WordPesss hoặc thuê đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp hơn.

Về tự chạy quảng cáo Google Ads: Bạn có thể tự chạy quảng cáo Google Ads, tuy nhiên bạn cần phải hiểu biết về nền tảng này. Bạn nên tham gia một khóa học quảng cáo Google Ads tại IMTA để dễ dàng lên chiến dịch và tiết kiệm thời gian, ngân sách của mình hơn.


Chi phí chạy quảng cáo Google bao nhiêu?

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Từ khóa bạn chạy, điểm chất lượng, cách thức bạn chọn giá thầu, trang đích và website của bạn cũng ảnh hưởng đến giá thầu.

Như hình bên dưới bạn thấy, máy chấm công giá 10k trở lên cho mỗi click. Trong khi đầm công sở giá chỉ 2-5k/click.

Giá thầu Google Ads
Giá thầu Google Ads

Do đó các nhà quảng cáo thường áp dụng quảng cáo Google và SEO với nhau để tiết kiệm chi phí


Chạy Google Ads có hiệu quả không?

Theo mình đánh giá quảng cáo Google đem lại hiểu quả nhanh chóng và tỷ lệ chuyển đổi cao (lên đến 30%). So với những nền tảng khác thì bạn chỉ cần đầu tư công sức làm website một lần, sau đó bạn lên chiến dịch quảng cáo. Bạn sẽ đỡ tốn công ngồi nhắn tin hay chăm sóc quá nhiều.

Vì đa phần khách hàng gọi bạn là họ đã có nhu cầu thực khi tìm kiếm Google.

Quảng cáo Google
Quảng cáo Google

Số tiền tối thiểu cần nạp cho Google mỗi lần là 160k. Tuy nhiên với hình trên thì các bạn thấy trong 30 ngày mình chạy khoảng 11tr. Số chuyển đổi có được là hơn 900 chuyển đổi.

Lời kết

Quảng cáo Google Ads là một nền tảng rộng rãi với nhiều loại hình khác khau từ tìm kiếm, hiển thị và Youtube. Quảng cáo Google Ads đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao (Conversion Rate).

Nếu bạn đang học quảng cáo Google Ads tại IMTA, mình khuyến nghị các bạn nên học SEO website để đi đường dài hiệu quả hơn.

Digital Marketing IMTA Google AdsGoogle Ads là gì? Các loại hình quảng cáo Google hiện có