Nếu bạn muốn tự học Digital Marketing thì có thể tham khảo tài liệu thông qua sách dạy học, Youtube hay các nguồn chia sẻ miễn phí hoặc có phí trên internet. Bài viết dưới đây IMTA sẽ hướng dẫn bạn cách tự học Digital Marketing hiệu quả và tổng hợp các tài liệu học tiêu chuẩn.
1. Quy trình tự học Digital Marketing
Có rất nhiều tài liệu được chia sẻ về kiến thức Digital Marketing trên internet nhưng bạn vẫn chưa biết bắt đầu học từ đâu? Sau đây là quy trình học Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu:
1.1 Trang bị kiến thức nền tảng
Điều cơ bản đầu tiên khi học về Digital Marketing là bạn cần biết khái niệm về nó, sau đó mở rộng ra các khái niệm khác hình thành nên Digital Marketing. Ví dụ như phân loại, hay khái niệm và công dụng về các nền tảng truyền thông trong Digital Marketing như SEO, Content Marketing, quảng cáo kỹ thuật số, Email Marketing,…
1.2 Xác định nền tảng Digital Marketing muốn theo đuổi
Ngày nay có vô số nền tảng Digital Marketing dành cho các doanh nghiệp. Mỗi nền tảng đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và điều quan trọng là phải chọn những nền tảng sẽ hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Để xác định nền tảng nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn, hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu kinh doanh của bạn. Khi bạn biết mình mục đích của bản thân hướng đến là gì, bạn có thể nghiên cứu xem nền tảng nào sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.
Một số nền tảng Digital Marketing phổ biến nhất bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung.
1.3 Các kỹ năng cần có để làm Digital Marketing (Skill set)
Digital Marketing là một quá trình bao gồm nhiều chiến lược và chiến thuật khác nhau. Để thành công trong Digital Marketing, bạn sẽ cần phải hiểu rõ về tất cả các khía cạnh của quy trình, từ truyền thông xã hội đến SEO đến tiếp thị qua email,…
Bạn sẽ phải tìm hiểu về công cụ và nền tảng khác nhau để nó phù hợp với mục đích mà bạn đang hướng đén. Nhiều công cụ Digital Marketing có sẵn miễn phí, nhưng một số công cụ phức tạp hơn sẽ yêu cầu đăng ký.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn sẽ cần phải có khả năng đo lường và theo dõi kết quả của mình. Digital Marketing là một lĩnh vực năng động và luôn thay đổi, vì vậy, điều quan trọng là phải liên tục theo dõi các chiến dịch của bạn và điều chỉnh chiến lược của bạn khi cần thiết.
1.4 Kỹ năng sử dụng các công cụ
Các công cụ Digital Marketing là những công cụ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các chiến dịch Digital Marketing. Có rất nhiều công cụ Digital Marketing có sẵn, mỗi công cụ có mục đích riêng biệt. Một số công cụ Digital Marketing phổ biến nhất bao gồm nền tảng truyền thông xã hội, công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nền tảng tiếp thị qua email và hệ thống quản lý nội dung.
Các công cụ Digital Marketing rất quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô muốn thực hiện một chiến dịch Digital Marketing. Bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp, các doanh nghiệp có thể tạo một chiến dịch được nhắm mục tiêu, có thể đo lường và hiệu quả. Việc sử dụng các công cụ Digital Marketing có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu và mục tiêu của mình.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
2. Tài liệu học Digital Marketing miễn phí
Internet là một kho tàng thông tin và bao gồm các tài nguyên tiếp thị. Nếu bạn đang tìm cách trau dồi các kỹ năng Digital Marketing của mình, có rất nhiều tài nguyên miễn phí có sẵn để giúp bạn bắt kịp tốc độ. Có rất nhiều tài liệu hay các khóa học mà bạn có thể tìm thấy trên mạng:
2.1 Khóa học Digital Marketing
Khi thế giới ngày càng chuyển động trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình để duy trì tính cạnh tranh. Một cách để làm điều này là tham gia khóa học Digital Marketing do Google cung cấp. Khóa học này sẽ dạy bạn những kiến thức cơ bản về Digital Marketing, bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) và tiếp thị truyền thông xã hội. Vào cuối khóa học, bạn sẽ có thể tạo chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Tài liệu: https://learndigital.withgoogle.com/digitalgarage/
2.2 Khóa học quảng cáo của facebook
Quảng cáo trên Facebook có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận một lượng lớn khán giả với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhưng nếu bạn không chắc chắn về cách bắt đầu, thì khóa học quảng cáo trên Facebook này là dành cho bạn. Trong khóa học này, bạn sẽ học cách tạo quảng cáo Facebook hiệu quả để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Bạn cũng sẽ học cách đo lường kết quả của quảng cáo để có thể tinh chỉnh các chiến dịch của mình.
Tài liệu: https://www.facebook.com/business/learn/all-training-courses
Học quảng cáo Facebook Ads tại IMTA chương trình từ cơ bản đến nâng cao giúp bạn học đầy đủ và chi tiết.
2.3 Học Digital Marketing thông qua video
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều kênh dạy về Digital Marketing, từ cơ bản cho đến nâng cao một số kênh mà bạn có thể học:
- Moz: là một kênh về các công cụ, phần mềm phân tích marketing cho SEO, Brand, Social, Links.
- Unbounce: Đây cũng là một kênh youtube tuyệt vời để các nhà tiếp thị học cách tạo trang đích cho các sản phẩm và dự án trực tuyến của họ.
- HubSpot: HubSpot không chỉ tạo ra các công cụ và hàng tấn bài viết có giá trị về tiếp thị trong nước, nó còn có một kênh Youtube tuyệt vời giúp mọi người tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Bất cứ ai mất hy vọng vào Digital Marketing chắc chắn nên thử Hubspot
2.4 Podcast/Radio
- Social Media Marketing Podcast: Đây là nội dung thú vị từ trang web Social Media Examiner. Các podcast tiếp thị hàng đầu trong 5 năm qua. Mỗi podcast tiếp thị trên mạng xã hội kéo dài khoảng 45 phút và được cập nhật vào thứ Sáu hàng tuần.
- Marketing School Podcast: Một podcast do Neil Patel và Eric Siu tạo ra để cung cấp cho mọi người lời khuyên tiếp thị có giá trị trong 10 phút hoặc ít hơn một ngày.
3. Ưu nhược điểm của việc tự học & đi học tại trung tâm
Một số lợi thế của việc tự học là bạn có thể học theo tốc độ của riêng mình, bạn có thể điều chỉnh chương trình phù hợp với sở thích và mục tiêu của bản thân, đồng thời bạn có thể tiết kiệm tiền học phí và các chi phí liên quan khác. Ngoài ra, bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn về thời gian và lịch trình của mình.
Tuy nhiên, cũng có một số mặt trái của việc tự học. Đối với một người, có thể khó duy trì động lực và đi đúng hướng nếu không có cấu trúc học cụ thể và sự hỗ trợ của giảng viên lớp học. Ngoài ra, bạn có thể không có quyền truy cập vào các tài nguyên và tài liệu giống như khi bạn làm ở trung tâm Digital Marketing. Cuối cùng, bạn sẽ không có cơ hội kết nối và xây dựng mối quan hệ với các sinh viên và chuyên gia khác.
Học Digital Marketing tại trung tâm có rất nhiều lợi thế. Đầu tiên, bạn sẽ hiểu được toàn diện về cách hoạt động của Digital Marketing. Bạn cũng sẽ học cách tạo và quản lý các chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả. Và, bạn sẽ có thể sử dụng các công cụ và công nghệ mới nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, học Digital Marketing tại trung tâm có một số nhược điểm: chương trình có thể tốn kém, ngoài ra đôi khi bạn sẽ không theo kịp được quá trình học, hoặc bạn sẽ mất nhiều thời gian để có thể nắm được bài học, nơi bạn ở quá xa để có thể đến trung tâm,…
4. Kết luận
Khi học Digital Marketing, bạn cần xác định được mục tiêu của bản thân và bạn phải giữ được tinh thần tự giác cao. Khả năng tìm kiếm, nghiên cứu phân tích và tổng hợp thông tin ở khắp mọi nơi. Và nhất là tính kiên trì trong việc tự nghiên cứu và thực hành nó, không những vậy bạn cần trao dồi thêm ngoại ngữ để cập nhật được thêm thông tin ở những trang nước ngoài. Ngoài việc tự học, để nắm rõ được các thông tin và kiến thức mới bạn cũng có thể tham gia các khóa học Digital Marketing tại các trung tâm như IMTA, khóa học của Google hay các cá nhân có chuyên môn về ngành nghề này.
Khóa học Digital Marketing Online ở TpHCM chất lượng nhất tại trung tâm IMTA. Nội dung khóa học này xây dựng dựa trên nguyên tắc Marketing Mix & Marketing đa kênh. Bạn sẽ thành thạo sử dụng 2 công cụ mạnh mẽ nhất hiện nay là Google Ads và Facebook Ads. Ngoài ra bạn còn học được: tự thiết kế website bằng WordPress, Quảng cáo Zalo, Tiktok, Email Marketing. Sau khi hoàn thành khóa học Digital Marketing Online bạn sẽ nhận được các kiến thức thực tế phục vụ công việc.