Theo đánh giá từ các chuyên gia, Content Pillar là một trong những công cụ chiến lược nhất giúp bạn tối ưu hóa nội dung nhằm tăng hiệu quả SEO và lượng truy cập tự nhiện. Vậy, Content Pillar là gì? Làm thế nào để triển khai xây dựng nội dung liên kết một cách hiệu quả nhất? Mời bạn cùng IMTA tìm hiểu nhé!
Content Pillar là gì?
Content Pillar (Nội dung trụ cột) là chủ đề chính hoặc chủ đề mà bạn muốn tập trung vào trong nội dung của mình và được khán giả biết đến trên phương tiện truyền thông xã hội. Thông thường, những người làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung đều kết hợp một số nội trụ cột để tạo thành nền tảng cho chiến lược nội dung của họ.
Buffer.com
Ví dụ: Với một bài Content về chủ đề “SEO tổng thể“, bạn có thể tạo thành nhiều chủ đề phụ như “Tối ưu hóa từ khóa“, “Liên kết nội bộ” và “Chiến lược xây dựng backlink“. Mỗi chủ đề này sẽ có thể phát triển thành những bài viết chi tiết nhỏ khác và liên kết lại với bài Pillar chính.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
3 Thuật ngữ liên quan đến Content Pillar dân Marketing phải biết
Để có thể nắm rõ về Content Pillar cũng như biết cách triển khai một cách hiệu quả nhất, bạn sẽ cần làm quen với một số thuật ngữ liên quan đến nó như:
Topic Cluster
Thuật ngữ này dùng để chỉ một nhóm những bài viết con xoay quanh chủ đề chính của Pillar Content. Các bài viết này đều được liên kết về Pillar chính nhằm tạo hệ thống liên kết nội bộ.
Xem thêm: Hướng dẫn tạo liên kết nội bộ chuẩn SEO
Subtopic
Thuật ngữ này dùng để chỉ chủ đề con được phát triển từ chủ đề chính của Content Pillar. Mỗi Subtopic được dùng để giải thích một khía cạnh chi tiết, cụ thể hơn của một chủ đề tổng quát.
Content Hub
Đây là thuật ngữ chỉ trung tâm nội dung, nơi mà content Pillar và những subtopic liên kết lại với nhau, thông qua đó giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và truy cập các thông tin liên quan.
Vai trò của Content Pillar trong SEO và hoạt động doanh nghiệp
Không chỉ giúp bạn tạo một chiến lược nội dung vững chắc, Pillar Content còn là nền tảng giúp xây dựng một hệ thống SEO hiệu quả và bền vững cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Một số vai trò tiêu biểu nhất của nó có thể kể đến như:
Xây dựng một chiến lược nội dung với nền tảng vững chắc
Vai trò đầu tiên phải kể đến của Pillar Content chính là giúp xây dựng được một chiến lược nội dung với cơ sở mạnh mẽ cùng hệ thống tốt. Từ đó, bạn có thể dễ dàng triển khai những chiến lược Marketing khác như tạo liên kết nội bộ, đi backlink và tối ưu SEO,…
Cải thiện hiệu quả SEO
Với việc sở hữu một cấu trúc liên kết nội bộ tốt, Pillar Content còn giúp tăng khả năng Crawl (Theo dõi các liên kết và thu thập dữ liệu trên website) của công cụ tìm kiếm, từ đó cải thiện thứ hạng của trang Web.
Xem thêm: Trang kết quả tìm kiếm Google
Tạo dựng sự tin cậy và uy tín
Việc cung cấp cho người đọc một nội dung chuyên sâu, có giá trị giúp họ giải quyết vấn đề đang gặp phải sẽ giúp tạo được niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với thương hiệu.
Tăng Oragnic Traffic
Như đã đề cập ở trên, việc xây dựng cấu trúc Pillar Content sẽ giúp nội dung của bạn dễ dàng được tìm thấy bởi công cụ tìm kiếm, giúp tăng Organic traffic (Lượng truy cập tự nhiên).
Tăng cường liên kết nội bộ
Việc tạo hệ thống liên kết giữa bài nội dung trụ cột và những bài Subtopic sẽ giúp người đọc dễ dàng di chuyển giữa các trang, tăng thời gian ở lại website và giảm tỷ lệ thoát trang.
Tạo một chiến lược nội dung nhất quán, lâu dài
Một chiến lược Pillar Content hiệu quả sẽ giúp bạn tạo được một chiến lược nội dung bền vững, tập trung vào những chủ đề có giá trị lâu dài.
3 Loại Content Pillar phổ biến thường được các Content Creator sử dụng
Khi triển khai chiến lược Pillar Content, có 3 loại chính mà bạn có thể lựa chọn sử dụng tùy theo mục đích của mình.
Content Pillar Pages X10
Đây là loại nội dung sở hữu chất lượng cao bao quát mọi khía cạnh liên quan đến chủ đề chính. Trong một số trường hợp, loại nội dung này có thể dài lên đến 3000 từ và chứa rất nhiều thông tin có giá trị, hữu ích cho người đọc.
Content Subtopic Pillar Page
Đây là những trang nội dung tập trung chủ yếu vào một chủ đề phụ cụ thể được liên kết trực tiếp với bài Pillar chính. Thông thường, Subtopic được sử dụng nhằm làm rõ những khía cạnh cụ thể của chủ đề cũng như cung cấp thêm các thông tin chi tiết cho người đọc.
Content Resource Pillar Page
Đây là trang tổng hợp những tài nguyên như Video, Ebook, Infographic liên quan đến chủ đề chính nhằm giúp người đọc dễ dàng truy cập và tham khảo thêm.
Ví dụ: Bạn có thể truy cập vào Tài liệu học SEO PDF của IMTA để tải xuống các tài liệu dạng pdf
Phân biệt giữa Pillar Content và Content Angle
Mặc dù hiện nay vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa Pillar Content và Content Angle, tuy nhiên chúng lại được phân biệt với nhau một cách rõ ràng.
Cách xây dựng nội dung Pillar Content hoàn chỉnh nhất
Bằng cách tuân thủ theo các bước hướng dẫn tạo Pillar Content cho trang web của bạn dưới đây, việc triển khai thành công một chiến lược nội dung liên kết một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Bước 1: Xác định chủ đề chính (Core Topic) cho trang Web
Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi xác định chủ đề chính là nó cần phải là một chủ đề lớn, liên quan trực tiếp đề ngành nghề hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Bên cạnh đó, chủ đề cũng cần có tiềm năng thu hút được lượng lớn khách hàng mục tiêu và phù hợp với chiến lược dài hạn.
Bước 2: Xác định Topic Cluster (Cụm chủ đề) và Subtopic (Chủ đề) liên quan
Sau khi chọn được chủ đề chính, bước tiếp theo bạn cần làm là xác định những Topic Cluster và Subtopic. Các bài viết phụ này sẽ được liên kết chặt chẽ với nội dung trụ cột thông qua những liên kết nội bộ (Internal links). Điều này không chỉ giúp tạo nên một hệ thống nội dung logic mà còn tăng trải nghiệm người dùng và cải thiện SEO.
Bước 3: Xây dựng Pillar Page với nội dung chi tiết
Hãy nhớ rằng, Pillar Page cần phải là một bài viết với nội dung bao quát và chuyên sâu, cung cấp những thông tin cốt lõi và có giá trị nhất về chủ đề chính. Đặc biệt, bài viết cần được trình bày rõ ràng, sở hữu cấu trúc logic và dễ điều hướng, đảm bảo giúp người đọc có thể dễ dàng tìm thấy những liên kết đến các bài viết chi tiết hơn (Subtopic).
Bước 4: Viết nội dung cho Pillar Page thật chuyên nghiệp
Để có được một chiến lược Pillar Content hiệu quả, nội dung cho Pillar Page cần đảm bảo không chỉ chi tiết mà còn phải đơn giản dễ hiểu và thu hút người đọc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng hình ảnh, video hoặc Infographic để làm cho nội dung của mình phong phú và hấp dẫn hơn.
Bước 5: Quảng bá bài viết Pillar Content
Sau khi đã hoàn thành được bài viết Pillar hoàn chỉnh, bước tiếp theo bạn cần làm là quảng bá nó thông qua những kênh như mạng xã hội, Email Marketing hoặc các chiến lược SEO nhằm tăng cường khả năng hiển thị của nó. Đặc biệt, hãy chú ý việc tạo một hệ thống liên kết từ những bài viết phụ về Pillar Page để có thể tăng sức mạnh SEO.
Xem thêm: Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay
Bước 6: Thường xuyên tiến hành kiểm tra và tối ưu hóa nội dung
Một chiến lược Pillar hiệu quả không chỉ là một nội dung đăng một lần mà còn phải đảm bảo thường xuyên được cập nhật dựa trên phản hồi của người đọc và hiệu suất SEO. Điều này không chỉ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của bài viết mà còn đảm bảo nó luôn mang đến những thông tin được cập nhật liên tục và có giá trị cho người đọc.
Ví dụ về các bài viết dạng Pillar Content
Trong phần dưới đây, IMTA có tổng hợp một số ví dụ về những bài viết dạng Pillar Content cho từng lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể tham khảo để ứng dụng vào thực tế công việc của mình.
Lĩnh vực Digital Marketing
Pillar Content: “Hướng dẫn toàn diện về Digital Marketing cho người mới bắt đầu“
Subtopic (Chủ đề phụ):
- “SEO là gì? Đâu là cách để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm“
- “Làm thế nào để triển khai chiến lược Email Marketing hiệu quả”
- “Cách sử dụng Google Ads để tăng gấp đôi doanh số bán hàng“
- “Social Media Marketing: Chi phí quảng cáo cập nhật mới nhất 2024“
Lĩnh vực Thương mại điện tử
Pillar Content: “Tất cả những gì bạn cần biết về Thương mại điện tử”
Subtopic (Chủ đề phụ):
- “Quy trình 5 bước xây dựng Website bán hàng chuyên nghiệp”
- “Chiến lược phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn”
- “Cách tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên Website”
- “Update những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực Thương mại điện tử”
Tổng kết
Có thể thấy rằng, Content Marketing nói chung hay Content Pillar nói riêng vẫn là là một trong những chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả và bền vững nhất trong tiếp thị số hiện nay. Bên cạnh việc giúp nâng cao thứ hạng SEO, nó còn mang đến cho người dùng một trải nghiệm tốt cũng như xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào hoặc cần tìm hiểu thêm thông tin về các khóa học Digital Marketing, quảng cáo Google Ads, quảng cáo Facebook vui lòng liên hệ số điện thoại 028 2269 9899 hoặc để lại tin nhắn tại website https://imta.edu.vn/ để được tư vấn thêm nhé!