SERP là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực SEO và quảng cáo tìm kiếm, đóng vai trò quan trọng đối với việc đưa ra các thông tin kết quả cho truy vấn của người dùng. Hãy cùng IMTA tìm hiểu về SERP là gì? Các định dạng kết quả SERP, và những tính năng đặc biệt của nó trong bài viết này để giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về SERP.
1. SERP là gì?
SERP (Search Engine Results Page) là trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Baidu,…. Trang này sẽ bao gồm kết quả:
- Quảng cáo trả phí (google ads)
- Kết quả tự nhiên (organics search)
- Địa điểm (local pack, local business)
- Dữ liệu có cấu trúc (Schema)
Khi bạn truy vấn một từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, công cụ tìm kiếm sẽ trả về trang danh sách các kết quả của các trang web khác nhau liên quan đế từ khóa truy vấn được sắp xếp theo quy tắc đánh giá xếp hạng của Google
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
2. Các định dạng kết quả trên SERP
Khi tìm kiếm từ khóa thì kết quả sẽ xuất hiện dựa theo nhiều định dang. Dưới đây là những định dạng phổ biến xuất hiện trên SERP:
2.1 Quảng cáo trả phí hàng đầu
Đây là các kết quả chạy quảng cáo trên nền tảng tìm kiếm thường được xuất hiện ở 4 vị trí đầu hoặc 3 vị trí cuối của trang đầu kết quả tìm kiếm . Những kết quả này được yêu cầu trả một khoản phí để hiển thị kết quả tương ứng với từ khóa truy vấn.
Bạn có thể nhận biết quảng cáo qua dòng chữ được tài trợ (sponsored)
Thay vì phải tối ưu website bằng các kỹ thuật SEO để đạt thứ hạng cao trên SERP, thì người dùng có thể dùng dịch vụ quảng cáo của Google để xuất hiện ở những vị trí đầu, hay những vị trí nổi bật.
2.2 Quảng cáo mua sắm
Đây là các kết quả trả lời trực tiếp xuất hiện trên SERP cho các câu hỏi về ngày tháng, giờ giấc, danh nhân, địa điểm nổi tiếng của một quốc gia,… và nhiều nội dung khác. Những thông tin này không được lấy từ một trang web cụ thể nào mà dựa trên Google Knowledge Graph.
Khi bạn tìm kiếm một sản phẩm, bạn có thể thấy các kết quả quảng cáo mua sắm hiển thị với giá và website bán hàng như hình bên dưới. Đây là các quảng cáo sản phẩm từ các doanh nghiệp sử dụng mạng Google Shopping, hay còn được biết đến là quảng cáo danh sách sản phẩm (Product Listing Ads – PLA).
Mặc dù không phải là tính năng tự nhiên của SERP, nhưng chúng có ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.
2.3 Kết quả tìm kiếm tự nhiên
Kết quả tìm kiếm tự nhiên hay còn gọi Organic Results là các kết quả xuất hiện trên SERP dựa trên các yếu tố đánh giá xếp hạng của các thuật toán tìm kiếm.
Đối với kết quả tìm kiếm tự nhiên, để xếp hạng ở vị trí tốt nhất trong trang kết quả tìm kiếm bạn cần thực hiện các kỹ thuật SEO tối ưu cho trang web của mình. Theo thống kế của Firstpagesage về CTR theo vị trí xếp hạng của Google năm 2024, Có 94% người dùng truy cập vào kết quả tìm kiếm tự nhiên và chỉ có 6% người dùng truy cập kết quả quảng cáo. Cụ thể như sau:
Vị trí tìm kiếm của Google | Tỷ lệ nhấp (CTR) |
Vị trí quảng cáo 1 | 2.1% |
Vị trí quảng cáo 2 | 1.4% |
Vị trí quảng cáo 3 | 1.3% |
Vị trí quảng cáo 4 | 1.2% |
Tìm kiếm tự nhiên 1 | 39.8% |
Tìm kiếm tự nhiên 2 | 18.7% |
Tìm kiếm tự nhiên 3 | 10.2% |
Tìm kiếm tự nhiên 4 | 7.2% |
Tìm kiếm tự nhiên 5 | 5.1% |
Tìm kiếm tự nhiên còn lại | 14% |
Một kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ hiển thị 3 phần cơ bản là:
- URL hoặc Breadcrumb
- Tiêu đề trang (Title)
- Mô tả thông tin (Meta description)
Ngoài ra đối với một số truy vấn, kết quả tìm kiếm tự nhiên còn hiển thị thêm một số thông tin phức tạp khác được gọi là Rich Snippet, gồm:
- Hình ảnh/ video
- Đánh giá
- Liên kết trang web hay còn gọi là Sitelink
Những thông tin này có thể giúp thu hút người dùng và tăng CTR ngay cả khi trang web không đạt được các top cao.
Đối với kế quả tìm kiếm tự nhiên sẽ mang lại tỷ lệ truy cập cao hơn kết quả trả phí nhưng thời gian để đạt được vị trí cao cũng lâu và cạnh tranh gay gắt hơn, yêu cầu triển khai nhiều kỹ thuật tối ưu SEO phức tạp so với kết quả trả phí đạt kết quả ngay sau khi chạy quảng cáo.
2.4 Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)
Thi thoảng khi search tìm kiếm từ khóa gì đó, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ngay trực tiếp bên dưới khung search.
Thông thường, đoạn văn này được trích dẫn từ một trang web có câu trả lời tốt nhất trên SERP. Website có nội dung hiển thị ở vị trí này còn được các SEOer gọi là Top 0 trong trang kết quả tìm kiếm.
Đoạn thông tin được hiển thị nổi bậc ở đầu kết quả tìm kiếm, cung cấp thông tin trực tiếp cho người dùng, đáp ứng được yêu cầu truy vấn của họ. Điều này rất có lợi cho website hiển thị Feature Snippet nhưng cũng là điểm hạn chế đáng lo khi người dùng chỉ cần xem thông tin trên Top 0 mà không cần truy cập vào bất cứ kết quả nào khác, đồng nghĩa với tỷ lệ truy cập sẽ giảm đáng kể.
Các loại đoạn trích nổi bậc phổ biến thường là:
- Trả lời câu hỏi: Thông tin trả lời cho một câu hỏi cụ thể.
- Danh sách xếp hạng: Ví dụ như bảng xếp hạng âm nhạc, top các nhà hàng – quán ăn.
- Hướng dẫn theo bước: Ví dụ như hướng dẫn công thức nấu ăn, các bước tối ưu Onpage SEO,…
- Thông tin dạng bảng: Ví dụ như bảng giá, bảng size hay bất cứ dữ liệu nào dạng bảng.
2.5 Tin bài hàng đầu
Bảng tin tức hàng đầu thường xuất hiện các bài viết liên quan trong Google News và vị trí xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Nội dung trong mục này thường được trích dẫn từ các trang tin tức chất lượng và có độ uy tín cao hoặc các website chính thống của tổ chức lớn như VTV.vn, VnExpress, Kenh14,…
2.6 Local pack (Gói địa phương)
Local Pack sẽ hiển thị những xếp hạng doanh nghiệp (Google Business) theo đánh giá xếp hạng của Google Map. Vì thế mà những truy vấn cho ra kết quả Local Pack thường liên quan đến các địa điểm.
Ví dụ: Trung tâm đào tạo SEO ở tpHCM, quán ốc ở quận 3 Sài Gòn, khách sạn gần đây,…
Local Pack sẽ hiển thị ở đầu SERP và hiển thị 3 kết quả gợi ý đối với desktop hoặc 2 kết quả đối với mobie.
Thứ hạng hiển thị của các doanh nghiệp trong Local Pack sẽ không cố định mà sẽ phụ thuộc vào thứ hạng trên Google Map được đánh giá theo 3 yếu tố: Mức độ liên quan, khoảng cách, mức độ nổi bậc.
Ví dụ: Khi bạn search từ khóa “quán ốc Quy Nhơn” khi ở Quy Nhơn sẽ có kết quả hiển thị Local Pack khác so với khi search từ khóa đó ở Sài Gòn.
2.7 People also ask (Mọi người cũng hỏi)
Bảng hiển thị People also ask sẽ hiển thị danh sách các câu hỏi được nhiều người dùng khác hỏi liên quan đến chủ đề mà bạn đang truy vấn. Và khi bạn nhấp vào câu hỏi đó, nó sẽ mở rộng hiển thị ra câu trả lời tương ứng.
Ví dụ: bạn truy vấn từ khóa “Search intent là gì”, trang kết quả sẽ xuất hiện danh sách mọi người cùng hỏi. Thường sẽ xuất hiện ở giữa hoặc cuối SERP.
2.8 Image pack (Gói hình ảnh)
Kết quả dạng hình ảnh sẽ hiển thị cho những chủ đền được thể hiện chung với nhiều hình ảnh minh họa như sản phẩm, món ăn, du lịch, thiết kế, sự vật cụ thể,…
Ví dụ: cho truy vấn “Decor phòng ngủ” bạn sẽ thấy kết quả hình ảnh sẽ xuất hiện ở đầu trang kết quả
2.9 Video pack (gói video)
Kết quả dạng video sẽ hiển thị dưới dạng gói có 3 đến 4 video thường được liên kết từ Youtube. Vị trí xuất hiện thường sẽ ở đầu hoặc giữa trang kết quả tìm kiếm.
Ví dụ cho truy vấn “hướng dẫn phân tích từ khóa” sẽ xuất hiện 3 video đầu tiên sau đó đến kết quả tìm kiếm tự nhiên.
2.11 Knowlegde Panel (Bảng tri thức)
Bảng tri thức sẽ xuất hiện khi truy vấn là một thực thể có trong bảng tri thức của Google và xuất hiện phía bên phải của kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Những dữ liệu này thường được lấy từ các trang thông tin uy tín, có thông tin được chọn lọc kỹ càng và đáng tin cậy. Ví dụ như trang Wikipedia, Crunchpage.
2.10 Related searches (Tìm kiếm liên quan)
Đây là những truy vấn liên quan đến chủ đề mà bạn truy vấn được nhiều người khác truy vấn trong thời gian gần đây và xuất hiện ở cuối SERP. Chúng sẽ hiển thị dạng danh sách các câu truy vấn để gợi ý đến bạn những truy vấn liên quan hay mở rộng của chủ đề mà có thể bạn sẽ quan tâm.
Khi nhấp vào một trong số đó sẽ chuyển sang một trang kết quả tìm kiếm cho truy vấn vừa nhấp. Việc này tương tự như bạn gõ câu truy vấn đó vào thanh công cụ tìm kiếm và search.
Đạt được vị trí hàng đầu trên SERP là mục tiêu mà mọi SEOer đều hướng đến. Tuy nhiên, để đạt được điều này, có nhiều yếu tố cần xem xét như từ khóa, backlink, DA,… Hy vọng thông qua bài viết này IMTA đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về tác dụng của SERP cũng như các loại SERP phổ biến hiện nay.