Khi mà xu hướng Marketing ngày nay đang thay đổi nhanh chóng, với sự tăng trưởng của Internet và các phương tiện truyền thông, thì các doanh nghiệp hay thương hiệu đang dần chuyển hình thức Marketing sang tiếp thị nội dung (Content Marketing) để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.

Content Marketing là một hình thức Marketing liên quan đến việc chia sẻ kiến thức, thông tin như bài đăng trên blog, video, ấn phẩm thiết kế… bằng những nội dung có thông điệp rõ ràng và nhằm mục đích kích thích sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó.

Phương pháp này là một cách hiệu quả để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng tiếp thị nội dung (Content Marketing) để quảng bá doanh nghiệp của mình, thì bài viết sau đây có thể giúp bạn hiểu thêm về Content Marketing và những kỹ năng để xây dựng nội dung hay

Giới thiệu về Content Marketing
Giới thiệu về Content Marketing

Content Marketing là gì?

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là một phương pháp Marketing tập trung vào việc xây dựng, phát triển và xuất bản các nội dung, đồng thời thống nhất một chủ đề nội dung mà bạn sẽ cung cấp cho khách hàng. 

Mục đích của Content Marketing là giữ được người dùng, giúp họ giải quyết được các vấn vấn đề mà họ đang gặp phải từ đó dẫn đến hành động như mua hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng. Thay vì chỉ sử dụng mỗi quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, bạn có thể cung cấp những nội dung hữu ích cho người dùng.

Như bạn đã thấy thì Content Marketing chưa bao giờ là lỗi thời cả, phương pháp này đem đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng và là chiến lược Marketing Online hiệu quả

Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?

Vai trò của content marketing với doanh nghiệp?

Content Marketing không chỉ có vai trò là đưa những kiến thức hữu ích đến người dùng, mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể quảng bá bản thân thông qua tiếp thị nội dung (Content Marketing). Một số vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp như sau:

Cung cấp thông tin

Có rất nhiều cách để một doanh nghiệp hay thương hiệu giới thiệu bản thân nhiều hơn với công chúng, bạn có thể giới thiệu doanh nghiệp của mình thông qua Content Marketing. Đây là công cụ giúp bạn Marketing doanh nghiệp mình một cách hữu hiệu.

Vì phương pháp này thực hiện rất đơn giản, ít tốn kém, giúp cho bạn SEO Website dễ dàng và nhất là cung cấp được nhiều thông tin giá trị đem lại lợi ích cho khách hàng và người dùng.

Cung cấp thông tin
Cung cấp thông tin

Như bạn đã thấy thì Content Marketing, có thể giúp cho doanh nghiệp của mình quảng bá được hình ảnh thương hiệu, xây dựng được hình ảnh cho công ty, từ đó tạo dựng được niềm tin vào thương hiệu từ khách hàng.

Và khi bạn có một chiến dịch hay sản phẩm nào mới thì đây là một phương pháp giúp bạn đưa được nhiều thông tin và tiếp cận khách hàng của mình một cách nhanh chóng.

Xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp

Nhiệm vụ của Content Marketing là truyền tải thông điệp mà thương hiệu muốn tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nội dung, tin tức.

content-marketing-xay-dung-hinh-anh-cho-doanh-nghiep
Xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp

Và tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, thương hiệu đã có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Tiếp thị nội dung (Content Marketing) đóng một vai trò quan trọng trong một chiến dịch truyền thông thành công. Thông thường, Content Marketing sẽ hướng đến các nền tảng trực tuyến như Facebook Ads, Google, Twitter,…

Vì đây là môi trường chứa nhiều thông tin nên việc tiếp cận khách hàng sẽ bị động. Thế nên, để tiếp cận được khách hàng theo hướng chủ động thì nội dung càng cần có chiều sâu, ghép nối thông tin tinh tế không trùng lặp, đánh trúng tâm lý khách hàng thì thành công sẽ dễ dàng hơn.

content-marketing-giup-tiet-kiem-chi-phi
Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Một chiến lược Content Marketing chuyên nghiệp sẽ giúp xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng, có giá trị lâu dài và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Kết nối khách hàng và doanh nghiệp

Content Marketing là sợi tơ duyên kết nối khách hàng với doanh nghiệp, nếu không có nội dung, khách hàng sẽ không thể hiểu thương hiệu đang cung cấp những thông tin gì và lợi ích mà thương hiệu mang lại.

Bởi vì bạn bên là cung cấp một sản phẩm / dịch vụ, và khách hàng là bên lựa chọn một sản phẩm từ nhiều đơn vị khác nhau.

content-marketing-ket-noi-khach-hang-va-doanh-nghiep
Kết nối khách hàng và doanh nghiệp

Vì vậy, để được khách hàng quan tâm và dõi theo một thương hiệu, thì trong mỗi chiến dịch Marketing, cần phải nghiên cứu để tạo nền tảng nội dung vững chắc. Kết nối thương hiệu và khách hàng, giúp họ giải quyết những vấn đề lo lắng.

Điều này tạo dựng được lòng tin của khách hàng và doanh nghiệp. Lưu ý rằng bạn nên quan tâm và chăm sóc khách hàng thường xuyên bằng cách cung cấp nhiều nội dung dưới dạng chia sẻ, câu chuyện để giữ họ kết nối với thương hiệu của bạn.

Tạo lợi nhuận và doanh thu

Content Marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn khi nó trở thành một công cụ làm việc hiệu quả không chỉ giới hạn trong lĩnh vực Marketing mà còn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghiệp, truyền hình,…

Không chỉ đưa nội dung đến với người dùng mà còn giúp các cá nhân, thương hiệu tăng thêm thu nhập và danh tiếng.

content-marketing-tao-loi-nhuan-va-doanh-thu
Tạo lợi nhuận và doanh thu

Ngoài ra Content Marketing còn là hoạt động truyền tải nội dung dựa trên nghiên cứu về khách hàng, hành vi và nhu cầu của khách hàng nhằm mang lại nội dung giá trị để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang quan tâm. Quan trọng nhất, những nội dung được truyền thông phải tạo ấn tượng tốt và kết nối khách hàng với thương hiệu.


Các loại Content Marketing?

Bất kể nội dung của bạn là gì, hay bạn ứng dụng chiến thuật Digital Marketing nào vào kế hoạch quảng bá của mình thì Content Marketing là một thành phần không thể thiếu trong bất kỳ giai đoạn nào của digital marketing.

Bởi vì đơn giản, Content là một phần không thể thiếu của các kế hoạch Marketing, vậy nên có một số dạng Content Marketing mà bạn có thể biết:

Viết Blog

Khi nội dung thông tin được chia sẻ thông qua Blog của doanh nghiệp mà những thông tin ấy đươc trau chuốt tỉ mỉ có thể khiến cho người dùng cảm thấy nội dung ấy thật sự giải quyết được vấn đề của họ và sẽ lan truyền thông tin ấy đến với người khác, điều này sẽ dẫn đến một số lợi ích sau:

Dạng Content Marketing  viết Blog
Dạng Content Marketing viết Blog
  • Giới thiệu được trang Web, Landipage với khách hàng mới và khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục quay lại
  • Chăm sóc người dùng bằng các thông tin có lợi cho họ biến họ thành khách hàng tiềm năng
  • Tạo dựng niềm tin với người dùng chưa biết đến thương hiệu của bạn.

Video

Theo thống kê của Hubspot, nếu một trang web hoặc trang đích chèn video, tỷ lệ chuyển đổi tăng 80%, hơn hẳn so với việc đọc một trang thông tin thông thường. Video là một hình thức truyền thông có tính tương tác và mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất.

cac-loai-content-marketing-video
Dạng Content Marketing Video

Ebook

Bản chất của Ebook thật ra cũng là sách, nhưng nền tảng tiếp cận của Ebook là trên kỹ thuật số. Ở trên nền tảng này thường chứa rất nhiều thông tin và kiến thức vô cùng phong phú.

Để người đọc có nhu cầu xem những tác phẩm ebook, nội dung trong Ebook cần tạo ra sự lôi cuốn và hấp dẫn trong nội dung. Từ đó, nếu khách hàng cảm thấy thông tin hữu ích, họ sẽ cung cấp Email để đăng ký nội dung mới từ ebook của bạn, việc này sẽ đem đến một số hình thức như

  • Giảm thiểu chi phí in ấn
  • Dễ dàng tiếp cận người qua nội dung
  • Tạo sự chuyên nghiệp nhất định trong mắt khách hàng
  • Có được nguồn doanh thu bền vững
Dạng Content Marketing Ebook
Dạng Content Marketing Ebook

Infographics

Ngoài các hình thức trên, infographics (hình ảnh với thông tin dưới dạng biểu đồ, số, biểu tượng,…) cũng được sử dụng. Phương pháp này dễ tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng bằng những hình ảnh bắt mắt nếu được làm một cách cẩn thận và tạo nên một nội dung hay có thể kiến khách hàng chia sẻ và lan truyền infographics của bạn theo hướng tích cực.

Dạng Content Marketing Infographics

Email

Email Marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả mang lại rất nhiều email từ các khách hàng tiềm năng. Là hình thức tiết kiệm chi phí tốt nhất, email có thể chủ động cung cấp thông tin, dịch vụ và sản phẩm. Việc gửi một loạt email tiếp thị cho người dùng không chỉ giúp các nhà tiếp thị nội dung tiếp cận lượng khách hàng lớn nhất.

Trong vô số hình thức Marketing, Email là hình thức giúp cho người dùng chủ động nhận được thông tin từ website, thương hiệu hay doanh nghiệp. Một số lợi thế từ Email Marketing so với những phương pháp khác là:

Dạng Content Marketing Email
Dạng Content Marketing email
  • Chi phí để thực hiện không cần quá nhiều.
  • Dễ dàng định hướng thông tin, thông điệp, dịch vụ/sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu một cách chủ động.
  • Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng
  • Theo dõi, đánh giá, đo lường tỷ lệ chuyển đổi dễ dàng hơn

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp để làm Email Marketing.


Kỹ năng để trở thành 1 content marketing chuyên nghiệp

Không phải cứ viết là bạn có thể trở thành một Content Writer được, Nếu bạn đang học digital marketing để theo ngành này thì bạn cần phải chăm chỉ rèn luyện kỹ năng từ bây giờ, để trở thành một Content Marketing chuyên nghiệp bạn cần có một số kỹ năng như:

Khả năng suy luận, phân tích và nghiên cứu

Để viết được một bài Content hay không chỉ cần chú trọng vào chất lượng nội dung mà còn là chủ đề của nội dung đó là gì. VD: bạn viết về chăm sóc thú cưng, trước khi viết bạn đi tìm hiểu về cách chăm sóc và nghiên cứu những sản phẩm chăm sóc tốt nhất cho thú cưng.

Như bạn đã thấy ở ví dụ, để viết được bài không những phải tìm hiểu và nghiên cứu chủ đề đó có gì mà phải hiểu được tại sao người dùng lại quan tâm, khi bạn có kỹ năng suy luận, phân tích và nghiên cứu thì cách viết của bạn sẽ ngày càng tốt lên và hiểu được vì sao mình cần nghiên cứu để có thể viết bài.

Khả năng suy luận, phân tích và nghiên cứu
Khả năng suy luận, phân tích và nghiên cứu

Kỹ năng chọn lọc

Không phải bạn muốn viết chủ đề nào cũng được, vì đôi khi một số thông tin hay vấn đề nào đó có thể khiến người đọc không thích, thế nên khi viết bạn cần lựa chọn những chủ đề nào mà người đọc thật sự thấy thích và quan tâm tâm đến thông tin nhiều hơn.

Việc làm này không chỉ cung cấp cho người dùng những nội dung hay mà còn giúp bạn mở rộng vốn kiến thức của mình ở khắp các lĩnh vực khác nhau, song nó cũng là một thử thách giúp cho bạn tìm hiểu và khai thác thêm về nhiều lĩnh vực.

Kỹ năng chọn lọc
Kỹ năng chọn lọc

Bạn có thểm tìm hiểu các công cụ nghiên cứu từ khóa để biết được nhu cầu thị trường, từ đó hướng content của mình theo chủ đề trên.

Khả năng viết và giao tiếp

Nội dung hấp dẫn và tạo được giá trị thường sẽ đến từ những câu truyện. Bạn có thể thấy được rằng những nội dung có xu hướng trình bày theo dạng chia sẻ cá nhân được chú ý nhiều hơn so với những dạng tin tức

Vì thế nếu muốn viết tốt bạn nên luyện tập kỹ năng viết của mình thường xuyên, chăm đọc các tài liệu và viết nhiều chủ đề để cách mình truyền tải thông tin được tốt hơn. Ngoài ra một người làm nội dung cũng cần một kỹ năng mềm tốt để dễ giao tiếp trong công việc, phỏng vấn, trò chuyện với khách hàng.

Khả năng viết và giao tiếp
Khả năng viết và giao tiếp

Khả năng quản lý

Đối với một Copywriter để có thể hoàn thành được các công việc của bản thân, họ cần phải biết quản lý và sắp xếp thời gian, lịch trình làm việc, nếu không quản lý được thì những công việc cần thực hiện sẽ không làm được. 

Thế nên bạn muốn trở thành một người làm nội dung bạn nên có một lịch trình quản lý công việc tốt, sắp xếp thời gian hiệu quả để có thể tạo ra những bài viết chất lượng và nội dung thật hấp dẫn để thu hút người đọc hơn.

kha-nang-quan-ly
Khả năng quản lý

Một số mẫu content hay sáng tạo của các nền tảng

Sau đây là một số mẫu giúp bạn hiểu thêm về Content Marketing, và làm sao để tạo nên một Content thu hút người dùng.

Facebook

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay, nên có rất nhiều doanh nghiệp và thương hiệu đang tập trung Marketing đến khách hàng trên mạng xã hội này vì vậy nội dung rất đa dạng, bạn có thể tham khảo mẫu content dưới đây để thu hút khách hàng được nhiều hơn

” Backup dữ liệu website là 1 trong những công việc rất quan trọng trong quá trình bạn xây dựng website lâu dài, đặc biệt là những website làm SEO hoặc đang học chạy quảng cáo Google Ads.

Backup website tức là bạn lưu trữ file database và source code trên chính máy tính của bạn, nếu server máy chủ có xảy ra sự cố thì bạn cũng có thể phục hồi website nhanh chóng, hoặc đơn giản nhất là backup để di chuyển website từ nhà cung cấp hosting này sang nhà cung cấp hosting khác.

Việc backup có thể áp dụng bằng 2 hình thức tự động và thủ công. Thủ công bạn có thể dùng cPanel, tự động nếu dùng WordPress thì có thể dùng plugin All-in-One WP Migration.

Link tại mục cm của bài viết nhé cả nhà

#seoimta #googleimta #wordpressimta “

mau-content-marketing-facebook
Mẫu Content Marketing Facebook

Website

Ở dạng này bạn có thể sáng tạo nên Content Marketing cho riêng mình hoặc thuê báo chí viết bài để có thể giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, nhờ đó tăng thêm doanh thu, uy tín và danh tiếng cho thương hiệu.

Mẫu Content Marketing Website
Mẫu Content Marketing Website

Trong khóa học SEO tại IMTA thì IMTA có hướng dẫn học viên onpage bao gồm luôn việc viết blog, viết bài chuẩn SEO ngoài ra còn dùng báo như một loại backlink mặc dù là link báo Nofollow nhưng vẫn có giá trị.

Youtube

Youtube là nền tảng chia sẽ những video, thế nên để thực hiện quảng cáo Content Marketing, bạn nên làm một Video Marketing có thời lường tầm 30 giây – 5 phút và nội dung cần xúc tích, tập trung vào chủ đề chính, tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng, dưới đây là mẫu quảng cáo:

Tiktok

TikTok là một nền tảng chia sẻ những nội dung ngắn, nội dung trên nền tảng này rất đa dạng, vì vậy Content trên nền tảng này cũng cần xây dựng nội dung thú vị và thời lượng cho phù hợp từ 10-30 giây, nhằm hạn chế khách hàng lướt qua nội dung của bạn trên nền tảng này.

Mẫu Content Marketing TikTiok

Facebook & Instagram

Đây là nền tảng chia sẻ những khoảnh khắc cá nhân, nội dung trên nền tảng này sẽ tập trung rất nhiều về hình ảnh. Thế nên nếu bạn đang muốn sử dụng nền tảng này để bán hàng thì hãy tập trung và đầu tư nhiều vào hình ảnh nhé.

mau-content-marketing-instagram
Mẫu Content Marketing Instagram

Kết luận

Làm Content Marketing không chỉ cần tập trung vào mỗi cách làm nội dung mà bạn còn phải tìm hiểu xu hướng, khách hàng, lên kế hoạch… để nội dung của mình tiếp cận được với nhiều người và lan truyền nội dung ấy một cách nhanh chong. Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu được Content Marketing là gì, hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn biết thêm về content và các kỹ năng để làm Content hiệu quả.

Content đặc biệt trở nên quan trọng trong thời đại mà mạng xã hội phát triển, bạn có thể tạo ra bài viết, hình ảnh, video có khả năng viral thì thương hiệu của bạn trở nên có giá trị hơn. Ngoài ra nếu bạn chạy quảng cáo và đang học chạy quảng cáo Facebook thì thì bạn hãy nên sáng tạo content, tạo ra các mẫu content hấp dẫn để giá thầu quảng cáo giảm xuống.

Nếu bạn còn có thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ để được giải đáp các thông tin về các khóa học Digital Marketing, học chạy quảng cáo Google Ads, khóa học quảng cáo facebook và nhiều thông tin khác.

Digital Marketing IMTA Content MarketingContent Marketing là gì? Những kỹ năng để làm nội dung hay