Các bước chạy Google Ads hiệu quả đây là lộ trình mà nhiều người dùng nhất khi có kế hoạch triển khai Google Marketing cho doanh nghiệp/cá nhân bắt đầu sử dụng Google Ads

Nội dung chính trong bài viết

  • Quy trình và các bước trong lộ trình học quảng cáo Google Ads gồm 05 bước
  • Từ quá trình chuẩn bị, lên chiến dịch, đo lường, tối ưu.

Tổng quan về quảng cáo Google Ads

Quảng cáo Google Ads có nhiều loại hình quảng cáo khác nhau gồm: Quảng cáo tìm kiếm đưa từ khóa lên top đầu Google, quảng cáo Google Shopping, quảng cáo hiển thị, quảng cáo Video Youtube, chiến dịch Smart…

Quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads

Trong đó Quảng cáo tìm kiếm (Google Search) là loại hình phổ biến và được ví như con gà đẻ trứng vàng của công ty Google.


Lộ trình học quảng cáo Google Ads

Sau đây là các bước quảng cáo Google Ads dành cho những bạn mới bắt đầu để tiếp cận để bạn có thể chuẩn bị tốt hơn để bắt đầu chạy quảng cáo Google Ads.

Lộ trình học Google Ads
Lộ trình học Google Ads

Bước 01: Chuẩn bị chạy Google cần những gì

Chuẩn bị website & trang đích

Website (trang đích – URL cuối cùng) để chạy quảng cáo Google Ads là cực kỳ quan trọng. Khi người dùng vào website của bạn nếu họ không gọi hoặc không thể chuyển đổi thành khách hàng thì nguyên nhân trang đích chưa chuẩn là lý do đầu tiên. Để có trang đích chuẩn bạn cần phải thỏa mãn một số điều kiện như sau:

  • Cần xác định trang đích chạy để tối ưu chuyển đổi. Trang đích có thể là bài viết, landing page, hoặc trang danh mục sản phẩm.
  • Website phải thiết kế đạt tốc độ (page speed) điểm cao của Google, đề xuất Page Speed trên 50 điểm
  • Bố trí các nút kêu gọi hành động CTA hợp lý tùy theo ngành mà bạn chọn CTA nào hợp lý.
  • Website phải đạt tiêu chuẩn UX/UI

Trong khóa học quảng cáo Google Ads tại IMTA bạn sẽ được hướng dẫn tạo ra trang đích chuẩn, những tiêu chuẩn rõ ràng và cụ thể nhằm mục đích sau này chạy có điểm chất lượng cao nhất.

Tạo tài khoản quảng cáo Google Ads

Sau khi đã có được trang đích chuẩn, bạn nên tạo 1 tài khoản quảng cáo Google. Nếu dùng ít bạn có thể chỉ tạo TKQC thôi, nếu chạy dịch vụ hoặc chạy cho nhiều người bạn có thể tạo tài khoản MCC.

Bạn có thể đọc 2 bài viết này để biết cách tạo tài khoản quảng cáo Google Ads chi tiết:

Tạo TKQC Google Ads mình khuyến nghị bạn nên theo hướng tạo MCC sau đó tạo TKQC sau

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)

Nghiên cứu từ khóa gần như là bắt buộc bạn cần phải biết nếu muốn làm Google. Google Ads có cung cấp sẵn công cụ nghiên cứu từ khóa có tên là Google Keyword Planner

Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Planner
Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Planner

Theo mình thì bạn chỉ cần rành công cụ này của Google là đã đủ dùng cho nhu cầu chạy ads rồi. Nếu bạn có nhu cầu làm SEO website thì có thể học thêm nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác như: Ahrefs, SemRush, Keywordtool.io, Keywordfinder…

Quan trọng nhất của viêc chạy quảng cáo Google la ra được bộ từ khóa, bạn sắp xếp các bộ từ khóa này theo nhóm sản phẩm. Sau này chúng ta sẽ dùng nhóm sản phẩm này để làm ra chiến dịch và phân cấp chiến dịch một cách hợp lý.

Bước 02: lên chiến dịch tìm kiếm Google Search

Chiến dịch tìm kiếm Google Search là chiến dịch quan trọng nhất khi bạn học Google, bởi vì chiến dịch chạy theo bộ từ khóa bạn đã làm ở trên. Website của bạn sẽ hiển thị trong top đầu công cụ tìm kiếm Google. Từ đó khách hàng có thể tiếp cận doanh nghiệp của bạn nhanh nhất khi họ cần.

Chiến dịch Google Search
Chiến dịch Google Search

Trong tất cả các chiến dịch quảng cáo của Google. Mình thấy rằng đây là chiến dịch có thể tiêu tốn đến 2/3 tổng ngân sách của mình. Tuy nhiên hiệu quả của nó đem lại thì mình cực kỳ hài lòng. Như trên hình bạn thấy số tiền mình đã tiêu vào 1 website là 324 triệu, thì chiến dịch tìm kiếm đã dùng đến 239 triệu. Tức là trên 70% tổng ngân sách.

Chi phí tất cả chiến dịch quảng cáo trên Google
Chi phí tất cả chiến dịch quảng cáo trên Google

Số liệu ở trên bạn có thấy rằng chiến dịch tìm kiếm đã tạo ra trên 8.148 chuyển đổi, trong khi chiến dịch hiển thị đem đến 5.362 và chiến dịch Youtube là 2.886 chuyển đổi.

Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads tìm kiếm: https://imta.edu.vn/huong-dan-cach-chay-quang-cao-google-ads/

Bước 03: Thiết lập mã đo lường theo dõi trên website

Khi chạy quảng cáo Google Ads ở mức độ nâng cao hơn bạn cần cài đặt các mã đo lường như Google Remarketing và đo lường chuyển đổi.

Mục tiêu của việc cài đặt các mã lên website của bạn là:

  • Lấy được đối tượng để chạy Remarketing trên nền tảng hiển thị
  • Đo lường và tối ưu chuyển đổi, để chiến dịch quảng cáo của Google được hiệu quả hơn, tiết kiệm ngân sách
  • Ngoài ra đo lường còn giúp cho người chạy quảng cáo dễ dàng có số liệu để tối ưu chiến dịch dần dần.

Trong học phần Google Ads tại IMTA, IMTA sẽ hướng dẫn các bạn sửa dụng mã Google Tag Manager để cài đặt các thẻ Analytics, Remarketing và đo lường thẻ Conversion (chuyển đổi) trên chính website của bạn.

Bước 04: Remarketing GDN + Youtube

Chiến dịch hiển thị (Google Display Network – GDN) là 1 trong những chiến dịch giúp bạn đặt các Banner trong quảng cáo GDN.

Chiến dịch hiển thị GDN
Chiến dịch hiển thị GDN

Thông thường người ta thường kết hợp GDN với Remarketing. Tức là ví dụ bạn vào xem khóa học SEO tại IMTA, bạn sẽ bị những banner nà đeo bám theo bạn (Remarketing) để gợi nhớ thương hiệu, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.

Chiến dịch quảng cáo video trên Youtube đưa thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trên Youtube truyền tải thông điệp, bằng hình ảnh và âm thanh.

Ví dụ đây là video mà IMTA đăng lên kênh Youtube để thực hiện chiến dịch quảng cáo khóa học Google Ads

Video quảng cáo khóa học Google Ads

Bước 05: Chiến dịch quảng cáo Google Shopping (Tùy doanh nghiệp)

Nếu bạn đã biết cách chạy quảng cáo Google Search, GDN, và Video Youtube. Thì bạn nên học thêm quảng cáo Google Shopping (Google mua sắm) để bạn gia tăng hiện diện sản phẩm của mình.

Quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google Shopping

Những câu hỏi thường gặp trong lộ trình học Google Ads

Sau đây là những câu hỏi mà mình thấy rằng nhiều bạn muốn học quảng cáo Google Ads và có những thắc mắc như sau:

Lời kết

Quảng cáo Google Ads là một trong những nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Quảng cáo Google đem lại hiệu quả nhanh chóng bởi vì người dùng sẽ tìm được chúng ta thông qua từ khóa.

Lộ trình học quảng cáo cho người mới bắt đầu như 8 bước đề xuất ở trên bạn sẽ có được kiến thức chắc chắn nhất từ quá trình chuẩn bị website, lên chiến dịch tìm kiếm Google Search, chiến dịch GDN, Youtube và Google Shopping.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Digital Marketing IMTA Google AdsCác bước chạy Google Ads hiệu quả cho người mới bắt đầu