Organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) là thuật ngữ dùng để chỉ những lượt truy cập vào website mà đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Đây là lượng truy cập quan trọng đối với website, mang tính dài hạn và ổn định, giúp thu hút những người dùng thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Việc tối ưu Organic Traffic không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị, mà còn giúp cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy hôm nay IMTA sẽ cùng bạn tìm hiểu Organic Traffic là gì, và những cách tăng traffic website bạn.
Organic Traffic là gì?
Organic traffic là lượt truy cập xuất phát từ các kết quả tự nhiên trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) của công cụ như Google hoặc Bing, không liên quan đến các quảng cáo trả phí.
Khi người dùng nhập một truy vấn hoặc từ khóa, các kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ hiển thị dựa trên sự liên quan và uy tín của trang web, trong khi các quảng cáo trả tiền được thường được ký hiệu bằng từ “Quảng cáo”.
Organic Traffic đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một website vì nó không chỉ phản ánh sự quan tâm thực sự của người dùng mà còn thể hiện nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Khi người dùng tìm kiếm, họ thường có nhu cầu cụ thể, và nếu bạn cung cấp đúng giải pháp cho nhu cầu đó, khả năng cao họ sẽ trở thành khách hàng của bạn.
Ví dụ, nếu một người tìm kiếm từ khóa “mua giày thể thao nam chất lượng”, tức là họ đang có ý định mua hàng và tìm kiếm lựa chọn. Nếu trang web của bạn tối ưu tốt và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, khả năng bạn thu hút được người dùng này cao hơn rất nhiều so với các hình thức tiếp cận khác.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
Tại sao Organic Traffic lại quan trọng đối với SEO?
Organic traffic đóng vai trò quan trọng trong SEO vì đây là nguồn lưu lượng truy cập tự nhiên, không chỉ giúp tăng thứ hạng website mà còn mang lại nhiều lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do tại sao nên đầu tư vào organic traffic:
- Mang lại lưu lượng truy cập chất lượng: Organic traffic thường đến từ những người dùng chủ động tìm kiếm thong tin, đang có nhu cầu cụ thể, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ. Ví dụ, nếu bạn điều hành một cửa hàng bán đồ thể thao và tối ưu cho từ khóa “giày chạy bộ nam”, những khách truy cập từ kết quả tự nhiên sẽ là những người có nhu cầu rõ ràng là đang muốn mua giày chạy bộ. Đây là những người khả năng cao trở thành khách hàng của bạn, tạo ra giá trị chất lượng cao hơn so với các lượt truy cập đến từ quảng cáo.
- Tìm kiếm tự nhiên mang lại traffic bền vững: Đối với traffic từ Paid Search, một khi bạn tắt quảng cáo thì không còn traffic. Còn đối với SEO, khi bạn đạt thứ hạng cao trên Google, bạn có thể có được lưu lượng truy cập đều đặn mà không phải chi tiền liên tục để quảng cáo. Ví dụ, nếu một bài viết về “cách lựa chọn máy ảnh cho người mới bắt đầu” của bạn lên top Google, tức website bạn sẽ có lượng traffic ổn định hằng tháng đến từ nhóm những người đang quan tâm đến máy ảnh. Traffic này không phụ thuộc vào ngân sách quảng cáo hàng tháng, mà phụ thuộc vào chất lượng nội dung và tối ưu SEO của bạn.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Thay vì phải liên tục chi tiền cho các chiến dịch quảng cáo trả phí (CPC), việc đầu tư vào SEO và organic traffic sẽ mang lại lưu lượng truy cập miễn phí và ổn định hơn trong thời gian dài. Mặc dù tối ưu SEO có thể mất thời gian và nguồn lực ban đầu, nhưng về lâu dài, đây lại là phương pháp giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing. Ví dụ, nếu bạn chi ngân sách hàng 100 triệu mỗi tháng cho quảng cáo Google Ads để thu hút khách hàng, việc đầu tư vào SEO có thể giảm thiểu nhu cầu quảng cáo đó.
- Search Organic SEO giúp tăng lợi thế cạnh tranh: Nếu bạn sử dụng kỹ thuật White Hat SEO, thực hiện đúng theo các hướng dẫn theo Google khuyến nghị thì bạn có thể tối ưu chi phí đồng thời vẫn giữ vững top Google. Đặc biệt với phương pháp SEO tổng thể, bạn có thể lên chiến lược nội dung để phủ toàn bộ content trong ngành của mình để SEO hàng loạt từ khóa lên top. Khi bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, bạn không chỉ thu hút khách hàng mà còn khẳng định vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực của mình. Ví dụ, khi bạn search những mẫu điện thoại đời mới như iPhone hay Samsung thì đa phần sẽ thấy Thế Giới Di Động đều SEO top, qua đó sẽ tăng niềm tin cho khách hàng về sự uy tín và chất lượng của thương hiệu đó.
- Organic Traffic SEO có thể dễ dàng phối hợp với các kênh marketing: Organic traffic không hoạt động độc lập mà có thể kết hợp hiệu quả với các kênh marketing khác như email marketing, social media, và quảng cáo trả phí. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các nội dung đã tối ưu SEO trên website để chia sẻ trên mạng xã hội, hoặc chuyển bài văn bản thành video hoặc infographic từ đó vừa tăng traffic tự nhiên vừa thu hút khách hàng từ các kênh khác.
- Hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng thông qua phân tích Organic Traffic: Phân tích dữ liệu từ organic traffic giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi tìm kiếm và mong muốn của khách hàng. Ví dụ, nếu bạn thấy nhiều lượt truy cập đến từ từ khóa “cách chọn máy xay sinh tố gia đình”, bạn có thể phát triển thêm các sản phẩm hoặc nội dung liên quan đến chủ đề này, từ đó tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.
- Tăng độ uy tín và độ tin cậy của website: Hiện tại người dùng ngày càng thông minh hơn. Vì vậy họ biết đâu là “Quảng cáo” và đâu là Website có thương hiệu. Khi website của bạn xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm tự nhiên, nó tạo cảm giác uy tín, từ đó xây dựng lòng tin với khách hàng. Xuất hiện trên trang nhất Google cũng là một cách để khẳng định uy tín thương hiệu bạn. Ví dụ, khi khách hàng tìm kiếm từ khóa “dịch vụ kế toán doanh nghiệp” và thấy website của bạn ở vị trí cao, họ có xu hướng tin tưởng hơn vào chất lượng dịch vụ của bạn.
- Gia tăng nhận diện thương hiệu: Mỗi khi website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, đó là một lần thương hiệu của bạn được giới thiệu đến người dùng. Dù họ không nhấp vào ngay lập tức, nhưng việc thường xuyên thấy tên thương hiệu sẽ giúp tăng cường nhận diện. Ví dụ, nếu người dùng liên tục thấy tên doanh nghiệp của bạn khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến dịch vụ của bạn, họ sẽ dễ dàng ghi nhớ và quay lại trong tương lai.
Phân biệt Organic Traffic và các nguồn traffic khác
Loại Traffic | Đặc điểm | Chi phí |
Organic Traffic | Organic Traffic đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google và không phải trả tiền cho mỗi lần truy cập. | Miễn phí |
Paid Search Traffic | là lượng truy cập đến từ các nguồn khác ngoài công cụ tìm kiếm, ví dụ như khi một website khác dẫn link về trang của bạn. Ví dụ, nếu một blog viết về sản phẩm của bạn và gắn link, người dùng nhấp vào link đó sẽ tạo ra Referral Traffic. | Mất phí, phí theo giá thầu từ khóa |
Referral Traffic | là lượt truy cập đến từ các mạng xã hội như Facebook, Instagram, hoặc Twitter. Khi bạn chia sẻ nội dung trên mạng xã hội và người dùng nhấp vào link để vào trang web, đó là Social Traffic | Miễn phí |
Social Traffic | Là lượt truy cập đến từ các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… Khi bạn chia sẻ nội dung trên mạng xã hội và người dùng nhấp vào link để vào trang web, đó là Social Traffic | Có thể miễn phí hoặc có phí |
Direct Traffic | Direct traffic là lượt truy cập mà người dùng nhập trực tiếp URL của website vào trình duyệt hoặc truy cập thông qua các liên kết đã lưu trước đó. Ví dụ, nếu khách hàng nhớ URL của bạn và gõ trực tiếp vào thanh địa chỉ, đó là Direct Traffic. | Miễn phí |
Display Traffic | Đến từ các chiến dịch email marketing, khi người dùng nhấp vào các liên kết trong email để truy cập vào trang web của bạn. Ví dụ, nếu bạn gửi email quảng cáo sản phẩm mới và người dùng nhấp vào link trong email để xem, đó là email traffic. | Mất phí, phí theo giá thầu hiển thị |
Email Marketing Traffic | Email Marketing Traffic đến từ các chiến dịch email marketing, khi người dùng nhấp vào các liên kết trong email để truy cập vào trang web của bạn. Ví dụ, nếu bạn gửi email quảng cáo sản phẩm mới và người dùng nhấp vào link trong email để xem, đó là email traffic. | Mất phí |
5 Cách tăng Organic Traffic tự nhiên cho website
Tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) là một trong những mục tiêu hàng đầu của nhiều doanh nghiệp làm SEO hiện nay. Vì vậy dưới đây là một số cách hiệu quả để tối ưu website bạn và tăng organic traffic một cách bền vững:
- Tối ưu từ khóa dài (Long-tail keywords): Từ khóa dài thường có độ cạnh tranh thấp hơn nhưng lại mang lưu lượng truy cập chất lượng do người dùng khi có nhu cầu rõ ràng và cụ thể thì dễ mua hàng hơn. Vì vậy việc của bạn là nghiên cứu và chọn từ khóa liên quan đến ngành của bạn và tối ưu nội dung xoay quanh những từ khóa này.
Ví dụ: Thay vì chỉ tối ưu từ khóa “iPhone 15” bạn có thể tối ưu cho từ khóa dài hơn như “iPhone 15 Pro Max cũ”, “thay pin iPhone 15”, “sửa camera iPhone 15 Pro Max”,… Xác định rõ từng nhu cầu cụ thể của khách hàng, tối ưu và SEO cùng lúc nhiều từ khóa, phủ content lên toàn bộ nhu cầu khách hàng nhằm thu hút đối tượng có ý định mua hàng cụ thể. - Xây dựng nội dung chất lượng: Nội dung là yếu tố quan trọng để giữ chân người dùng trên trang web. Để tăng organic traffic, đầu tiên bạn cần tạo ra nội dung thông tin có giá trị, giải quyết các vấn đề cụ thể của người đọc và liên tục update cho bài viết mới. Đặc biệt, với những dang bài có từ khóa thông tin để SEO Traffic còn mang tính lâu dài.
Ví dụ: với chủ đề về “hướng dẫn cách sửa lỗi wifi trên android”, có những bài viết từ 2021 đến giờ vẫn nằm trang 1 và đem lại lượng Organic Traffic đều đặn từ 2021 đến tận giờ, bởi những nội dung này khó bị lỗi thời. Vừa giải quyết được nhu cầu của khách hàng, vừa tạo ra giá trị để họ quay lại website.
- Tối ưu trải nghiệm người dùng (User Experience – UX): Google ngày càng ưu tiên các website có trải nghiệm người dùng tốt, bao gồm tốc độ tải trang nhanh, giao diện thân thiện với di động, và cấu trúc website rõ ràng. Hãy đảm bảo rằng website của bạn tối ưu về tốc độ và dễ dàng sử dụng trên mọi thiết bị.
Ví dụ: Một trang web thương mại điện tử nên có giao diện đơn giản, dễ điều hướng, đặc biệt là trên thiết bị di động. Tốc độ tải trang nhanh sẽ giúp giữ chân người dùng lâu hơn và tăng cơ hội họ chuyển đổi thành khách hàng. - Xây dựng chiến lược backlink chất lượng: Backlink từ các trang web uy tín sẽ giúp tăng độ tin cậy của website trong mắt Google, từ đó giúp cải thiện thứ hạng và gia tăng lượng organic traffic. Ví dụ nếu bạn sở hữu một website về ẩm thực, bạn có thể viết các bài guest post cho những trang web uy tín về nấu ăn hoặc nhà hàng. Đổi lại, bạn có thể nhận backlink về blog của mình.
- Tối ưu SEO Onpage: SEO Onpage bao gồm việc tối ưu thẻ tiêu đề (title), thẻ mô tả (meta description), các thẻ tiêu đề H1, H2, H3 và Internal Link. Các yếu tố này giúp Google hiểu rõ hơn về content của bạn và tăng cơ hội xếp hạng cao hơn.
- Tạo nội dung liên quan đến đến các trend: Các chủ đề hot đang trend sẽ thu hút được lượng tìm kiếm lớn, và nếu bạn có thể nhanh chóng tạo nội dung liên quan, nó sẽ giúp tăng Organic Traffic. Vì vậy bạn có thể theo dõi xu hướng tìm kiếm thông qua các công cụ như Google Trends để xem những gì người dùng đang quan tâm.
Ví dụ: Nếu bạn sở hữu một blog về công nghệ, khi có thông tin về một sản phẩm mới ra mắt như “iPhone mới nhất,” hbajn có thể viết bài đánh giá hoặc so sánh sản phẩm này với các đối thủ khác. - SEO Technical: SEO kỹ thuật là việc tối ưu các yếu tố như tốc độ tải trang, Schema Markup, và tối ưu tệp robots.txt, sitemap.. để giúp Google dễ dàng thu thập dữ liệu và đánh giá website của bạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để giữ website thân thiện với Google. Ngoài ra bạn nên sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra xem có bất kỳ lỗi thu thập dữ liệu nào trên website của bạn hay không, sau đó khắc phục để cải thiện thứ hạng.
- Kết hợp Google Adwords: Bạn có thể kết hợp với chạy quảng cáo Google Ads để hỗ trợ SEO. Khi một website kết hợp giữa SEO và quảng cáo, qua đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trên trang tìm kiếm Google, từ đó thu hút nhiều lượt truy cập hơn từ cả kết quả tìm kiếm tự nhiên lẫn quảng cáo.
- Xây dựng một cộng đồng trên mạng xã hội: Xây dựng và quản lý một nhóm cộng đồng trên mạng xã hội giúp tương tác với người dùng và thúc đẩy chia sẻ nội dung từ website. Một cộng đồng mạnh có thể giúp lan truyền thương hiệu và kéo thêm nhiều lượt truy cập từ mạng xã hội đến website.
Ví dụ: Một website chia sẻ kiến thức về SEO có thể lập nhóm cộng đồng trên Facebook, nơi các thành viên trao đổi kinh nghiệm và hỏi đáp về SEO. Những bài viết mới từ website được chia sẻ trong nhóm này sẽ thu hút thêm lượt truy cập và tăng độ tin cậy. - Email Marketing: Email marketing hiện là một trong những chiến lược Marketing hiệu quả mà được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Bởi Email hiện đã quá phổ biến, hầu hết ai cũng sở hữu một cái, nên đây chính là tài nguyên để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình. Hãy cá nhân hóa, gửi email định kỳ về các bài viết mới, chương trình khuyến mãi, hoặc các tin tức quan trọng sẽ kích thích người nhận truy cập vào website và tăng organic traffic.
Ví dụ: Một agency cung cấp dịch vụ SEO có thể gửi email hàng tuần với nội dung cập nhật các thay đổi về thuật toán Google, cùng với liên kết đến bài viết trên website của họ, giúp thu hút lượt truy cập từ danh sách người đăng ký.
Cách đọc chỉ số Organic Traffic
Để check xem của Organic Traffic của website, bạn cần sử dụng các công cụ phân tích website như Google Analytics, Google Search Console, SEMrush, Ahrefs,… Mỗi công cụ đều hỗ trợ bạn kiểm tra các chỉ số cụ thể, giúp bạn đo lường hiệu suất và tối ưu chiến lược SEO của mình.
Google Analytics
Google Analytics là một trong những công cụ phổ biến nhất để theo dõi các chỉ số đo lường trên website. Để xem Organic Traffic trên Google Analytics, đầu tiên bạn đăng nhập vào Google Analytics. Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn “Báo cáo”
Tiếp theo, trong mục “Vòng đời”, bạn chọn “Thu nạp”, chọn “Thông tin thu nạp lưu lượng truy cập” .
Sau đó, bạn có thể xem Organic Traffic trên website mình. Ngoài Organic, bạn có thể xem lượng traffic đến từ các nguồn khác như Paid Search, Direct,….
Ví dụ nếu bạn thấy lượng sessions từ Organic Traffic tăng cao nhưng tỷ lệ thoát Bound Rate cũng cao, có thể nội dung trang không đáp ứng nhu cầu của người dùng, và từ đó bạn cần tối ưu nội dung đó.
Google Search Console
Google Search Console là công cụ tiếp theo dùng để kiểm tra SEO của website, đặc biệt là Organic Traffic. Công cụ này chỉ để xem được Organic Traffic nên bạn không thể xem traffic các nguồn khác như Google Analytics.
Để kiểm tra lưu lượng truy cập tự nhiên trên website, đầu tiên, bạn vào “Tổng quan”, chọn “báo cáo đầy đủ” để xem performance.
Ở đây bạn sẽ thấy biểu đồ cho thấy “Tổng số lượt kết quả hiển thị” và “Tổng số lượt nhấp vào kết quả tìm kiếm trên Google”.
Bạn để ý sẽ thấy “Tổng số lượt nhấp” trong “3 tháng trước”. Bạn có thể chỉnh cụ thể từng mốc thời gian để xem chi tiết organic traffic.
Để chọn ngày tùy chỉnh, bạn chọn “Tùy chỉnh” và chọn ngày tương ứng.
Trong Google Search Console, cho phép bạn xem chi tiết về các từ khóa người dùng tìm kiếm, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp (CTR), và vị trí trung bình của từ khóa trên kết quả tìm kiếm. Ví dụ nếu một từ khóa có nhiều số lần hiển thị nhưng CTR thấp, điều đó chứng tỏ bạn có thể cần tối ưu tiêu đề và mô tả trang để thu hút người dùng nhấp vào liên kết.
SEMrush
SEMrush là một công cụ SEO mạnh mẽ mà được nhiều SEOer tin dùng. Công cụ này cung cấp báo cáo chi tiết về Organic Traffic của bạn cũng như các từ khóa, thứ hạng, và các đối thủ cạnh tranh. Tính năng “Organic Research” của SEMrush cho phép bạn phân tích các từ khóa mà website của bạn đang xếp hạng, số lượng traffic mà từ khóa đó mang lại, và những cơ hội từ khóa mà bạn có thể tận dụng.
Để dùng, đầu tiên bạn cần vào tài khoản SEMrush của mình. Sau đó chọn “Tìm kiếm tự nhiên như trên hình. Tiến hành nhập domain website bạn đang nghiên cứu. Ví dụ mình nhập website mình vào, trên đây là dashboard hiển thị thông tin về Organic Keyword, Traffic,…:
Để xem chi tiết về keyword những từ khóa mà website của bạn xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm tự nhiên, bạn click vào trong “Từ khóa”, thì SEMrush sẽ hiện chi tiết những Organic Keyword
Để xem chi tiết tất cả từ khóa, bạn click vào nút màu xanh bên dưới “Xem tất cả 8,7k từ khóa”.
Ở đây cho xem chi tiết thông tin Vị trí, lượng traffic mà từ khóa mang đến, số lượt tìm kiếm trung bình, URL,… để cho bạn xem từ khóa mình hiện đang top mấy, có volume search trung bình 1 tháng bao nhiêu, và mang về bao nhiêu traffic,…
Cuối cùng, bạn có thể xuất ra file excel để tiện quản lí.
Ahrefs
Ahrefs là công cụ SEO All-in-one khác giúp phân tích Organic Traffic, backlinks,..Đây cũng là một tool rất mạnh mẽ mà nhiều SEOer tin dùng. Phần “Organic Search” cung cấp thông tin về số lượng từ khóa mà website đang xếp hạng, cũng như lưu lượng truy cập từ những từ khóa này.
Đầu tiên bạn cần đăng nhập vào Ahrefs. Sau đó trên thanh chức năng, chọn Site Explorer như trên hình. Nhập tên website bạn muốn kiểm tra, ví dụ mình nhập tên miền IMTA.
Trên màn hình chính bạn sẽ thấy một vài số liệu như URURDRR, Backlinks,… Kế đến là 2 chỉ số quan trong:
- Organic Keywords: Danh sách các từ khóa tự nhiên mà website của bạn xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm.
- Organic Traffic: Số lượt truy cập tự nhiên từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Tại sao Organic Traffic lại sụt giảm?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của organic traffic, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả SEO website. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến lượng Organic Traffic trên website bạn bị sụt giảm:
- Google Update và thay đổi thuật toán: Google thường xuyên cập nhật các thuật toán Google để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm. Các cập nhật lớn như Google Core Updates có thể thay đổi cách xếp hạng trang web, khiến nhiều website mất vị trí top. Đặc biệt Google Update không chỉ ảnh hưởng đến các website có nội dung không đáp ứng với các tiêu chí SEO, mà còn những trang web sử dụng Black Hat SEO. Những kỹ thuật này có thể giúp website bạn lên top nhanh trong thời gian ngắn, nhưng khi Google update, đặc biệt là các thuật toán như Penguin hoặc Panda, thì website bạn có nguy cơ bị phạt nặng, thậm chí bị xóa khỏi Google.
- Sự cạnh tranh từ đối thủ cùng ngành: Hiện nay ngày càng nhiều doanh nghiệp làm SEO, do vậy nên càng tăng tính cạnh tranh trong cùng ngành. Nếu đối thủ của bạn đầu tư mạnh mẽ vào việc tối ưu SEO và nội dung, bạn có thể bị mất vị trí dẫn đến sụt giảm organic traffic.
- Nội dung lỗi thời hoặc không còn phù hợp: Nếu nội dung không được cập nhật thường xuyên hoặc không còn phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng, trong khi các đối thủ liên tục cập nhật nội dung mới thì Google sẽ đánh giá cao bài viết, website đối thủ hơn, từ đó dần dần đối thủ sẽ đẩy bạn xuống hạng, khiến dẫn đến sụt giảm traffic.
Ví dụ: Một bài viết về review điện thoại từ 1 năm trước có thể không còn thu hút sự quan tâm của người đọc khi có những bài đánh giá trải nghiệm sử dụng sau 6 tháng – 1 năm sử dụng. - Tối ưu SEO quá mức: Ví dụ như bạn nhồi nhét từ khóa, đặt quá nhiều liên kết không tự nhiên, hoặc dùng các kỹ thuật SEO mũ đen có thể khiến Google phạt trang web, dẫn đến giảm organic traffic.
Ví dụ: Nếu website bạn liên tục chèn quá nhiều từ khóa không tự nhiên trong nội dung, Google có thể đánh giá đây là hành vi spam và giảm thứ hạng. - Chưa tối ưu cho thiết bị di động: Hiện nay, phần lớn người dùng truy cập internet thông qua thiết bị di động. Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho di động, hoặc có tốc độ tải trang chậm, Google có thể giảm thứ hạng website của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: Một website thương mại điện tử có giao diện kém trên di động hoặc tải trang quá chậm có thể mất lượng truy cập lớn từ người dùng di động. - Vấn đề kỹ thuật trên website: Các lỗi kỹ thuật như Broken Link dẫn đến đường dẫn bị hỏng (404), tốc độ tải trang chậm, hoặc cấu trúc website chưa hợp lý có thể khiến Google khó crawl, dẫn đến đánh giá thấp website và làm giảm thứ hạng trang web, từ đó giảm organic traffic.
- Thay đổi trong hành vi tìm kiếm của người dùng: Sự thay đổi trong cách người dùng tìm kiếm thông tin cũng có thể ảnh hưởng đến organic traffic. Ví dụ khi TikTok ngày càng trở nên phổ biến thì hành vi search của đa phần giới trẻ cũng chuyển từ Google sang TikTok search bất kì một trend, vấn đề gì đó. Vì vậy bạn có thể chuyển thông tin từ text sang video, sau đó có thể dẫn người dùng về lại website. Nếu bạn không điều chỉnh theo kịp thời những xu hướng mới, website bạn sẽ mất đi lượng truy cập.
- Mất liên kết ngược (backlink): Backlink ngoài việc là một yếu tố quan trọng giúp Google xếp hạng website, còn là nguồn dẫn traffic từ bên ngoài vào website bạn. Nếu một số backlink chất lượng cao bị mất do website liên kết đóng cửa hoặc gỡ bỏ liên kết, thứ hạng của bạn có thể giảm. Ví dụ nếu website bạn từng nhận được lượng lớn traffic nhờ các backlink từ trang blog, trang báo lớn. Nếu bài báo đó bị xóa, website bạn có thể mất đi lượng lớn traffic từ Google.
Kết luận
Qua những thông tin trên, hy vọng IMTA đã cung cấp cho bạn đã có cái nhìn tổng quan về Organic Traffic và hiểu rõ vai trò quan trọng của nó. Không chỉ là một chỉ số đơn thuần, Organic Traffic có thể xem là một tài nguyên cho nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Bởi khi lượng Organic Traffic tăng, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, qua đó giúp tăng trưởng doanh số. Do đó, việc tăng Organic Traffic trở thành mục tiêu hàng đầu trong các chiến lược marketing online của nhiều doanh nghiệp hiện nay, và cách tốt nhất để đạt được điều này là thông qua SEO tổng thể.
Hiện tại, IMTA cung cấp khóa học SEO chuyên sâu với phương pháp SEO tổng thể, giúp hàng loạt từ khóa lên top mà vẫn tối ưu nguồn lực và tài nguyên. Bạn sẽ được học lộ trình SEO bài bản, với timeline rõ ràng để đạt được kết quả từ khóa lên top Google trong vòng 6 đến 8 tháng.
Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về khóa học SEO tại IMTA thì hãy liên hệ ngay với IMTA để được tư vấn nhé.