Landing Page có lẽ là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Marketing, đây không chỉ là một công cụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng mà còn là cách đưa doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. Vậy thì Landing Page là gì? Làm sao để thiết kế được một trang đích hiệu quả? Trong bài viết này, hãy cùng IMTA tìm hiểu chi tiết về Landing Page và cách tối ưu để đạt hiệu quả cao nhất trong chiến dịch Marketing nhé.
Landing Page là gì?
Landing Page, hay còn gọi là trang đích, là một trang web được thiết kế riêng biệt nhằm phục vụ cho một mục đích cụ thể trong các chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo. Khác với các trang web thông thường khác trên website, Landing Page tập trung vào việc hướng người dùng thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ như:
- Mua hàng
- Đăng ký Email
- Tải tài liệu miễn phí
- Đăng ký tham gia sự kiện
- …
Ví dụ, nếu bạn chạy quảng cáo Google Ads cho một sản phẩm mới, khi khách hàng nhấp vào quảng cáo, họ sẽ được dẫn đến một Landing Page chứa thông tin chi tiết về sản phẩm, cùng nút kêu gọi hành động như “Mua ngay” hoặc “Đăng ký ngay” .
@imtamarketing Landing page là gì có nên thiết kế landing page bằng WordPress #landingpage #website #imtamarketing ♬ nhạc nền – IMTA DIGITAL MARKETING – IMTA Digital Marketing
Landing Page không chỉ giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi mà còn hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo bằng cách tập trung vào mục tiêu cụ thể. Nhờ vậy mà tùy vào chiến lược Marketing phù hợp mà doanh nghiệp bạn có thể tập trung vào 1 mục tiêu cụ thể để đạt được hiệu quả tiếp thị hiệu quả hơn mà không cần tốn quá nhiều ngân sách.
Bên cạnh đó, trang đích còn được sử dụng cho nhiều chiến dịch Marketing Online trên nhiều nền tảng tiếp thị khác nhau như Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing,… Chính vì sự linh hoạt này khiến Landing Page trở thành một trong những chiến lược quảng cáo được nhiều cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng ngày nay.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Landing Page khác gì website?
Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa Landing Page và website, cho rằng chúng là một. Tuy nhiên, thực tế hai khái niệm này lại khác biệt rõ ràng về mục đích sử dụng, cách thức hoạt động và cũng như cấu trúc.
Landing Page là một trang duy nhất trên website, thường sẽ được gắn với một URL cụ thể. Trang này được thiết kế riêng với mục tiêu duy nhất: thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký, tải tài liệu, hoặc mua hàng.
Trong khi đó, website là một hệ thống tổng hợp, chứa nhiều URL khác nhau, bao gồm các trang con như trang chủ, trang giới thiệu, trang sản phẩm,… và cả Landing Page.
Ví dụ:
- Website: www.example.com chứa nhiều trang như /gioi-thieu, /san-pham, và cả /landing-page-khuyen-mai.
- Landing Page: www.example.com/landing-page-khuyen-mai tập trung giới thiệu duy nhất một chương trình khuyến mãi cụ thể.
Để hiểu rõ hơn, thì Website được thiết kế để cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, doanh nghiệp, bao gồm đầy đủ thông tin về dịch vụ, sản phẩm, và nội dung khác nhau như Blog, hướng dẫn,… Do đó, trang chủ của website thường điều hướng người dùng đến nhiều vị trí khác nhau, chẳng hạn như trang sản phẩm, blog, hoặc liên hệ. Bởi thế nên ở trang chủ của 1 website thường dễ dẫn đến tình trạng người dùng bị phân tâm hoặc không tìm thấy thông tin mà họ thực sự cần.
Trong khi đó Landing Page là một trang duy nhất, có mục đích duy nhất là thuyết phục người dùng thực hiện một hành động cụ thể. Bằng cách loại bỏ các yếu tố không cần thiết, Landing Page tập trung hoàn toàn vào nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, giúp tăng khả năng chuyển đổi.
Tóm lại Landing Page không thay thế website mà là một phần, công cụ bổ trợ, giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp thị và khả năng chuyển đổi. Tùy vào từng loại chiến dịch để mà tập trung vào một mục tiêu cụ thể, Landing Page trở thành phương pháp Marketing tối ưu để doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong các chiến dịch Marketing ngày nay.
Tại sao cần xây dựng Landing Page cho website?
Tùy vào từng loại chiến dịch mà bạn có thể ứng dụng Landing Page cho website nhằm mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong chiến lược Marketing và SEO hiện nay.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Mục đích chính của Landing Page là giảm thiểu sự phân tâm, chỉ tập trung vào một mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch tiếp thị ví dụ như mua hàng, đăng ký nhận tin hay tải tài liệu. Ví dụ thay vì vào trang chủ, bạn bị phân tâm nhiều thứ, và phải click đến một trang nhất định, thì Landing Page giúp bạn tập trung vào một mục tiêu thôi. Bằng cách này, khách hàng không phải đối mặt với quá nhiều lựa chọn như trên trang chủ hay các trang khác của website. Từ đó giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng thực hiện hành động mà bạn mong muốn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch Marketing của mình.
- Cải thiện kết quả SEO giúp tăng hiển thị trên Google: Landing Page chuẩn SEO giúp tăng cơ hội xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google. Các từ khóa được tối ưu trong nội dung trang đích sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về mục tiêu của trang và đưa trang lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn tối ưu đúng cách, Landing Page ở trên top Google có thể trở thành một công cụ quan trọng trong việc gia tăng lượng Organic Traffic vào website của bạn.
- Thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu: Landing Page còn giúp bạn thu thập dữ liệu từ khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như thông tin email để thực hiện các chiến dịch Email Marketing. Bằng cách khuyến khích khách hàng điền vào biểu mẫu đăng ký hoặc tham gia khảo sát, bạn sẽ có một cơ sở dữ liệu khách hàng chất lượng, phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị sau này.
- Tối ưu chi phí quảng cáo: Nếu bạn chạy quảng cáo Google Ads hoặc Facebook Ads, việc có một Landing Page chuyên biệt cho mỗi chiến dịch sẽ giúp tối ưu chi phí quảng cáo. Khi quảng cáo dẫn khách hàng đến một trang đích phù hợp, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn, giúp giảm chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi (CPC – Cost Per Conversion).
- Đảm bảo trải nghiệm người dùng tối ưu: Landing Page được thiết kế đặc biệt cho một chiến dịch sẽ mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà, nhanh chóng, và dễ dàng thực hiện hành động. Điều này giúp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng và làm tăng khả năng họ quay lại trong các lần tiếp theo.
Khi nào cần để sử dụng Landing Page?
Tùy vào từng loại mục tiêu chiến dịch mà mục đích sử dụng landing page có thể khác nhau. Dưới đây là những cách phổ biến khi sử dụng landing page.
- Thu thập thông tin Email và dữ liệu khách hàng: Nếu doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn đầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì một trong những cách hiệu quả để thu thập dữ liệu khách hàng là sử dụng Landing Page. Bằng cách thiết kế một trang đích đơn giản với một form đăng ký, bạn có thể thu thập thông tin như email, số điện thoại hoặc tên tuổi của khách hàng cho các chiến dịch tiếp thị sau này, ví dụ khi triển khai các chiến dịch Email Marketing hoặc quảng cáo nhắm mục tiêu. Ví dụ một công ty về dịch vụ SEO có thể tạo Landing Page để người dùng đăng ký nhận tin tức, blog, tips SEO,… từ đó thu thập email để tiếp thị.
- Chạy quảng cáo với Landing Page: Nếu bạn đang chạy quảng cáo trên các nền tảng như TikTok, Google, Facebook hoặc các nền tảng quảng cáo khác, thì việc từ quảng cáo để dẫn người dùng đến một trang đích sẽ mang tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với việc dẫn họ đến trang chủ website. Ví dụ một chiến dịch quảng cáo về sản phẩm giảm giá sẽ dẫn người dùng trực tiếp đến một Landing Page hiển thị chi tiết về chương trình khuyến mãi, thay vì bạn lại đưa họ đến trang chủ, để rồi khách hàng lại “chơi vơi” không biết nên đi đến đâu tiếp theo, từ đó làm giảm cơ hội chuyển đổi.
- Tặng coupon ưu đãi, khuyến mãi: Khi bạn muốn cung cấp các chương trình khuyến mãi hoặc coupon ưu đãi cho một dịp, sự kiện, ví dụ ngày lễ, tết,… thì Landing Page sẽ là công cụ hiệu quả để design, cung cấp thông tin chi tiết và định hướng hành động cụ thể cho khách hàng. Thay vì chỉ thông báo về các ưu đãi qua một góc banner nhỏ trên trang chủ thì Landing Page giúp khách hàng dễ dàng chú ý và hiểu rõ chương trình để có thể thực hiện các hành động như đăng ký, tải mã giảm giá hay mua sản phẩm ngay lập tức.
- Cung cấp các phiên bản dùng thử miễn phí: Nếu công ty bạn muốn thu hút khách hàng bằng cách cung cấp bản dùng thử miễn phí, thì khi sử dụng Landing Page, có thể kết hợp với SEO hay quảng cáo thì sẽ giúp tối ưu quá trình chuyển đổi hơn. Mặc dù bạn có thể sử dụng trang chủ để thông báo, nhưng khi người dùng click vào trang chủ với quá nhiều mục và liên kết, thì người dùng dễ bị phân tâm và rời đi trước khi thực hiện hành động. Landing Page tập trung vào mục tiêu duy nhất, dễ dàng điều hướng và đo lường hiệu quả chuyển đổi, giúp khách hàng nhanh chóng bắt đầu dùng thử mà không bị cản trở bởi các yếu tố không liên quan.
- Tối ưu SEO cho website: Bạn có thể SEO Landing Page, tối ưu từ khóa và cấu trúc nội dung rõ ràng sẽ giúp website của bạn dễ dàng lên top tìm kiếm, thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên và gia tăng cơ hội chuyển đổi mà không cần chi phí quảng cáo. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa mục tiêu trên Google, trang đích sẽ xuất hiện và có cơ hội chuyển đổi cao hơn so với trang chủ. Ví dụ bạn có website kinh doanh điện thoại, bạn có thể SEO trang danh mục cho từ khóa chính, ví dụ như “iPhone 16”, thì trên SERP sẽ trả về trang danh mục, thay vì trả về trang chủ.
Top các loại Landing Page được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Trong chiến lược marketing online hiện nay thì Landing Page ngày càng đóng vai trò quan trọng để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là 4 loại Landing Page phổ biến mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để tối đa hóa hiệu quả chiến dịch marketing của mình.
- Lead Landing Page (Trang dùng để thu thập khách hàng tiềm năng): Lead Landing Page là loại trang đích được thiết kế để thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng như họ tên, email, số điện thoại hoặc các thông tin cá nhân khác. Mục đích của trang này là thu thập danh sách khách hàng tiềm năng để có thể tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai. Điểm đặc biệt là Lead Landing Page không có liên kết điều hướng ra ngoài, mà chỉ có một nút duy nhất cho phép người dùng gửi thông tin của họ. Ví dụ một công ty kinh doanh khóa học, đào tạo có thể sử dụng Lead Landing Page để thu thập email của những người quan tâm. Sau khi có email, công ty có thể gửi các thông tin về các chương trình dùng thử miễn phí hoặc các khóa học hướng dẫn sử dụng phần mềm, từ đó chuyển đổi người dùng thành khách hàng trả phí.
- Sale Landing Page (Trang bán hàng): Sale Landing Page là loại trang đích được thiết kế để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mua hàng. Trang này thường tập trung vào việc khơi gợi pain point, vẫn đề bạn gặp phải, từ đó làm nổi bật lợi ích và giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại, nhằm thuyết phục khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Những thông điệp bán hàng trên trang sẽ được viết sao cho kích thích cảm xúc và tạo động lực cho khách hàng hành động ngay lập tức. Một yếu tố quan trọng của trang bán hàng là sự khan hiếm, như các ưu đãi “giảm giá 50% trong vòng 24h” hay “số lượng có hạn”, giúp khách hàng cảm thấy cần phải quyết định nhanh chóng.
- Click Through Landing Page (Trang chuyển đổi trung gian): Click Through Landing Page là loại trang đích dùng để giải thích các chi tiết về các ưu đãi như Voucher, Coupon, hay khuyến mãi. Mục tiêu chính của trang này không phải là thúc đẩy khách hàng mua ngay, mà là để tạo ra sự thuyết phục về lợi ích của ưu đãi, khiến họ sẵn sàng nhấp vào nút điều hướng để đến bước cuối cùng trong quá trình giao dịch, thường là một trang mua hàng hoặc đăng ký. Ví dụ như một công ty bán lẻ có thể tạo một Click Through Landing Page để quảng bá voucher giảm giá cho các sản phẩm mới ra mắt. Trang này sẽ giải thích rõ ràng về cách sử dụng voucher và chuyển khách hàng đến trang thanh toán để hoàn tất giao dịch.
- Viral Landing Page (Trang có tính lan truyền): Viral Landing Page được thiết kế để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và lan tỏa thông điệp marketing đến đông đảo khách hàng. Các trang này thường có tính sáng tạo cao, hình ảnh bắt mắt, và nội dung dễ chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Mục tiêu của Viral Landing Page không chỉ là thu hút người dùng mà còn là tạo cơ hội để người dùng chia sẻ trang này với bạn bè và cộng đồng của họ, từ đó gia tăng khả năng viral (lan truyền). Bên cạnh việc gia tăng nhận diện thương hiệu, Viral Landing Page cũng có thể giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, tạo cơ sở dữ liệu để phục vụ cho các chiến dịch marketing tiếp theo.
- Survey Landing Page (Trang khảo sát): Survey Landing Page được sử dụng khi bạn muốn thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng hoặc người dùng về sản phẩm, dịch vụ, hoặc các trải nghiệm của họ. Loại trang này thường có một biểu mẫu khảo sát đơn giản và cung cấp các câu hỏi khảo sát về một chủ đề cụ thể. Các công ty có thể sử dụng trang khảo sát để cải thiện sản phẩm/dịch vụ của mình, hoặc thậm chí để thu thập ý kiến, hay ý tưởng và đề xuất từ khách hàng về những tính năng mới. Survey Landing Page có thể kết hợp với các mini game, ưu đãi như mã giảm giá, quà tặng, hoặc phần thưởng cho người hoàn thành khảo sát.
Hướng dẫn các tips thiết kế Landing Page giúp tăng hiệu quả chiến dịch Marketing
Để thiết kế một Landing Page hiệu quả, không chỉ cần tạo ra một thiết kế đẹp mà còn phải tối ưu mọi yếu tố giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là 6 tips thiết kế Landing Page tăng hiệu quả kinh doanh mà bạn có thể áp dụng trong năm 2025:
- Thiết kế tối giản – Tập trung vào mục tiêu chính: Landing Page hiệu quả phải có thiết kế đơn giản, dễ hiểu, giúp người dùng không bị phân tâm và có thể nhanh chóng nhận ra mục tiêu của trang. Bạn cần loại bỏ tất cả các yếu tố không cần thiết, chỉ giữ lại những phần quan trọng nhất như thông tin sản phẩm, lời kêu gọi hành động (CTA), và ưu đãi hấp dẫn. Ví dụ: Nếu bạn đang chạy chiến dịch bán hàng, chỉ nên có hình ảnh sản phẩm nổi bật, giá cả, và nút CTA “Mua ngay” mà không cần thêm các yếu tố thừa như liên kết tới các bài viết blog hay thông tin không liên quan đến mục tiêu bán hàng. Lý do là một nghiên cứu cho thấy, trang đích tối giản có thể giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate) và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi vì khách truy cập sẽ không bị phân tâm vào những yếu tố không quan trọng.
- Tiêu đề ngắn gọn, thông minh – Khơi gợi sự tò mò: Tiêu đề là phần quan trọng nhất trên Landing Page vì nó là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy. Để thu hút sự chú ý và giữ người dùng lại lâu hơn, tiêu đề phải đơn giản, rõ ràng và truyền đạt ngay giá trị hoặc lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được.
- CTA ngắn gọn, rõ ràng – Thúc đẩy hành động ngay lập tức: Mọi trang đích đều cần có ít nhất một lời kêu gọi hành động (CTA), và đây là yếu tố quyết định khả năng chuyển đổi của trang. Nút CTA phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ tìm thấy và phải nói lên được lợi ích cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được khi hành động. Có một tip cho bạn là thay vì sử dụng các nút CTA mơ hồ như “Click here” hay “Tìm hiểu thêm”, bạn nên sử dụng các nút CTA như “Đặt hàng ngay”, “Nhận ưu đãi ngay hôm nay” hay “Bắt đầu miễn phí”. Các nút CTA này tạo cảm giác khẩn cấp và rõ ràng về những gì khách hàng sẽ nhận được.
- Cung cấp lợi ích nổi bật nhất – Giải quyết vấn đề của khách hàng: Khi thiết kế Landing Page, bạn phải tập trung vào việc giải quyết vấn đề của khách hàng thay vì chỉ nói về tính năng của sản phẩm. Cung cấp lợi ích rõ ràng giúp khách hàng nhận thấy giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp và cảm thấy cần thiết phải hành động ngay lập tức. Khách hàng không quan tâm đến các tính năng, họ quan tâm đến việc sản phẩm đó giải quyết vấn đề của họ như thế nào. Nếu bạn giúp họ hiểu rõ những lợi ích rõ ràng và giá trị mà sản phẩm mang lại, bạn gần như đã thành công để chốt deal rồi.
- Hình ảnh, video minh họa liên quan đến sản phẩm – Tạo sự kết nối cảm xúc: Hình ảnh và video không chỉ giúp làm đẹp trang đích của bạn mà còn có thể nâng cao khả năng tương tác và truyền tải thông điệp rõ ràng hơn. Lý do là theo nghiên cứu, thì người dùng nhớ 95% thông tin khi xem video so với chỉ 10% khi đọc văn bản. Video giúp khách hàng dễ dàng hiểu và cảm nhận sản phẩm, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Feedback tốt, bằng chứng xã hội – Tạo sự tin tưởng và uy tín: Bằng chứng xã hội (social proof) là một yếu tố không thể thiếu trên Landing Page. Khi khách hàng thấy nhiều feedback tốt về sản phẩm của bạn, tức là người khác đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi quyết định mua hàng. Theo một nghiên cứu từ Nielsen, 70% người tiêu dùng sẽ tin vào các đánh giá và lời khuyên từ người khác (chẳng hạn như khách hàng đã sử dụng sản phẩm) thay vì chỉ tin vào thông tin từ thương hiệu. Bằng chứng xã hội giúp giảm sự hoài nghi và tăng độ tin cậy, từ đó giúp bạn tăng khả năng chuyển đổi.
Những câu hỏi thường gặp về Landing Page
Kết luận
Landing Page không chỉ là một công cụ quan trọng trong chiến lược Marketing ngày nay mà còn là công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tiếp cận khách hàng tiềm năng và đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về Landing Page là gì, điểm khác biệt của một trang đích so với 1 website, cũng như cách tối ưu Landing hiệu quả nhất.
Nếu bạn còn thắc mắc hoặc muốn nâng cao kiến thức để tự tin thiết kế và tối ưu Landing Page cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo khóa học Digital Marketing tại IMTA Hồ Chí Minh. Với chương trình học 20% lý thuyết và 80% thực tế, được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, sẽ giúp bạn nắm vững các kỹ năng cần thiết để nâng cao hiệu quả chiến dịch Marketing của mình.