Giúp nâng thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập tự và phát hiện những lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO chính là những lợi ích cơ bản nhất mà việc dùng công cụ check SEO Onpage mang đến.
Trong bài viết này, cùng IMTA khám phá những công cụ check SEO Onpage tốt nhất giúp đánh giá và tối ưu website giúp nó có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Một số nội dung chính cần lưu ý trong bài viết:
- Khái niệm về SEO Onpage.
- Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chuẩn SEO.
- Những thông số bạn cần biết khi tối ưu hóa chuẩn SEO.
- Top công cụ Check SEO Onpage hiệu quả nhất.
Một số câu hỏi thường gặp
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
1. SEO Onpage là gì?
SEO Onpage (Search Engine Optimization On-page) là tập hợp những kỹ thuật tối ưu hóa ngay trên Website nhằm cải thiện thứ hạng của nó trên công cụ tìm kiếm. Điều này bao gồm tối ưu hóa nội dung, cấu trúc trang, hình ảnh, thẻ meta, URL cũng như những yếu tố khác để giúp trang web thân thiện hơn với Google và người dùng.
Trên thực tế, SEO Onpage không phải là một việc dễ dàng và đòi hỏi bạn cần phải tốn rất nhiều thời gian để có thể nghiên cứu và học hỏi các kiến thức, công cụ cần thiết. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và công sức của mình, tham gia ngay khóa học SEO Website – Đào tạo SEO HCM chuyển đổi Perpormance tại IMTA ngay hôm nay nhé!
2. Tại sao cần phải kiểm tra website tối ưu hóa chuẩn SEO?
Kiểm tra tối ưu hóa chuẩn SEO là bước quan trọng hàng đầu để có thể đảm bảo website hoạt động hiệu quả, đạt thứ hang cao trên công cụ tìm kiếm và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Một số lý do quan trọng mà bạn cần kiểm tra SEO Onpage:
- Cải thiện thứ hàng website trên công cụ tìm kiếm: Nếu trang của bạn không được tối ưu hóa đúng cách, nó sẽ không thể đạt được vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm, điều đó sẽ khiến bạn mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Tăng lượng truy cập tự nhiên: Một website được tối ưu hóa tốt sẽ giúp nó có cơ hội xếp hạng cao hơn, từ đó thu hút ngày càng nhiều lượt truy cập tự nhiên mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho các chiến dịch quảng cáo.
- Phát hiện những lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO: Một số lỗi cơ bản như thẻ meta bị thiếu, hình ảnh chưa có ALT text, URL không thân thiện hay tốc độ tải trang chậm là những yếu tố khiến điểm SEO trang web của bạn bị giảm. Việc thực hiện kiểm tra định kỳ sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và khắc phục vấn đề này.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Một Website nhanh, dễ điều hướng cùng nội dung hấp dẫn sẽ giúp giữ chân khách hàng lâu hơn từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Giúp Website thân thiện với thiết bị di động: Việc kiểm tra tối ưu hóa SEO sẽ giúp đảm bảo trang web của bạn hiển thị và hoạt động tốt trên mọi loại màn hình đặc biệt là smartphone.
- Nâng cao độ tin cậy cùng uy tín thương hiệu: Một chiến lược SEO Onpage hiệu quả sẽ giúp tạo sự uy tín và chuyên nghiệp của thương hiệu trong mắt khách hàng.
- Tăng ROI: Khi trang web đã được tối ưu hóa tốt, bạn sẽ tiết kiệm ngân sách cho hoạt động quảng cáo mà vẫn đạt được lượng khách hàng mong muốn.
Bằng cách dùng những công cụ kiểm tra SEO Onpage website, bạn sẽ có thể theo dõi hiệu suất của website theo thời gian, xác định điểm mạnh, điểm yếu cũng như liên tục điều chỉnh để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.
3. Những thông số cần biết khi tối ưu hóa chuẩn SEO
Kiểm tra các yếu tố chuẩn SEO Onpage là bước không thể thiếu để trang web của bạn có thể đạt được hiệu suất tối ưu trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là những thông số quan trọng mà bạn cần đánh giá trong quá trình sử dụng cộng cụ check SEO Onpage cho website của mình:
- Page Indexable: Page Indexable (Khả năng lập chỉ mục) của một trang sẽ quyết định việc liệu nó có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay không. Trên thực tế, dù nội dung được xây dựng chất lượng cao đến đâu nếu không được lập chỉ mục sẽ không được xếp hạng. Vì vậy, hãy đảm bảo thẻ meta robots không cấm Google index cũng như trang của bạn không bị chặn bởi file robots.txt.
- Meta Description: Là đoạn mô tả ngắn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, Meta Description sẽ giúp thu hút người dùng click vào trang của bạn. Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web, một mô tả hấp dẫn vẫn có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR).
- H1 and H2 Tags: Những thẻ H1, H2 sẽ giúp cấu trúc bài viết để nó có thể trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn với người dùng lẫn công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, việc dùng hợp lý các thẻ này còn giúp tăng khả năng hiểu nội dung của Google và nâng cao thứ hạng trang.
- ALT Image Tag: Là văn bản thay thế được dùng để mô tả nội dung của hình ảnh, việc sử dụng thẻ ALT sẽ giúp tăng khả năng xếp hạng hình ảnh trong Google Image Search.
- SEO Friendly URL: URL thân thiện với SEO chính là yếu tố quan trọng nhất giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung website của bạn. Một URL rõ ràng sẽ giúp tăng CTR (tỷ lệ nhấp chuột) và cải thiện xếp hạng. Cần đảm bảo nó ngắn gọn, dễ đọc và không chưa ký tự đặc biệt cũng như dùng từ khóa chính liên quan đến nội dung.
- Title Tag: Thẻ tiêu đề là một trong các tiêu chí Onpage quan trọng nhất, nó chính là yếu tố đầu tiên mà người dùng nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm, ảnh hưởng trực tiếp đến CTR. Một Title Tag chuẩn sẽ có độ dài từ 50 – 60 ký tự, có chứa từ khóa chính và quan trọng là phải hấp dẫn để đảm bảo có thể thu hút người dùng.
- Number of Links: Liên kết trên trang bao gồm internal links (liên kết nội bộ) hỗ trợ điều hướng và phân phối giá trị SEO giữa các trang và external links (liên kết ngoài) giúp tăng tính minh bạch và độ tin cậy cho nội dung. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo sử dụng hợp lý, tránh liên kết hỏng hoặc spam link.
- Page Rank Flow: Dòng chảy PageRank biểu thị cách mà giá trị SEO được phân phối qua những liên kết trên trang Web. Một trang sở hữu PageRank cao sẽ được ưu tiên xếp hạng tốt hơn.
- Loading Time: Tốc độ tải trang là một trong chỉ số quan trọng mà Google sẽ đánh giá để xếp hạng trang của bạn. Cần đảm bảo tốc độ tải trang dưới 3 giây để có thể đảm bảo mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Nếu trang tải chậm có thể khiến tỷ lệ thoát cao và mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Visits: Số lượt truy cập là chỉ số giúp bạn có thể đánh giá mức độ phổ biến và hiệu quả của trang web. Nó giúp phản ánh chất lượng nội dung và chiến lược SEO cũng như xác định trang nào có hiệu suất tốt để tối ưu thêm.
4. Top 10 công cụ check SEO Onpage hiệu quả nhất
Để có thể đảm bảo đạt được hiệu quả tối ưu, bạn sẽ cần dùng những công cụ check SEO Onpage để giúp kiểm tra những yếu tố SEO quan trọng trên trang web, phát hiện lỗi và đưa ra các đề xuất về những vấn đề cần cải thiện.
SEOquake
SEOquake là công cụ SEO miễn phí dưới dạng tiện ích mở rộng cho trình duyệt, được dùng chủ yếu để có thể phân tích nhanh những yếu tố SEO của một Website trực tiếp từ trình duyệt mà không cần mở các công cụ SEO phức tạp.
Ưu điểm:
- Miễn phí, sử dụng và cài đặt dễ dàng.
- Phân tích title, meta description, heading tags, số lượng liên kết.
- Hỗ trợ kiểm tra SERP Overlay để có thể phân tích đối thủ.
- Hiển thị thông tin SEO trực tiếp trên Website.
Nhược điểm:
- Không thể phân tích sâu về lỗi kỹ thuật.
- Không cung cấp báo cáo chi tiết và không phù hợp để kiểm tra trang web chuyên sâu.
Screaming Frog
Là công cụ check SEO onpage mạnh mẽ được dùng để quét những Website và phân tích những yếu tố SEO on-page, Screaming Frog SEO Spider hỗ trợ các chuyên gia SEO cùng quản trị viên web tìm ra những vấn đê kỹ thuật của trang web và cải thiện hiệu suất tìm kiếm của website đó.
Đây là công cụ được cộng đồng người làm SEO đánh giá rất cao bởi khả năng kiểm tra website chi tiết và nhanh chóng.
Tuy nhiên, công cụ check onpage website này hiện có 2 phiên bản, miễn phí và trả phí. Đối với phiên bản miễn phí, mỗi lần crawl chỉ được 500 URL trên website của bạn.
Còn bản trả phí với giá $199/ 1 tháng sẽ không giới hạn số URL cào trên website bạn, phù hợp với những website lớn hoặc phù hợp cho doanh nghiệp cần quản lí nhiều webite khác nhau.
Ưu điểm:
- Kiểm tra kỹ thuật SEO toàn diện: Lỗi 404, redirect, nội dung trùng lập,…
- Khả năng phân tích tiêu đề, meta description, thẻ heading, liên kết nội bộ.
- Có thể xuất dữ liệu chi tiết để thực hiện phân tích chuyên sâu.
Nhược điểm:
- Phiên bản miễn phí bị giới hạn 500 URL.
- Giao diện khá phức tạp, cần đòi hỏi một số kiến thức cùng thời gian để làm quen.
SEO Doctor
SEO Doctor là công cụ kiểm tra SEO Onpage cho website, cho phép người sử dụng đánh giá những yếu tố quan trọng của Website để chắc chắn rằng nó tối ưu hóa tốt cho công cụ tìm kiếm.
Ưu điểm:
- Miễn phí và sử dụng đơn giản.
- Cung cấp người dùng điểm số SEO tổng thể.
- Kiểm tra những lỗi phổ biến như meta description, heading tags và tốc độ trang.
Nhược điểm:
- Không phân tích chuyên sâu như Screaming Frog và Website Auditor.
- Không cung cấp cho người sử dụng những báo cáo chi tiết.
Google Search Console
Google Search Console (GSC) là công cụ miễn phí của Google hỗ trợ quản trị viên web cùng chuyên gia SEO theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất Website trên Google Search. Công cụ này cung cấp những báo cáo chi tiết về cách Googlebot thu thập và lập chỉ mục nội dung website cũng như những thông tin cần thiết để có thể cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Ưu điểm:
- Cung cấp người dùng dữ liệu chính xác về từ khóa, lưu lượng truy cập, thứ hạng trang web.
- Theo dõi Core Web Vitals giúp tối ưu trải nghiệm người dùng.
- Hỗ trợ gửi sitemap và yêu cầu lập chỉ mục.
Nhược điểm:
- Không phân tích chi tiết những yếu tố SEO Onpage như meta description, thẻ heading.
- Cần đầu tư nhiều thời gian để có thể làm quen và khai thác dữ liệu hiệu quả.
SEO SpyGlass
SEO SpyGlass là một trong số những công cụ trong bộ phần mềm SEO Powersuite, thường được người làm SEO dùng để phân tích hồ sơ liên kết của Website. Công cụ này sẽ giúp người sử dụng kiểm tra những liên kết ngược (Backlinks) của website cùng đối thủ cạnh tranh. Qua đó, cung cấp thông tin chi tiết về chất lượng các liên kết cùng tác động của chúng đối với SEO.
Ưu điểm:
- Giúp kiểm tra chi tiết backlink.
- Hỗ trợ phân tích những yếu tố SEO Onpage quan trọng.
- Đưa ra các đề xuất cần cải thiện để có thể tối ưu trang web.
Nhược điểm:
- Phần mền cần được cài đặt để có thể sử dụng.
- Phiên bản miễn phi sẽ bị giới hạn một số tính năng.
Seotimer.com
Là công cụ trực tuyến giúp phân tích và đánh giá SEO Onpage rất nhanh chóng, Seoptimer.com giúp kiểm tra những yếu tố quan trọng như title, meta description, heading tags, tốc độ tải trang, liên kết nội bọ, khả năng hiển thị trên thiết bị di động cũng như một số yếu tố khác để đưa ra điểm số SEO tổng thể.
Ưu điểm:
- Sở hữu giao diện với thiết kế đơn giản, sử dụng dễ dàng.
- Hỗ trợ kiểm tra tổng thể tiêu đề, meta description, thẻ heading cùng tốc độ tải trang.
- Đưa ra những đề xuất cải thiện website dễ hiểu.
Nhược điểm:
- Không cung cấp thông tin chuyên sâu như Screaming Frog hay SEO PowerSuite.
- Phiên bản sử dụng miễn phí sẽ bị giới hạn nhiều tính năng.
Google PageSpeed Insights
Google PageSpeed Insights (PSI) là công cụ miễn phí của Google giúp đánh giá tốc độ tải và hiệu quả của trang web trên cả máy tính để bàn lẫn thiết bị di động. Công cụ này sẽ cung cấp điểm số từ 0 – 100 và đưa ra những đề xuất tối ưu để cải thiện trải nghiệm người dùng cùng hiệu suất SEO.
Ưu điểm:
- Đưa ra những đánh giá từ chính Google.
- Cung cấp đề xuất giúp cải thiện tốc độ tải trang.
- Hoàn toàn miễn phí.
Nhược điểm:
- Không thể phân tích đầy đủ những yếu tố SEO Onpage.
- Điểm số không thể lúc nào cũng phản ánh được thực tế trải nghiệm của người dùng.
Google Analytics
Là công cụ phân tích website miễn phí do chính Google cung cấp, Google Analytics giúp người dùng theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập Website, hảnh vi người dùng, số người trên trang,…. Đây được đánh giá là công cụ không thể thiếu đối với chủ trang web, người làm tiếp thị và các SEOer khi muốn đánh giá hiệu suất website, hành vi người dùng cũng như tối ưu chiến lược Marketing.
Ưu điểm:
- Công cụ hoàn toàn miễn phí, giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
- Cung cấp báo cáo chuyên sâu về lưu lượng truy cập, hành vi người dùng và hiệu suất nội dung.
- Có thể kết hợp cùng Google Search Console, Google Ads và Google Tag Manager để có toàn dữ liệu.
- Hỗ trợ đo lường mục tiêu, theo dõi phễu chuyển đổi cũng như đánh giá hiệu suất marketing.
Nhược điểm:
- Giao diện hơi phức tạp với nhiều báo cáo chuyên sâu, gây khó khăn rất lớn cho người mới.
- Dữ liệu có độ trễ nhất định.
- Bản Google Analytics 4 (GA4) miễn phí bị giới hạn về dung lượng dữ liệu.
Spin Editor
Spin Editor là công cụ hỗ trợ viết nội dung và tạo nội dung spin (Nội dung biến thể) giúp tối ưu hóa SEO thường được sử dụng trong những chiến lược SEO Onpage. Với công cụ này, người dùng có thể tạo ra nhiều phiên bản nội dung khác nhau từ một văn bản gốc mà vẫn đảm bảo tính tự nhiên, tránh sự trùng lập nội dung cũng như giúp cải thiện thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.
Ưu điểm:
- Giúp nhanh chóng tạo ra những phiên bản nội dung khác nhau mà không phải tốn thời gian viết lại từ đầu.
- Tránh bị Google phạt do lỗi nội dung trùng lặp, tối tư hóa từ khóa một cách tự nhiên.
- Giao diện thiết kế thân thiện, thao tác đơn giản dễ sử dụng ngay cả người mới.
- Phù hợp với những chiến dịch SEO cần tạo nhiều bài viết tương tự mà đảm bảo không bị trùng lặp.
Nhược điểm:
- Nội dung spin có thể bị cứng nhắc, khó đọc nếu không được kiểm soát tốt.
- Cần phải chỉnh sửa thủ công nếu muốn bài viết có tính mạch lạc và hấp dẫn.
- Trong trường hợp bài viết cần chuyên môn cao, spin nội dung có thể làm mất đi ý nghĩa hoặc gây sai lệch thông tin.
Google Rich Results Testing Tool
Là công cụ miễn phí được Google phát triển, Google Rich Result Testing Tool được sử dụng để chuyên giúp người sử dụng kiểm tra Schema trên Web và xác định liệu trang web có đủ điều kiện hiển thị kết quả tìm kiếm nâng cao (Rich Results) hay không.
Ưu điểm:
- Được phát triển bởi Google nên đảm bảo tính chính xác và cập nhật theo thuật toán mới nhất.
- Chỉ cần nhập URL hoặc đoạn mã HTML là có thể kiểm tra ngay lập tức.
- Công cụ có thể phân tích nhiều loại nội dung khác nhau như bài viết, sự kiện, breadcrumb,…
- Nếu xuất hiện lỗi hoặc cảnh báo trong dữ liệu cấu trúc, công cụ sẽ đưa ra gợi ý về cách khắc phục.
Nhược điểm:
- Chỉ tập trung vào Rich Results mà không đánh giá những yếu tố khác như tốc độ tải trang, thẻ tiêu đề,…
- Chỉ thông báo trang có đủ điều kiện hay không mà không hiển thị trước kết quả Rich Results sẽ như thế nào.
- Ngay cả khi đủ điều kiện, Google vẫn có thể không hiển thị Rich Result nếu nội dung không đủ chất lượng hoặc không phù hợp với truy vấn của người dùng.
Kết luận
Thông qua việc sử dụng những công cụ check SEO Onpage, bạn sẽ có thể tối ưu hóa Website một cách hiệu quả và cải thiện thứ hạng trên Google. Và tùy vào nhu cầu, bạn có thể chọn công cụ phù hợp để theo dõi và cải thiện hiệu suất SEO trang Web của mình. Hãy định kỳ kiểm tra cũng như áp dụng các đề xuất tối ưu để có thể đạt được kết quả tốt nhất nhé!