Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là một trong những khái niệm quan trọng mà bất kì marketer cũng quen thuộc và chú ý đến. Đây là một một những chỉ số quan trọng để theo dõi trong chiến lược marketing, cho phép doanh nghiệp đánh giá độ hiệu quả của từng chiến dịch. Vậy CVR là gì và làm thế nào để tối ưu hóa nó? Hãy cùng IMTA khám phá chi tiết trong bài viết này!
Tỉ Lệ Chuyển Đổi Là Gì?
Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là một chỉ số tiếp thị được biểu thị dưới dạng phần trăm, đo lường mức độ tương tác của người dùng với thương hiệu của bạn để tối ưu chiến lược quảng cáo.
Tỉ lệ chuyển đổi dùng để đo lường quá trình chuyển đổi từ sự tương tác đầu tiên đến các hành động mua hàng mà khách hàng thực hiện trên trang web. Mức độ hiệu quả của tỷ lệ chuyển đổi thường được xem là cao nếu có nhiều khách hàng tương tác với quảng cáo hoặc nội dung của bạn.
Chuyển đổi là gì?
Chuyển đổi (conversion) là một trong những hành động có giá trị trên website chẳng hạn như người dùng click vào cuộc gọi, click vào zalo, đặt mua hàng hoặc lượt điền form…Tùy theo từng mục tiêu của mỗi nhà quảng cáo mà sẽ cài đặt chuyển đổi khác nhau.
Cài đặt chuyển đổi là 1 trong những yếu tố quan trọng để bạn chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả hơn, Những nền tảng Google và Facebook sẽ hiểu bạn cần gì để hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của những nền tảng này nhắm mục tiêu và tìm kiếm đối tượng phù hợp cho bạn.
Công Thức Tính Tỉ Lệ Chuyển Đổi
Tỉ lệ chuyển đổi được tính bằng công thức:
Tỉ lệ chuyển đổi = (lượt chuyển đổi ÷ tổng đối tượng khách hàng) x 100
Không có một tiêu chuẩn cố định cho tỷ lệ chuyển đổi, tuy nhiên trong lĩnh vực Digital Marketing, tỷ lệ này thường được định nghĩa là số lượt chuyển đổi chia cho tổng số lượt truy cập trên trang web của bạn, được biểu thị dưới dạng phần trăm.
Tại Sao Tỉ Lệ Chuyển Đổi Quan Trọng?
Tỉ lệ chuyển đổi cho phép bạn đánh giá hiệu suất của các chiến lược quảng cáo kỹ thuật số và xác định xem quảng cáo có thu hút khách hàng hay không. Nó cung cấp thông tin quan trọng cho việc quản lý thương hiệu và đo lường trải nghiệm người dùng.
Ví dụ, nếu trang web của bạn có 1.000 lượt truy cập mỗi tháng, và CTR là 10%, tức là 100 người mua sản phẩm của bạn mỗi tháng. Nếu nhân lên 12 tháng bạn sẽ có doanh thu trung bình 1 năm. Qua đó bạn có thể tính toán đẻ cân đối mà tối ưu chiến dịch quảng cáo của mình.
Tỷ lệ chuyển đổi giúp bạn hiểu rõ hành động mà doanh nghiệp mong muốn khách hàng thực hiện trên trang web. Mỗi mục tiêu đề ra sẽ có một tỷ lệ chuyển đổi riêng.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Vì sao phải cài đặt chuyển đổi
Cài đặt chuyển đổi là cách bạn nới với Google rằng bạn muốn mọi người thực hiện hành động nào trên website từ đó Google hiểu hơn về mục tiêu của bạn và tối ưu theo mục tiêu này.
Ưu điểm có chuyển đổi
Cài đặt chuyển đổi là 1 việc làm không thể thiếu nếu muốn mình trở thành marketer chuyên nghiệp. Nếu không cài đặt chuyển đổi bạn chỉ chạy đơn thuần thủ công, hoàn toàn không đem đến hiệu suất cao.
Cài đặt chuyển đối giúp bạn chạy mở rộng, chạy tự động và sử dụng các giá thầu thông minh.
AI (trí tuệ nhân tạo) của Google sẽ hiểu tốt hơn và tối ưu tốt hơn để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tăng hiệu suất chạy quảng cáo và tiết kiệm chi phí lâu dài sau quá trình chạy.
Nhược điểm
Thông thường cài đặt chuyển đổi bạn sẽ gặp khó khăn với những bạn không kiên trì, không chịu khó thực hiện và họ dễ dàng nản chí.
Cài đặt chuyển đổi khó hơn (khó với người mới) so với sử dụng các công cụ khác.
Chuyển đổi từ góc nhìn Marketing
Bất kỳ một Marketer nào cũng được học về phễu Marketing (Marketing funnel) và chúng ta đã biết hành trình mua hàng của 1 người từ quá trình Nhận thức (Awareness) đến Conversion (Chuyển đổi) sẽ trải qua 3 giai đoạn trong phễu Marketing đó là:
- Awareness (Nhận thức)
- Consideration (Đánh giá)
- Conversion (Chuyển đổi)
Trong ví dụ này bạn tưởng tượng rằng nếu người dùng gõ từ khóa ‘máy lọc không khí’ và sẽ click vào các quảng cáo bên dưới. Điều mong muốn nhất của 1 nhà quảng cáo khi bỏ số tiền đầu tư ra là lượt click hay lượt nhấp vào nút thêm vào giỏ hàng hay gọi điện? Chắc chắn là đa phần nhà quảng cáo sẽ kỳ vọng người dùng click vào lượt thêm giỏ hàng và hoàn tất chúng hoặc là gọi điện để tư vấn trực tiếp.
Trong những người search từ khóa này sẽ có những người đang trong giai đoạn: Nhận thức – tìm hiểu về tác dụng của máy lọc không khí, có người đang tìm hiểu đánh giá loại nào sẽ mua, và sẽ có những nhóm người tìm để thực hiện mua hàng.
Trong bài viết về ý định tìm kiếm mình đã nói về các nhóm người này. Bạn có thể đọc bài viết: https://imta.edu.vn/y-dinh-tim-kiem-search-intent/
IMTA Marketing
Giả sử bạn chạy quảng cáo và có 1000 người vào website bạn thì sẽ xảy ra 1 trong 3 nhóm người trên. Và những gì bạn mong muốn khi chạy quảng cáo Google là người dùng sẽ vào website của bạn và thực hiện hành động gọi điện hoặc nhấn vào nút mua hàng.
Để đáp ứng nhu cầu này, hệ thống của Google yêu cầu bạn định nghĩa cho hệ thống hiểu rằng đâu là chuyển đổi (conversion) để hệ thống học hỏi tìm đến người thực sự nhấp vào mục tiêu chuyển đổi chứ không phải là những người chỉ click vào tìm đọc thông tin.
Google là nền tảng duy nhất hiện tại chạy theo từ khóa mà có lượng người tìm kiếm nhiều, bởi vì chạy theo từ khóa nên bạn có thể đẩy quảng cáo của mình vào các giai đoạn khác nhau trong phễu marketing.
Thông thường những từ khóa sẽ mang 1 ý định tìm kiếm và được xếp vào 1 trong những giai đoạn nào của phễu. Với 1 marketer chuyên nghiệp, Conversion (chuyển đổi) là hành động quan trọng và được cài đặt trước khi lên chiến dịch. Tuy nhiên không phải chỉ chạy những từ khóa được xếp vào giai đoạn conversion mà họ còn chạy từ khóa trong 2 giai đoạn Awareness (Nhận thức) và Consideration (Đánh giá).
Trong khóa học quảng cáo Google Ads tại IMTA, IMTA sẽ nói rõ vấn đề này cho bạn trong việc phân chia từ khóa và sử dụng các loại đối sánh từ khóa.
Những loại chuyển đổi phổ biến
Mục tiêu của nhà quảng cáo là khác nhau nên hành động chuyển đổi của mỗi người là khác nhau. Một website có thể sử dụng nhiều loại chuyển đổi khác nhau không nhất thiết chỉ có 1 loại chuyển đổi. Nhưng nhìn chung có những loại chuyển đổi phổ biến sau trên thị trường.
Chuyển đổi liên hệ
Đây là loại phổ biến nhất nhất, vì liên hệ qua điện thoại, Zalo, Messenger là một phần trong kinh doanh.
Ví dụ bên dưới những chuyển đổi cuộc gọi, Zalo, Messenger được xếp vào nhóm liên hệ.
Chuyển đổi điền form
Có những lĩnh vực cần để lại thông tin, bởi vì nhóm khách hàng này họ không cần gấp, họ cần tư vấn cẩn thận. Điền form là loại chuyển đổi phù hợp với những sản phẩm cần telesale (gọi điện tư vấn) như bất động sản, thẩm mỹ viện, bán ô tô, du thuyền, loại hàng cao cấp.
Webiste trên có 3 chuyển đổi: Điền form, cuộc gọi, Facebook (liên hệ). Một website có nhiều chuyển đổi chứ không phải chỉ có 1 chuyển đổi duy nhất.
Chất lượng mỗi chuyển đổi là khác nhau, những người điền form có xu hướng nghiêm túc hơn và vì thế tỷ lệ chốt cũng cao hơn.
Chuyển đổi hoàn tất
Chuyển đổi hoàn tất là loại chuyển đổi mà mà sau khi khách hàng điền form, đặt mua hàng thì website sẽ tự động chuyển sang 1 trang thông báo thành công hoặc trang hoàn tất, trang cảm ơn…
Chuyển đổi này cũng được áp dụng trong các website đặt hàng, sau khi khách hàng bấm nút đặt hàng thì sẽ dẫn về trang thông báo hoàn tất.
Cài đặt chuyển đổi
Cài đặt chuyển đổi là 1 trong những việc bạn nào cần học chuyên sâu về Google Ads cần phải thực hiện được. Hiện tại công cụ hỗ trợ cài đặt chuyển đổi tốt nhất cho người dùng là Google Tag Manager (GTM).
Bạn có thể xem bài viết: Google Tag Manager là gì
Trong khóa học Google tại IMTA sẽ hướng dẫn bạn cài đặt chuyển đổi, bạn phải kiên trì để theo dõi và học nhé.
Lời kết
Chuyển đổi là hành động có giá trị trên website, tùy mỗi nhà quảng cáo mà cài đặt hành động chuyển đổi khác nhau. Một website có thể cài đặt nhiều hành động chuyển đổi cùng 1 lúc.
Quảng cáo Google Ads sẽ tối ưu cho bạn theo hướng chuyển đổi khi bạn đã chỉ cho Google hiểu rằng đâu là những chuyển đổi (Conversion), hệ thống máy học thông minh, giá thầu thông minh sẽ tìm theo những hành động trên để tham gia phiên thầu.
Cài đặt chuyển đổi sẽ phức tạp 1 chút, IMTA sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cài đặt từng loại chuyển đổi khác nhau.
Trong những bài viết tiếp theo, IMTA sẽ hướng dẫn bạn cài đặt chuyển đổi.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!