Đặc biệt là những bạn đang làm trái ngành/làm chủ website muốn chuyển sang ngành SEO (tự SEO website cho mình). Trong bài viết này mình sẽ nói về SEO là gì, ưu nhược điểm của làm SEO, làm SEO cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng gì.
Website đầu tiên mình chỉ biết dựng nó lên và chạy được trên internet. Hoàn toàn không có 1 kế hoạch kinh doanh hay tìm kiếm lợi nhuận thế nào. Website không đem đến lợi nhuận nào thì dù bạn tâm huyết tới đâu cũng khó lòng kiên trì.
Google là nơi tốt nhất để có visit (người dùng) truy cập vào website của bạn. Ngoại trừ trang báo, Mình dám cam kết với các bạn rằng gần như hơn 70% lượng truy cập của website bạn đến từ Google. Google là 1 đại lộ thực sự. Hãy nhìn số liệu trong bài viết này nhé!
Khi bạn có visit rồi, người ta còn quan tâm đến chất lượng visit. Vì chất lượng visit ảnh hưởng đến kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Nên SEO cạnh tranh một vài từ khóa có giá trị chuyển đổi thành khách hàng.
Ví dụ giữa 02 từ khóa: Từ khóa thứ nhất làm SEO lương cao không và từ khóa thứ 2 là đào tạo SEO uy tín thì theo bạn từ khóa nào có khả năng chuyển đổi cao hơn cho 1 đơn vị đào tạo khóa học SEO?
Digital Marketing IMTA – Đào Tạo SEO chất lượng
Quá nhiều người làm việc này, và gần như 1 hình thành 1 nghề mới cho tất cả người này gọi là SEOer. Và bây giờ chúng ta biết đến ngành SEO, vậy SEO là gì?
1. SEO là gì?
SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization được dịch ra tiếng Việt là Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm, có nghĩa là bạn phải tối ưu website của mình để có những từ khóa lên đầu trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing, Yahoo. Vì khi lên đầu trang công cụ tìm kiếm bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập chất lượng cao đặc biệt là Google. Từ đó nhiều người biết đến bạn hơn và bạn có cơ hội kinh doanh với website cao hơn.
SEO được hiểu theo một cách đơn giản là đưa từ khóa lên top đầu công cụ tìm kiếm, thường được hiểu mặc định công cụ tìm kiếm ở đây là Google. Bởi vì Google chiếm thị phần rất lớn trong mảng tìm kiếm.
Như vậy mục tiêu của SEO là làm thế nào để cải thiện thứ hạng từ khóa của website với một hoặc nhiều từ khóa cụ thể mà bạn đã xác định, có ý định rõ ràng, có kế hoạch để khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm như Google thì trang web của bạn phải nằm trong kết quả tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
2. Những loại hình SEO phổ biến
2.1 SEO Website
SEO Website là phương pháp đưa từ khóa và website lên top công cụ tìm kiếm của Google. Đây là loại hình phổ biến nhất trong SEO. SEO Website rất cạnh tranh, bởi vì lượng người dùng sử dụng Google để tìm kiếm rất nhiều và hầu như những vị trí top 1,2,3 có lượng traffic nhiều nhất.
2.2 SEO Youtube
Cũng giống như SEO Website, SEO Youtube là cách mà các chủ kênh đưa 1 từ khóa lên top đầu công cụ tìm kiếm của Youtube. SEO Youtube thường áp dụng cho những lĩnh vực chia sẻ kiến thức, sản phẩm.
Trong lĩnh vực Youtube thì người ta còn chú ý đến việc video được ăn đề xuất nữa.
2.3 SEO Google Map
SEO Google map là đưa địa chỉ doanh nghiệp của bạn lên Google, với 1 số ngành như quán ăn, nhà hàng và dịch vụ tại chỗ, đôi khi SEO Google map lại quan trọng hơn cả website
2.4 SEO Shopee, Tiki và Trang thương mại điện tử
Đây là 1 khái niệm mới các năm gần đây khi website thương mại điện tử ngày càng có nhiều lưu lượng. Trên các trang thương mại điện tử cũng có thanh tiềm kiếm và số lượng người dùng cũng nhiều do đó các nhà kinh doanh cũng cố gắng lấy được visit tại đây.
3. Vì sao SEO phải làm trên Google? Ưu điểm của SEO
Hiện tại Google đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, Google chiếm thị phần nhiều so với Bing, Yahoo. Chỉ duy nhất ở Trung Quốc công cụ tìm kiếm là Baidu (Do Trung Quốc có chính sách độc tài cấm các công ty công nghệ Mỹ). Để SEO website thành công bạn phải hiểu rõ Google và làm đúng từ đầu.
Google có rất nhiều thuật toán để sắp xếp website nào được ưu tiên, website nào không được lên TOP. Và ngày càng có mức độ khó hơn đó là lên mà cần phải bền vững nữa.
3.1 SEO giúp tìm kiếm khách hàng trực tiếp đúng nhu cầu
SEO có tác dụng tìm kiếm được đúng khách hàng và khách hàng đang có nhu cầu thực sự. Theo thống kê của Google có trên 70% người Việt sẽ dùng công cụ tìm kiếm để nghiên cứu, tìm hiểu trước khi quyết định mua 1 món hàng gì đó.
Như vậy bạn chỉ cần có từ khóa mua hàng đứng đầu công cụ tìm kiếm Google thì bạn sẽ tiếp cận được 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng & giá trị thực sự.
Vì thế mà các SEOer thường cạnh tranh nhau từ khóa (keyword), sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu 1 từ khóa không có khả năng chuyển đổi. Ví dụ giữa 2 từ khóa: “website là gì” và từ khóa “dịch vụ thiết kế website” thì theo bạn từ khóa nào IMTA sẽ có khả năng tìm được khách hàng cao hơn?
3.2 SEO giúp cải thiện nhận diện thương hiệu
SEO là phương thức giúp bạn dễ dàng cải thiện thương hiệu với mọi người, hình ảnh thương hiệu của bạn xuất hiện nhiều hơn trước mặt khách hàng họ sẽ ấn tượng và tin tưởng hơn.
Không những vậy, vì khách hàng đang tìm kiếm 1 thông tin và thấy website của bạn trả lời được những khúc mắc của họ, họ sẽ trở nên “cảm ơn” và yêu mến bạn hơn.
Ví dụ khách hàng search từ khóa “làm sao để biết có thai” sau đó nhấn vào các kết quả 1 đến 4
Khách hàng vào đọc bài viết của bạn, mặc dù chưa mua bất cứ món hàng hay sử dụng dịch vụ nào, nhưng khi họ có nhu cầu sẽ nhớ đến thương hiệu bạn, bạn trở nên có niềm tin hơn, an tâm hơn khi khách hàng chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ.
Hoặc ví dụ bạn đang đọc bài viết SEO là gì của mình, bạn sẽ có những cảm tình thương hiệu với IMTA. Có những website chuyên về 1 chủ đề và tìm bất cứ vấn đề nào liên quan đều thấy họ. Thì thực sự giá trị thương hiệu của họ rất cao.
3.3 Tiết kiệm chi phí quảng cáo trên Google
Khi 1 công ty hay doanh nghiệp làm Marketing Online thì họ chắc chắn rằng đã nghĩ tới nhiều nền tảng như Google, Facebook. Rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ chi phí ra chạy quảng cáo từ khóa trên Google.
Ví dụ mình tìm từ khóa “dịch vụ quảng cáo Facebook“
Để xuất hiện lên top đầu quảng cáo, bạn sẽ bỏ ra 1 chi phí không hề nhỏ. Còn nếu bạn lên được top tự nhiên thì bạn sẽ tiết kiệm được 1 khoản chi phí rất nhiều. Do đó, đôi khi 1 website làm SEO sẽ được đầu tư bằng với 1 website chạy quảng cáo. Nhà đầu tư mong muốn tiết kiệm tiền trong tương lai.
4. Nghề SEO có tạo ra thu nhập để xác định học nghiêm túc
Bất cứ nghề nào cũng có thể tạo ra thu nhập cả, không riêng gì nghề SEO. Quan trọng nhất là bạn phải kiên trì làm lâu dài với nghề mới có thành quả. Chứ không phải làm ngày 1 ngày 2 là có thành quả liền.
1 người có kinh nghiệm lâu năm về SEO cũng cần khoảng 6-8 tháng để SEO từ khóa lên trang đầu tiên. Tuy nhiên nghề SEO là nghề phục vụ giống như nghề hậu cần cho tất cả những ngành nghề khác. Do đó cơ hội làm việc rất nhiều và hữu ích cho những bạn tự kinh doanh.
Trong bài viết MMO là gì, mình có nhắc đến vấn đề kiếm tiền và sự hỗ trợ của SEO giúp mình thành công hơn. SEO sẽ giúp cho bạn hỗ trợ công việc kinh doanh online, do đó học SEO hoàn toàn là tốt chứ không mất gì cả, bởi vì ngành nào bây giờ mà không có sự tham gia của Internet.
Nên bạn hãy xác định tư tưởng là học cho tốt nhé, về thu nhập và công việc mình sẽ nói cuối mục bài viết cho những bạn học SEO để tự doanh và học SEO để đi làm thuê.
5. Kỹ năng cần có để trở thành SEOer giỏi
Có thể nói không có nhiều ngành như ngành SEO mà yêu cầu kiến thức nhiều và rộng như vậy. Có thể bạn không phải dân chuyên sâu về code vẫn làm SEO được. Nhưng bạn biết code thì làm SEO sẽ tốt hơn.
Tuy nhiên 1 thực tế thấy rằng rất nhiều bạn làm SEO lại trái ngành, chẳng lẽ nào làm SEO lại dễ đến vậy. Không hoàn toàn đâu bạn nhé, chắc chắn nếu không phải coder thì họ cũng phải nhờ đến những người biết code trong 1 vài tình huống. Sau đây là mình liệt kê những kiến thức cần phải có để làm SEO tốt hơn. Mình liệt kê theo mức độ quan trọng (theo ý kiến cá nhân của mình)
5.1 Kỹ năng viết content nội dung cho website
Viết content (nội dung) là 1 công việc xuyên suốt quá trình làm SEO và gần như tốn 70-80% thời gian của mình. Đôi khi nhắc đến viết content cho website mình hơi nản nản, nhưng cũng có lúc thì lại rất thích.
Nên mình nghĩ bạn nào có kỹ năng viết, kỹ năng trình bày dễ hiểu thì đây là 1 lợi thế rất lớn trong nghề SEO. Và để viết được tức nhiên bạn phải có kiến thức, có sự hiểu biết về ngành đó.
Làm SEO tự nhiên mình tự hỏi mình sao hồi nhỏ học dở văn mà bây giờ phải ngồi viết bài, rồi có nhiều lúc mình hỏi chính mình có phải là 1 nhà báo hay không. Làm SEO nói chung đem đến nhiều trải nghiệm mà đôi lúc chính mình, mình không biết mình đang làm ngành gì.
Hiện tại mình cũng có thuê người viết content, nhưng mình cũng vẫn tự viết bởi vì có những content chỉ có mình là mình ưng ý nhất thôi (cái này do cái tôi) mà cũng có lẽ do mình chưa quản lý công việc chưa tốt để ra nhiều content hay. Bạn tìm được 1 người viết content có tâm không đơn giản tý nào đâu.
Hãy chuẩn bị tâm thế làm SEO là làm nhà báo trước :)) chỉ có điều khác nhà báo ở chỗ, nhà báo phải săn tin, phải theo thị trường còn bạn thì phải là 1 người viết trong 1 ngách nhỏ, 1 ngành nào đó. Làm báo cho chính mình!!!
5.2 Tư duy sáng tạo kỹ năng trình bày hình ảnh, sáng tạo Video
Người dùng vào website của bạn, cái thứ họ cần đó là bài viết bổ ích chứ không phải website bạn code tốt không, bạn biết lập trình không. Ví dụ 1 website về thời trang thì họ vào chỉ quan tâm sản phẩm đó thế nào, bắt mắt không, đẹp không. Do đó theo mình kỹ năng tiếp theo cần có là khả năng sáng tạo nội dung bao gồm text, hình ảnh, video…
Khi bạn có khả năng sáng tạo hình ảnh, website sẽ có những hình ảnh đẹp hơn phục vụ người dùng. Ngoài ra khi bạn có thể làm video, bạn upload video lên Youtube để phục vụ việc SEO tốt hơn.
5.3 Quản trị website ở mức cơ bản
Thực sự làm SEO cũng không yêu cầu bạn phải giỏi code. Bạn chỉ cần có kỹ năng quản trị website của mình. Nếu bạn có hiểu về Fontend thì rất tốt. Có kiến thức cơ bản HTML, CSS bạn dễ dàng tùy chỉnh website theo ý của riêng mình.
Nếu bạn không phải là lập trình viên, theo mình bạn nên dùng WordPress trước để tiết kiệm thời gian. Nếu sau này muốn chuyên sâu hơn thì bắt đầu học lập trình.
6. Những kiến thức trong ngành SEO cần phải nắm
Cũng giống như những ngành khác, SEO đòi hỏi bạn cũng cần có kiến thức nền tảng vững chắc. Những khái niệm mà bạn cần phải nắm được như thuật toán Google là gì? SEO Onpage, SEO Offpage… từ đó bạn mới có thể làm đúng từ đầu.
6.1 Hiểu các thuật toán của Google
Google sắp xếp kết quả trên trang tìm kiếm của mình bằng cách ưu tiên chất lượng, phục vụ đúng nhu cầu của người dùng. Những việc này Google phải làm tự động bằng cách lập trình ra những thuật toán tự động để biết được kết quả nào phù hợp nhất với người dùng.
Bạn muốn làm SEO bạn cần phải tìm hiểu 1 số thuật toán phổ biến của Google và cố gắng không được vi phạm bất cứ thuật toán nào của Google thì mới mong muốn phát triển website lâu dài.
6.2 Khả năng nghiên cứu từ khóa
Một người làm SEO không thể không nắm được các công cụ nghiên cứu từ khóa. Vì khi bạn càng giỏi công cụ nghiên cứu từ khóa bạn sẽ có số liệu thị trường, xác định được từ khóa cạnh tranh cao hay thấp, từ khóa nào có khả năng chuyển đổi thành khách hàng mục tiêu.
Ở hình trên là những công cụ mình đã list ra mà bất cứ 1 bạn làm SEO nào cũng cần phải biết như: Ahrefs, Google Keyword Planner, Semrush, KeywordTool.io, Moz và nhiều công cụ khác nữa.
6.3 Kiến thức SEO Onpage
Thông thường SEO tùy cách phân loại mà chia làm các trường phái khác nhau. Tuy nhiên cách phân loại phổ biến nhất là dựa vào vị trí công việc trên website thì có 2 loại: SEO Onpage và SEO Offpage.
SEO Onpage là những công việc bạn làm trên chính website của bạn như là tối ưu kết cấu website, tối ưu tốc độ, tối ưu content, hình ảnh, tối ưu các thẻ Meta trên website. Thưc ra thì người làm SEO cần biết code sẽ tối ưu Onpage tốt hơn, tuy nhiên những công việc này bạn hoàn toàn có thể thuê và tự học được. Người làm tốt SEO Onpage cần phải có kỹ năng viết, tư duy sáng tạo, biết về HTML và CSS là đã đủ để làm rồi. Biết code backend nữa thì thì như hổ mọc thêm cánh.
Trong bài viết sau mình sẽ nói sâu hơn về SEO Onpage và chick list ra những công việc cần thiết phải làm cho SEO Onpage.
Nói tóm lại, những vấn đề gì liên quan trên chính website của bạn thì có nghĩa là SEO Onpage, SEO Onpage tốt cũng giống như con người có năng lực sức khỏe tốt, khỏe trong chính nội tại của mình trước. 1 website khỏe toàn diện bạn sẽ được ưu tiên hơn so với những website không đầu tư.
Ngày nay, thì kỹ thuật SEO Onapge đã trở nên một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn và có khi quan trọng hơn cả Offpage hay dùng backlink để làm SEO. Ví dụ như từ tháng 5/2021 Google bắt đầu nói rằng chỉ số Core Web Vitals ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng từ khóa.
6.4 SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là những việc thực hiện bên ngoài website của bạn, như bạn có thể viết các bài báo chí, PR cho website hoặc trỏ backlink từ website khác về website của mình. Thông thường SEO Offpage nhiều người hiểu chính là đi backlink tuy nhiên hiểu vậy cũng được nhưng chưa chính xác lắm.
Bạn hãy hình dung tiếp tục, nếu như SEO Onpage là xây dựng con người khỏe mạnh, có đạo đức tốt. Thì SEO Offpage là việc con người ấy được xã hội công nhận, được nhiều người nhìn nhận và đánh giá cao. Ở đây bạn hình dung mỗi con người là mỗi website.
Mà trong lĩnh vực Offpage SEO thì nhiều SEO-er dùng các thủ thuật thường được gọi lạ White Hat, Black Hat, Brown Hat.
- White Hat là SEO mũ trắng, đây là những người SEO chân chính. Những website theo trường phái White Hat thì chú trọng nội dung, content, trải nghiệm người dùng.
- Black Hat là SEO mũ đen, thường áp dụng các thủ thuật nhằm qua mặt Google, làm Goolge đánh giá sai về website và họ có thể lên top. Tuy nhiên về sự lâu dài thì Black Hat không được bền, khi bị Google phát hiện có khả năng site bị phat.
- Brown Hat là SEO mũ xám (có tên khác là gray hat SEO): Mình nghĩ rằng kỹ thuật này nhiều người sử dụng
6.5 Technical SEO
Technical SEO là những kỹ thuật về website làm cho website của bạn chuẩn SEO hơn, được Google ưu tiên hơn những website có thiết kế không chuẩn.
Đa phần những bạn làm SEO tay ngang không học code thì gặp khó khăn Technical SEO. Ví dụ như bạn tối ưu website load nhanh hơn, tạo các thẻ heading làm sao cho chuẩn SEO, submit sitemap, tạo file Robots.txt hoặc cài đặt các mã theo dõi đo lường cũng khó khăn hơn so với những bạn chuyên về SEO.
Những SEOer chuyên nghiệp đa phần đều giỏi đồng đều, và đặc biệt họ có lợi thế về Technical SEO hầu hết đều là những bạn học IT hoặc tự tìm tòi về kiến thức.
6.6 Biết sử dụng và học các tool SEO
Mình nghĩ rằng sử dụng tool SEO không còn là 1 lợi thế như ngày xưa nữa, vì dùng tool là đang đi ngược lại với tôn chỉ của Gooogle. ngày xưa dùng tool bắn link thì lợi thế rất nhiều.
Mình đã test rất nhiều giữa 1 site xây dựng bền bỉ, tạo content tốt với 1 site dùng tool bắn link. Ban đầu site dùng tool bắn link lên rất nhanh, nhưng chỉ giữ top được khoảng 2 tháng và sau đó thì đường dài không bằng site xây content được.
Tuy nhiên dùng tool thì có tác dụng cho những website vệ tinh, mình khuyên các bạn mới không nên dùng tool. Vì mình đã dùng rất nhiều và có kết quả không khả quan cho những website đó.
Còn website nào đã xây content tốt rồi, thì có thể dùng tool hỗ trợ 1 phần sẽ hơn 1 site mà chỉ content. Nên ý mình nói ở đây là muốn dùng tool SEO đi chăng nữa thì cũng phải có content mới dám dùng tool. Và dùng hạn chế chứ không phải lạm dụng.
7. Những ai phù hợp với nghề SEO
Bất kỳ ai cũng phù hợp với nghề SEO, vì bản chất nghề SEO là nghề hỗ trợ để kiếm khách hàng. Bạn có thể không thể giỏi toàn bộ kỹ năng như mình đã liệt kê.
7.1 Những bạn tự doanh
Mình thấy những bạn làm SEO giỏi đều có xu hướng tự doanh, hoặc tự doanh rồi gặp vấn đề về tìm kiếm khách hàng thì lúc đó quan tâm đến học SEO hoặc tìm dịch vụ SEO để cải thiện thứ hạng từ khóa.
Dùng dịch vụ thì nhanh, và khỏe tuy nhiên phải chọn đúng đơn vị. Và mình chắc chắn với các bạn rằng 1 website đưa lên top rất khó và bỏ nhiều công sức. Nên những dịch vụ SEO giá rẻ hoàn toàn không thể đáp ứng được nhu cầu này. Và gần như dịch vụ SEO giá rẻ chủ yếu spam là nhiều chứ không xây dựng website bài bản.
Do đó nếu bạn đã tự doanh, sản phẩm của bạn bán tốt trên Google, bạn hãy đầu tư kiến thức vào SEO. Kiên trì làm mỗi ngày 1 ít. Bạn kiên trì khoảng 1 năm sẽ có thành quả, sau đó phát triển sau 2-3 năm việc kinh doanh sẽ phát triển.
SEO là 1 trong những kênh có visit nhiều nhất và miễn phí hoàn toàn, bạn sẽ đỡ rất nhiều chi phí quảng cáo
7.2 Những bạn biết SEO và đi làm thuê
Thường thì những bạn trẻ sẽ làm hướng này, đôi khi là trái ngành không học IT luôn. Mà có kinh nghiệm làm website nhiều năm. Nếu bạn là 1 nhân viên SEO giỏi lương cũng không thấp khoảng 15 triệu/tháng. Riêng lead có thể lên 25 – 30tr/tháng. Ngoài ra ngày nay người ta tuyển SEO còn đánh giá về người đó có nhiều tài nguyên SEO không (ví dụ như PBN), có mạng xã hội hay nhóm nào nhiều thành viên không.
Do đó bạn còn trẻ, bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân để có công việc tốt cũng như phát triển sau này hơn. Mà mình thấy mấy bạn làm SEO thường làm chân trong chân ngoài, tự làm nữa hoặc xây dựng các blog và làm affiliate (tiếp thị liên kết).
Kết luận
Làm SEO là công việc bạn phải xây dựng hoặc tiếp quản một website nào đó và đưa từ khóa có giá trị lên công cụ tìm kiếm thường được hiểu là Google. Nghề SEO muốn giỏi bạn phải có kiến thức tổng hợp những gì liên quan đến website. Ngoài ra bạn phải là người hiểu thị trường để định hướng kinh doanh.
Để giỏi về SEO bạn phải có kiến thức cũng như kỹ năng về xây dựng website, kỹ năng viết bài, kỹ năng chia sẻ và PR cho doanh nghiệp của mình. Muốn làm SEO giỏi phải có tính độc lập, tự lập rất nhiều. Bởi vì có quá nhiều lý thuyết và phong cách SEO khác nhau, nếu bạn cách nào cũng làm có thể hỏng.
Theo mình bạn nên đầu tư content trước đã, 1 site đã có content dù có spam link thì cũng đỡ hơn và có thể không bị phạt mà có thể lên. Còn site không có content gì, bạn đi spam link đôi khi lại gây hại.
Trong những bài viết sau, mình sẽ chia sẻ những kiến thức về SEO nhiều hơn.
Cảm ơn bạn đã đọc bài!