Có lẽ lợi ích của việc quảng cáo trên Facebook khi giúp cá nhân bán hàng Online và doanh nghiệp trong việc giúp tiếp cận được với hàng triệu khách hàng tiềm năng là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, một vấn đề mà cho đến nay vẫn còn rất nhiều người thắc mắc là liệu có nên thuê chạy quảng cáo Facebook hay tự chạy chạy? Hãy cùng IMTA phân tích trong bài viết dưới đây để tìm được đáp án phù hợp nhất nhé!
Có nên thuê chạy quảng cáo Facebook hay tự làm?
Quảng cáo Facebook được đánh giá là một trong những công cụ hiệu quả nhất hiện nay giúp cá nhân/doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu với mức chi phí hợp lý. Vậy, liệu nên thuê chạy quảng cáo hay tự mình thực hiện? Với mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Hãy cùng phân tích để có thể đưa ra được quyết định phù hợp nhất nhé!
Thế nào là thuê chạy quảng cáo Facebook
Thuê chạy quảng cáo facebook là khi bạn giao toàn bộ công việc liên quan đến quản lý chiến dịch quảng cáo trên Facebook như: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu, xây dựng quảng cáo, thiết lập và theo dõi chiến dịch cũng như tối ưu hóa để đạt hiệu quả cao nhất,… cho một doanh nghiệp.
Ưu điểm khi tìm đơn vị chạy quảng cáo Facebook:
- Tiết kiệm thời gian: Bạn không cần phải tự mình học hỏi những kiến thức, kỹ thuật phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian, công sức.
- Đảm bảo tính chuyên môn: Những đơn vị chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm cao có khả năng tối ưu chiến dịch để có hiệu quả tốt nhất.
- Hiệu quả cao: Nhờ vào những kiến thức chuyên sâu sâu rộng, họ có thể giúp bạn đạt được kết quả mong muốn một cách nhanh chóng hơn.
Một số vấn đề cần cân nhắc khi thuê dịch vụ quảng cáo Facebook:
- Chi phí dịch vụ: Bên cạnh ngân sách để chạy quảng cáo, bạn sẽ phải trả thêm phí dịch vụ (Thường chiếm khoảng 10-20% tổng ngân sách).
- Phụ thuộc vào đơn vị đối tác: Nếu chọn không đúng đơn vị uy tín, bạn có thể gặp rủi ro rất lớn khi tốn quá nhiều chi phí nhưng lại không mang lại được kết quả như mong đợi.
- Thiếu kiểm soát: Do việc chạy quảng cáo hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân, đơn vị chạy quảng cáo nên bạn sẽ khó có thể nắm bắt từng bước trong chiến dịch.
Tự thực hiện chạy quảng cáo Facebook là gì?
Ngược lại với thuê cá nhân/đơn vị bên ngoài, việc tự chạy quảng cáo Facebook nghĩa là bạn sẽ trực tiếp thực hiện toàn bộ các quy trình từ tìm hiểu các công cụ Facebook Ads cho đến thiết lập, quản lý và tối ưu chiến dịch.
Một số ưu điểm của việc tự chạy quảng cáo Facebook:
- Kiểm soát hoàn toàn mọi quy trình: Giúp bạn hiểu rõ được chi tiết của từng chiến dịch.
- Tiết kiệm chi phí dịch vụ: Bạn sẽ chỉ cần chuẩn bị chi phí chi trả ngân sách cho chiến dịch chạy quảng cáo của Facebook.
- Phát triển kỹ năng: Giúp bạn có cơ hội để học và làm chủ kỹ thuật quảng cáo Facebook. Tự chủ động thực hiện những chiến dịch khác trong tương lai.
Một số thách thức bạn sẽ gặp phải khi tự chạy quảng cáo Facebook:
- Tốn nhiều thời gian, chi phí, công sức: Để có thể đạt được kết quả như mong muốn, bạn sẽ cần đầu tư thời gian nghiên cứu và thử nghiệm một cách thực sự nghiêm túc.
- Dễ mắc sai lầm: Đây là điều mà đến 99% người mới học cách tự chạy quảng cáo facebook gặp phải. Đó có thể là sai lầm trong xác định mục tiêu, đối tượng, ngân sách,…
- Hiệu quả ban đầu thấp: Do thiếu kinh nghiệm, kết quả chiến dịch đầu tiên đa phần đều không được như mong muốn.
Làm cách nào để có được lựa chọn phù hợp nhất
Có thể thấy rằng, việc thuê hay tự chạy chiến dịch quảng cáo Facebook đều có những ưu/nhược điểm riêng. Chính vì vậy, hãy căn cứ vào một số yếu tố sau để có được cho mình lựa chọn phù hợp nhất:
- Ngân sách: Nếu có đủ ngân, bạn nên thuê dịch vụ chạy quảng cáo Facebook để có thể tiết kiệm thời gian và đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
- Thời gian: Nếu quá bận rộn thì bạn nên chọn lựa việc thuê dịch vụ. Ngược lại, nếu có thời gian có thể chọn tự học và thực hành.
- Kinh nghiệm: Nếu mới bắt đầu chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như chưa đủ tự tin, thuê dịch vụ chắc chắn là giải pháp an toàn nhất dành cho bạn.
Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn khi không biết bắt học cách chạy quảng cáo Facebook từ đâu trong hàng ngàn video clip, tài liệu hiện nay thì việc tham gia khóa học Facebook Ads Marketing – Cơ bản đến chuyên sâu tại IMTA sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn.
- Khóa học quảng cáo Facebook Ads từ cơ bản đến nâng cao
- Khóa học Digital Marketing Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Google Ads - Chuyên sâu cho người mới
Một số sai lầm khi thuê dịch vụ quảng cáo trên Facebook
Có thể thấy rằng dịch vụ chạy quảng cáo Facebook đã không còn là điều quá xa lạ với các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trên nền tảng này. Tuy nhiên, có một số sai lầm phổ biến có thể dẫn đến các vấn đề như lãng phí ngân sách hay ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu.
Chỉ quan tâm đến giá rẻ
Một trong những sai lầm đầu tiên của người mới kinh doanh Online Facebook khi chọn thuê chạy quảng cáo Facebook chính là chỉ tập trung tìm kiếm dịch vụ giá rẻ. Trên thực tế, rất nhiều người thường bị thu hút bởi những lời mời chào như “Chạy quảng cáo ra đơn với giá chỉ vài trăm nghìn đồng”.
Tuy nhiên, những dịch vụ giá rẻ thường là các cá nhân/đơn vị chạy quảng cáo thiếu kinh nghiệm, không biết tối ưu hóa Fanpage đúng cách hay tệ hơn là dùng những công cụ vi phạm chính sách của Facebook. Hậu quả dẫn đến không chỉ là quảng cáo không đạt hiệu quả như mong muốn, lãng phí ngân sách mà tệ hơn còn là tài khoản quảng cáo hoặc Fanpage bị khóa.
Chính vì vậy, thay vì hay chỉ lo tập trung vào tìm kiếm dịch vụ giá rẻ, hãy tập trung vào những đơn vị uy tín, nhiều năm kinh nghiệm và rõ ràng, minh bạch trong mọi vấn đề.
Không kiểm tra uy tín của đơn vị thuê
Sai lầm tiếp theo cũng chính là sai lầm nặng nề nhất chính là không tìm hiểu kĩ về đơn vị mà mình sẽ hợp tác bởi không phải đơn vị cung cấp dịch vụ nào cũng chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết đơn vị thiếu uy tín có thể kể đến như:
- Thiếu thông tin rõ ràng về kinh nghiệm cũng như các dự án trước đó
- Không cung cấp được những báo cáo chi tiết về kết quả chiến dịch
- Lời hứa hẹn quá vô lý như giúp doanh thu tăng đột biến chỉ trong thời gian ngắn.
Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra các phản hồi từ khách hàng cũ, yêu cầu được tham khảo những dự án mà đơn vị từng thực hiện để có thể thể chắc chắn rằng mình đã hợp tác với đối tác chất lượng, có trách nhiệm.
Không xác định rõ về mục tiêu quảng cáo
Một sai lầm khác mà bạn cần tránh khi quyết định thuê chạy quảng cáo Facebook chính là không thống nhất về mục tiêu trước khi triển khai chiến dịch. Đó có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng hay cũng có thể là tăng doanh số.
Với mỗi mục tiêu khác nhau sẽ đòi hỏi một chiến lược cùng phương thức triển khai khác nhau. Chính vì vậy, nếu không xác định rõ mục tiêu từ đầu, đơn vị quảng cáo khó có thể xây dựng chiến lược hướng quảng cáo đạt được kết quả mong muốn. Thậm chí, bạn có thể lãng phí rất nhiều ngân sách vào những đối tượng không phải là mục tiêu của mình.
Không quản lý quyền truy cập Page
Mất quyền kiểm soát Fanpage không chỉ là sai lầm mà một còn là rủi ro cực kỳ lớn mà bạn cần đặc biệt chú ý khi thuê dịch vụ chạy quảng cáo. Đây là điều sẽ xảy ra khi bạn cấp quyền quản trị viên cho bên dịch vụ mà không có một biện pháp nào để bảo vệ mình.
Nếu để mất quyền truy cập và quản lý Page, bạn không có có nguy cơ mất dữ liệu khách hàng mà còn tệ hơn nữa là bị lạm dụng thương hiệu. Chính vì vậy, để điều này không xảy ra, bạn hãy:
- Chỉ cấp quyền truy cập ở mức cần thiết (Biên tập viên/Nhà quảng cáo)
- Luôn thực hiện bảo mật hai lớp cho tài khoản Facebook cá nhân
- Có một hợp đồng rõ ràng để ràng buộc trách nhiệm pháp lý cả hai bên.
Quá phụ thuộc vào đơn vị thuê
Hãy luôn nhớ rằng việc thuê chạy quảng cáo Facebook không đồng nghĩa với bỏ mặc hoàn toàn cho đơn vị dịch vụ thực hiện mà không theo dõi sát sao hay kiểm tra kết quả. Bởi nếu điều này xảy ra, chiến dịch của bạn có thể đi lệnh mục tiêu ban đầu, ngân sách không được sử dụng hiệu quả và đặc biệt là bạn hoàn toàn không học được bất kỳ điều gì để có thể tự vận hành được quảng cáo trong tương lai.
Vì thế, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ luôn nhận được các báo cáo định kỳ từ đơn vị chạy quảng cáo cũng như được tham gia vào những cuộc họp để kip thời điều chỉnh chiến dịch khi cần.
Không ký kết hợp đồng rõ ràng
Một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng khác mà bạn cần tránh chính là không có hợp đồng hoặc thỏa thuận cụ thể khi hợp tác. Bởi việc không có một hợp đồng rõ ràng dễ dàng dẫn đến các vấn đề như: Không có căn cứ pháp lý khi bên dịch vụ không thực hiện đúng cam kết, không rõ ràng về trách nhiệm khi có sự cố xảy ra hay dễ xảy ra những vấn đến tranh chấp về chi phí và kết quả.
Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có có một hợp đồng được quy định rõ ràng về ngân sách quảng cáo và phí dịch vụ, mục tiêu cụ thể của chiến dịch cũng như quyền và nghĩa vụ của cả hai bên.
Đánh giá sai hiệu quả chiến dịch quảng cáo
Lượt like, share hoặc bình luận, bạn nghĩ đó là những con số đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo Facebook? Trên thực tế, đó chỉ là những con số nổi trên bề mặt. Để thực sự đánh giá hiệu quả của nó, bạn phải cần xem xét những chỉ số quan trọng như: Tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu hoạt tỷ lệ ROI (Return on Investment).
Vì thế, cần đảm bảo rằng đơn vị chạy quảng cáo cung cấp cho bạn đầy đủ những báo cáo chi tiết cùng giải thích những chỉ số liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn. Việc hiểu rõ những thông tin này sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn cho những chiến dịch tiếp theo.
Kết luận
Có thể thấy rằng, liệu có nên thuê chạy quảng cáo hay tự chạy phụ thuộc rất lớn vào ngân sách, thời gian cũng như kinh nghiệm của bạn. Bên cạnh đó, nếu quyết định tìm đơn vị chạy quảng cáo, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ đơn vị đối tác và lên kế hoạch thật cẩn thận. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro mà còn đảm bảo đạt được hiệu quả tối ưu nhất.