Google cập nhật thuật toán làm từ khóa rớt top và giảm traffic truy cập website là điều mà chúng ta thường thấy. Trung bình 3 tháng Google sẽ có 1 đợt cập nhật lớn.

Đợt cập nhật thuật toán tháng 3/2024 từ khóa bị rớt top và thậm chí bài viết mất khỏi Google, sau 1 tháng thì website chất lượng đa phần đã được phục hồi.

Chúng ta không biết lý do chính xác vì sao và đưa ra nhiều giả thuyết như:

  • Google đang phải chống lại lượng lớn dữ liệu do AI tạo ra.
  • Google sẽ dùng AI để hiểu ngôn ngữ tự nhiên và sẽ dùng AI là thuật toán chính để cho thứ hạng trên Google.
  • Google đang testing A/B thuật toán mới.
  • Thuật toán Google chưa hoàn chỉnh.
  • Google bị lỗi.
  • Google sẽ dồn lực giải quyết nội dung Spam do AI tạo ra.
  • Google đã tiêu tốn quá nhiều nguồn lực cho việc truy xuất dữ liệu website (Cost of Retrieval), không có bằng chứng rõ ràng, Google không khảng định, và không có website uy tín về SEO nào trên thế giới đề cập điều này.

Trong các lý do trên, mình thiên hướng về 4 lý do đầu tiên là Google hiện đang áp dụng AI và thuật toán mới chưa hoàn chỉnh.

1. Hiện tượng mới và website bị ảnh hưởng

Hiện tượng mới xuất hiện mà từ ngày mình làm SEO tới giờ (2008) mình mới thấy đó là:

Tìm từ khóa + domain không thấy trên Google luôn. Và nhiều người gọi đây là mất index, mà mất index cũng không hẳn

Vì dùng câu lệnh site:url vẫn thấy index, và trong Google Search Console vẫn thấy ngày Google cập nhật và truy xuất dữ liệu?

Việc mất hẳn khỏi Google làm cho các Site sụt giảm 90% lưu lượng truy cập

Sụt 90% Traffic Website
Sụt 90% Traffic Website

Lần này các website của mình ảnh hưởng tuy nhiên không quá dài, không như đợt cập nhật Panda lần đầu vào năm 2011 mà mình đã từng gánh chịu, sau đợt Panda 2011 mình thay đổi quan điểm làm SEO đến ngày nay. Đó là tập trung vào giá trị, chất lượng và không vội vàng.

Hiện tượng tiêu đề bài viết mất khỏi Google mình đã nói trong tháng 10/2023 (đây là đợt đầu tiên gặp phải)

@imtamarketing

@imtamarketing

Google có 2 lần cập nhật thuật toán SEO trong tháng 10-2023 Nhiều người làm SEO rớt top #seowebsite #imtamarketing #website #marketing

♬ original sound – IMTA DIGITAL MARKETING – IMTA Marketing

Những website bị ảnh hưởng nặng đợt cập nhật này đa phần là:

  • Website đang top từ khóa và có lượng traffic tương đối trở lên
  • Ít ảnh hưởng với website mới và website có traffic ít
  • Website WordPress (không có bằng chứng rõ ràng, vì số lượng WordPress chiếm thị phần rất lớn, đặc biệt website làm SEO)
  • Có trường hợp website không đi link, bài viết chất lượng vẫn bị ảnh hưởng
  • Những website có tính thương mại: Bán hàng, dịch vụ, gắn link Affiliate, riêng website gắn Google Adsense thì ít ảnh hưởng hơn.
  • Website dùng AI viết bài
  • Những website content tự viết, content chất lượng thì cơ hội hồi phục cao hơn rất nhiều website dùng tool.

2. Phải làm gì cho những đợt cập nhật tiếp theo

Trong mục này mình đề xuất 4 giải pháp cho website của bạn với: Tư duy, Technical, Onapge và Offpage

2.1 Về tư duy

Không nên nóng vội khi SEO, đặc biệt là những bạn trẻ, mới bước vào nghề SEO có xu hướng là “hướng ra” chứ không phải “hướng vào”

  • Hướng ra: ý mình nói là cố gắng tìm 1 cái tool, cái tips, trick gì đó để lên top nhanh nhất mà không nghĩ đến hậu quả về sau.
  • Hướng vào: Hãy nghĩ về website của bạn, hãy có tầm nhìn xa hơn về brand, về sự nghiệp, về kinh doanh, hãy xem website như một bất động sản mà ở đó mọi người sẽ đi vào hàng ngày.

Khi bạn xác định được tư duy rõ ràng, bạn mới đứng vững trước những cám dỗ về Tool. Mình đã từng dùng tool và mình thấy website tăng nhanh, nhận được traffic cũng rất nhiều trong thời gian ngắn, nhưng về dài hạn đa phần kết cục là quay về vạch xuất phát.

Nếu bạn xác định làm MMO kiếm tiền bằng traffic thì cân nhắc tool, nếu domain gắn liền với doanh nghiệp thì cẩn trọng.

2.2 Về Technical SEO

Technical là yếu tố về kỹ thuật website, bạn hãy tập trung những điều này:

  • Bảo mật website, những yếu tố cơ bản Technical Website phải đảm bảo (trong giáo trình SEO của IMTA có 11 yếu tố)
  • Tối ưu tốc độ, gia tăng trải nghiệm người dùng, tối ưu core web vitals đây là việc làm khó.
  • Hãy dùng Lighthouse để tìm hiểu về tốc độ website
  • Đơn giản hóa code, đơn giản hóa CSS, JS, hạn chế plugin.
  • Ngoài ra những yếu tố cơ bản về Technical SEO thì bạn phải đảm bảo
Core Webvitasl 3 yếu tố
Core Webvitasl 3 yếu tố

2.3 Về Onpage SEO

  • Bài viết chất lượng, không cần viết bài viết dài dòng
  • Bài viết xúc tích, vô thẳng vấn đề hơn
  • Không dùng AI viết bài, cẩn trọng Tool
  • Chỉ dùng AI và Tool trong việc bổ trợ “góc nhìn” chứ không lạm dụng AI giao phó tất cả cho AI
  • Càng tự nhiên bài viết càng tốt
  • Luôn luôn cập nhật content mới nhất cho website

2.4 Về Offpage SEO

  • Quay về mục tư duy mình nói ở trên, hạn chế cám dỗ của tool
  • Chỉ dùng tool trong việc bổ trợ “góc nhìn’, vẫn lấy tư duy nền tảng làm gốc.
  • Càng tự nhiên càng tốt, tối ưu quá mức Offpage có khi lại ảnh hương, link phải chất lượng, hạn chế Guest Post site chuyên bán link.
  • Cẩn trọng khi dùng các tool bên thứ 3 mà bạn không hiểu gì về cách vận hành của tool đó, không nên kết nối API hoặc kết nối tự động với tool (bản chất tool sinh ra để kiếm tiền cho người làm tool)

Kết luận

Qua đợt cập nhật thuật toán vừa rồi của Google, những website bị ảnh hưởng trên diện rộng kể cả website có content tốt. Tuy nhiên những website làm đàng hoàng thì cơ hội phục hồi cao hơn rất nhiều. Hoặc Website đang làm BLACK HAT SEO NHƯNG DOMAIN MỚI CHƯA BỊ QUÉT

Những website dùng Tool và AI viết bài có thể phát triển trong thời gian ngắn, và phát triển rất nhanh, tuy nhiên về dài hạn thì là có thể gặp vấn đề khi bị quét.

Trong chương trình đào tạo SEO tại IMTA, IMTA thiên hướng về White Hat SEO bởi vì IMTA hướng đến các bạn làm webite xây dựng thương hiệu, phát triển Authority Site bền vững và lâu dài.

Google đã từng nói “Don’t Be Evil” điều này có nghĩa rằng bạn phải làm theo hướng đi và tầm nhìn Google mới có cơ hội bền vững trước những đợt cập nhật thuật toán của Google.

SEO đẳng cấp nhất là SEO như không SEO

Chúc site bạn phát triển!

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteTừ khóa rớt Top mất thứ hạng và biến mất sau khi Google cập nhật – Hãy SEO như không SEO