SEO TikTok Shop là cách hiệu quả nhất giúp kênh của bạn tăng lượt hiển thị, tiếp cận người mua một cách tự nhiên và gia tăng doanh số hiệu quả. Trong bài viết này, mời bạn cùng IMTA khám phá cách tối ưu hóa gian hàng TikTok Shop, từ nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung hấp dẫn cho đến áp dụng một số mẹo SEO giúp video của bạn lên xu hướng.
Nội dung cần lưu ý trong bài viết:
- SEO TikTok Shop là gì?
- Tại sao bạn cần SEO TikTok Shop?
- Tìm hiểu về thuật toán, tính năng đề xuất nội dung trên TikTok Shop
- Hướng dẫn SEO TikTok Shop hiệu quả đưa sản phẩm lên TOP.
- Gợi ý 9 cách SEO TikTok giúp nội dung viral trên TikTok.
- Những sai lầm cần tránh khi SEO TikTok Shop.
- Các công cụ hỗ trợ SEO TikTok Shop.
Một số câu hỏi thường gặp
1. SEO TikTok Shop là gì?
SEO TikTok Shop là quá trình tối ưu hóa nội dung và sản phẩm trên nền tảng TikTok nhằm tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm, đề xuất nội dung cũng như trang khám phá của TikTok. Mục tiêu của SEO TikTok Shop là giúp sản phẩm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng lượng truy cập và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Nếu bạn đang muốn học cách đăng ký TikTok Shop hiệu quả, cách tối ưu shop và tối ưu sản phẩm chuẩn SEO, cách tạo nộii dung video ngắn có thể thu hút khách hàng. Tham gia ngay khóa học TikTok Shop – Đào tạo tất cả kỹ năng chuyển đổi trên sàn tại IMTA nhé.
2. Tại sao bạn cần SEO TikTok Shop?
Không chỉ còn là một nền tảng để giải trí, TikTok đang dần trở thành kênh bán hàng mạnh mẽ được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, bạn cần thực hiện việc SEO TikTok Shop. Một số lợi ích mà quá trình này mang lại cho bạn có thể kể đến như:
- Tăng khả năng hiển thị sản phẩm: Sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong phần gợi ý tìm kiếm, hashtag trending và trang “Dành cho bạn” (FYP).
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng miễn phí: Không cần phải chạy quảng cáo, bạn vẫn có thể thu hút lượng lớn khách hàng bằng các video Viral.
- Tăng doanh thu và lợi nhuận: Nếu tối ưu đúng cách, bạn sẽ có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo.
3. Những ai cần SEO trên nền tảng TikTok Shop?
SEO TikTok Shop không chỉ là một kỹ thuật tối ưu nội dung mà còn là một chiến lược quan trọng giúp nâng cao khả năng hiển thị cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong bối cảnh TikTok ngày càng trở thành một nền tảng tìm kiếm mạnh mẽ, bất kỳ ai nếu muốn khai thác tiềm năng thương mại trên TikTok đều cần hiểu và biết cách áp dụng SEO hiệu quả.
- Người bán hàng cá nhân: Những cá nhân kinh doanh Online không có quá nhiều vốn có thể tận dụng SEO TikTok để tối đa khả năng hiển thị tự nhiên. Khi một video được tối ưu hóa đúng cách, TikTok sẽ đề xuất nó đến nhiều người dùng hơn đặc biệt là những người đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm. Một video review sản phẩm được xây dựng hấp dẫn có thể trở thành nội dung viral, giúp tăng đáng kể đơn hàng mà không cần chi quá nhiều tiền cho việc quảng cáo.
- KOL và KOC: Việc thực hiện SEO trên TikTok Shop sẽ giúpddawjc biệt các bạn KOL và KOC mở rộng phạm vi tiếp cận, ngay cả với những người chưa follow họ. Khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, nếu video của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, người dùng có thể khám phá nội dung và bắt đầu theo dõi video của KOL và KOC đó. Bên cạnh đó, SEO TikTok còn giúp họ duy trì được sự phát triển bền vững và không bị phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán đề xuất của TikTok cũng như mở ra cơ hội hợp tác với những thương hiệu và tạo thêm thu nhập từ Affilate Marekting.
- Affiliate Marketer: SEO TikTok giúp các affiliate marketer tăng tỷ lệ nhấp vào link mua hàng bằng cách giúp video của họ lên TOP tìm kiếm. Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm, họ có xu hướng xem các video hướng dẫn, review hoặc so sánh trước khi mua. Nếu bbạn đang làm affiliate marketing tận dụng SEO thì có thể tối ưu nội dung đề xuất ở những vị trí này, từ đó sẽ có hội kiếm được ngày càng nhiều đơn hàng hơn.
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok Shop mang đến cho họ cơ hội mở rộng thị trường mà không cần đầu tư vào hệ thống cửa hàng truyền thống cũng như các kênh bán hàng đắt đỏ như Website hoặc quảng cáo Google. Bên cạnh đó, TikTok Shop còn hỗ trợ một số tính năng như livestream bán hàng, review sản phẩm từ KOC/KOL, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Ngoài ra, họ còn có thể dùng nội dung chất lượng kết hợp cùng SEO để tạo ra nguồn traffic tự nhiên và bền vững.
- Doanh nghiệp lớn và thương hiệu có tên tuổi: Một chiến lược SEO TikTok hiệu quả không chỉ giúp các thương hiệu lớn tăng trường về doanh số mà còn xây dựng được lòng tin với khách hàng. Khi video của một thương hiệu liên tục xuất hiện trên TikTok Search với những nội dung có giá trị như hướng dẫn sử dụng, đánh giá sản phẩm hay giải đáp thắc mắc, người tiêu dùng sẽ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của họ hơn.
4. Tìm hiểu về thuật toán, tính năng đề xuất nội dung trên TikTok Shop
Không chỉ có thuật toán đề xuất nội dung, TikTok còn sở hữu hệ thống tìm kiếm sản phẩm mạnh mẽ. Việc hiểu rõ cách tính năng tìm kiếm này hoạt động sẽ giúp bạn biết cách tối ưu gian hàng để có thể đưa sản phẩm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số phân tích chi tiết về thuật toán đề xuất nội dung của TikTok cùng cơ chế tìm sản phẩm trong thanh Search TikTok.
Thuật toán TikTok khi đề xuất nội dung
Thuật toán TikTok hoạt động dựa trên nhiều yếu khác nhau để có thể mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng, giúp hiển thị video phù hợp nhất với sở thích của họ.
- Hành vi người dùng: lượt thích, bình luận, chia sẻ, thời gian xem video.
- Nội dung video: Từ khóa trong phần mô tả, hashtag, âm thanh, hình ảnh.
- Hồ sơ cá nhân và vị trí địa lý của người dùng.
Tính năng đề xuất nội dung trong video
Như đã đề cập ở trên, TikTok không chỉ đề xuất nội dung qua trang “Dành cho bạn” mà còn thông qua thanh tìm kiếm, giúp người dùng có thể khám phá video cũng như tài khoản phù hợp với sở thích của họ. Khi bạn nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm, TikTok sẽ dùng những yếu tố sau để đề xuất nội dung.
- Gợi ý tìm kiếm: Hiển thị từ khóa phổ biến liên quan đến sản phẩm.
- Tìm kiếm theo Hashtag: Giúp người dùng có thể tìm thấy sản phẩm phù hợp thông qua các hashtag thịnh hành.
- Tìm kiếm theo video và hình ảnh: TikTok ưu tiên hiển thị video có nội dung liên quan đến truy vấn tìm kiếm.
5. Hướng dẫn SEO TikTok Shop hiệu quả đưa sản phẩm lên TOP
SEO TikTok là quá trình tối ưu hóa gian hàng cùng nội dung video để có thể tăng khả năng hiển thị sản phẩm trên TikTok.Dưới đây là các bước cần thiết giúp bạn thực hiện quá trình này hiệu quả nhất.
Bước 1: Thực hiện nghiên cứu từ khóa SEO TikTok shop
Từ khóa là yêu tố cốt lõi giúp TikTok hiển thị sản phẩm phân phối nó đến đúng tối tượng. Thay vì chỉ tập trung vào những thuật ngữ phổ biến, bạn hãy tìm kiếm những từ khóa mang tính thương mại cao, thể hiện rõ ý định mua hàng của khách hàng.
Bạn có thể dùng những công cụ như TikTok Search Bar, Google Trends, Ahrefs, Ubersuggest để có thể tìm kiếm các từ khóa phù hợp với sản phẩm. Những loại từ khóa chính bao gồm:
- Từ khóa mô tả sản phẩm: Ví dụ: “Son kem lì lâu trôi”, “Áo khoác oversize nữ”,
- Từ khóa có tính năng đặc biệt: Ví dụ: “Giày thể thao chống trượt”.
- Từ khóa theo xu hướng: Dùng các hashtag trending.
Bước 2: Lựa chọn từ khóa tối ưu trong Video
Sau khi đã có danh sách từ khóa, bước tiếp theo bạn cần làm là tích hợp chúng vào nội dung video một cách tự nhiên. Thuật toán của Tiktok đánh giá nội dung dựa trên các yếu tố như tiêu đề, mô tả, hashtag hay thậm chí là cả âm thanh được sử dụng. Bạn có thể:
- Đưa từ khóa vào tiêu đề video mô tả.
- Đặt từ khóa vào caption, text overlay trên video.
- Lựa chọn từ khóa phù hợp với xu hướng tìm kiếm người dùng.
Bước 3: Xây dựng nội dung video chất lượng cao
TikTok luôn ưu tiên các video nội dung hấp dẫn, có khả năng giữ chân người xem lâu và có lượng tương tác cao. Chính vì vậy, nếu bạn xây dựng một video chỉ tập trung vào quảng cáo sẽ rất khó đạt hiệu quả SEO. Thay vào đó, hãy tạo nội dung thật sự mang đến giá trị cho người xem trước khi giới thiệu sản phẩm. Một số gợi ý giúp tối ưu video bán hàng của bạn.
- Đảm bảo video hấp dẫn trong 3 giây đầu tiên để có thể giữ chân người xem.
- Dùng hình ảnh đẹp, hấp dẫn, âm thanh sống động.
- Nội dung video ngắn gọn, dễ hiểu, có lời kêu gọi hành động (CTA).
Bước 4: Dùng Hashtag và mô tả video hiệu quả
Hashtag giúp thuật toán TikTok nhận diện chủ đề của video và phân phối nội dung đến người dùng quan tâm đến nó. Tuy nhiên, việc dùng hashtag cần có chiến lược rõ ràng để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất:
- Dùng 3 – 5 hashtag liên quan đến sản phẩm.
- Kết hợp hashtag ngách và hashtag phổ biến (#TikTokShop, #MuaSắmTikTok, #ThờiTrangNữ, #DealHots).
- Chèn những từ khóa quan trọng vào trong phần mô tả video. Tuy nhiên, cần đảm bảo nó hấp dẫn, ngắn gọn, trực tiếp và chứa từ khóa một cách tự nhiên.
Bước 5: Tăng tương tác cho video
Tương tác được đánh giá là yếu tố then chốt giúp video của bạn được đề xuất nhiều hơn. Cách đơn giản nhất để tăng tương tác chính là đặt câu hỏi hoặc lời kêu gọi hành động (CTA) trong video và phần mô tả. Ví dụ, thay vì chỉ nói về sản phẩm, hãy khuyến khích người xem để lại hành động.
Bên cạnh đó, bạn còn có thể tận dụng việc livestream trên TikTok Shop để tăng khả năng tương tác cũng như tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Theo nghiên cứu mới nhất, TikTok ưu tiên hiển thị nội dung của những tài khoản thường xuyên phát trực tiếp, đặc biệt là khi livestream của bạn có nhiều người xem và tham gia bình luận.
Bước 6: Liên kết Video TikTok với Website
Nếu bạn có cửa hàng trên các nền tảng khác như Shopee, Lazada hay Website riêng, hãy tận dụng TikTok để điều hướng khách hàng đến đó. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể chèn link trực tiếp đến các nền tảng khác trong trường hợp chạy quảng cáo TikTok Ads. Nếu muốn chèn trong phần mô tả hay bình luận, bạn chỉ có thể dùng link không có hyperlink, khách hàng phải tự sao chép và dán trình duyệt nếu muốn tìm kiếm.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ video TikTok lên những nền tảng khác như Facebook, Instagram hoặc Email Marketing để giúp tăng lượt xem và cải thiện thứ hạng SEO.
Bước 7: Tối ưu thông tin sản phẩm trên TikTok Shop
Không chỉ tối ưu video, bạn cũng cần đẩm bảo thông tin sản phẩm trong TikTok Shop được hiển thị chuyên nghiệp và hấp dẫn. Mô tả sản phẩm cần chi tiết, rõ ràng và có chứa từ khóa liên quan. Hình ảnh cần đảm bảo chất lượng cao, kèm theo video thực tế để có thể tăng độ tin cậy. Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật đánh giá từ khách hàng và phản hồi nhanh chóng để giúp tăng uy tín cho gian hàng.
TikTok Shop sẽ ưu tiên hiển thị sản phẩm có nhiều lượt bán, đánh giá tích cực cũng như nội dung tối ưu tốt. Chính vì vậy, hãy thường xuyên cập nhật mô tả, hình ảnh cũng như phản hồi từ khách hàng để duy trì độ uy tín.
6. Gợi ý 9 cách SEO TikTok giúp nội dung Viral trên TikTok
Để nội dung trên TikTok đạt độ viral và có thể tiếp cận được nhiều người, bạn không chỉ trông đợi vào may mắn hay chạy các chiến dịch quảng cáo. Trên thực tế, SEO TikTok mới là chiến lược giúp video có được có được cơ hội xuất hiện trên trang “Dành cho bạn” (For You Page – FYP) và thu hút lượt xem tự nhiên. Để có thể làm được điều này, bạn cần đảm bảo sự tối ưu từ nội dung, cách trình bày cho đến tương tác với người xem.
- Tạo nội dung nhất quán trên một tài khoản: Thuật toán TikTok đánh giá tài khoản dựa trên mức độ liên quan trong nội dung. Nếu bạn thường xuyên đăng tải video về một chủ đề cụ thể, TikTok sẽ hiểu và ưu tiên phân phối nội dung đó đến đúng đối tượng quan tâm.
- Tạo video ngắn gọn, súc tích: Hãy giữ video của bạn trong khoảng 15 – 45 giây và đặc biệt là có phần nói dung hấp dẫn ngay từ 3 giây đầu tiên. Nếu cần truyền tải thông tin dài hơn, hãy chia video thành nhiều phần.
- Tạo video dọc phù hợp với nền tảng di động: TiKTok là nền tảng được tối ưu hóa cho điện thoại di động, chính vì vậy, video sở hữu tỷ lệ 9:16 (dọc, full màn hình) sẽ luôn có lợi thế lớn hơn so với video ngang.
- Viết caption ngắn gọn, chứa từ khóa chính: Hãy viết caption ngắn gọn, hấp dẫn và chèn từ khóa một cách tự nhiên. Điều đó sẽ giúp TikTok dễ dàng nhận diện chủ đề và hiển thị video cho người dùng quan tâm đến chủ đề đó.
- Thêm Hashtag có trọng tâm và phổ biến: Thay vì sử dụng quá nhiều hashtag phổ biến như #fyp hay #xuhuong, hãy kết hợp giữa hashtag rộng cùng hashtag ngách. Điều này sẽ giúp video của bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Sáng tạo nội dung dễ tương tác: Thuật toán của TikTok đánh giá mức độ phổ biến của video dựa trên số lượng tương tác. Chính vì vậy, bạn hãy tạo ra các nội dung có thể kích thích người xem hành động, những câu hỏi, lời kêu gọi hành động thu hút người xem tham gia và giúp video được lan truyền rộng rãi hơn.
- Đầu tư vào chất lượng video và âm thanh: TikTok luôn ưu tiên video có chất lượng hình ảnh sắt nét, âm thanh rõ ràng. Bạn có thể áp dụng một số mẹo để cải thiện chất lượng video như: Quay video bằng điện thoại có camera tốt hay dùng app chỉnh sửa chuyên nghiệp, dùng đèn LED hoặc quay nơi có ánh sáng tự nhiên để video sáng và rõ hơn hay ghép nhạc nền trending để video dễ được đề xuất hơn.
- Thường xuyên phân tích insight khách hàng: Dựa vào những dữ liệu được cung cấp bởi công cụ TiKTok Analytics như thời gian xem trung bình, nguồn traffic, lượng tương tác,… để điều chỉnh nội dung.
- Mẹo thêm nhạc trending trên Youtube: TikTok luôn ưu tiên những video dùng nhạc hot trên nền tảng. Chính vi vậy, khi có một bài nhạc đang trending, hãy dùng bài đó vào video của bạn để có thẻ tăng khả năng xuất hiện trên FYP. Tuy nhiên, nhạc được chọn cần phù hợp với chủ đề video của bạn.
7. Những sai lầm cần tránh khi SEO TikTok Shop
Không chỉ giúp tăng khả năng hiển thị của sản phẩm, SEO TikTok còn giúp bạn tối ưu hóa doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ, bạn sẽ dễ mắc phải một số sai lầm phổ biến làm giảm hiệu quả của chiến lược SEO.
- Không nghiên cứu từ khóa trước khi tối ưu nội dung: Nếu không nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ không thể biết khách hàng đang tìm kiếm gì và làm mất cơ hội xuất hiện trên những trang kết quả. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể dùng TikTok Search Bar, Google Keyword Planner hay những công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm từ khóa liên quan.
- Tiêu đề và mô tả sản phẩm không chứa từ khóa chính: Việc đặt tiêu đề quá chung chung, không mô tả rõ về sản phẩm sẽ khiến nó khó có thể được tìm thấy trên TikTok Shop. Vì vậy, hãy chèn từ khóa chính vào tiêu đề một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, phần mô tả cũng cần được chèn từ khóa chính và phụ một cách tự nhiên để có thể tối ưu tìm kiếm.
- Dùng hashtag quá rộng hoặc không liên quan: Hashtag giúp TikTok phân loại nội dung, nhưng nếu bạn dùng hashtag quá rộng hoặc không liên quan, video của bạn sẽ khó có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Thay vào đó, bạn có thể kết hợp giữa hashtag rộng và hashtag ngách để việc triển khai SEO TikTok Shop hiệu quả. Bạn cũng chỉ nên dùng 3 – 5 hashtag liên quan thay vì spam quá nhiều.
- Video sản phẩm không hấp dẫn, không có CTA rõ ràng: Mặc dù video của bạn có mức độ tương tác cao nhưng nếu video quá nhàm chán hoặc không có lời kêu gọi hành động (CTA), người xem sẽ có thể lướt qua mà không mua hàng. Để tránh sai lầm này, bạn nên dùng kịch bản video hấp dẫn, có câu chuyện thay vì chỉ quay sản phẩm, thêm text và hiệu ứng bắt mắt cũng như chèn CTA rõ ràng như “Mua ngay để nhận ưu đãi”, “Link sản phẩm trên bio”.
- Chỉ tập trung SEO sản phẩm mà bỏ qua SEO hồ sơ TikTok Shop: Trên thực tế, hồ sơ TikTok shop là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp tăng độ uy tín nhưng lại bị nhiều người bỏ qua mà không tối ưu. Đó có thể là không điền đầy đủ thông tin shop, đặt tên cho shop không chứa từ khóa sản phẩm hay không tối ưu mô tả shop để tăng khả năng tìm kiếm. Để đảm bảo có được một hồ sơ uy tín nhất, hãy đảm bảo tên shop của bạn chuẩn SEO để có thể tăng khả năng hiển thị khi khách hàng tìm kiếm, viết mô tả shop ngắn gọn, có từ khóa cũng như gắn link website hay gian hàng shopee để tăng độ tin cậy.
- Không đăng video thường xuyên, thiếu tín nhất quán: Tần suất đăng video là yếu tố cực kỳ quan trọng mà TikTok sẽ xem xét khi đánh giá tài khoản của bạn. Nếu lịch đăng video của bạn không đều đặn, thuật toán sẽ ít đề xuất nội dung của bạn hơn. Hãy xây dựng một lịch đăng 3 – 5 video/tuần để giữ tương tác, xen kẽ những loại nội dung review sản phẩm hướng dẫn sử dụng, feedback của khách hàng hay hậu trường đóng gói hàng để tạo đa dạng nội dung nhằm thu hút người xem.
- Không sử dụng TikTok LIVE để SEO và tăng chuyển đổi: TikTok LIVE không chỉ giúp tăng tương tác mà còn là cách để hỗ trợ đẩy SEO TikTok Shop hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều chủ shop TikTok hiện nay lại không biết tận dụng livestream hoặc hoặc chỉ phát trực tiếp khi có chương trình sale lớn. Hay chỉ nói về sản phẩm mà không tương tác với người xem. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể Livestream định kỳ ít nhất 2 – 3 lần/tuần để có thể giữ chân khách hàng. Dùng từ khóa trong tiêu đề LIVE cũng như khuyến khích người xem thả tim, bình luận để tăng tương tác. Khi ấy, thuật TikTok sẽ đẩy livestream đến với nhiều người hơn.
- Không tận dung User-Generated Content (UGC) để SEO TikTok Shop: Việc không khuyến khích khách hàng quay video đánh giá sản phẩm, không đăng lại feedback khách hàng trên kênh của mình là sai lầm phổ biến khi bán hàng trên TikTok Shop nói riêng và bán hàng Online nói chung. Điều này vô tình làm giảm đi khả năng làm tăng độ uy tín của sản phẩm và thương hiệu của bạn. Bạn có thể khuyến khích khách hàng quay review sản phẩm bằng cách tặng voucher hoặc giảm giá, dùng hashtag riêng cho thương hiệu để thu thập UGC và tạo series video tổng hợp phản hồi của khách hàng để xây dựng độ tin cậy.
- Tham gia các thử thách đang trend trên TikTok: Bạn hãy theo dõi những xu hướng trên TikTok, tận dụng các trend để tham gia để tăng lượt xem cũng như tương tác. Bằng cách áp dụng các chiến lược này một cách sáng tạo và đều đặn, bạn sẽ có thêm cơ hội để gây chú ý và cũng nnhữaay dựng hình ảnh TikTok.
- Hợp tác cùng các TikToker khác: Những người sáng tạo nội dung trên TikTok thường có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng. Vì vậy, nếu có thể hợp tác với các TikToker khác sẽ giúp bạn tiếp cận được nhóm khán giả mới. Điều này còn góp phần nâng cao độ nhận diện cho kênh TikTok của bạn, từ đó tăng khả năng thành công và mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
8. Các công cụ hỗ trợ SEO TikTok Shop
SEO TikTok không chỉ dừng lại ở việc tối ưu tiêu đề, mô tả hay hashtag mà còn cần sự hỗ trợ của những công cụ chuyên dụng để phân tích xu hướng, nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung. Dưới đây là một số công cụ hữu ích giúp bạn SEO TikTok Shop hiệu quả hơn.
TikTok Search Bar
Khi nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm TikTok, nền tảng sẽ tự động gợi ý các cụm từ phổ biến liên quan. Đây mặc dù là một cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để tìm từ khóa hot và hành vi tìm kiếm của người dùng.
Cách sử dụng:
- Gõ từ khóa sản phẩm vào thanh tìm kiếm TikTok.
- Quan sát những cụm từ đề xuất và chọn lọc các từ phù hợp để đưa vào tiêu đề, mô tả sản phẩm.
Google Keyword Planner
Dù TikTok là một nền tảng riêng biệt nhưng Google Keyword Planner vẫn có thể giúp bạn tìm kiếm từ khóa phổ biến mà khách hàng thường tra cứu trên Google.
Cách sử dụng:
- Nhập từ khóa chính liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
- Xem danh sách từ khóa có lượng tìm kiếm cao để tối ưu nội dung TikTok Shop.
Keywordtool.io
Là công cụ nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ dành riêng cho TikTok, Keywordtool.io giúp cho bạn biết được những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất trên nền tảng này.
Cách sử dụng:
- Nhập từ khóa sản phẩm vào keywordtool.io.
- Lọc kết quả theo khu vực và ngôn ngữ để tìm từ khóa phù hợp.
- Áp dụng những từ khóa tìm được vào tiêu đề, mô tả, hashtag TikTok.
TikTok Creative Center
TikTok Creative Center là công cụ giúp bạn khám phá những xu hướng video, bài nhạc, hashtag và quảng cáo đang hot trên TikTok.
Cách sử dụng:
- Vào TikTok Creative Center.
- Xem những video, hashtag và âm nhạc đang thịnh hành.
- Xây dựng nội dung dựa trên xu hướng để tăng khả năng tiếp cận.
Google Trend
Việc sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn theo dõi được mức độ quan tâm của từ khóa theo thời gian cũng như khu vực.
Cách sử dụng:
- Nhập từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn vào Google Trends.
- Quan sát sự biến động cùng thời điểm cao trào của từ khóa.
- Lên kế hoạch đăng video theo đúng thời điểm xu hướng tăng cao.
TikTok Analytics
Đây là công cụ phân tích trực tiếp trên TikTok, giúp bạn có thể theo dõi số lượt xem, tỷ lệ tương tác cũng như thời gian xem trung bình của từng video.
Cách sử dụng:
- Vào Cài đặt TikTok -> Công cụ dành cho nhà sáng tạo -> Analytics.
- Xem những chỉ số quan trọng như tỷ lệ giữ chân khách hàng, số lượt xem, lượt chia sẻ, comment.
- Điều chỉnh lại nội dung dựa trên dữ liệu mà bạn thu thập được.
Exolyt
Exolyt là công cụ giúp bạn theo dõi sự phát triển của tài khoản TikTok, phân tích xu hướng nội dung và đo lường hiệu quả chiến lược SEO TikTok Shop.
Cách sử dụng:
- Nhập tên tài khoản TikTok để có thể xem thống kê chi tiết vè tăng trưởng followers, tương tác và hiệu suất video.
- So sánh hiệu suất video của bạn với đối thủ cạnh tranh.
- Tối ưu nội dung dựa trên các báo cao phân tích.
Capcut
Capcut là ứng dụng chỉnh sửa video phổ biến, giúp bạn xây dựng nội dung chuyên nghiệp với hiệu ứng đặc biệt, chữ động, nhạc nền và cắt ghép video linh hoạt.
Cách sử dụng:
- Tạo video TikTok theo xu hướng với hiệu ứng, filter độc đáo.
- Chèn chữ, phụ đề chứa từ khóa để có thể tối ưu SEO.
Canva
Canva là công cụ giúp bạn tạo thumbnail thu hút cho video TikTok, tăng khả năng người dùng click vào nội dung.
Cách sử dụng:
- Chọn template TikTok phù hợp với video, chủ đề kênh của bạn.
- Thiết kế ảnh bìa video có chứa tiêu đề hấp dẫn và tư khóa.
LinkTree
TikTok chỉ cho phép đặt một liên kết trên hồ sơ, nhưng với Linktree, bạn có thể gắn nhiều link khác nhau như TikTok Shop, Shopee, Facebook, Website,…
Cách sử dụng:
- Tạo tài khoản Linktree.
- Thêm những đường link quan trọng vào hồ sơ TikTok.
TikTok Pixel
TikTok Pixel là công cụ giúp bạn theo dõi hiệu quả chiến dịch quảng cáo và đo lường hành vi mua hàng của khách trên TikTok Shop.
Cách sử dụng:
- Cài đặt TikTok Pixel trên trang web hoặc landing page của bạn.
- Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi từ TikTok shop.
- Tối ưu quảng cáo dựa trên dữ liệu mà công cụ thu thập được.
Kết luận
SEO TikTok Shop không chỉ là công cụ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn mà còn có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trên TikTok. Nếu áp dụng đúng chiến lược, bạn có thể gia tăng doanh số một cách bền vững mà không cần phải chi quá nhiều tiền cho chiến dịch quảng cáo.