Content Strategy được đánh giá là công cụ quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tạo dựng lòng tin với khách hàng. Trong bài viết này, mời bạn cùng IMTA tìm hiểu Content Strategy là gì? Cách triển khai một chiến lược nội dung từ những bước đầu đến khi đạt được hiệu quả cao nhất.
Content Strategy là gì?
Content Strategy (Chiến lược nội dung) là kế hoạch dài hạn nhằm quản lý, phát triển cũng như phân phối nội dung có giá trị tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, nội dung được sử dụng trong chiến dịch không chỉ là bài viết blog hoặc video quảng cáo mà có thể là bất cứ gì có thể giao tiếp với khách hàng như Email Marketing, bài viết mạng xã hội, nội dung website hay là phản hồi của khách hàng.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Vai trò của chiến lược nội dung trong hoạt động doanh nghiệp
Một chiến lược nội dung là nền tảng cơ bản giúp doanh nghiệp quản lý, phát triển cũng như phân phối nội dung một cách hiệu quả nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, 3 lý do quan trọng nhất khiến đây trở thành điều cơ bản mà mọi doanh nghiệp phải có là:
Tăng cường độ nhận diện hình ảnh thương hiệu
Một Content Strategy với nội dung và mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn xây dựng được hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Khi nội dung được cung cấp nhất quán và liên tục có thể giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, thương hiệu của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy trong mắt họ. Điều này không chỉ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn xây dựng lòng trung thành.
Tạo giá trị dài hạn
Bên cạnh khả năng thu hút khách hàng mới, việc sở hữu một nội dung chất lượng còn giúp bạn giữ chân các khách hàng hiện tại. Với việc được liên tục cung cấp nội dung hữu ích và có giá trị, họ sẽ ngày càng có niềm tin với thương hiệu cùng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Từ đó, góp phần thúc đẩy doanh thu dài hạn và tạo nên mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Tối ưu chi phí
Một Content Strategy chi tiết sẽ giúp bạn sử dụng mọi nguồn lực từ thời gian, nhân lực đến ngân sách một cách tối ưu nhất. Bởi thay vì tạo ra những nội dung ngẫu nhiên không có giá trị và kế hoạch, chiến lược này sẽ giúp bạn tập trung vào các nội dung có giá trị, đúng mục tiêu, giúp giảm lãng phí cũng như mang lại lợi nhuận tối đa từ những chiến dịch tiếp thị nội dung.
Làm thế nào để tạo kế hoạch content và báo cáo cho mỗi chiến dịch? Đâu là những dạng Content Marketing phổ biến hiện nay và làm sao để tối ưu chúng một cách hiệu quả nhất? Làm thế nào để có thể viết một bài quảng cáo có thể khiến khách hàng hành động ngay lập tức? Tất cả mọi câu hỏi sẽ được giải đáp tại khóa học Content Marketing sáng tạo nội dung tăng chuyển đổi của IMTA.
Quy trình 5 bước lập Content Strategy từ A – Z
Mặc dù việc bắt đầu xây dựng và quản lý Content Strategy là một quá trình phức tạp và khó khăn nhưng nếu từng bước làm theo quy trình dưới đây bạn sẽ có thể dễ dàng kiểm soát được nó.
Bước 1: Xác định đâu là mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được
Việc xác định mục tiêu cụ thể chính là bước đầu tiên trong một quy trình xây dựng chiến lược nội dung. Đó có thể là tăng lưu lượng truy cập website, tăng tương tác trên mạng xã hội hoặc cải thiện tỉ lệ chuyển đổi? Hãy đảm bảo rằng mục tiêu bạn đặt ra là cụ thể và có thể đo lường được chẳng hạn như tăng 30% lưu lượng truy cập trong vòng 3 tháng hoặc tăng thêm 100 khách hàng từ chiến dịch Email Marketing.
Bước 2: Hiểu rõ đối tượng khách hàng bằng Buyer Persona
Buyer Persona (Chân dung khách hàng mục tiêu) bao gồm những thông tin như độ tuổi, giới tính, sở thích, những vấn đề họ đang gặp phải hoặc những điều mong muốn nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thông qua đó, bạn có thể định hình được nội dung phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu cụ thể của họ.
Ví dụ: Nếu đang kinh sản phẩm chăm sóc da cho phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 40, nội dung của bạn có thể xoay quanh những vấn đề về lão hóa da, cách chăm sóc da tự nhiên cũng như giới thiệu các sản phẩm an toàn mà mình đang cung cấp.
Bước 3: Tạo điểm khác biệt cho nội dung của bạn
Trong một thị trường với hàng chục thậm chí là hàng trăm đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện nay, một nội dung độc đáo và khác biệt chính là cách giúp nội dung của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý của người đọc. Đó có thể là cách bạn tiếp cận vấn đề, giọng điệu, văn phong cũng như những giá trị mà bạn mang đến cho khách hàng.
Một phương pháp thường được áp dụng chính là hãy tạo ra những bài viết chuyên sâu dựa trên các nghiên cứu khoa học hoặc số liệu thực tiễn. Giúp khách hàng có thêm niềm tin với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Bước 4: Lên kế hoạch phân phối nội dung thông qua các kênh
Sau khi đã có được nội dung, bước theo theo bạn cần làm là phân phối nó đến đúng đối tượng khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần xác định đâu là kênh phân phối phù hợp nhất. Một số kênh phổ biến hiện nay có thể kể đến như blog, mạng xã hội, Email Marketing và Youtube.
Ví dụ: Nếu bán hàng B2B, kênh Linkedln sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn so với Facebook. Nếu đối tượng là giới trẻ, Tiktok sẽ là kênh lý tưởng hơn so với Blog.
Bước 5: Lập lịch nội dung (Content Calendar)
Việc có được một lịch nội dung chi tiết sẽ giúp bạn quản lý và phân phối nội dung đều đặn, tránh tình trạng thiếu ý tưởng hoặc bỏ lỡ cơ hội tiếp cận với khách hàng. Hãy lập một kế hoạch đăng bài hàng tuần hoặc hàng tháng và luôn đảm bảo rằng nội dung được cập nhật liên tục.
Thực hiện tối ưu hóa Content Strategy cho SEO
SEO (Search Engine Optimization) được đánh giá là một phần không thể thiếu trong một chiến lược nội dung hiện đại. Trên thực tế, chỉ khi nội dung của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm mới có thể được xuất hiện vị trí cao trên các bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm mà tiêu biểu là Google.
Nghiên cứu từ khóa chính, phụ và chủ đề phù hợp
Từ khóa chính là yếu tố quan trọng nhất giúp nội dung của bạn được tìm thấy trên Google. Chính vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu những từ khóa chính và phụ mà khách hàng có khả năng tìm kiếm. Hãy dùng những công cụ như Google Keyword Planner hoặc Ahrefs để phân tích xu hướng tìm kiếm.
Ví dụ: Nếu từ khóa chính của bạn là “Content Strategy”, bạn có thể bổ sung một số từ khóa phụ như: “content Marketing stratery”, “Làm thế nào để triển khai Content Strategy” hay Content Strategy dành cho doanh nghiệp nhỏ”.
Cấu trúc nội dung chuẩn SEO
Khi đã có cho mình một bộ từ khóa chính và phụ, hãy đưa chúng một cách tự nhiên vào tiêu đề, meta description và các heading. Bên cạnh đó, hãy chia nội dung của bạn thành những đoạn ngắn dễ đọc kèm với đó là các hình ảnh, video minh họa để bài viết sinh động và hấp dẫn hơn.
Thực hiện đo lường và phân tích hiệu suất chiến lược nội dung
Việc thực hiện đo lường và phân tích hiệu suất chiến lược nội dung là một phần quan trọng trong quá trình thực hiện Content Strategy. Qua đó, giúp bạn đánh giá được hiệu quả của những nội dung đã tạo ra để từ đó cải thiện và tối ưu hóa theo từng mục tiêu kinh doanh. Các bước chính để đo lường và phân tích chiến lược nội dung hiệu quả bao gồm:
Các chỉ số quan trọng (KPIS) cần theo dõi
Một số chỉ số chính mà bạn cần theo dõi để đánh giá hiệu quả của Content Strategy như:
- Tỷ lệ nhấp (CTR): Đo lường số người nhấp vào liên kết từ kết quả tìm kiếm.
- Thời gian trung bình trên trang: Xem thời gian người dùng ở lại trang của bạn.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mà bạn mong muốn như đăng kí, mua hàng,…
Điều chỉnh Content Strategy dựa trên dữ liệu
Nếu nội dung không đạt được hiệu quả như mong đợi, hãy thực hiện điều chỉnh dựa trên dữ liệu. Đó có thể là tối ưu hóa từ khóa, cải thiện chất lượng nội dung hoặc thay đổi phương thức phân phối.
Ví dụ: Nếu thấy lượng truy cập từ mạng xã hội giảm, đây là dấu hiệu của việc bạn cần tập trung nhiều hơn vào SEO hoặc Email Marketing.
FAQ – Câu hỏi thường gặp về Content Strategy
Content Strategy khác Content Marketing như thế nào?
Nếu Content Strategy là kế hoạch dài hạn bao gồm mọi hoạt động liên quan đến quản lý nội dung thì Content Marketing tập trung vào việc sử dụng nội dung để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Làm thế nào để xây dựng được chiến lược nội dung cho doanh nghiệp nhỏ?
Để có thể xây dựng được một chiến lược nội dung hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể thực hiện theo một quy trình bao gồm: Xác định mục tiêu, hiểu rõ đối tượng khách hàng, tạo nội dung có giá trị và thường xuyên đo lường hiệu quả.
Đâu là những công cụ hữu ích hỗ trợ quản lí Content Strategy?
Một số công cụ phổ biến hiện nay hỗ trợ quản lí Content Strategy có thể kể đến như: Trello, Google Analytics, SEMrush và Hootsuite.
Khoản bao lâu thì nên thực hiện Audit Content để kiểm tra chất lượng nội dung
Để đảm bảo nội dung của mình luôn phù hợp và đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện Audit Content ít nhất 6 tháng 1 lần.
Kết luận
Vừa rồi là một số chia sẻ của IMTA về Content Strategy là gì? Cách xây dựng một chiến lược Content hiệu quả cũng như phương pháp tối ưu hóa và duy trì nó trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Hãy nghiên cứu thật cẩn thận những kiến thức trong bài viết này và áp dụng vào thực tế công việc của mình để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất nhé!