Bạn nghĩ Seeding là gì? Bạn có bao giờ nghĩ Seeding là đi rải những comment có chứa thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ kèm theo đường link về trang web của bạn. Hay đi đăng bài ở các trang, nhóm trên các mạng xã hội… Nếu bạn nghĩ làm Seeding bằng những cách trên hiệu quả thì bạn cần chỉnh sửa lại chiến dịch seeding của mình.

Để Seeding được hiệu quả thì bạn phải có một phương pháp và hiểu cách mà một Seeding hoạt động để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, thời gian và chi phí thực hiện chiến dịch là bao lâu…. Có thể bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để thực hiện một chiến dịch Seeding thành công nhưng hiệu quả đem lại sẽ xứng đáng với công sức của mình. Vậy nên, trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của Seeding, cách thức triển khai và những kiến thức xoay quanh về Seeding mà bạn có thể biết.

Seeding Marketing nghĩa là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản về Seeding Marketing là quá trình mà bạn sẽ phân tán nội dung, thông điệp lên trên các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng, Forum, hoặc những nơi có thể nhìn, nghe và đọc được thông điệp, nội dung mà bạn truyền tải.

Các nền tảng bạn có thẻ áp dụng làm seeding như: truyền miệng, các phương tiện truyền thống như báo in, quảng cáo trực tuyến, trang social, Content marketing, đài phát thanh và truyền hình…

Vì thế mục tiêu của Seeding là hướng đến sự lan tỏa thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn để tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tăng khả năng chuyển đổi đem đến lợi nhuận nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Seeding trong marketing là gì
Seeding trong marketing là gì

Tại sao cần có mục đích và mục tiêu khi làm Seeding?

Tại sao cần có mục tiêu cho Seeding? có thể đây là một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi mới bắt đầu làm Seeding. Khi đã có mục tiêu rõ ràng trước khi thực hiện Seeding sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho thương hiệu của bạn.

Vậy mục đích của Seeding là gì? là việc bạn sẽ quảng bá nội dung để tạo được nhận thức và sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của bạn. Có thể thực hiện Seeding theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như phân phối nội dung thông qua phương tiện truyền thông xã hội như Facebook Ads, Google Ads hoặc tiếp thị qua email

Seeding Facebook
Seeding Facebook

Trong khóa học digital marketing tại IMTA, thì IMTA hướng dẫn bạn Seeding cả trên nền tảng quảng cáo Facebook và quảng cáo Google. Từ đó làm cho cho thương hiệu của bạn được phủ rộng rãi hơn.

Digital Marketing IMTA

Một số xu hướng hiện tại, Seeding cũng có thể sử dụng những người có ảnh hưởng để họ chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi họ. Nhiều doanh nghiệp hiện tại đang sử dụng những KOL (Key Opinion Leader) trên các nền tảng như Youtube,Facebook, Tiktok.

KOL Tiktok
KOL Tiktok

Như đã nói ở trên mục đích của Seeding là quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn đến với khách hàng tiềm năng, thu hút nhiều người xem và tương tác với nội dung nhiều nhất có thể, điều này có thể làm tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn từ đó tăng doanh thu.

Để thực hiện được Seeding thành công, bạn nên dựa vào mô hình AISAS đây là mô hình giúp cho bạn theo dõi được hành vi người dùng tốt nhất:

Mô hình AISAS
Mô hình AISAS
  • A – Attention (Sự chú ý): Sử dụng hình ảnh, âm thanh để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng và khiến họ nghĩ đến quảng cáo.
  • I – Interest (Sự quan tâm): Khơi dậy sự quan tâm, chuyển từ không quan tâm sang quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm hoặc thông điệp quảng cáo.
  • S – Search (Tìm kiếm): Thúc đẩy sự quan tâm để khách hàng biết đến quảng cáo. Điều này chứng tỏ khách hàng đang tò mò, nhu cầu đã hình thành và họ bắt đầu tìm lý do để mua.
  • A – Action (Hành động): Khiến khách hàng hành động vì thương hiệu, sẵn sàng chi tiền vì sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • S – Share (Chia sẻ): Thu hút khách hàng yêu thích thương hiệu và truyền cảm hứng để họ chia sẻ cảm xúc với người khác, nếu những người này có cùng sở thích thì hiệu ứng càng lan tỏa mạnh mẽ.
Làm thế nào để tạo một chiến dịch seeding marketing
Làm thế nào để tạo một chiến dịch seeding marketing

Làm cách nào để Seeding được hiệu quả?

Như thế nào để được coi là Seeding hiệu quả? là làm cho nhiều người biết đến thương hiệu, chốt được nhiều đơn hàng, hay chỉ là muốn chia sẻ câu chuyện cá nhân đến với nhiều người. Có rất nhiều lý do để thực hiện Seeding, nhưng làm sao để biết cách mình thực hiện Seeding thành công được nhiều người biết đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn?.

Để biết một chiến dịch hoạt động hiệu quả là khi khách hàng theo dõi và quan tâm đến những câu chuyện, nội dung hay sản phẩm mà bạn lan truyền trên mạng xã hội, diễn đàn, forum… Bạn có thể dựa vào mô hình AISAS, để xác định xem quá trình thực hiện có được thành công không. Mô hình này cũng là mô hình nhiều bạn viết content Facebook thường sử dụng trong quảng cáo của mình. Trong quá trình học quảng cáo Facebook tại IMTA có hướng dẫn học viên sử dụng mô hình AIDA để và AISAS để áp dụng quảng cáo đa kênh.

Có một số yếu tố quan trọng trong việc seeding thành công mà bạn cần biết:

  • Đầu tiên là cần xác định rõ ràng mục tiêu chiến dịch và cách khách hàng của bạn có thể tương tác vào bài viết hoặc doanh nghiệp, thương hiệu của bạn.
  • Thứ hai nội dung sẽ truyền tải đến khách hàng là gì, bạn sẽ cần thiết kế một số Content Marketing sáng tạo và hấp dẫn để thu hút sự chú ý và khiến mọi người hào hứng với chiến dịch.
  • Điều cuối cùng là cách bạn sẽ quảng bá chiến dịch như thế nào, thông qua các kênh hay nền tảng mà bạn đang nhắm đến hoặc các kênh Digital Marketing khác để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhiều nhất có thể.

Với kế hoạch rõ ràng, phương pháp thực hiện tốt bạn có thể tạo một chiến dịch Seeding Marketing đạt được mục tiêu và thu hút mọi người bàn tán về chủ đề bạn đưa ra.

mục tiêu chính của seeding
Mục tiêu chính của seeding

Lợi ích của Seeding đến doanh nghiệp

Bạn nghĩ có bao nhiêu lợi ích mà Seeding đem đến cho doanh nghiệp? Có thể là một hoặc hai hay nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên lợi ích chính mà Seeding đem lại cho doanh nghiệp là có nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Thay vì bỏ tiền vào những cách truyền thông như phát tờ rơi, đăng bài lên báo,… mà không đo lường được kết quả chính xác thì Seeding lại là phương pháp hữu hiệu nhất. Một vài lý do khiến cho Seeding trở thành một công cụ tiếp thị hữu ích như:

  • Tăng được sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ phát triển thương hiệu mạnh mẽ
  • Lượt tìm kiếm về thương hiệu tăng, tiếp cận được khách hàng tiềm năng về thông tin và sản phẩm một cách dễ dàng hơn.
  • Thu hút người dùng đề cập hoặc chia sẻ những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và dịch vụ.
  • Khuyến khích người đọc được thông tin trao đổi, tăng được sự nhận diện thương hiệu, khả năng lan truyền và xây dựng được niềm tin với khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, có thể chuyển đổi thành hành động tiêu dùng hoặc lan truyền cho những người khách.
  • Có được nguồn Backlink giá trị chất lượng cao, hỗ trợ tích cực cho hoạt SEO của doanh nghiệp.
  • Cơ hội lên top tìm kiếm thông qua các từ khóa cũng đơn giản hơn, thu hút được lượng traffic từ Google qua những tương tác, bình luận có tính lan truyền tốt.
Lợi ích của seeding doanh nghiệp
Lợi ích của seeding doanh nghiệp

Các giai đoạn triển khai Content Seeding

Làm Seeding không phải chỉ triển khai mỗi việc đi rải comment trên các hội nhóm, mà bạn cần phải có một quy trình và các giai đoạn triển khai chiến dịch Seeding rõ ràng. Khi có các giai đoạn triển cụ thể sẽ giúp cho bạn đánh giá và nhận xét được quá trình mình làm liệu có tốt không hay Seeding có đến đúng đối tượng.

Để thực hiện Seeding cách trơn tru, bạn nên sử dụng mô hình AISAS, mô hình sẽ giúp cho chiến dịch seeding của bạn hoạt động tốt nhất thông qua 3 giai đoạn:

Phễu Marketing
Phễu Marketing
  1. Nhận dạng thương hiệu (Giai đoạn nhận thức)

Trong giai đoạn này bạn cần đặt ra những câu hỏi:

  • Khách hàng của tôi là ai?
  • Sản phẩm của tôi là gì? có những công dụng và lợi ích nào đem lại cho khách hàng?
  • Nội dung tiếp cận đến khách hàng là gì?
  • Có cần phải thận sáng tạo và độc là không?

Ở giai đoạn này thường cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc sắp ra mắt. Do đó, nội dung seeding cần hay, thu hút, tạo sự chú ý, ấn tượng và sự tò mò của khách hàng.

  1. Gia tăng giá trị cảm xúc (Giai đoạn cảm xúc)

Giai đoạn này thường là quan trọng trọng nhất, vì bạn phải làm sao để khách hàng quan tâm đến nội dung mà bạn đã tạo ra, khắc sâu thương hiệu trong tâm trí khách hàng cũng như kích thích họ lan truyền thông điệp về thương hiệu một cách tích cực nhất.

Để khách hàng được khách hàng lan truyền thông điệp của bạn, nội dung trong giai đoạn này sẽ viết theo hướng nội dung chia sẻ về thương hiệu dạng câu chuyện một cách tinh tế và nhẹ nhàng. Vì dạng bài viết chia sẻ suy nghĩ, câu chuyện cá nhân sẽ nhận được nhiều thiện cảm và sự đón nhận của mọi người hơn.

Ví dụ: Bạn là một Gen Z bạn đang đi tìm việc về ngành Marketing, để tăng cơ hội được phỏng vấn bạn bắt đầu viết một bài giới thiệu về bản thân bao gồm câu chuyện đời thường, lý do viết và nơi bạn muốn ứng tuyển. Và sau khi viết xong bạn xác định mình nên đăng bài viết này ở đâu và đối tượng là ai, như vậy bạn sẽ tiếp cận đến mục tiêu mà bạn đã đặt ra.

Thông thường việc chia sẻ một câu chuyện về thương hiệu hay thông điệp theo hướng kể chuyện hoặc dạng viết gửi cho một người bạn thì nội dung tiếp cận ở giai đoạn này sẽ đi sâu vào ý nghĩa của khách hàng và dễ làm họ nhớ đến bạn nhiều hơn.

  1. Hành động ngay (Giai đoạn hành động)

Đây là giai đoạn quyết định xem chiến dịch Seeding của bạn có thành công hay không, giai đoạn này sẽ biến khách hàng tiềm năng sang người sử dụng trung thành hoặc người quảng bá hình ảnh thương hiệu cho bạn.

Các giai đoạn triển khai Seeding Marketing
Các giai đoạn triển khai Seeding Marketing

Khi đã tới bước này nếu bạn tạo dựng được niềm tin với khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy hài lòng về thương hiệu, từ đó dẫn đến khả năng chuyển đổi tốt thì chiến dịch của bạn đã thành công. Cuối cùng các hoạt động bạn cần làm ở bước này là chia sẻ thông tin hữu ích, giúp tăng sự quan tâm trên Facebook hoặc lượng tìm kiếm trên Google, đồng thời đưa từ khóa liên quan lên top trên các công cụ tìm kiếm.

Làm thế nào để tạo một chiến dịch Seeding Marketing

Để một chiến dịch Seeding Marketing hoạt động tối ưu, có một số bước nhất định mà thương hiệu phải tuân theo. Nhưng không phải cứ đi rải thông tin, bình luận có chứa thương hiệu mình trong các đoạn chat là tốt. Mà nội dung được phân bổ đều trên internet gồm nhiều kênh và nhiều phương pháp khác nhau sẽ là cách giúp bạn tiếp cận được khách hàng tốt nhất:

  1. Xác định nơi bạn sẽ thực hiện Seeding

Để có thể đi seeding bạn cần xác định được nền tảng nào sẽ thực hiện việc này, ngày nay một số trang web và diễn đàn có thể sẽ không hữu ích khi đi seeding. Seeding Marketing cần có những nền tảng đảm bảo khả năng thương hiệu được lan truyền nhanh chóng (một số kênh đi Seeing tốt: Facebook, Instagram, Twitter,…)

  1. Hiểu được khách hàng mình là ai

Điều quan trọng khi thực hiện mọi chiến dịch Marketing là bạn phải hiểu được khách hàng mình là ai. Dựa trên chiến lược tiếp cận khách hàng, bạn sẽ đưa nội dung đến đúng khách hàng mục tiêu, mang lại thông điệp tốt một cách hiệu quả cho thương hiệu.

Ví dụ: Instagram là nơi tốt nhất để tiếp thị các sản phẩm phong cách sống, vì đối tượng mục tiêu ở đó phù hợp nhất để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ đó. Việc điều chỉnh kênh Seeding Marketing cùng với các đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn nhận được hiệu quả tối đa.

  1. Xác định được kênh đăng nội dung

Xác định được đối tượng và mục tiêu, bạn cần chuyển sang tạo nội dung thực tế phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Bạn nên phân nội dung được tạo ra thành từng mục, để có thể quản lý và phân bổ đến các kênh phù hợp một cách dễ dàng.

xác định được kênh đăng nội dung
Xác định được kênh đăng nội dung

Ví dụ: nội dung trực quan được đón nhận nhiều trên Instagram, trong khi sự hài hước, vấn đề xã hội sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng hơn trên Facebook hoặc Tiktok.

  1. Tìm được người làm nội dung phù hợp

Không phải cứ đi rải link và thông tin trên các mạng xã hội là bạn sẽ tiếp cận được khách hàng của mình. Hãy tìm những người có thể giúp bạn Seeding được thương hiệu của bạn đến với các khách hàng tiềm năng, đây là lúc để tìm kiếm những người phù hợp dựa trên content marketing.

Đối với nội dung dựa trên văn bản, hãy tìm kiếm các nền như blog, website, báo chí hoặc người có ảnh hưởng trên các nền tảng như Facebook.

Đối với video, hãy tìm kiếm những người có ảnh hưởng trên YouTube, Tiktok mà đặc biệt là những người có ảnh hưởng trong ngành; còn với các bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội, hãy tìm kiếm những người phù hợp trên các nền tảng Facebook, Tumblr, Linked… Khi bạn biết cách xử lý và tiếp thị nội dung của mình, việc tiếp cận nội dung trở nên dễ dàng hơn. 

Funfact: Những người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng được gọi là KOL hoặc KOC.

  1. Có phương pháp tiếp cận rõ ràng

Sau khi có kế hoạch triển khai và chọn người hợp tác phù hợp sẽ truyền tải nội dung Seeding của bạn đến với khách hàng. Bạn cần phải lập phương pháp tiếp cận rõ ràng để Seeding cho hoạt động Marketing của mình. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần xác định các nội dung tiếp thị chính mà bạn muốn Seeding và các kênh, quảng cáo Facebook, Google Ads, KOLs, KOCs mà bạn sẽ phân phối nội dung thông qua đó.

Cách tiếp cận trong chiến dịch Seeding nên được thiết kế để tiếp cận đối tượng mục tiêu với thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm. Nó cũng nên được điều chỉnh để tối đa hóa tác động của ngân sách tiếp thị của bạn.

Bằng cách dành thời gian để phát triển một cách tiếp cận rõ ràng để Seeding Marketing, bạn sẽ có thể quảng bá hiệu quả thương hiệu và các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

  1. Giám sát, phân tích và báo cáo

Ở bất kì giai đoạn nào của một chiến dịch seeding bạn cần dõi nó để nó đi đúng hướng mà bạn muốn. Xác định xem đâu là chỉ số chính bạn đang nhắm đến trong chiến dịch, để từ đó bạn có thể giám sát, phân tích và báo cáo kết quả đó dựa vào những con số để xem nó có thành công như bạn mong đợi. 

Vd: Những KOLs/KOCs đang tạo ra ROI có đáp ứng được các nhu cầu mà bạn đặt ra không? Trang web của bạn liệu đạt được lượng truy cập mong muốn không? Người dùng mới sẽ đăng ký trên kênh YouTube của bạn không?. Nếu chỉ số chính chưa đạt tới kỳ vọng, bạn có thể biết ngay và điều chỉnh kế hoạch để chỉ số đó đạt được thành công mà bạn muốn.


Những trang có thể đi Seeding hiệu quả

Internet rất rộng lớn, và không thể theo dõi các lượt chia sẻ và đăng lại nội dung của bạn sau khi được xuất bản. Điều hợp lý là phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước, xác định những nơi thích hợp để nó đi. Dưới đây là danh sách các điểm đến phổ biến và hiệu quả nhất mà thương hiệu của bạn có thể gặt hái kết quả của việc tiếp thị gieo mầm.

TikTok

Một trong những nền tảng mà video dạng ngắn cực kỳ phổ biến, TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội nơi mọi người có thể đăng tải nội dung của mình lên và sẻ với mọi người một cách dễ dàng. Nền tảng này là một nơi tuyệt vời để gieo mầm nội dung tiếp thị thông qua người dùng lan truyền bằng cách sử dụng nội dung hoặc thách thức thịnh hành.

Youtube

Bạn có thể tìm thấy mọi nội dung đa dạng lĩnh vực ngay trên nền tảng này, Bằng cách tạo kênh của riêng bạn hoặc bằng cách tận dụng sự phổ biến của một Youtuber lan truyền (ví dụ: PewDiePie dành cho các sản phẩm trò chơi), bạn có thể tạo chiến lược Seeding Marketing thường xuyên bằng cách tải video hoặc nội dung thương hiệu lên nền tảng. YouTube cũng có lượng người xem rộng, hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng.

những trang có thể đi seeding hiệu quả
Những trang có thể đi seeding hiệu quả

Instagram

Instagram có lẽ là phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất cho sản phẩm, nội dung đẹp mắt. Nếu thương hiệu của bạn có bất kỳ sản phẩm nào có thể trình bày với người xem một cách thẩm mỹ, thì Instagram là nơi bạn nên nhắm đến. Như đã nói, người tham gia ở đây chủ yếu là Millennials, Gen Z trở lên, do đó, một thương hiệu nhắm mục tiêu đến Baby Boomers có lẽ cần phải tìm kiếm nội Seeding ở nơi khác.

Facebook

Một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất mà các thương hiệu thích tận dụng để Seeding Marketing. Facebook phục vụ cho nhiều đối tượng, cung cấp các tính năng cho phép tương tác phong phú hơn với người tiêu dùng, liên hệ và thậm chí cả thương mại điện tử, có chức năng tăng khả năng hiển thị và rất nhiều tính năng khác chỉ đơn giản là giúp tiếp thị hạt giống dễ dàng hơn cho các thương hiệu.

Seeding Marketing cần một kế hoạch 

Cũng như việc lập kế hoạch chi tiết cho các chiến lược SEO của bạn, các bạn đang học SEO sử dụng là phương pháp tạo Entity, đi link mạng xã hội. Seeding là một công cụ tuyệt vời để tăng cường khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu, tuy nhiên, việc triển khai lộn xộn chỉ phát sinh thêm chi phí với ít lợi nhuận.

Seeding Marketing là một chiến lược chậm rãi để xây dựng hình ảnh thương hiệu và sự tương tác của khách hàng với từng bài đăng và nó chứng tỏ có hiệu quả cao về lâu dài.

Seeding marketing cần một kế hoạch
Seeding marketing cần một kế hoạch

Khóa học Digital Marketing Online ở Tp.HCM chất lượng nhất tại trung tâm IMTA. Nội dung khóa học này xây dựng dựa trên nguyên tắc Marketing Mix & Marketing đa kênh. Bạn sẽ thành thạo sử dụng 2 công cụ mạnh mẽ nhất hiện nay là Google Ads và Facebook Ads. Ngoài ra bạn còn học được: tự thiết kế website bằng WordPress, Quảng cáo Zalo, Tiktok, Email Marketing. Sau khi hoàn thành khóa học Digital Marketing Online bạn sẽ nhận được các kiến thức thực tế phục vụ công việc.

Digital Marketing IMTA SEOSeeding là gì? Các bước làm Content bài viết seeding hiệu quả