User Generated Content (UGC) được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ chiến lược Marketing của thương hiệu.Vậy, User Generated Contend là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong chiến dịch Marketing và làm thế nào để tận dụng UGC một cách hiệu quả? Mời bạn cùng IMTA tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
User Generated Content là gì?
User Generated Content (UGC) là bất kỳ loại nội dung nào như văn bản, hình ảnh, video, đánh giá hoặc bài viết blog được tạo ra bởi người dùng mà không phải từ những nhãn hàng hoặc doanh nghiệp.
Các nội dung này thường được chia sẻ thông qua các kênh như website, mạng xã hội hoặc nền tảng review và đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng uy tín thương hiệu và thúc đẩy tương tác của khách hàng. Bên cạnh đó, UGC còn phản ánh cái nhìn khách quan và trung thực về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu cũng như tạo ra kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và thương hiệu.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Các loại hình User Generated Content phổ biến
Dưới đây là một số loại hình UGC phổ biến thường được doanh nghiệp sử dụng để có thể thúc đẩy sự tương tác từ khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Đánh giá và nhận xét từ khách hàng (Review)
Những bài đánh giá từ người tiêu dùng trên Google, Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử đều là ví dụ điển hình của UGC. Những đánh giá mang tính khách quan, phản ánh thực tế trải nghiệm của người dùng này giúp tạo dựng niềm tin cho khách hàng tiềm năng.
Hình ảnh và video tag tên thương hiệu (Tagged Photos & Videos)
Khi khách hàng chia sẻ hình ảnh hoặc video về việc dùng sản phẩm và gắn thẻ thương hiệu nhằm thể hiện sự yêu thích của họ đối với sản phẩm. Những hình ảnh này thường được những nhãn hàng chia sẻ lại trên các kênh truyền thông xã hội nhằm tăng độ phủ sóng thương hiệu cũng như tạo thêm niềm tin về chất lượng sản phẩm
Tổ chức thử thách sáng tạo (Creation Challenges)
Có rất nhiều thương hiệu thường tổ chức những thử thách sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok hoặc Instagram nhằm khuyến khích người dùng tham gia và tạo ra nội dung xung quanh một chủ đề cụ thể. Qua đó, giúp tạo sự lan tỏa về thương hiệu mạnh mẽ và thu hút thêm ngày càng nhiều người dùng mới.
Video đập hộp sản phẩm (Unboxing)
Có lẽ những video đập hộp sản phẩm không còn là dạng UGC quá xa lạ với cộng đồng mạng hiện nay đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và thời trang. Người dùng chia sẻ cảm nhận đầu tiên về sản phẩm khi mở hộp và dùng thử, từ đó mang đến cho khách hàng cái nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm để có thể đưa ra quyết định nên mua hay không.
Bên cạnh User Generated Content, bạn sẽ còn được học hỏi kiến thức cũng như cách sáng tạo vô số nội dung khác như hình ảnh, video, bài viết, Website để giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn khi tham gia khóa học Content Marketing sáng tạo nội dung, tăng chuyển đổi tại IMTA nhé!
Lợi ích của User Generated Content trong Marketing
Việc sử dụng User Generated Content mang đến sự chân thật và đa dạng cho chiến lược Marketing cũng như tạo được một cộng đồng người dùng tích cực. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể mà UGC mang lại:
Tăng tính xác thực và niềm tin cho thương hiệu
UGC tạo được sự tin tưởng của người dùng bởi nó đến từ những người đã thực sự sử dụng sản phẩm. Trên thực tế, người tiêu dùng thường có xu hướng tin tưởng những đánh giá hơn là từ những chiến dịch quảng cáo từ thương hiệu. Chính vì vậy, việc sử dụng User Generated Content sẽ giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng tiềm năng.
Tiết kiệm kinh phí sản xuất nội dung
Thay vì phải đầu tư nhiều chi phí vào việc sản xuất nội dung, việc hiểu được User Generated Content là gì và tận dụng UGC để tạo ra chiến dịch Marketing có thể mang lại hiệu quả tốt với mức chi phí thấp hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup.
Tăng khả năng tương tác khách hàng và xây dựng cộng đồng
Trên thực tế, nội dung do người dùng tạo ra thường nhận được sự tương tác nhiều hơn so với nội dung do thương hiệu tự sản xuất. Nguyên nhân xuất phát từ việc khi khách hàng tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung, họ sẽ cảm thấy được sự kết nối và cam kết hơn với thương hiệu, từ đó giúp xây dựng một cộng đồng người dùng mạnh mẽ.
Thúc đẩy quyết định mua hàng
Như đã nói ở trên, UGC có sức ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Theo các nghiên cứu mới nhất, khi xem những đánh giá tích cực về sản phẩm từ những người đã sử dụng thực tế, khách hàng sẽ có khả năng mua sản phẩm đó cao hơn.
Hỗ trợ cho việc sáng tạo và cá nhân hóa nội dung
Trong thời đại mà người dùng ngày càng yêu cầu cao về sự sáng tạo và cá nhân hóa nội dung, user generated content sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các marketer, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng nội dung từ người dùng để có thể tạo ra những chiến dịch Marketing mới mẻ và hấp dẫn hơn.
Làm cách nào để khuyến khích người dùng tạo ra User Generated Content?
Để có thể đạt hiệu quả tốt nhất từ User Generated Content, doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược nhằm khuyến khích người dùng tham gia tích cực vào việc tạo ra UGC. Hãy cùng IMTA tìm hiểu một số phương pháp hiệu quả nhất để có thể kích thích người dùng tạo ra những nội dung chất lượng cho thương hiệu của bạn nhé!
Dùng những chiến dịch hashtag
Việc sử dụng hashtag được đánh giá là một trong những cách đơn giản nhất khuyến khích người dùng tạo ra UGC. Doanh nghiệp có thể tạo ra những hashtag riêng biệt của mình và khuyến khích người dùng tham gia chia sẻ nội dung gắn với hashtag đó.
Tổ chức những cuộc thi và thử thách sáng tạo
Việc tổ chức những cuộc thi và thử thách sáng tạo cũng là một trong những cách tuyệt vời thúc đẩy người dùng tạo User generated content. Thương hiệu có thể tạo những thử thách đơn giản như sáng tạo nội dung với sản phẩm hoặc chia sẻ trải nghiệm dùng sản phẩm để có thể nhận quà hoặc mã giảm giá.
Cung cấp lợi ích cho người dùng tham gia sáng tạo UGC
Những lợi ích như điểm thưởng, mã giảm giá hoặc một số phần thưởng khác có thể kích thích người dùng tham gia tạo ra nội dung. Điều này không chỉ giúp thu hút sự chú ý mà còn tạo được sự tương tác lâu dài.
Dùng hệ thống đánh giá và phản hồi khách hàng
Những đánh giá hoặc nhận xét về sản phẩm được khách hàng để lại được đánh giá là một dạng UGC cực kỳ giá trị. Thương hiệu có thể khuyến khích người dùng đánh giá bằng cách cung cấp mã giảm giá hoặc những phần quà nhỏ mỗi lần khách hàng thực hiện.
Làm thế nào để tối ưu User Generated Content cho doanh nghiệp
Sau khi đã thu hút được UGC, điều tiếp theo bạn cần làm là tối ưu hóa để đảm bảo rằng nó mang đến giá trị tối đa cho doanh nghiệp. Bởi nếu được dùng đúng cách, User Generated Content không chỉ giúp tăng cường niềm tin cũng như sự tương tác của khách hàng mà còn hỗ trợ tăng hiệu quả Marketing. Hãy cùng IMTA khám phá một số phương pháp hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng triệt để sức mạnh của UGC trong chiến lược Marketing của mình nhé!
Đặt mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch UGC
Hãy đảm bảo rằng mỗi chiến dịch UGC của bạn đều có mục tiêu rõ ràng, đó có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu, tương tác khách hàng hoặc thúc đẩy doanh số. Bởi khi có mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đo lường và điều chỉnh chiến dịch.
Chọn kênh truyền thông phù hợp
Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những đặc trưng Content riêng. Ví dụ: Tiktok phù hợp với nội dung video ngắn, Instagram phù hợp với hình ảnh còn Website phù hợp với những bài viết dài,… Chính vì vậy, việc chọn đúng kênh phù hợp sẽ giúp User generated content dễ dàng hơn trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Dùng UGC trong những chiến dịch quảng cáo trả phí
Để có thể đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất, UGC không chỉ nên xuất hiện trên trang cá nhân của người dùng. Thay vào đó, các doanh nghiệp có thể dùng nó vào các chiến dịch quảng cáo trả phí nhằm tăng tính xác thực cũng như thu hút sự quan tâm của các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Đánh giá và cải thiện chiến dịch dựa trên phản hồi của người dùng
Khả năng nhận phản hồi nhanh chóng từ người dùng được đánh giá là một trong những ưu điểm hàng đầu của User Generated Content, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh sản phẩm, chiến dịch dựa trên trải nghiệm của khách hàng.
Một số câu hỏi về User Generated Content
1. User Generated Content là gì? Có giúp cải thiện SEO không?
Câu trả lời là CÓ, User Generated Content (UGC) nội dung do người dùng tạo ra không chỉ làm phong phú thêm nội dung mà còn góp phần làm tăng lưu lượng truy cập và lượng tương tác trên website.
2. Làm thế nào để quản lý nội dung User Generated Content?
Để có thể quản lý nội dung UGC, doanh nghiệp cần xây dựng những quy tắc và hướng dẫn rõ ràng về nội dung UGC cũng như dùng công cụ quản lý nội dung để kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng.
3. UGC có thể thay thế hoàn toàn nội dung do doanh nghiệp tạo ra không?
Chắc chắn là KHÔNG, UGC chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ cũng như làm phong phú thêm chiến lược Content Marketing. Nội dung gốc vẫn phải đóng vai trò chủ đạo trong việc duy trì nhất quán thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
4. Khi nào nên triển khai chiến dịch UGC?
Thời điểm tốt nhất để triển khai UGC chính là khi doanh nghiệp muốn tăng tương tác, xây dựng một cộng đồng người dùng hoặc thúc đẩy chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm mới.
Kết luận
Việc hiểu được User Generated Content là gì cũng như biết cách sử dụng UGC hiệu quả được đánh giá là một phần không thể thiếu trong các chiến lược Marketing Online của doanh nghiệp. Bởi không chỉ hỗ trợ tăng tương tác và tạo niềm tin, đây còn là giải pháp tiết kiệm chi phí và thúc đẩy sự sáng tạo từ chính cộng đồng khách hàng của bạn.