Hiện nay, nghề Content Creator đang trở thành một trong những công việc hàng đầu rất được săn đón trong ngành tiếp thị kỹ thuật số. Trong bài viết này, mời bạn cùng IMTA tìm hiểu nghề Content Creator là gì và làm thế nào để trở thành một người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp?
Content Creator là gì?
Content Creator (Người sáng tạo nội dung) là các cá nhân hoặc nhóm chịu trách nhiệm tạo ra những nội dung đa dạng như bài viết, video, hình ảnh,… nhằm thu hút và tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Nội dung sáng tạo số này có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau từ blog cá nhân, các website doanh nghiệp cho đến các trang mạng xã hội.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Tại sao Content Creator quan trọng trong Marketing?
Trong thời đại mà nội dung là vua (Content is king), người sáng tạo nội dung đóng vai trong cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, giá trị thương hiệu cũng như thu hút và chuyển đổi các khách hàng tiềm năng.
Vai trò của Content Creator trong chiến lược Marketing
Content Creator có vai trò đặc biệt quan trọng trong những chiến dịch tiếp thị nội dung (Content Marketing) bởi khả năng tạo ra những nội dung hấp dẫn, các chia sẻ có giá trị giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và sự tương tác của khách hàng.
Vai trò của người sáng tạo nội dung đối với khách hàng
Một Content Creator giỏi không chỉ biết sáng tạo mà còn biết cách tối ưu giúp nội dung đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua những công cụ và nền tảng phù hợp. Từ đó, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tác động trực tiếp đến doanh thu.
Xem thêm: 16+ công cụ SEO miễn phí và trả phí tốt nhất
Quy trình sáng tạo nội dung của một Content Creator
Để có thể trở thành một người sáng tạo nội dung thành công, việc nắm vững quy trình sáng tạo nội dung dưới đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.
Phân tích thương hiệu
Tiến hành nghiên cứu về các giá trị cốt lõi, đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như mục tiêu của thương hiệu. Việc thực hiện phân tích sẽ giúp đảm bảo nội dung tạo ra phù hợp với hình ảnh, thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
Tối ưu SEO
SEO (Search Engine Optimization) là phần quan trọng hàng đầu trong quá trình sáng tạo nội dung. Thông qua việc nghiên cứu khóa, Content Creator sẽ xác định được những từ khóa liên quan đến thương hiệu, biết cách tối ưu hóa nội dung để có thể đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp tăng khả năng tiếp cận của nội dung với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
IMTA đơn vị chuyên đào tạo SEO website với kỹ thuật White Hat sẽ giúp bạn trở thành chuyên viên SEO chuyên nghiệp
Lên ý tưởng xây dựng nội dung
Ý tưởng được sáng tạo không chỉ phải mới mẻ, độc đáo mà còn phải đủ hấp dẫn để có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng cũng như phù hợp với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
Tạo nội dung đa phương tiện
Trong kỷ nguyên số hiện nay, nội dung được tạo ra không nên và không thể chỉ ở bài viết mà còn phải là những định dạng đa phương tiện như hình ảnh và video. Chính vì vậy, một Content Creator chuyên nghiệp cần biết cách để có thể tạo ra những sáng tạo số giúp tăng tương tác, giữ chân người tiêu dùng lâu hơn từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Chỉnh sửa, tối ưu nội dung và tiếp thị
Sau khi hoàn thành việc tạo ra content, người sáng tạo nội dung còn cần phải tiếp tục chỉnh sửa và tối ưu hóa để nó có thể ngày càng phù hợp với mục tiêu. Ngoài ra, việc tiếp thị nội dung thông qua các kênh như mạng xã hội, Email Marketing cũng là điều cần thực hiện nhằm đưa nội dung tiếp cận với nhiều người dùng mục tiêu.
Làm Content Creator cần gì? Các kỹ năng của một Content Creator giỏi
Để thành công trong lĩnh vực này, bên cạnh khả năng sáng tạo nội dung, một Content Creator cần trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết như:
Kỹ năng sáng tạo nội dung phù hợp, thu hút
Viết được đánh giá là kỹ năng cơ bản mà một Content Creator cần phải có. Bài viết phải rõ ràng, dễ hiểu cũng như phù hợp với đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, người viết cũng cần biết cách biến một nội dung phức tạp, chuyên môn cao thành một thành đơn giản, phổ thông để có thể dễ dàng tiếp cận người đọc.
Kỹ năng sáng tạo hình ảnh
Việc sở hữu kỹ năng tạo ra các hình ảnh minh họa, infographic hoặc video sẽ giúp nội dung thu hút, dễ dàng thuyết phục người xem hơn đặc biệt là trên những nền tảng trực tuyến như Youtube, Instagram,…
Kỹ năng tối ưu hóa nội dung
Content Creator cũng cần biết cách đo lường và phân tích hiệu quả của nội dung thông qua các công cụ hỗ trợ như Google Analytics. Thông qua đó, họ có thể điều chỉnh, thay đổi chiến lược nội dung để có thể tối ưu hóa hiệu suất, giúp nội dung luôn đạt được kết quả tốt nhất.
Làm cách nào để trở thành Content Creator chuyên nghiệp
Để có thể trở thành một Content Creator chuyên nghiệp, bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng cùng cam kết từng bước thực hiện để có thể giúp bản thân phát triển.
Liên tục update thông tin mới
Việc đọc nhiều không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn giúp Content Creator khơi dậy khả năng sáng tạo. Chính vì vậy, việc không ngừng học hỏi và liên tục cập nhật xu hướng mới được xem là một điều bắt buộc mà một nhà sáng tạo nội dung phải có.
Sản xuất nội dung đều đặn
Công việc sáng tạo nội dung là công việc cần kết quả thực tế nên thực hành là yếu tố bắt buộc để thành công. Và để có thể đảm bảo nội dung được sản xuất đều đặn mà vẫn đảm bảo chất lượng, bạn cần rèn luyện cho mình tính kỷ luật cao cùng một danh mục công việc được đảm bảo hoàn thành mỗi ngày.
Tự đặt câu hỏi, phát triển tư duy sáng tạo
Việc thường xuyên đặt câu hỏi và tập suy nghĩ sáng tạo sẽ giúp bạn luôn tạo ra những nội dung mới mẻ, độc đáo và thu hút.
Chọn nền tảng phù hợp
Lựa chọn nền tảng phù hợp chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận được với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ nếu bạn muốn tập trung vào Content Video, Youtube sẽ là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu muốn tạo nội dung ngắn và trực quan, Tiktok sẽ là nền tảng tốt nhất.
Xem thêm: Khóa học quay dựng video bằng điện thoại
Tổng quan về môi trường làm việc của Content Creator
Hiện nay, có rất nhiều môi trường làm việc khác nhau dành cho các nhà sáng tạo nội dung số:
- Các công ty truyền thông và Marketing: Dạo một vòng quanh các trang tìm việc, bạn sẽ thấy rất nhiều công ty cùng các Agency đang tuyển dụng Content Creator để có thể sản xuất nội dung cho khách hàng của mình.
- Freelance Content Creator: Đây được xem là lựa chọn tốt nhất dành cho những ai vừa đam mê sáng tạo nội dung vừa yêu thích sự tự do không muốn bị ràng buộc vào công ty.
- Tổ chức phi lợi nhuận hoặc các Startup: Đây là không gian dành cho những người làm sáng tạo nội dung muốn tìm không gian để có thể thỏa sức thử nghiệm những ý tưởng mới.
Lộ trình phát triển của một Content Creator
Mặc dù hướng phát triển của Content Creator theo từng môi trường làm việc, lĩnh vực và mục tiêu cá nhân là khác nhau nhưng vẫn có một lộ trình phổ biến bao gồm các bước:
Content Creator Junior
- Kỹ năng: Các kỹ năng cơ bản như viết, chỉnh sửa hình ảnh/video, quản lý các trang mạng xã hội, có kiến thức về SEO, nghiên cứu từ khóa, biết dùng các công cụ sáng tạo (Photoshop, Canva,…)
- Nhiệm vụ chính: Sản xuất nội dung theo yêu cầu, hỗ trợ những chiến dịch tiếp thị, nghiên cứu và phân tích từ khóa để có thể tối ưu hóa nội dung .
- Mức lương: Thường giao động từ 8 – 12 triệu đồng/tháng.
Content Creator Senior
- Kỹ năng: Kỹ năng quản lý nội dung chất lượng cao, quản lý thời gian, khả năng phối hợp với các nhóm khác (Marketing, thiết kế, phát triển sản phẩm), khả năng tư duy chiến lược về nội dung, kỹ năng kể chuyện (Storytelling).
- Nhiệm vụ chính: Phụ trách dự án lớn, hướng dẫn các Content Creator Junior, tham gia lên ý tưởng và xây dựng chiến lược nội dung.
- Mức lương: Khoảng 12 – 15 triệu VNĐ/tháng tùy thuộc vào mức độ chuyên môn, kinh nghiệm.
Content Manager
- Kỹ năng: Quản lý đội ngũ, phân tích hiệu quả chiến dịch nội dung. Xây dựng chiến dịch dài hạn. Khả năng lãnh đạo, lập kế hoạch và phát triển ngân sách. Tiến hành việc nghiên cứu, phân tích các đối thủ cạnh tranh.
- Nhiệm vụ chính: Xây dựng, quản lý chiến dịch nội dung tổng thể, phối hợp các bộ phận liên quan để chạy các chiến dịch tiếp thị. Quản lý đội nhóm với các thành viên là Content Creator.
- Mức lương: Khoảng 25 – 40 triệu VNĐ/tháng
Content Director
- Kỹ năng: Quản lý nhiều dự án và đội nhóm, hiểu biết sâu rộng về thương hiệu và thị trường. Có khả năng đưa ra được quyết định chiến lược.
- Nhiệm vụ chính: Quản lý toàn bộ nội dung trong công ty. Xây dựng chiến lược dài hạn. Đảm bảo tạo nội dung chất lượng giúp thương hiệu phát triển bền vững. Phối hợp cùng các giám đốc khác để đồng bộ hóa chiến lược.
- Mức lương: Từ 40 – 80 triệu VNĐ/tháng tùy vào lĩnh vực và quy mô công ty.
Giám đốc Marketing (CMO) hoặc tự kinh doanh
- Kỹ năng: Quản lý chiến lược Marketing tổng thể, điều hành những nhóm lớn. Ra quyết định về chiến lược dùng để phát triển thương hiệu, sản phẩm.
- Nhiệm vụ chính: Điều phối và lãnh đạo toàn bộ chiến lược tiếp thị như quảng cáo, truyền thông, PR và nội dung. Tự quản lý hoặc mở công ty về nội dung, Marketing hoặc trở thành chuyên gia tư vấn.
- Mức lương: Từ 100 triệu đồng trở lên tùy theo quy mô, lợi nhuận của doanh nghiệp mà mức lương của một giám đốc Marketing có thể từ 100 triệu đồng trở lên.
Kết luận
Nếu là người đam mê sáng tạo số thì việc hiểu được Content Creator là gì cũng như biết cách phát triển thành người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp sẽ mang đến cho bạn cơ hội lớn về sự phát triển nghề nghiệp cùng mức lương đáng ngưỡng mộ.
Nếu đây là niềm đam mê và là con đường tương lai mà bạn muốn, hãy nghiên cứu thật kỹ bài viết này và tham khảo thêm một số bài viết liên quan từ IMTA, từng bước bắt đầu đầu triển khai thực hiện để có thể sớm đạt được mong muốn của mình nhé!