Nếu bạn là một doanh nghiệp, nhà bán hàng thì khái niệm Marketing Online là điều không thể bỏ qua trong thời kì 4.0, mọi thứ được kết nối với nhau thông qua mạng lưới Internet như hiện nay.

Marketing Online sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn kết nối đến những khách hàng tiềm năng ở bất cứ nơi đâu thông qua mạng lưới Internet toàn cầu, đáp ứng cho những hạn chế của phương pháp Marketing truyền thống như gửi thư giấy, tổ chức sự kiện, triển lãm, biển quảng cáo,…. Hãy cùng IMTA tìm hiểu về khai niệm Marketing Online là gì? Lợi ích? Các loại hình phổ biến, các bước xây dựng triển khai chiến dịch Marketing Online tiêu chuẩn, hiệu quả và một số thông tin hữu ích khác trong nội dung dưới đây.

1. Marketing Online là gì?

Marketing Online (tiếp thị trực tuyến) hay còn gọi là Internet Marketing là hình thức sử dụng các kênh hay công cụ trực tuyến như Website, mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok,…) và các ứng dụng trực tuyến để truyền tải nội dung, thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của bạn đến người dùng trong mạng lưới internet.

Marketing Online phù hợp với mọi mô hình doanh nghiệp bởi sự phổ biến của nó trong thời kỳ mạng lưới Internet ở khắp mọi nơi như hiện nay.  Đồng thời các công cụ tiếp thị trực tuyến cũng luôn được tối ưu giao diện, hiệu suất và trải nghiệm để đáp được ứng được xu hướng khách hàng và phù hợp mọi với loại hình doanh nghiệp lớn nhỏ.

Online Marketing

Khác với những hình thức Marketing Offline như báo in, radio, phát tờ rơi, tổ chức sự kiện,…chỉ tiếp cận đến nhóm khách hàng quy mô nhỏ thì Marketing Online lại tiếp cận được khách hàng ở phạm vi rộng lớn, có thể là toàn cầu thông qua các thiết bị có kết nối internet của người dùng như điện thoại, máy tính,…

Vì thế đây là một tiềm năng to lớn giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, quảng bá thương hiệu rộng rãi, thúc đẩy họ hành động, từ đó tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Để biết thêm về những tiềm năng to lớn mà Marketing Online mang lại, hãy đến với phần tiếp theo.

2. Tại sao marketing online cần thiết với doanh nghiệp

Hiện nay, phần lớn thời gian cho các hoạt động thường ngày của mọi người đều có kết nói với Internet từ làm việc cho đến giải trí. Vì thế mà cách tiếp cận người dùng thông qua Internet cũng mang lại nhiều lợi thế hơn cho doanh nghiệp:

  • Quảng bá thương hiệu rộng rãi:  Với quy mô phổ biến rộng lớn của Internet mà thương hiệu của bạn có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch của bạn, chỉ cần có kết nối Internet là người dùng của thể nhìn thấy và biết đến thương hiệu của bạn.
  • Tiếp cận khách hàng tìm năng: Dựa vào các dữ liệu phân tích người dùng của các nền tảng marketing online như nhân khẩu học, hành vi, vị trí địa lý,…mà nội dung tiếp thị có thể phân bố nhắm đến các đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Tối ưu chi phí marketing: Marketing Online có mức chi phí tối ưu hơn so với các hình thức Marketing truyền thống. Đối với phương pháp tiếp thị Online sẽ giúp bạn nhắm đến đối tượng chính xác với mục tiêu tiếp cận của bạn, lượt tiếp cận nhiều và rộng rãi, từ đó mà tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn. Đối với phương pháp tiếp thị Offline (ví dụ như tổ chức buổi thuyết trình) thì bạn có thể mất một khoảng chi phí cho viết thuê không gian tổ chức, trang trí, và số lượng tiếp cận khá giới hạn.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Nhờ và các dữ liệu phân tích nhân khẩu học, hành vi của người dùng mà tiếp thị của bạn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Thúc đẩy khách hàng tương tác, hành động đăng ký, mua hàng,…
  • Tương tác, hỗ trợ khách nhanh chóng: Tiếp thị trên nền tảng trực tuyến giúp bạn chăm sóc, trao đổi trực tiếp với khách hàng nhanh chóng ở bất cứ noi đâu, chỉ cần có kết nối Internet.
  • Phân tích, đo lường hiệu suất: Các công cụ phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn phân tích thông tin thị trường cùng ngành, thông tin đối thủ, khách hàng hay hiệu suất của chiến dịch bạn đang triển khai. Để từ đó có thể lên kế hoạch triển khai và điều chỉnh chiến dịch Marketing Online tối ưu nhất.
Các hình thức Marketing Online

2 nền tảng lớn thế giới Google & Facebook cho hiệu quả rất tốt bởi vì tính cá nhân hóa cho người sử dụng. Giúp bạn marekting vào đúng đối tượng (Audience). Các mạng quảng cáo tại Việt Nam hiện nay đa phần là mạng hiển thị.

Trong khóa học marketing online tại IMTA có dạy chuyên sâu 2 nền tảng này. Áp dụng chúng làm sao tiết kiệm và hiệu quả. Bởi vì chọn đúng nền tảng, chọn đúng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tăng sự hiệu quả rất nhiều.

3. Các Hình Thức Marketing Online?

3.1 Content Marketing

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị để thu hút, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị nội dung kết nối với khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích, giải đáp những thắc mắc hay nội dung mà khách hàng đang quan tâm. Nội dung có thể là blog, video, hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội, sách điện tử, podcast,….

Marketing Online với bằng Content

Những nội dung truyền tải tiếp cận khách hàng được chia sẻ trên Website, cộng đồng hay trên các trang mạng xã hội.

Bài viết này cũng được xem là một Content Marketing để chia sẽ kiến thức hữu ích về Marketing Online cho người đọc. Để hiểu sâu và biết cách lên chiến lược triển khai cho doanh nghiệp mình, bạn có thể tham gia khóa học Content Marketing – Sáng tạo nội dung tăng chuyển đổi tại IMTA. 

3.2 Social Media Marketing (SMM)

Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) là hình thức tiếp thị trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, Twitter,… nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ hay truyền tải nội dung tin đến khách hàng.

Chiến lược SMM là việc tạo ra nội dung bài viết, hình ảnh, video, trên trang cá nhân, hội nhóm, quảng cáo có trả phí,… để thu hút sự chú ý của người dùng, tăng cường tương tác, xây dựng mối quan hệ, và tăng doanh số bán hàng. Marketing tối ưu các trang mạng xã hội không trả phí còn được gọi là Social Media Optimization (SMO)

Marketing trên các social lớn như Facebook, Twetter, Instagram,...

Ngoài ra triển khai nội dung trên Social để tăng lượng truy cập (traffic) tự nhiên trên website của bạn. Đây cũng là một cách tối ưu SEO giúp tăng thứ hạng website trong trang kết quả tìm kiếm.

3.3 Search Engine Optimization (SEO)

SEO còn được gọi là tối ưu công cụ tìm kiếm là các hoạt động tối ưu trang web (onpage, offpage, tối ưu tốc độ trải nghiệm website,…) để đưa trang web xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc, Youtube,….

Dựa vào những những thuật toán đánh giá xếp hạng của công cụ tìm kiếm mà website của bạn sẽ được xếp hạng (Ranking) trong trang kết quả. Vị trí càng cao thì tỷ lệ người dùng truy cập trang web của bạn càng cao.

Ưu điểm của SEO Website là chi phí thấp, độ bền vững lâu dài, và nhận được nguồn traffic tự nhiên có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nhược điểm là cần đầu tư thời gian, nguồn lực triển khai và độ cạnh tranh cao.

SEO - tối ưu công cụ tìm kiếm

Ngoài cách tối ưu website của bạn để đạt được vị trí cao trên trang SERP thì chạy quảng cáo cũng giúp bạn đạt được điều đó một cách nhanh chóng, hiệu quả. Phương pháp này gọi là Paid Advertising.

3.4 Paid Advertising (quảng cáo trả phí)

Paid Advertising là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp hay người dùng phải trả phí để quảng cáo tiếp cận đến mục tiêu chính xác và mang lại kết quả nha chóng.

Mục đích quảng cáo có trả phí là tăng lượt truy cập, tương tác hay chuyển đổi trên nền tảng quảng cáo tương ứng như Google, Facebook, Tiktok,…

Ưu điểm quảng cáo có trả phí là giúp cho bạn đạt được kết quả nhanh chóng, tiếp cận đến đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng. Nhược điểm là chi phí cao hơn so với SEO và sẽ ngưng quảng cáo khi bạn ngưng trả phí. Bạn nên cân nhắc về ngân sách để triển khai chiến lược quảng cáo nào cho hiệu quả.

3.5 Email Marketing

Email Marketing là hoạt động tiếp thị trên nền tảng Email, các doanh nghiệp sẽ gửi nội dung thông điệp của mình đến danh sách khách hàng mà họ thu thâp được thông qua Email.

Đây là hình thức tiếp thị mạnh mẽ giúp cho các doạnh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó mang lại chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Nội dung gửi đến khách hàng có thể là giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, cập nhật thông tin, chương trình khuyến mãi, gửi file phương tiện, quà tặng,…

Nhược điểm của phương pháp tiếp thị qua Email là cần có tài sản tiếp thị, nghĩa là cần có danh sách email khách hàng mà bạn thu thập được thông qua các hình thức khác như điền form đăng ký trên website, social,…. Phương pháp này còn gây khó chịu với những người dùng không quan tâm hoặc đã hết quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn được và được cho là mail rác (spam).

3.6 Affiliate Marketing

Affiliate Maketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết là hoạt động mà bạn quảng bá sản phẩm của một công ty khác (merchant) thông qua liên kết được đặt trên các kênh trực tuyến như Website, Social, Email,…. Khi người dùng truy cập vào liên kết của bạn và thực hiện mua hàng thành công thì bạn sẽ nhận được mức hoa hồng (commission) tương ứng cho mỗi lần chuyển đổi.

Đây là cách kiếm tiền miễn phí, bạn không cần phải đầu tư chi phí cho sản phẩm hay có sản phẩm riêng của mình. Việc của bạn là triển khai chiến lược Marketing Online để mang lại chuyển đổi nhiều nhất cho sản phẩm khách hàng mà bạn tiếp thị. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không dễ, đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm vì độ phổ biến và cạnh tranh khá cao hiện nay.

4. 7 Bước xây dựng chiến lược Marketing online

Tùy vào lĩnh vực, thời gian và mục tiêu của doanh nghiệp mà có những chiến lược Marketing Online khác nhau. Nhưng chung quy,  để xây dựng một chiến lược Marketing Online tổng thể đều trải qua 7 bước tiêu chuẩn sau:

Bước 1: Phân tích thị trường, đối thủ
  • Hiểu rõ về thị trường mục tiêu là nền móng để bạn có thể đo lường và có hướng triển khai cho chiến dịch của mình. Xác định mục tiêu đối tượng nhắm đến là ai, ở đâu, các yếu tố nhân khẩu học, và nhu cầu của họ.
  • Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của mình. Phân tích chiến lược mà đối thủ đang triển khai. Từ đó đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình so với đối thủ cạnh tranh, cũng như những cơ hội và thách thức mà bạn cần đối mặt trong thị trường.
Bước 2: Xác định mục tiêu chiến lược
  • Mục tiêu chiến lược là những mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn đạt được, đó có thể là tăng nhận thức thương hiệu, tăng lượng truy cập Website, tăng tương tác, chuyển đổi,…
  • Xác định mục tiêu chiến lược cụ thể, rõ ràng, thực tế, có thể đo lường được giúp bạn lên kế hoạch triển khai cho từng giai đoạn ,tối ưu được thời gian, giảm rủi ro và chi phí.
Bước 3: Chọn hình thức triển khai Marketing Online
  • Dựa vào đối tượng mục tiêu, mục tiêu chiến lược, lĩnh vực ngành hàng và các hình thức triển khai của đối thủ mà bạn chọn ra các kênh triển khai phù hợp. Một số nền tảng triển khai Marketing hiệu quả hiện nay như Google, Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Twitter, các sàn thương mại,…
  • Bạn có thể kết hợp đa kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn.

Bước 4: Đặt ngân sách triển khai

  • Đặt ngân sách triển khai tổng thể, chi tiết cho từng loại hình và giai đoạn triển khai để có thể đo lường hiệu quả chiến dịch, điều chỉnh tối ưu ngân sách.
  • Cần theo dõi thường xuyên và điều chỉnh linh hoạt đảm bạo chất lượng triển khai chiến dịch.
  • Nên có một khoảng ngân sách dự phòng cho những trường hợp phát sinh không có trong kế hoạch.
Bước 5: Xây dựng nội dung, thông điệp truyền tải
  • Nội dung, thông điệp truyền tải là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng biết được bạn là ai, sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì, lý do nên chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn và giúp giữ chân được khách hàng khi tiếp cận.
  • Nội dung phải thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, gây sự tò mò quan tâm và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bước 6: Thực hiện chiến dịch Marketing Online

  • Bắt đầu triển khai chiến lược Marketing Online bám sát theo kế hoạch, thời gian, ngân sách,…
  • Theo dõi kết quả thường xuyên. Cập nhật và đánh giá độ hiệu quả để có kế hoạch thay đổi tối ưu.

Bước 7: Theo dõi và cập nhật chiến lược

  • Sử dụng các công cụ phân tích, báo cáo kết quả như Google Analytics, Facebook Insights,… để theo dõi kết quả cho chiến dịch triển khai tương ứng.
  • Phân tích và đánh giá độ hiệu quả để điều chỉnh chiến dịch đạt đúng với mục tiêu đã đặt ra của doanh nghiệp.

Để có một chiến lược Marketing Online hiệu quả cần xác định được mục tiêu chính xác, hiểu về đối tượng mục tiêu, chọn kênh Marketing Online phù hợp, tạo nội dung thu hút và thường xuyên theo dõi, đo lượng độ hiệu quả của chiến dịch để điều chỉnh tối ưu nhất. Tiếp theo đây IMTA sẽ giới thiệu bạn 5 kênh truyền thông phổ biến nhất hiện nay.

5. Các công cụ Marketing Online phổ biến

 Hiện nay, có rất nhiều công cụ phục vụ Marketing Online.

Đối với công cụ Marketing Online có trả phí, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả nhưng đồng thời cũng chi trả một khoản chi phí tương ứng.

Đối với  công cụ Marketing Online miễn phí bạn vẫn có thể phải mất chi phí cho nguồn lực, thuê các công cụ hỗ triển khai,… nhưng không đáng kể so với Marketing có trả phí. Tuy nhiên, với công cụ miễn phí thì bạn cần đậu tư về thời gian, công sức nhiều hơn. Ưu điểm của cách này là sự bền vững, tối ưu ngân sách.

Sau đây là một số công cụ Marketing Online có phí và miễn phí phổ biến nhất hiện nay:

5.1 Công cụ tìm kiếm Google

Theo phân tích của Blog Hubspot, ước tính có khoảng 99000 lươc truy vấn tìm kiếm trên Google mỗi giây, tương đương Google phải xử lý 8,5 tỷ lược tìm kiếm mỗi ngày (số liệu năm 2023). Trung bình mỗi người sẽ thực hiện tìm kiếm trên Google 3-4 lần mỗi ngày. Độ phổ biến và hữu ích của công cụ này đã chiếm 92% thị phần công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới (xếp theo sau là Bing, Yahoo,).

Đây là một trong những công cụ tốt nhất để làm marketing online. Cho phép bạn triển khai tiếp thị miễn phí (triển khai SEO) và có phí (chạy quảng cáo Google Ads).

Google cung cấp các công cụ hỗ trợ phân tích và quảng cáo cáo mạnh mẽ như Google Analitic, Google Tag Manager, Google Keywordplanner,… Giúp bạn phân tích và lên chiến dịch triển khai rõ ràng, nhắm đến đối tượng mục tiêu tốt và tăng chuyển đổi.

Công cụ Google Ads

Ngoài hệ sinh thái Google tìm kiếm, chúng ta còn biết thêm về Youtube – một nền tảng tìm kiếm và hiển thị video lớn nhất hiện nay hay Google Map, Email. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp SEO, Google Ads và Youtube cho Marketing Online hiệu quả hơn.

5.2 Facebook (Meta)

Facebook là một nền tảng hiển thị phổ biến với hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến thời điểm 2024 và vẫn không ngừng tăng.

Tiếp thị trên Facebook là một điều lý tưởng giúp bạn kết nối với người dùng đông đảo ở khắp nơi trên thế giới. Nền tảng này còn giúp bạn tiếp cận đến đúng đối tượng tìm năng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình, dựa vào những dữ liệu phân tích người dùng như hành vi, vị trí, nhân khẩu học,…

Bạn có thể tiếp thị miễn phí trên Facebook để thu hút tương tác, xây dựng thương hiệu hoặc chạy quảng cáo (Facebook Ads) để tăng tiếp cận đối tượng mục tiêu, tăng tương tác hay chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Facebook cung cấp công cụ phân tích khách hàng (Facebook Insighs) hay công cụ quảng cáo để hỗ trợ lên chiến dịch quảng cáo được dễ dàng quản lý và tối ưu.

Nền tảng Facebook Ads

Ngoài Facebook, trong hệ sinh thái của Meta còn có Messenger, Instagram, Whatapp cũng thuộc top đầu những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể kết hợp Marketing để đạt được hiệu quả cao hơn. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp Facebook và Google trong Google Tag Manager để quảng cáo theo đuổi khách hàng tiềm năng dựa vào hành vi.

5.3 Tiktok

Đây là một nền tảng mạng xã hội với định dạng nội dung video ngắn. Vừa mới ra mắt vào năm 2016 tại Trung Quốc và mở rộng toàn cầu năm 2018 nhưng Tiktok đã cho thấy sự ưa chuộng của người dùng và phổ biến khi có đến hơn 1,5 ty người dùng hoạt động mỗi tháng (2024) và tốc độ tăng nhanh chóng.

Tiktok cho phép bạn đăng các video ngắn để truyền tải nội dung trong xu hướng xã hội nhanh, đủ, tiện lợi. Bạn có thể Marketing trên bằng cách quảng bá thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, đăng tải nội dung thu hút khách hàng, livestream bán hàng trên tiktok.

Ngoài ra Tiktok còn cho phép bạn chạy quảng cáo có trả phí đề tối ưu thời gian và hiệu quả, nhắm đến đối tượng mục tiêu.

Marketing Online trên Tiktok

5.4 Zalo

Zalo là nền tảng nhắn tin trực tuyến phổ biến với hơn 75 triệu người dùng tính đến đầu năm 2024, vượt mặt Facebook Messenger tại thị trường Việt Nam.

Bạn có thể gửi tin nhắn tự động đến khách hàng tìm năng, chăm sóc khách hàng nhanh chóng, đăng nội dung thông tin trong trang hiển thị, hay thực hiện bán hàng trong zalo shop và còn nhiều tính năng mà Zalo có tích hợp khác.

Ưu điểm của Marketing trên Zalo là sự bảo mật, tiện lợi và an toàn. Nhưng cũng có nhiều điểm hạn chế như tiếp cận không nhiều, chỉ tương tác với khách hàng trong danh sách bạn bè hoặc tính năng zalo shop còn chưa phổ biến và quy mô chỉ trong thị trường Việt Nam.

Công cụ Zalo Marketing

5.5 Một số nền sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là tổng hợp nhiều nhà bán hàng đăng ký bán hàng. Khách hàng có thể tìm và so sánh sản phẩm mà họ mong muốn.

Bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách đưa hình ảnh nội dung bắt mắc, thu hút khách hàng, live stream, chương trình khuyến mãi,… tạo sự uy tín bằng nội dung, dánh giá sản phẩm..

Một số sàn thương mại phổ biến tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, Taobao, Alibaba,…

6. Những hạn chế của Marketing Online cần chú ý khi triển khai

Bên cạnh những tiềm năng to lớn mà Marketing Online mang lại, những khó khăn rủi ro gặp phải trong quá trình lên chiến dịch và triển khai cũng không hề dễ dàng

Độ cạnh tranh cao: 
  • Thị trường Online ngày càng bão hòa. Với tiềm năng lớn mà Marketing Online mang lại thì nó cũng thu hút nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển mô hình triển khai Marketing từ phần lớn Offline sang Online.
  • Đòi hỏi doanh nghiệp bạn phải phân tích kỹ về thị trường, đối thủ. Nội dung sáng tạo để nổi bậc hơn trong môi trường cạnh tranh.
Yêu cầu kỹ thuật cao: 
  • Xu hướng xã hội thay đổi liên tục, đòi hỏi các công cụ Marketing Online cũng thay đổi thuật toán và cách tiếp cận người dùng liên tục. Thành thạo các công cụ, nền tảng và kỹ thuật marketing online là điều cần thiết để triển khai chiến dịch thành công.
  • Yêu cầu kiến thức về lập trình, thiết kế web, SEO, SEM, phân tích dữ liệu,… có thể khiến doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn.
  • Muốn triển khai được một chiến lược hiệu quả, yêu cầu bạn phải nắm rõ kiến thức, nắm rõ thị trường đối thủ, cập nhật kiến thức liên tục để có thể triển khai đúng hướng, đúng mục tiêu.
Rủi ro chi phí đầu tư
  • Chi phí cho quảng cáo, công cụ, nhân sự,… có thể tốn kém, đặc biệt cho các chiến dịch quy mô lớn.
  • Nguy cơ lãng phí ngân sách nếu chiến dịch không hiệu quả hoặc do thiếu kinh nghiệm quản lý tài chính.
  • Các chiến dịch quảng cáo có độ cạnh tranh cao cũng đi kèm với giá thầu cạnh tranh cao
Khả năng theo dõi và đo lường
  • Mặc dù có nhiều công cụ phân tích trực tuyến, nhưng việc đo lường hiệu suất vẫn có thể phức tạp và khó khăn.
  • Nếu dữ liệu phân tích không chuẩn xác có thể dẫn đến chiến lược không hiệu quả và khó khăn trong việc đạt mục tiêu mong muốn.
Khó khăn trong việc kiểm soát
  • Môi trường online biến đổi nhanh chóng với sự xuất hiện liên tục của các nền tảng và xu hướng mới.
  • Khó khăn trong việc kiểm soát tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch, như hành vi người dùng, thuật toán của các nền tảng,…
Đánh giá tiêu cực
  • Việc Marketing Online cũng giống phụ vụ khách hàng trong môi trường trực tuyến. Mọi thông tin thường được công khai và dễ dàng tiếp cận với người dùng nên những đánh giá thường ảnh hưởng theo số đông khách hàng và khó kiểm soát.
  • Chẳng may bạn làm một khách hàng không hài lòng và để lại đánh giá tiêu cực thì điều đó có thể làm cho những khách hàng tiếp theo đánh giá không tốt về thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn và nghiêm trọng hơn là tấn công tiêu cực làm cho doanh nghiệp phải đi xuống. Không ít doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì lý do này.
Thay đổi theo xu hướng
  • Ngành marketing online luôn thay đổi với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật liên tục các xu hướng mới nhất.
  • Nguy cơ lỗi thời nếu không thích nghi kịp thời với những thay đổi trong thị trường và hành vi người dùng.

7. Sự khác nhau giữa Marketing Online và Digital Marketing là gì?

Digital Marketing và Marketing Online là không giống nhau. Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn 2 khái niệm này là một.

Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là một khái niệm rộng hơn, bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị sử dụng công nghệ kỹ thuật số để kết nối với khách hàng tiềm năng. Các kênh kỹ thuật số này có thể bao gồm: truyền số, radio, báo đài, website, mạng xã hội, email, SMS…

Marketing Online (Tiếp thị trực tuyến) là một tập con của Digital Marketing, tập trung vào việc sử dụng internet để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các kênh triển khai Marketing Online yêu cầu kết nối Internet như: Website, mạng xã hội, thư hiện tử,…

Để phân biệt rõ hơn về khai niệm và chứa năng của Digital Marketing và Marketing Online, bạn hãy tham khảo thêm bài viết Sự Khác Nhau Giữa Digital Marketing Và Online Marketing

8. Khóa học Marketing Online – IMTA giúp đẩy mạnh chuyển đổi, hiệu quả

Chiến lược marketing đúng là bài toán khó cho bất kỳ người nào muốn theo ngành này nếu như chúng ta trái ngành, chúng ta chưa được đào tạo bài bản cũng như thực chiến.

Khóa học Marketing Online tại IMTA sẽ giúp bạn thành thạo kỹ năng chạy quảng cáo tập trung vào 2 nền tảng lớn nhất hiện nay là Google và Facebook. 80% thời gian học bạn sẽ được thực hành trực tiếp trên chính dự án của mình, được các giảng viên hỗ trợ trực tiếp điều chỉnh, tối ưu chiến dịch của bạn.

Ngoài ra trong những buổi học bạn còn được tham khảo các dự án thành công thực tế từ giảng viên được triển khai tại các doanh nghiệp lớn. Tham gia khóa học Markting Online cơ bản & nâng cao tại IMTA liên hệ:

Công ty TNHH IMTA

 

 

Digital Marketing IMTA Digital MarketingTổng quan về Marketing Online: định nghĩa, hình thức, xây dựng chiến lược, công cụ