Không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, một kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới còn giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, tạo sự khác biệt và đảm bảo sản phẩm mới tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp chọn đúng Platform để tiết kiệm chi phí marketing và có thể ra được chuyển đổi, đơn hàng nhiều nhất có thể.

Trong bài viết này, IMTA sẽ cùng bạn khám phá chi tiết cách lập một kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho sản phẩm mới.

Khái niệm về kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới?

Kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới là một tài liệu chiến lược mô tả chi tiết những bước mà bạn cần thực hiện để giới thiệu và tiếp thị sản phẩm mới ra thị trường. Nó bao gồm việc xác định mục tiêu, phân tích thị trường, xây dựng chiến lược quảng bá và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing.

Vai trò của kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Lên kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới đóng vai trò chiến lược trong việc giúp sản phẩm mới tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như đạt được mục tiêu kinh doanh. Một số lý do quan trọng khiến bạn sẽ không thể bỏ qua bản kế hoạch này có thể kể đến như:

Vai trò của kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới
Vai trò của kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới
  • Giảm thiểu rủi ro thất bại: Giúp doanh nghiệp dự đoán được những thách thức từ đó chuẩn bị các giải pháp ứng phó, giảm thiểu khả năng thất bại.
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Cung cấp cho bạn một chiến lược rõ ràng để có thể định vị sản phẩm, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và thu hút chú ý của khách hàng.
  • Tối ưu hóa nguồn lực: Là cơ sở để doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Tập trung vào những hoạt động mang đến lợi ích lớn nhất.
  • Định hướng rõ ràng cho đội ngũ: Hướng dẫn toàn bộ đội ngũ hoạt động đồng bộ góp phần vào mục tiêu chung.
  • Đo lường và cải thiện hiệu quả: Giúp bạn có thể nắm được các chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) ngay từ đầu. Từ đó, điều chỉnh kế hoạch để cải thiện hiệu quả hoạt động và tối đa hóa lợi nhuận.
  • Xây dựng nền tảng cho thương hiệu: Giúp xây dựng thông điệp nhất quán, tạo niềm tin với khách hàng và khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường.

Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới cần chuẩn bị những gì?

Để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, khi lập bản kế hoạch Marketing, bạn sẽ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng từ phân tích thị trường đến định hướng chiến lược. Quá trình này bao gồm:

Xây dựng bản kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới cần chuẩn bị những gì?
Xây dựng bản kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới cần chuẩn bị những gì?

Executive Summary

Đây là phần cung cấp cái nhìn tổng quát về việc xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới bao gồm mục tiêu chính, những chiến lược cốt lõi cũng như kết quả kỳ vọng. Qua đó, giúp ban lãnh đạo cùng các bên liên quan có thể nắm bắt được nội dung và mục tiêu của kế hoạch.

Current Marketing Situation

Trong phần này, bạn sẽ phân tích toàn diện về bối cảnh hiện tại để có thể hiểu rõ về điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội của doanh nghiệp. Đó là các thông tin về phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu.

Opportunities and Issue Analysis

SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) được đánh giá là mô hình cơ bản nhất giúp bạn phân tích được cơ hội và vấn đề của một doanh nghiệp. Trong đó:

  • Strengths (Điểm mạnh): Lợi thế cạnh tranh, sản phẩm/dịch vụ độc đáo.
  • Weakness (Điểm yếu): Những hạn chế về nguồn lực, kinh nghiệm.
  • Opportunities (Cơ hội): Thị trường mới, nhu cầu người tiêu dùng tăng.
  • Threats (Thách thức): Sự cạnh tranh, thay đổi xu hướng tiêu dùng.

Objectives

Không phải chỉ là những con số mà bạn mong muốn sẽ đạt được, mục tiêu được đề ra trong kế hoạch Marketing cho một sản phẩm mới cần phải cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn hoàn thành.

Marketing Strategy

Đây là phần quan trọng hàng đầu và cũng là trung tâm của kế hoạch, giúp định hướng cách doanh nghiệp tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng của mình. Đó có thể là làm nổi bật giá trị cốt lõi và điểm khác biệt trong sản phẩm, lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp hay định giá cạnh tranh hoặc theo giá trị sản phẩm mang lại.

Action Program

Đây là bước mà doanh nghiệp sẽ chi tiết hóa từng hoạt động marketing như: Chạy quảng cáo Facebook, Tiktok hay Instagram để thu hút khách hàng mục tiêu. Mời những người có sức ảnh hưởng để giới thiệu sản phẩm hay ra mắt các sản phẩm qua những sự kiện offline hoặc livestream.

Project Profit and Loss Statement

Đây là phần mà bạn sẽ dự toán tài chính của kế hoạch bao gồm: Chi phí ngân sách cho quảng cáo, sản xuất nội dung, nhân sự,… Mức doanh thu kỳ vọng đến từ sản phẩm bán ra cũng như ước tính lãi ròng sau khi đã trừ đi mọi chi phí.

Controls

Đặt ra những chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) như lượng khách hàng tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi, số đơn hàng thực tế,… để có thể theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả của chiến lược.

Quy trình 6 bước lập kế hoạch Marketing Online cho sản phẩm mới

Sau khi đã hoàn thiện các bước chuẩn bị, việc tiếp theo bạn cần làm là triển khai kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới theo những bước cực kỳ cơ bản nhưng lại vô cùng quan trọng dưới đây:

Quy trình 6 bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới
Quy trình 6 bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Hiểu rõ về sản phẩm

Việc hiểu rõ sản phẩm mà mình sắp tung ra thị trường là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong cách lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới. Bạn cần hiểu rõ về tính năng và công dụng, giá trị khác biệt (Unique Selling Proposition – USP) cũng như vòng đời của sản phẩm.

Ví dụ: Nếu đang kinh doanh một cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc da, bạn có thể nhấn mạnh USP là “chiết xuất tự nhiên 100%, an toàn cho làn da nhạy cảm.

Xác định khách hàng mục tiêu

Việc nắm được thông tin về khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu hóa được chiến lược tiếp cận của mình. Chính vì vậy, hãy nắm rõ các thông tin như độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen mua sắm cũng như vấn đề mà họ đang gặp phải có thể được giải quyết thông qua sản phẩm của bạn.

Ví dụ: Tiếp tục ví dụ ở trên, đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là phụ nữ trong độ tuổi từ 25 – 40 và đang quan tâm đến những sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ tự nhiên.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Dù là kinh doanh bất kì sản phẩm gì thì bạn sẽ luôn có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp. Việc phân tích đánh giá sẽ giúp bạn hiểu rõ cũng như biết cách mà mình có thể thực hiện để vượt qua họ.

Một số vấn đề mà bạn sẽ cần phải biết như: So sánh tính năng, giá cả và dịch vụ, cách đối thủ quảng bá sản phẩm, những kênh họ đang sử dụng và mức độ hiệu quả. Từ đó, xác định điểm yếu hoặc khoảng trống mà bạn có thể khai thác.

Ví dụ: Nếu đối thủ đang tập trung chủ yếu vào bán hàng trực tuyến, bạn có thể kết hợp giữa việc bán trực tuyến và tổ chức những sự kiện trải nghiệm sản phẩm nhằm tạo cho mình lợi thế cạnh tranh.

Xác định mục tiêu cụ thể

Như đã đề cập ở trên, mục tiêu được đưa ra khi thực hiện kế hoạch Marketing là phải cụ thể, đo lường được, khả thi, liên quan và có thời hạn (Mục tiêu SMART).

Ví dụ: Bạn có thể đặt cho mình mục tiêu là bán được 1.000 sản phẩm trong vòng 3 tháng đầu tiên.

Lựa chọn công cụ và mô hình lập kế hoạch Marketing

Việc sử dụng những công cụ như Google Analytics, Facebook Ads Manager để đo lường hiệu quả và các mô hình Marketing như mô hình 4P (Product, Price, Place, Promotion), phễu marketing sẽ giúp bạn xây dựng được cho mình một chiến lược bài bản hơn.

Ví dụ:Bạn có thể chạy quảng cáo Facebook Ads nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và dùng Email Marketing để chăm sóc các khách hàng tiềm năng.

Ngân sách chi kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Ngân sách là yếu tố quan trọng nhất quyết định quy mô cùng cách thức triển khai kế hoạch. Chính vì vậy, để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ cần:

  • Xác định tổng ngân sách: Lập danh sách những chi phí dự kiến như quảng cáo, sự kiện, nhân sự và công cụ.
  • Phân bổ hợp lý: Dành ngân sách lớn hơn cho những kênh chiến lược có tiềm năng mang đến kết quả cao.
  • Theo dõi và điều chỉnh: Liên tục kiểm tra hiệu quả chi tiêu để có thể tối ưu hóa ngân sách.

Ví dụ: Bạn có thể dùng 50% ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, 30% cho việc tổ chức sự kiện và 20% cho quá trình sản xuất nội dung.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung được cách làm thế nào để lập một kế hoạch Marketing cho sản phẩm hiệu quả hay muốn học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước. Tham gia ngay khóa học Digital Marketing Online TPHCM cơ bản và chuyên sâu để được đào tạo các kiến thức mới nhất từ những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nhé!

Kết luận

Có thể thấy rằng, kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới không chỉ là công cụ cần thiết giúp cho doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình ra thị trường mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Nhờ một kế hoạch Marketing hiệu quả, được xây dựng bài bản và chi tiết, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu doanh thu, gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tạo lòng trung thành từ khách hàng.

Digital Marketing IMTA Digital Marketing6 Bước lập Kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới