Khi bạn nắm được các hình thức Digital Marketing và ưu nhược điểm của từng loại hình sẽ giúp bạn lựa chọn đúng kênh marketing phù hợp với từng loại sản phẩm. Có nhiều hình thức Digital Marketing bao gồm như: Mạng xã hội (Social Marketing); nền tảng tìm kiếm (Search Engine), Email marketing, Mobile Marketing, Content Marketing, Quảng cáo, tiếp thị liên kết…
IMTA sẽ cùng bạn khám phá chi tiết các hình thức Digital Marketing phổ biến nhất, phân tích về ưu – nhược điểm cùng các ví dụ thực tế giúp bạn hiểu thêm về chúng.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là việc dùng những nền tảng, công cụ cùng chiến lược tiếp thị trực tuyến nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ cũng như là thương hiệu. Đây được đánh giá là phương pháp giúp tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu cực kỳ hiệu quả thông qua những kênh kỹ thuật số như Website, mạng xã hội, email và công cụ tìm kiếm.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Tổng hợp những hình thức Digital Marketing phổ biến nhất
Trên thực tế, mỗi hình thức Digital Marketing đều có những thế mạnh cùng hạn chế riêng phù hợp với từng mục đích cũng như đối tượng khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ từng hình thức để có thể xây dựng chiến lược tổng thể dựa trên lợi thế của từng kênh nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.
Social Media Marketing (Phương thức tiếp thị truyền thông xã hội)
Social Media Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến tập trung khai thác sức mạnh của những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… thông qua một số hình thức như hình ảnh, video, bài viết hay livestream, doanh nghiệp có thể kết nối và tương tác trực tiếp với khách hàng của mình.
Ví dụ: Một thương hiệu thời trang dùng Instagram Reels để quảng bá bộ sưu tập mới của mình hay cũng có thể kết hợp với hashtag để có thể tăng mức độ nhận diện.
Ưu điểm:
- Chi phí hợp lý: Việc tạo tài khoản và đăng nội dung là hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần thanh toán chi phí khi chạy các chiến dịch quảng cáo.
- Tương tác trực tiếp: Doanh nghiệp có thể tiếp nhận và phản hồi trực tiếp những bình luận từ khách hàng.
- Khả năng nhắm mục tiêu: Có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo dựa trên những yếu tố như nhân khẩu học, sở thích, hành vi.
Nhược điểm:
- Cạnh tranh cao: Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng trên các trang mạng xã hội là cực kỳ gây gắt.
- Khủng hoảng truyền thông: Những bình luận tiêu cực có thể dễ dàng lan truyền nhanh chóng nếu không kịp thời xử lý.
- Khó tiếp cận đúng mục tiêu: Ưu điểm của nền tảng quảng cáo mạng xã hội là tiếp cận được đối tượng khá rộng, tuy nhiên để tiếp cận chính xác như nền tảng tìm kiếm thì rất khó, vốn dĩ nền tảng tìm kiếm người dùng gõ từ khóa nên việc đúng insight khách hàng là ổn nhất.
Search Engine Marketing (SEM – Hình thức tiếp thị trên công cụ tìm kiếm)
SEM là hình thức Digital Marketing gồm hai phần chính gồm SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và quảng cáo PPC (Pay-Per-Click). Nếu SEO tập trung vào việc cải thiện nội dung, kỹ thuật để có thể tăng xếp hạng tự nhiên thì các hình thức PPC như Google Ads sẽ giúp đưa Website lên TOP kết quả tìm kiếm ngay lập tức.
Ví dụ: Một trung tâm Tin học chạy Google Ads cho từ khóa “Đào tạo tin học chuyên nghiệp”, nhằm đảm bảo từ khóa sẽ xuất hiện trên trang đầu kết quả tìm kiếm.
Ưu điểm:
- Hiệu quả nhanh (PPC): Nhanh chóng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với người dùng có nhu cầu.
- Đúng đối tượng: Hiên nay nền tảng SEM là nền tảng đúng nhu cầu khách hàng nhất, bởi dĩ người dùng phải gõ từ khóa nên họ đã có nhu cầu đúng.
- Lợi ích lâu dài (SEO): Có thể mang lại lưu lượng truy cập ổn định mà không tốn chi phí.
Nhược điểm:
- Chi phí cao (PPC): Từ khóa cạnh tranh có thể tiêu tốn khoản ngân sách rất lớn.
- Đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao (SEO): Để đạt hiệu quả tốt nhất, người làm SEO phải biết các kiến thức, kỹ năng cần thiết về các công cụ, nền tảng.
Bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo SEO website tại IMTA nhé!
Email Marketing (Hình thức tiếp thị thông qua qua Email)
Email Marketing là hình thức Digital Marketing thường được dùng để gửi bản tin, ưu đãi khuyến mãi hay cập nhật những thông tin quan trọng đến khách hàng. Một số công cụ phổ biến có thể kể đến như Mailchimp, HubSpot hay ActiveCampaign.
Ví dụ: Một Spa gửi Email chúc mừng sinh nhật đến khách hàng của mình kèm voucher giảm giá 20%. Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà còn khuyến khích họ đến trải nghiệm dịch vụ tại spa.
Ưu điểm:
- Cá nhân hóa dễ dàng: Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh nội dung dựa theo sở thích, hành vi của từng khách hàng.
- Chi phí thấp: Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về ngân sách.
- Dễ đo lường: Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ việc đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing thông qua các chỉ số như: Tỷ lệ mở, nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi,…
Nhược điểm:
- Nguy cơ bị bỏ qua lớn: Nếu Email của bạn không đủ sức hấp dẫn, khả năng bị khách hàng bỏ qua hoặc xóa là rất lớn.
- Yêu cầu danh sách Email chất lượng: Để đạt được hiệu quả tối ưu, danh sách khách được cung cấp cần đảm bảo thu thập một cách hợp lệ và chính xác.
- Gây khó chịu cho người nhận email: Nếu bạn gửi email marketing với tần suất lớn thì người dùng sẽ rât khó chịu bởi vì đầy hộp mail của họ, cùng với đó là học sẽ cảm thấy bạn đang bị spam.
Mobile Marketing (Hình thức tiếp thị di động)
Mobile Marketing là hình thức được triển khai thông qua những kênh như SMS, quảng cáo trong ứng dụng hay Website thân thiện với thiết bị di động nhằm tiếp cận khách hàng.
Ví dụ: Nhà hàng gửi tin nhắn SMS cho khách cũ với ưu đãi “Mua 1 tặng 1” vào dịp cuối tuần.
Ưu điểm:
- Tiếp cận nhanh chóng: SMS hay thông báo ứng dụng có thể ngay lập tức gửi thông điệp đến người dùng.
- Phù hợp xu hướng: Hầu hết người dùng hiện nay đều sở hữu thiết bị điện thoại di động.
- Tỷ lệ nhận và đọc được cao: Tỷ lệ nhận và đọc được tin nhắn SMS hoặc tin nhắn bạn gửi qua Zalo OA là khá cao, so với email marketing có thể người dùng sẽ cảm thấy ít bị làm phiền hơn.
Nhược điểm:
- Dễ tạo cảm giác làm phiền: Nếu tin nhắn được gửi không được cá nhân hóa hoặc quá thường xuyên.
- Yêu cầu thiết kế tối ưu: Đảm bảo nội dung cần hiển thị tốt ngay cả trên màn hình nhỏ.
Content Marketing (Hình thức tiếp thị bằng nội dung)
Content Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến tập trung vào việc xây dựng nội dung chất lượng cao nhằm mang đến giá trị cho khách hàng như bài viết blog, video hướng dẫn, ebook hay inforgraphic.
Ví dụ: IMTA đăng bài viết “Thuế kinh doanh bán hàng Online cá nhân & hộ kinh doanh 2025” trên Website vừa giúp các chủ shop có kiến thức về thuế khi bán hàng Online vừa tăng độ nhận diện thương hiệu.
Ưu điểm:
- Tăng độ uy tín thương hiệu: Việc sở hữu những nội dung hữu ích, giúp khách hàng giải quyết vấn đề mình đang gặp phải sẽ giúp tạo dựng niềm tin và trở thành ưu tiên lựa chọn của họ khi có nhu cầu.
- Hỗ trợ SEO: Tăng cơ hội xuất hiện trang web thương hiệu ở vị trí cao trên bảng xếp hạng các kết quả tìm kiếm.
Nhược điểm:
- Tốn thời gian: Cần đầu tư thời gian để có thể xây dựng những nội dung chất lượng.
- Cạnh tranh cao: Nội dung không chỉ phải hay, có giá trị mà còn có khả năng nổi bật lên trong số hàng trăm content từ các thương hiệu khác.
Display Advertising (Hình thức quảng cáo hiển thị)
Đây là hình thức Digital Marketing bao gồm những quảng cáo dạng banner, video hay pop-up xuất hiện trên trang Web hoặc ứng dụng.
Ví dụ: Một hãng xe hơi chạy quảng cáo banner về dòng xe mới trang những trang tin tức ô tô.
Ưu điểm:
- Hình thức nổi bật: Dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng nhờ vào hình ảnh hấp dẫn, đẹp mắt.
- Lan tỏa thương hiệu: Một số nền tảng quảng cáo hiển thị như của Google thì tính tiền bằng lượt click (CPC) khi nào người dùng click vào bạn mới bị tính tiền, do đó số lượng hiển thị rất nhiều, giúp bạn tăng được sự nhận diện thương hiệu đáng kể
- Tùy chọn nhắm mục tiêu: Có thể tùy chọn đối tượng dựa trên vị trí, hành vi hay sở thích.
Nhược điểm:
- Chi phí cao: Để có thể xuất hiện trên những website lớn đòi hỏi phải có ngân sách lớn.
- Dễ bị bỏ qua: Quảng cáo sẽ không hiển thị nếu người dùng cài đặt phần mềm chặn quảng cáo.
Affiliate Marketing (Hình thức Marketing tiếp thị liên kết)
Affiliate Marketing là hình thức digital marketing được doanh nghiệp thực hiện bằng cách hợp tác với đối tác (affiliates) để có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Khi khách hàng thực hiện giao dịch qua liên kết giới thiệu, Affiliates sẽ nhận được một khoản hoa hồng tùy thỏa thuận giữa 2 bên.
Hiện nay nền tảng TikTok Shop và Shopee đang triển khai chương trình tiếp thị liên kết khá dày đặc và hiệu quả giúp người bán hàng online có thể gia tăng số lượng đơn hàng nhanh chóng, đặc biệt là những Shop lớn.
Ví dụ: Một nền tảng học trực tuyến hợp tác với một blogger giáo dục để giới thiệu khóa học và trả hoa hồng cho họ khi có học viên đăng ký.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm chi phí: Không phải thanh toán khoản phí cố định, chỉ chi trả khi có kết quả.
- Đa dạng đối tác: Việc hợp tác với nhiều đối tác khác nhau giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Nhược điểm:
- Khó kiểm soát nội dung: Một số Affiliates có thể dùng phương pháp không phù hợp dẫn đến mất uy tín thương hiệu.
Influencer Marketing (Tiếp thị qua người có ảnh hưởng)
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị bằng cách hợp tác với người có lượng người theo dõi lớn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Với phương pháp sử dụng nhưng KOC, KOL thì giúp doanh nghiệp của bạn tăng uy tín trong mắt khách hàng, dễ dàng có chuyển đổi hơn khi bán hàng.
Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm hợp tác với beauty blogger để giới thiệu dòng sản phẩm mới thông qua video “review và trải nghiệm.”
Ưu điểm:
- Độ tin cậy cao: Khách hàng thường có niềm tin rất lớn với sản phẩm/dịch vụ được người họ tin tưởng giới thiệu.
- Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu: Mỗi influencer sẽ có nhóm người theo dõi riêng, giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn nhắm đúng mục tiêu hiệu quả.
Nhược điểm:
- Chi phí cao: Mức thù lao của influencer phụ thuộc vào độ nổi tiếng của họ.
- Rủi ro danh tiếng: Uy tín thương hiệu có thể bị tổn hại bởi các hình ảnh, hành vi không đúng mực của các influencer.
Ví dụ IMTA dùng KOC để quảng cáo khóa học Marketing của mình
Một số vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp
Trong thời điểm kinh doanh trực tuyến dần thay thế các hình thức bán hàng truyền thống như hiện nay, Digital Marketing không chỉ là một lựa chọn mà đã trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Tiếp cận lượng đối tượng khách hàng lớn và đa dạng
Với hơn 5 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu, Digital Marketing có thể giúp tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu chính xác bằng cách phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, vị trí, sở thích cũng như là hành vi,…
Tăng hiệu quả chi phí
Việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) thường tốn chi phí ích hơn nhiều so với các phương pháp quảng cáo truyền thống. Giúp doanh nghiệp dù có quy mô nhỏ với ngân sách hạn chế vẫn có thể triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Đồng thời, việc triển khai Digital Marketing còn có thể dễ dàng theo dõi và điều chỉnh để tối ưu hóa chi phí.
Khả năng đo lường, theo dõi chính xác
Những nền tảng như Google Analytics, Facebook Ads Manager hay HubSpot đều có thể giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất chiến dịch theo thời gian thực, từ số lượt nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi cho đến doanh thu. Qua đó, kịp thời điều chỉnh chiến lược để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Trực tiếp tương tác khách hàng
Thông qua Digital Marketing, doanh nghiệp có thể trò chuyện, giải đáp thắc mắc cũng như nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng thông qua những kênh như: mạng xã hội, email hay chatbot. Qua đó, xây dựng mối quan hệ gần gũi và đáng tin cậy với khách hàng, nâng cao mức độ trung thành và tăng khả năng mua lại.
Phù hợp với xu hướng mua sắm hàng Online
Như đã đề cập ở trên, hiện nay hành vi tiêu dùng của khách hàng đang có xu hướng chuyển dần từ trực tiếp sang trực tuyến, từ tìm kiếm sản phẩm đến thực hiện giao dịch. Trong bối cảnh này, Digital Marketing giúp doanh nghiệp duy trì sự hiện diện trực tuyến để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận và phục vụ khách hàng.
Nâng cao khả năng cạnh tranh
Nếu biết cách tận dụng, Digital Marketing doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Không chỉ giúp nâng độ nhận diện thương hiệu, chiến lược kỹ thuật số này còn giúp doanh nghiêp mở rộng thị phần của mình.
Kết luận
Cùng với sự phát triển không ngừng của các nền tảng trực tuyến, Digital cũng ngày càng cung cấp đa dạng các hình thức Digital Marketing giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, tùy vào mục tiêu kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng, doanh nghiêp của bạn có thể lựa chọn và triển khai những hình thức phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tuy nhiên ngân sách là có giới hạn, do đó bạn hiểu hiểu sản phẩm và có kinh nghiệm triển khai thì mới tiết kiệm được chi phí, chọn lự đúng kênh Marketing là yếu tố quan trọng.