Hiện nay, nhu cầu tạo nội dung chất lượng cao ngày càng lớn rộng khắp mọi lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian, kỹ năng để có thể viết lách và đó chính là lúc ghost writer – người viết thuê – xuất hiện. Trong bài viết này, IMTA sẽ cùng bạn tìm hiểu về Ghost Writer là gì, công việc thực tế cũng như cách giúp bạn trở thành một Ghost Writer Freelance chuyên nghiệp.
Ghost Writer là gì?
Ghost Writer (Viết bài ẩn danh) là người viết nội dung dưới danh nghĩa một người khác. Điều này đồng nghĩa với việc sau khi tác phẩm hoàn thành họ sẽ không thể ghi tên trên đó. Lúc này, người thuê (Client) sẽ trở thành người sở hữu bản quyền và đứng tên trên bài viết còn Ghost Writer chỉ hỗ trợ viết, chỉnh sửa cũng như hoàn thiện nội dung theo yêu cầu.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Công việc của Ghost Writer là gì và mức thu nhập là bao nhiêu?
Hiện nay, mức thu nhập của Ghost Writer viết sách theo yêu cầu trên thị trường việc làm là rất khác nhau tùy theo các yếu tố như kinh nghiệm, lĩnh vực vực và loại dự án. Một số công việc cụ thể cũng như mức như nhập phổ biến của người viết bài ẩn danh có thể kể đến như:
Viết sách thuê cho người nổi tiếng, chuyên gia
Theo một khảo sát mới nhất, những Ghostwriter viết sách cho các nhân vật nổi tiếng hoặc chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định thường có thể kiếm được từ 30 nghìn đến 100 nghìn USD hoặc hơn cho mỗi quyển sách. Đặc biệt, sự nổi tiếng của tác giả hoặc độ phức tạp của nội dung sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức thù lao.
Viết nội dung cho lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị
Mức thu nhập cho những Ghost Writer trong lĩnh vực viết nội dung quảng cáo và tiếp thị thường có mức thấp hơn so với viết sách. Theo khảo sát, mức lương sẽ giao động từ 50 đến 200 USD cho một bài viết quảng cáo tùy thuộc vào độ dài cùng yêu cầu cụ thể.
Hiện nay, có rất nhiều dạng Content khác nhau như bài viết, video, hình ảnh, infographic,… phù hợp với từng nền tảng cũng như đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Chính vì vậy, để có thể kiếm được nhiều tiền trong lĩnh vực này. Bạn sẽ cần đầu tư tham gia một khóa học Content Marketing uy tín, hiệu quả để có thể được đạo tạo một cách bài bản từ những bước lên kế hoạch đầu tiên cho đến sáng tạo đa dạng các loại nội dung khác nhau.
Viết Blog và các bài viết chuyên ngành
Lĩnh vực này thường mang đến cho các Ghostwriter mức thu nhập ổn định khoảng từ 100 đến 500 USD cho mỗi bài. Mức giá sẽ phụ thuộc vào chủ đề, độ dài bài viết cũng như các yêu cầu về chất lượng.
Một số yêu tố khác ảnh hưởng đến giá thuê người viết bài ẩn danh
Bên cạnh loại bài viết, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến thu nhập của Ghost Writer như:
Dự án ngắn hạn hay dài hạn
Thông thường, những dự án ngắn hạn thường mang lại mức thù lao cao hơn do có tính chất khẩn cấp. Ngược lại, những hợp đồng dài hạn mặc dù có mức giá thấp hơn cho từng dự án nhưng lại có tính ổn định và lâu dài hơn.
Kinh nghiệm và danh tiếng
Cũng như bất kỳ công việc nào, Ghostwriters có kinh nghiệm với danh tiếng tốt sẽ có thể thương lượng được mức thù lao tốt hơn so với những newbie mới vào nghề.
Quy trình làm việc của Ghost Writer
Quy trình làm việc của Ghostwriter thường bao gồm 5 bước nhằm đảm bảo sản phẩm cuối cùng có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.
Bước 1: Khảo sát và thảo luận ban đầu
Đầu tiên, Ghost Writer sẽ có một buổi gặp trực tiếp hoặc trao đổi qua Email/điện thoại với khách hàng cần thuê người viết nội dung để hiểu rõ về dự án. Một số câu hỏi thường được đặt ra như mục tiêu dự án, đối tượng độc giả, phong cách viết cùng một số yêu cầu cụ thể khác.
Bước 2: Thực hiện nghiên cứu và tiến hành thu thập thông tin
Người viết bài ẩn danh tiến hành nghiên cứu, phân tích để có thể nắm vững các thông tin liên quan đến chủ đề mà mình cần viết. Đảm bảo bài viết có được độ chính xác và chất lượng cao.
Bước 3. Lập kế hoạch nội dung
Dựa trên những thông tin thu thập được, Ghostwriter sẽ bắt đầu tạo một dàn bài chi tiết về cấu trúc của tác phẩm bao gồm tiêu đề chính, tiêu đề phụ và các điểm chính cần đề cập đến trong bài viết.
Bước 4: Viết bản thảo
Dựa trên dàn bài đã lập, Ghost writer sẽ tiến hành viết nội dung dựa trên giọng điệu, phong cách viết phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, đảm bảo ý tưởng được truyền tải một cách rõ ràng và mạch lạc.
Bước 5: Chỉnh sửa và phản hồi
Sau khi hoàn thành bản phác thảo đầu tiên, Ghostwriter sẽ gửi nội dung cho khách hàng. Dựa vào những góp ý và yêu cầu, họ sẽ tiến hành chỉnh sửa, bổ sung hoặc có những thay đổi về nội dung cho đến khi đạt được sự hài lòng.
Bước 6: Hoàn thiện tác phẩm
Khi nhận được sự đồng ý về nội dung, người viết bài ẩn danh sách tiến hành kiểm tra lần cuối về chính tả, ngữ pháp cũng như cấu trúc nội dung để đảm bảo mọi yêu cầu đã được đáp ứng và gửi sản phẩm cho khách hàng.
Bước 7: Theo dõi và hỗ trợ sau khi giao hàng
Liên hệ với khách hàng sau khi sản phẩm được giao, nhận phản hồi từ khách và sẵn sàng hỗ trợ nếu có yêu cầu cần bổ sung hoặc điều chỉnh. Xây dựng mối quan hệ tốt để có thể tiếp tục có cơ hội làm việc trong tương lai.
Sự khác biệt giữa Ghost Writer và Content Writer
Mặc dù cả Ghost Writer và Content Writer đều đóng vai trong rất quan trọng trong lĩnh vực viết lách nhưng cả hai đều có những điểm rất khác về quyền sở hữu tác phẩm, phong cách làm việc cũng như là mục tiêu.
Quyền sở hữu tác phẩm
- Ghostwriter: Tác phẩm được viết ra dưới danh nghĩa của người khác và tên của người viết sẽ không được ghi nhận. Sản phẩm cũng hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của khách hàng.
- Content Writer: Nội dung có thể được ghi tên của người viết. Thông thường, thông tin về các bài viết được họ tạo ra như cho các blog, website hoặc mạng xã hội thường được đưa vào CV của mình nhằm làm tăng thêm uy tín.
Phong cách làm việc
- Ghostwriter: Tập trung chặt chẽ vào việc thảo luận với khách hàng để nắm rõ phong cách, giọng điệu cùng ý tưởng cần được truyền tải. Đó cũng có thể là các cuộc phỏng vấn, nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề nội dung để có thể phù hợp với mong muốn của khách hàng.
- Contentwriter: Tập trung chủ yếu vào việc sản xuất nội dung trên nhiều nên tảng khác nhau nên có thể không cần thường xuyên liên lạc với khách hàng của mình. Ngoài ra, bài viết có thể được xây dựng theo phong cách riêng của người viết miễn là phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn của khách hàng.
Đối tượng khách hàng
- Ghost writer: Đối tượng mục tiêu thường là những cá nhân, doanh nhân hoặc tổ chức muốn xuất bản sách, bài phát biểu hoặc nội dung cá nhân.
- Content Writer: Thường làm việc cho các doanh nghiệp, tổ chức hoặc những cá nhân cần nội dung cho hoạt động Marketing.
Mức thu nhập
- Ghostwriter: Tùy theo trường hợp mà mức thu nhập có thể rất cao cho mỗi dự án đặc biệt là khi viết sách hoặc những bài viết cho các nhân vật nổi tiếng. Thông thường, mức thù lao có thể dao động từ vài chục đến hàng trăm nghìn USD cho mỗi quyển sách.
- Content Writer: Mặc dù có mức thu nhập thấp hơn nhưng lại ổn định hơn so với người viết bài ẩn danh. Tùy theo độ dài và yêu cầu của bài viết, họ có thể kiếm được từ vài trăm đến vài ngàn USD cho mỗi bài.
Làm thế nào để trở thành Ghost Writer Freelance chuyên nghiệp
Mặc dù Ghost Writer Freelance không phải là một nghề dễ dàng nhưng với những nổ lực cùng sự phát triển theo các hướng dẫn được IMTA đề cập dưới đây, bạn sẽ có thể trở thành một Ghostwriter chuyên nghiệp.
Sở hữu kỹ năng viết đa dạng
Một trong những yêu cầu cơ bản nhất của Ghostwriters là khả năng viết nhiều phong cách trong các lĩnh vực khác nhau. Để có thể làm được điều này, bạn cần sở hữu sự linh hoạt và khả năng nắm bắt nhanh những chủ đề mới từ viết sách, blog chuyên ngành cho đến nội dung quảng cáo.
Xây dựng CV ấn tượng
Việc sở hữu một CV ấn tượng, chuyên nghiệp sẽ giúp người viết ẩn danh tạo ấn tượng với khách hàng đang cần tìm kiếm dịch vụ viết sách bí mật. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn những mẫu bài viết chất lượng cao để có thể giới thiệu và chứng minh kĩ năng của mình.
Mở rộng kết nối và tìm cơ hội
Hiện nay, có rất nhiều nguồn khác nhau giúp các Ghost Writer tìm kiếm công việc phù hợp nhất với mình như:
- Người quen và mạng lưới kết nối: Đây được đánh giá là cách tốt nhất giúp bạn tìm kiếm những dự án tốt nhất và phù hợp nhất.
- Các Website Freelance: Một số trang phổ biến như Upwork, Fiverr, Freelancer,…
- Những nhóm cộng đồng viết lách: Các nhóm trên các trang mạng xã hội, diễn đàng chia sẽ cơ hội việc làm Ghostwriting.
Đưa ra được các giải pháp cho vấn đề của khách hàng
Để đảm bảo có được thành công trong nghề Freelance Writer nói chung và Ghost Writer nói riêng, việc hiểu và xử lý những vấn đề của khách hàng chính là kỹ năng then chốt. Bởi khách hàng sẽ luôn tìm những người có khả năng giải quyết nhanh chóng và hiệu quả những vấn đề mà họ đang gặp phải.
Chủ động trong công việc
Bên cạnh những kỹ năng cơ bản mà một Freelancer phải có như quản lý thời gian, duy trì động lực làm việc, bạn còn cần phải thường xuyên tìm kiếm cơ hội mới trên những dự án cả trong và ngoài nước.
Một số câu hỏi thường gặp về Ghost Writer?
1. Ghostwriter có phải là nghề hợp pháp hay không?
Ghostwriter hoàn toàn là một nghề hợp pháp. Dĩ nhiên, như bất cứ công việc nào, ghostwriting cũng cần tuân thủ những quy định về bản quyền và luật sở hữu trí tuệ.
2. Chi phí thuê Ghostwriter hiện nay là bao nhiêu?
Tùy vào loại dự án, kinh nghiệp của Ghost Writer mà chi phí có thể dao động từ vài trăm đến hàng chục nghìn đô.
3. Ghostwriter có được phép công khai danh tính không?
Do đặc thù công việc của mình, trong hầu hết các trường hợp người viết ẩn danh không được tiết lộ vai trò của mình trong những tác phẩm mà họ đã viết.
Kết luận
Sẽ không quá đáng khi nói rằng việc hiểu Ghost Writer là gì và biết cách trở thành một người viết ẩn danh chuyên nghiệp chính là cách của mở ra cơ hội với mức thu nhập đang mơ ước của những ai đang theo đuổi sự nghiệp Freelane Content. Tuy ở Việt Nam, cơ hội cho ngành này vẫn chưa quá nhiều nhưng với sự toàn cầu hóa cùng với sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể tìm việc ở mọi nơi trên thế giới.