Dịch vụ chăm sóc website là các công việc theo dõi, bảo mật, sao lưu, tối ưu SEO,… Bằng việc duy trỳ và tối ưu liên tục thì website bạn mới ổn định, thu hút giữ chân người dùng và có khả năng cạnh tranh với đối thủ. Vây thì tại sao bạn cần chăm sóc website, và những công việc để duy trì chăm sóc website như nào, hãy cùng IMTA tìm hiểu chi tiết hôm nay nhé.

Dịch vụ chăm sóc website là gì?

Dịch vụ chăm sóc website là một giải pháp nhằm đảm bảo website của doanh nghiệp bạn luôn hoạt động ổn định, bảo mật, và được tối ưu website hiệu quả về mọi mặt, đặc biệt là chuẩn SEO và UX/UI.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn xem website là một ngôi nhà, thì dịch vụ chăm sóc website chính là đội ngũ kỹ sư, quản gia và kiến trúc sư chuyên nghiệp, thực hiện mọi công việc từ dọn dẹp (xóa lỗi), sửa chữa (khắc phục sự cố), bảo vệ (an ninh mạng), đến việc trang trí và mở rộng (phát triển nội dung, tối ưu SEO) để ngôi nhà đó luôn thu hút và mang lại giá trị cao nhất.

Khác với việc xây dựng website ban đầu, thì dịch vụ chăm sóc website tập trung vào bảo trì định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý, giúp website bạn luôn “khỏe mạnh” trước các thay đổi công nghệ, update thuật toán từ Google, hay thay đổi từ xu hướng người dùng. Cụ thể, dịch vụ này bao gồm:

  • Theo dõi và sửa chữa lỗi kỹ thuật
  • Sao lưu dữ liệu định kỳ để tránh mất mát
  • Cập nhật plugin/theme để tương thích với các bản cập nhật mới nhất của CMS như WordPress,… và đặc biệt là tối ưu website hiệu quả qua việc cải thiện tốc độ tải trang, tối ưu SEO onpage và tăng cường bảo mật SSL.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc website

Để hoạt động trơn tru, website bạn cũng cần được chăm sóc website liên tục để đạt được tối ưu trước những thay đổi liên tục, cạnh tranh với đối thủ của bạn. Dưới đây là những lợi ích của dịch vụ chăm sóc website trong việc tối ưu website hiệu quả:

  • Tối ưu SEO và duy trì thứ hạng từ khóa: Là việc bạn phải cập nhật tối ưu nội dung SEO Content thường xuyên, phát hiện lỗi, xử lý các cảnh báo từ Google Search Console và tối ưu kỹ thuật giúp website giữ vững vị trí trên SERP, tránh khỏi các đợt cập nhật thuật toán từ Google.
  • Tăng trưởng Organic Traffic: Bạn phải liên tục nghiên cứu các từ khóa mới, từ khóa ngách,… có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hoặc kết nối với khách hàng thông qua chiến lược Content đáp ứng search intent của người dùng, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng website có độ uy tín: Việc bạn tối ưu cấu trúc, tốc độ tải và đảm bảo nội dung mới update, thêm nhiều kĩ thuật SEO nữa sẽ giúp website của bạn trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy trong mắt cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu tốc độ tải trang: Tốc độ tải trang (Page Speed) và tính ổn định là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (và xếp hạng SEO, đặc biệt là Core Web Vitals). Bạn sẽ thực hiện nén hình ảnh, tối ưu ), theo dõi và nâng cấp máy chủ để đảm bảo website luôn tải nhanh, giảm thiểu tỷ lệ thoát trang.
@imtamarketing Website chậm quá 3 giây bạn sẽ mất 40% lưu lượng truy cập và nhiều hơn thế nữa #website #digitalmarketing #imtamarketing ♬ original sound – IMTA Digital Marketing
  • Theo dõi để khắc phục sự cố website: Ví dụ Hosting có lỗi, hoặc xung đột phần mềm,… Tưởng tưởng nếu khách hàng truy cập website và mua hàng nhưng lỗi, khiến bạn bị mất doanh thu trong ngày đó. Nến chăm sóc website thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật. Điều này giúp website bạn hoạt động ổn định, không làm gián đoạn trải nghiệm khách hàng và quy trình bán hàng.
  • Bảo mật và đề phòng rủi ro: Website bạn nếu lơ là sẽ dễ bị hacker tấn công, làm mất dữ liệu, hoặc bị chèn mã độc,.. Dịch vụ chăm sóc website bao gồm các công việc như cài đặt tường lửa (Firewall), quét và diệt mã độc định kỳ, cập nhật các phiên bản phần mềm/plugin mới nhất để vá lỗ hổng bảo mật,…
  • Sao lưu dữ liệu an toàn: Đối với những web lớn, web bán hàng,… thì ngoài bảo mật, thì việc bảo toàn dữ liệu website cũng cực kì quan trọng. Dịch vụ chăm sóc website sẽ đảm bảo quy trình sao lưu (Backup) tự động và thường xuyên, đảm bảo dữ liệu bạn luôn an toàn và có khả năng khôi phục dữ liệu nhanh chóng nếu có sự cố xảy ra
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Một website được chăm sóc tốt sẽ được liên tục kiểm tra và điều chỉnh bố cục, giao diện (UI/UX) để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, thực hiện hành động (mua hàng, đăng ký tư vấn). Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Bằng việc luôn theo dõi và phân tích hành vi người dùng, thì dịch vụ chắm sóc website sẽ biết và điều chỉnh tối ưu CTA (Call-to-Action)trang đích Landing Page, giúp biến khách truy cập của bạn thành khách hàng thực sự.

Quy trình triển khai dịch vụ chăm sóc website chuẩn SEO

Tùy vào mỗi website cũng như từng công ty sẽ có quy trình riêng, tuy nhiên một quy trình chuẩn để chăm sóc website chuẩn SEO thường được chia thành 5 bước như sau:

  • Bước 1: Khảo sát và đánh giá website hiện tại: Đầu tiên khi nhận bất kì website nào thì cũng phải kiểm tra để biết bệnh của web. Quy trình bắt đầu bằng audit toàn diện website, ở đây bạn có thể sử dụng một số công cụ SEO Web như Google Analytics và Ahrefs để kiểm tra hiệu suất, lỗi kỹ thuật, thứ hạng từ khóa và backlink. Ở bước này sẽ cần phải đánh giá sâu về tốc độ tải trang, bảo mật (SSL/HTTPS) và Check SEO Tổng thể và các lỗi SEO như nội dung Thin Content, duplicate,… ở bước này bạn sẽ thấy được những điểm mạnh/yếu. Bước này mất 3-5 ngày hoặc lâu hơn nếu cấu trúc website lớn.
Google Analytics xem thông tin độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý người dùng trên website
Google Analytics xem thông tin độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý người dùng trên website
  • Bước 2: Lập kế hoạch cập nhật và bảo trì định kỳ: Dựa trên kết quả audit, từ đây bạn sẽ hiểu hơn các vấn đề của website và có được kế hoạch, từ lịch cập nhật plugin/theme, sao lưu dữ liệu hàng tuần để tránh rủi ro. Và xây dựng lộ trình SEO rõ ràng, trừ Traffic, thứ hạng từ khóa và chuyển đổi. Đồng thời còn lên kế hoạch đăng Content SEO trên website. Từ nghiên cứu từ khóa, lên lịch viết bài, và tối ưu các trang quan trọng của website. Từ đây bạn sẽ nhận kế hoạch rõ ràng, linh hoạt theo ngân sách.
  • Bước 3: Triển khai các hạng mục theo kế hoạch: Đây là giai đoạn thực thi, đòi hỏi bạn phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ SEO, Content, Và Dev. Với SEO phải phối hợp với Dev để tối ưu code, nén ảnh, xử lý các lỗi kỹ thuật đã được phát hiện ở Bước 1. Bạn cũng phải xây dựng Offpage, đi Backlink, Guest Post và nội dung Pillar để tăng Authority. Đồng thời còn phải triển khai Content Marketing để biên tập và đăng tải nội dung chuẩn SEO, thực hiện tối ưu Onpage cho từng bài viết, đảm bảo tối ưu hóa cho các từ khóa mục tiêu.
  • Bước 4: Theo dõi và tối ưu liên tục: Công việc chăm sóc website không phải hết sau bạn sửa xong lỗi hay khi đăng bài. Giai đoạn này bạn tiếp tục theo dõi và điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả tối đa, từ hiệu suất của Traffic, thứ hạng từ khóa và hành vi người dùng trên từng trang. Điều chỉnh chiến lược: Tiếp theo, dựa trên dữ liệu đó mà bạn điều chỉnh lại kế hoạch nội dung, bổ sung các từ khóa ngách hoặc thay đổi hướng tối ưu kỹ thuật nếu cần thiết.
  • Bước 5: Báo cáo kết quả và tư vấn: Ở bước này bạn sẽ được cung cấp báo cáo chi tiết (theo tuần/tháng) về các công việc đã thực hiện, so sánh sự thay đổi từ lỗi kỹ thuật trước đó, hay sự thay đổi từ kết quả SEO,… Đồng thời đề xuất kế hoạch tiếp theo, đảm bảo việc chăm sóc website luôn được tối ưu và phù hợp với sự thay đổi của thuật toán Google.

Câu hỏi thường gặp về dịch vụ chăm sóc website

Kết luận

Trên đây à tất cả những thông tin về dịch vụ chăm soc website. IMTA hy vọng thông qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích, hỗ trợ bạn trong xây dựng và phát triển website của mình chuyên nghiệp nhé. Dù là doanh nghiệp vừa hay lớn thì chăm sóc web hiệu quả sẽ mang lại những kết quả tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

SEO WebsiteDịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp tối ưu và phát triển web