Nếu như các yếu tố như nghiên cứu từ khóa, cấu trúc chuẩn SEO có thể giúp nội dung dễ dàng tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu thì Content Angle lại chính là yếu tố có thể giúp bạn thu hút và giữ chân người đọc lâu hơn. Vậy, Content Angle là gì? Nó có vai trò gì trong một kế hoạch Content Marketing? Mời bạn cùng IMTA tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Content Angle là gì?
Content Angle (góc độ nội dung) là cách tiếp cận hay góc nhìn độc đáo mà bạn dùng để thể hiện nội dung trong một bài viết, video hoặc các phương tiện truyền thông khác. Có thể nói một cách khác, đó là cách bạn sử dụng phương pháp “đứng từ góc độ nào” để có thể truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng mục tiêu.
Nếu Content Strategy (Chiến lược nội dung) là kế hoạch tổng thể cho toàn bộ nội dung thì Content Angle lại là sự lựa chọn riêng cho từng bài hoặc từng chiến dịch cụ thể. Từ đó, giúp bài viết có sự độc đáo và đặc biệt giữa vô số nội dung tương tự trên thị trường.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Vai trò của Content Angle trong Content Marketing
Content Angle được nhiều chuyên gia đánh giá là có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp tăng hiệu quả của một chiến dịch Content Marketing. Bằng cách áp dụng góc độ nội dung một cách hiệu quả, bạn sẽ có thể:
- Tăng hiệu quả nội dung: Thu hút sự chú ý của người đọc và giữ họ lại lâu hơn trên trang.
- Giúp nội dung trở nên độc đáo và khác biệt: Một góc nhìn mới lạ sẽ giúp một content trở nên nổi bật hơn so với hàng triệu nội dung phổ thông khác.
- Thu hút khách hàng tiềm năng: Không chỉ giúp giải quyết vấn đề, một nội dung với góc nhìn phù hợp còn có khả năng thúc đẩy sự hành động của khách hàng.
7 Loại Content Angle hấp dẫn, lôi cuốn độc giả
Để có thể tạo được một Content Angle hấp dẫn, bạn có thể lựa chọn thực hiện theo một trong số những cách tiếp cận sau:
Content Angle nêu rõ lợi ích của khách hàng
Đây là được đánh giá là loại content tiếp cận phổ biến và hiệu quả nhất. Nội dung dạng này xoay quay lợi ích cụ thể mà sản phẩm/dịch vụ hoặc thông tin của bạn mang lại cho khách hàng giúp giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó, giúp người xem thấy được giá trị thực tiễn của chúng.
Ví dụ: “Lỗi quảng cáo Facebook khi đang chạy phải làm sao?“
Content Angle dạng “Làm thế nào” kèm hướng dẫn cụ thể
Nội dung dạng hướng dẫn (How-to) chi tiết sẽ cung cấp những bước cụ thể mà người đọc có thể thực hiện và đạt được kết quả mà mình mong muốn.
Ví dụ: “Thuật toán Tiktok là gì? 12+ tips giúp video viral 2024“
Content Angle theo dạng câu chuyện thương hiệu
Bằng cách kể một câu chuyện thương hiệu cá nhân hóa, bạn sẽ có thể kết nối cảm xúc với khách hàng từ đó giúp nội dung đáng nhớ và xây dựng được niềm tin lớn hơn.
Ví dụ: “Cách chúng tôi thay đổi hoàn toàn chiến lược của tiếp thị của mình của mình nhờ vào khóa học Digital Marketing Online cơ bản và nâng cao tại IMTA“
Content Angle theo dạng chia sẻ từ chuyên gia
Dạng Content này sẽ đưa ra các chia sẻ, nhận định từ những chuyên gia hoặc người có tầm ảnh hưởng trong ngành nhằm làm tăng độ tin cậy cho nội dung.
Ví dụ: “John Mueller từ Google chia sẻ cách sử dụng Content Angle để tối ưu hóa nội dung SEO”.
Content Angle về so sánh
Dạng góc độ nội dung này sẽ tập trung vào việc so sánh hai hoặc nhiều sản phẩm/dịch vụ/giải pháp để khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.
Ví dụ: “Nên chạy quảng cáo Facebook hay Google – So sánh chi tiết“.
Content Angle với số liệu khảo sát, nghiên cứu
Dùng số liệu thống kê, dữ liệu thực tế hoặc những nghiên cứu nhằm làm rõ vấn đề hoặc chứng minh cho quan điểm của mình.
Ví dụ: “Facebook thu thuế VAT 5% tại Việt Nam và doanh nghiệp được hoàn thuế”
Content Angle dạng hỏi đáp (Q&A)
Đây là dạng Content được trình bày dưới dạng câu hỏi và trả lời. Người viết sẽ đưa ra những câu hỏi thường gặp của người dùng và đưa ra câu trả lời cụ thể và đơn giản nhất.
Ví dụ: “Content Pillar là gì? Phân biệt giữa Pillar Content và Content Angle“
6 Yếu tố tạo nên Content Angle thu hút độc giả, đạt hiệu quả cao
Một số yếu tố cần có giúp Content Angle của bạn có khả năng thu hút độc giả và đạt hiệu quả chuyển đổi cao:
Độc nhất
Để đảm bảo tạo được sự khác biệt , hãy tìm một góc nhìn mà chưa có bất kì đối thủ cạnh tranh nào khai thác hoặc khai thác chưa sâu. Điều này sẽ giúp nội dung của bạn nổi bật lên giữa hàng ngàn thông tin khác trên mạng.
Dễ tìm, dễ đọc
Định dạng và cấu trúc bài viết cần đảm bảo rõ ràng với tiêu đề, danh sách cũng như hình ảnh minh họa để đảm bảo giữ được sự chú ý của người đọc.
Liên quan đến khách hàng
Nội dung được tạo ra cần phải có sự liên kết trực tiếp đến nhu cầu, sở thích cùng mục tiêu của đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến. Từ đó, giúp tạo sự kết nối cá nhân sâu sắc với người đọc.
Tính chia sẻ cao
Một nội dung giá trị, độc đáo, gây ấn tượng tốt sẽ dễ dàng được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội từ đó tăng cơ hội tiếp cận với ngày càng nhiều đối tượng hơn.
Chuyên môn và uy tín
Độc giả sẽ tin tưởng vào những thông tin mà bạn cung cấp khi nó được xây dựng trên nền tảng chuyên môn vững chắc, uy tín.
Cách sử dụng Content Angle mẫu theo từng lĩnh vực
Tùy theo từng lĩnh vực mà Content Angle có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ:
- Ngành Thương mại điện tử: Tập trung vào các lợi ích thực tế của sản phẩm (Giảm giá, ưu đãi). Ví dụ: “Làm thế nào để tận dụng tối đa những Ưu đãi khi mua sắm trực tuyến”.
- Ngành Giáo dục: Cung cấp những thông tin chi tiết cùng hướng dẫn rõ ràng cho người học. Ví dụ: “Làm thế nào để học hiệu quả với những Khóa học Trực tuyến?”
- Ngành Công nghệ: Tập trung vào sự đột phá cũng như lợi ích của sản phẩm/dịch vụ công nghệ. Ví dụ: “Tại sao AI được gọi là Công cụ đột phá cho ngành Marketing hiện đại?“.
Một số câu hỏi thường gặp về Content Angle
Content Angle là gì?
Content Angle là cách tiếp cận hoặc góc nhìn riêng biệt của một nội dung nhằm tạo ra sự độc đáo và hấp dẫn cho bài viết.
Vai trò của Content Angle cho SEO?
Việc áp dụng Content Angle một cách hiệu quả sẽ giúp tạo ra Content hấp dẫn, độc đáo và phù hợp với người tìm kiếm. Qua đó, giúp tăng thứ hạng bài viết trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Làm thế nào để xác định được Content Angle?
Để có thể tìm được Content Angle phù hợp, bạn sẽ cần phải nghiên cứu nhu cầu khách hàng, phân tích đối thủ cũng như tìm được điểm nổi bật trong sản phẩm/dịch vụ của mình.
Cách tối ưu Content Angle trong bài viết SEO?
Để tối ưu Content Angle trong bài viết SEO, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa để chọn từ khóa chính và liên quan phù hợp với góc độ nội dung.
Bước 2: Tối ưu hóa tiêu đề và những thẻ Heading chứa từ khóa. Từ đó giúp làm nổi bật Content Angle.
Bước 3: Xây dựng nội dung giúp giải quyết nhu cầu của người đọc, tối ưu hóa mật độ từ khóa và thực hiện liên kết nội bộ.
Bước 4: Viết meta description tóm tắt lợi ích bài viết
Bước 5: Dùng hình ảnh, video hỗ trợ và tối ưu thẻ ALT.
Bước 6: Đảm bảo tốc độ tải trang nhanh, thiết kế thân thiện để người dùng có trải nghiệm tốt nhất.
Bước 7: Đưa ra lời kêu gọi hành động phù hợp để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi
Bước 8: Khuyến khích người đọc chia sẻ nội dung của bạn lên các trang mạng xã hội nhằm tăng lưu lượng truy cập.
Kết luận
Việc nắm rõ Content Angle là gì và tìm ra được một góc độ phù hợp, độc đáo sẽ giúp nội dung của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý từ các khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, góc nhìn nội dung không chỉ giúp tối ưu hóa về mặt kỹ thuật mà còn giúp Content Creator xây dựng mối liên hệ cảm xúc với người đọc, từ đó tăng hiệu quả tổng thể của chiến dịch Content Marketing.