Chạy quảng cáo Google bị vượt ngân sách và cháy tài khoản là việc thường xuyên xảy ra với những bạn mới bắt đầu chạy quảng cáo Google Ads. Thông thường người mới sẽ có cảm giác lo lắng với việc này. Mình cũng gặp rất nhiều trường hợp này. Dể tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi chạy quảng cáo Google Ads bị vượt ngân sách, hãy cùng IMTA theo dõi các bài viết dưới đây.

Nguyên nhân chạy quảng cáo Google bị vượt ngân sách

Chính sách tối đa ngày bằng 2 lần ngân sách trung bình ngày

Vượt ngân sách ngày có nghĩa là ví dụ bạn đặt 200k/ngày nhưng Google có thể chạy lên 300k hoặc thậm chí 400k/ngày. Điều này xảy ra là bởi vì Google có chính sách ngân sách tối đa ngày bằng 2 lần ngân sách trung bình ngày.

Tăng 2 lần ngân sách ngày
Tăng 2 lần ngân sách ngày

Việc vượt ngân sách ngày thường xuất hiện với những bạn chạy đối sánh rộng hoặc đặt giá thầu tự động, đặc biệt là khi bạn không hiểu giá thầu sẽ làm cho bạn cháy tài khoản 1 cách nhanh chóng và sẽ làm bạn cảm thấy “sợ khi dùn chúng“.

Sử dụng quá nhiều từ khóa cùng lúc

Khi bắt đầu một chiến dịch mới, nghiên cứu từ khóa là rất bước quan trọng. Một sai lầm phổ biến mà nhiều bạn khi mới chạy Google Ads gặp phải là sử dụng quá nhiều từ khóa để quảng cáo cho một sản phẩm.

Khi đã chạy quảng cáo Google Ads một thời gian, bạn sẽ biết đưỡc rằng có những từ khóa không cần tối ưu. Mặc dù khi research từ khóa bạn thấy có vẻ rất phù hợp với quảng cáo của mình, nhưng sau lại không mang lại kết quả tốt. Trong trường hợp này, bạn nên tập trung vào các từ khóa quan trọng hơn và tối ưu hóa chúng. Qua đó giúp ngân sách không bị vượt do những từ khóa không mang lại hiệu quả.

Bỏ qua danh sách từ khóa phủ định

Danh sách từ khóa phủ định là một phần quan trọng khi bạn chạy quảng cáo Google Ads. Nó giúp loại bỏ các từ khóa không liên quan và tiết kiệm ngân sách quảng cáo.

Để tối ưu hóa chiến dịch, bạn hãy tham khảo đối thủ, lọc các từ khóa không mang lại lợi ích vào danh sách từ khóa phủ định.

Dựa vào quảng cáo tự động giá thầu quá nhiều

Khi chạy quảng cáo Google một thời gian, chắc bạn không còn xa lạ gì với quảng cáo tự động hóa giá thầu. Hiểu đơn giản, tính năng này giúp tự động điều chỉnh trạng thái quảng cáo, giá thầu và ngân sách, giúp bạnkhoong cần phải theo dõi sát sao quảng cáo mà điều chỉnh nữa, mà Google sẽ tự đông làm hết cho mình.

Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo tự động khiến bạn không còn theo dõi giá thầu quảng cáo. Sẽ có những lúc Google test các chiến dịch liên tục và khiến bạn bị cháy tài khoản.

Vì vậy bạn đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo tự động, thay vào đó nên theo dõi sát sao thị trường, theo dõi các chiến dịch, nhóm quảng cáo để biết đuwojc nhóm nào hiệu quả hay không hiểu quả, qua đó tối ưu ngân sách để không bị cháy tài khoản Google Ads.

Đầu tư vào những từ khóa có volume search cao

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc tập trung vào từ khóa có lượt tìm kiếm cao có thể làm lãng phí ngân sách. Những từ khóa có lượng search cao thường độ cạnh tranh cực kì lớn. Thay vào đó, nên chọn từ khóa dài và ít cạnh tranh hơn để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Hãy tránh đầu tư vào từ khóa đối sánh cụm từ và đối sánh rộng, vì chúng không mang lại những lượt nhấp cần thiết. Tập trung vào từ khóa đối sánh chính xác để tăng tỷ lệ chuyển đổi.


Giải quyết vấn đề vượt ngân sách ngày

Sau đâu là những giải pháp mình đề xuất để bạn tránh trường hợp này xảy ra với tài khoản quảng cáo của mày.

Tăng ngân sách chạy quảng cáo

Để nhanh chóng khắc phục ngay lập tức tình trạng bị giới hạn ngân sách là tăng ngân sách cho chiến dịch. Tuy nhiên, nếu không có ngân sách đủ lớn, vẫn có những biện pháp khác để tiết kiệm chi phí và giải quyết vấn đề này.

Giảm chi phí từ khóa

Một số từ khóa có lượng tìm kiếm cao trong chiến dịch quảng cáo của bạn có chi phí mỗi lượt nhấp (CPC) cao hơn so với các từ khóa khác. Điều này dẫn đến nhanh chóng bị vượt ngân sách. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể giảm chi phí cho những từ khóa này và chuyển ngân sách sang các từ khóa khác. Điều này giúp tối ưu hóa ngân sách hàng ngày để chạy nhiều từ khóa hơn, thay vì tập trung quá nhiều vào các từ khóa có chi phí cao mà không có tỷ lệ chuyển đổi tốt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giảm giá từ khóa quá thấp có thể dẫn đến vị trí quảng cáo thấp trên trang kết quả tìm kiếm của Google, ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp vào quảng cáo của bạn.

Sử Dụng Từ Khóa Dài

Thay vì sử dụng nhiều từ khóa ngắn, làm tăng chi phí quảng cáo, bạn có thể chuyển sang sử dụng các từ khóa dài và phức tạp hơn. Điều này giúp tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch quảng cáo của bạn.

Thay Đổi Chiến Lược Phân Phối Quảng Cáo

Google Ads cung cấp tùy chọn phân phối quảng cáo nhanh để hiển thị quảng cáo càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, điều này có thể làm cho ngân sách nhanh chóng cạn kiệt. Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang chiến lược phân phối quảng cáo bình thường để tiết kiệm chi phí hơn.

Kiểm tra lại chuyển đổi

Nhiều bạn cài sai chuyển đổi và Google Ads không thể đo lường được chuyển đổi mà bạn chạy giá thầu tự động làm cho máy học của Google hiểu sai rằng nghề của bạn rất khó để có chuyển đổi. Do đó Google tăng giá thầu tự đồng có khi gấp 10 lần lên làm cho cháy tài khoản nhanh hơn.

Nếu cài sai chuyển đổi và chuyển đổi không nhảy thì bạn phải sửa ngay và tốt hơn hết là tạo lại chiến dịch mới.

Đổi loại đối sánh (kiểu khớp)

Nếu bạn không giữ được tâm lý thì nên chuyển từ đối sánh rộng sang đối sánh cụm từ, tuy nhiên việc này có thể sẽ không phải là lựa chọn tốt nếu chạy dài hạn và muốn trở thành 1 cao thủ Google Ads.

Thay đổi kiểu khớp Google Ads
Thay đổi kiểu khớp Google Ads

IMTA đã phân tích rất kỹ việc sử dụng đối sánh trong khóa học Google Ads đó là lý do vì sao mình lại nói như vậy.

Thay đổi giá thầu

Nếu như bạn là người mới, ngân sách không có nhiều và kinh nghiệm không đủ thì đã chuyển từ đối đối sánh rộng sang đối sánh cụm từ rồi, việc an toàn tiếp theo là chuyển từ giá thầu tự động sang giá thầu CPC hoặc CPC nâng cao.

Tức nhiên như mình đã nói, việc chạy đối sánh cụm từ và giá thầu CPC chỉ phù hợp với người mới, người có ít ngân sách. Là một trong những giải pháp an toàn giúp bạn không bị cháy tài khoản 1 cách quá đà.

Thay đổi chiến lược giá thầu
Thay đổi chiến lược giá thầu

Trong bài viết ngắn này IMTA đã hướng dẫn bạn xử lý lỗi khi vượt ngân sách chạy quảng cáo Google Ads. Nếu như bạn nào đã học quảng cáo Facebook và quảng cáo Google tại IMTA thì bạn sẽ hiểu rõ giá thầu trên 2 nền tảng này 1 cách bài bản, việc bạn bị cháy tài khoản theo mình bạn nên xử lý theo hướng ở trên.

Còn để chạy chuyên sâu hơn bạn cần thời gian tập luyện nhiều nhất là quảng cáo Google Ads. Hy vọng rằng những bạn học digital marketing tại IMTA sẽ có kiến thức chuyên sâu tránh những việc này xảy ra và có kiến thức để giải quyết vấn đề khi xảy ra trường hợp này. Bởi gì việc vượt ngân sách ngày không phải là 1 việc không tốt (bạn hiểu chuyên sâu sẽ nghĩ như vậy).

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Digital Marketing IMTA Google AdsChạy quảng cáo Google bị vượt ngân sách và cháy tài khoản