Mô hình 5W1H có vai trò rất quan trọng trong việc lên kế hoạch và phân tích chiến lược marketing của doanh nghiệp. Vậy 5w1h là gì? Trong bài viết dưới đây, IMTA sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 5w1h, cùng những ví dụ về 5w1h trong lập kế hoạch marketing để áp dụng vào chiến lược marketing của mình.
Những điểm chú ý trong bài viết này:
- Gỉai thích mô hình 5W1H và lịch sử mô hình
- Ví dụ về mô hình 5W1H
- Quy trình xây dựng chiến lược 5W1H
Một số câu hỏi thường gặp về 5W1H
1. 5W1H là gì?
5W1H là viết tắt của 6 câu hỏi cơ bản: Who (ai?) – What (cái gì?) – When (khi nào?) – Where (ở đâu?) – Why (tại sao?) – How (như thế nào?).
Hiện nay, mô hình 5W1H được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Bằng cách trả lời 6 câu hỏi cơ bản, mô hình 5W1H giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu, đối tương khách hàng,…để từ đó tìm ra được phương pháp thực hiện và tối ưu cho chiến lược Marketing của mình.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
2. Công thức 5w1h trong marketing
Để hiểu rõ hơn về mô hình 5W1H, dưới đây là công thức 5w1h trong marketing và cũng có thể ứng dụng trong các lĩnh vực khác.
Công thức 5W1H trong marketing được phân tích dựa trên 6 câu hỏi:
- Who (ai?): Đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm đến là ai? Những đối tượng khách hàng này bao nhiêu tuổi, thu nhập bao nhiêu,…?
- What (cái gì?): Sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đến khách hàng là gì? Sản phẩm/dịch vụ có đặc điểm nổi bật, công dụng gì?
- When(khi nào?): Thời điểm thích hợp để thực hiện chiến dịch là khi nào? Thời gian cụ thể để ra mắt sản phẩm/dịch vụ?
- Where (ở đâu?): Chiến dịch sẽ được thực hiện Online hay Offline? Sản phẩm/dịch vụ sẽ được phân phối trên những kênh nào?
- Why (tại sao?): Tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp?
- How (như thế nào?): Chiến dịch được triển khai như thế nào (quảng cáo, content marketing hay kết hợp với KOLs,..?) Quy trình thực hiện ra sao? Chiến dịch, sản phẩm/dịch vụ sẽ hoạt động như thế nào?
3. Cách áp dụng 5W1H trong lập kế hoạch
Để áp dụng mô hình 5w1h trong lập kế hoạch, bạn cần phải đảm bảo phân tích và thực hiện theo nguyên tắc 5w1h bao gồm 6 câu hỏi.
Dưới đây là cách áp dụng mô hình 5W1H trong lập kế hoạch được thực hiện theo 3 bước:
Bước 1: Xác định vấn đề, mục tiêu kế hoạch
Trước khi thực hiện phân tích theo mô hình 5W1H, thì cần phải xác định mục tiêu của việc phân tích này là gì?
Việc xác định mục tiêu ban đầu sẽ giúp cho quá trình thực hiện phân tích mô hình 5w1h trong kế hoạch marketing được dễ dàng và cụ thể hơn.
Ví dụ: Mục tiêu ban đầu doanh nghiệp đề ra là tăng doanh số và tỷ lệ chuyển đổi.
Bước 2: Áp dụng mô hình 5W1H
Sau khi đã xác định được vấn đề, mục tiêu ban đầu thì tiếp theo bạn hãy áp dụng mô hình 5w1h bằng cách trả lời 6 câu hỏi, để lần lượt làm rõ các khía cạnh của mục tiêu ban đầu đề ra:
- Who: Đối tượng hàng mục tiêu ở chiến dịch này là ai?
Ví dụ: Nhóm khách hàng trẻ từ 25 – 34 tuổi, sống ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, có mức thu nhập từ 10 – 20 triệu/tháng, thích những sản phẩm đồ thể thao,…
- What: Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm gì cho đối tượng khách hàng mục tiêu?
Ví dụ: Sản phẩm giày thể thao năng động, thời trang,… có mức giá chỉ từ 1 – 2 triệu đồng.
- When: Thời điểm tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu?
Ví dụ: Tập trung thực hiện chạy quảng cáo vào buổi tối khi khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất.
- Where: Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng qua những kênh nào?
Ví dụ: Tiếp cận khách hàng qua các kênh online như Facebook, Google,… sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop. (Tham khảo khóa học quảng cáo Facebook)
- Why: Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm này thay vì những sản phẩm khác?
Ví dụ: Giày thể thao tập trung vào độ bền và sự thoải mái, cùng phong cách và màu sắc mới lạ phù hợp với người trẻ.
- How: Thực hiện như thế nào?
Ví dụ: Đầu tư ngân sách chạy quảng cáo, kết hợp với người nổi tiếng review sản phẩm, triển khai chương trình ưu đãi,…
Bước 3: Xây dựng kế hoạch chiến dịch marketing hoàn chỉnh
Sau khi đã phân tích theo mô hình 5W1H, dựa trên những câu trả lời đã thu thập và phân tích được thì bạn đã có thể hoàn chỉnh được kế hoạch cho chiến dịch marketing bao gồm: thông điệp truyền thông, ngân sách, thời gian thực hiện, kênh triển khai,…
4. Lợi ích của mô hình 5W1H trong kế hoạch marketing
Một số lợi ích của mô hình 5w1h trong kế hoạch marketing phổ biến hiện nay:
4.1 Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu
Trong một chiến dịch marketing, việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Mô hình 5w1h trong marketing giúp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu từ câu hỏi “Who (ai?)”.
Việc hiểu rõ và xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu từ mô hình 5w1h trong kế hoạch marketing, sẽ giúp tối ưu hóa được chiến dịch và tăng khả năng tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho kế hoạch một cách chi tiết nhất.
4.2 Xây dựng kế họach cho chiến dịch marketing rõ ràng
Khi tìm hiểu và trả lời được 6 câu hỏi theo công thức 5W1H, người làm Marketing sẽ có cái nhìn rõ ràng và tổng quan cho chiến lược marketing online.
Từ đó có thể xây dựng được kế hoạch về mục tiêu, cách thực hiện chiến dịch sao cho phù hợp và hiệu quả nhất đối với chiến dịch của mình hoặc của doanh nghiệp.
4.3 Tập trung vào mục tiêu chiến lược marketing
Khi đã hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu, thì doanh nghiệp hay người xây dựng kế hoạch chiến dịch marketing sẽ có thể hiểu rõ được mục tiêu của chiến lược marketing này là tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu hay tương tác với khách hàng,…để từ đó tập trung vào mục tiêu chiến lược Digital Marketing mà không bị lan man, rời rạc.
4.4 Tối ưu ngân sách Marketing
Qua việc phân tích mô hình 5w1h sẽ giúp xác định được các kênh triển khai (trả lời câu hỏi Where) và thời điểm triển khai (trả lời câu hỏi When) của chiến dịch marketing, để từ đó doanh nghiệp có thể phân bổ ngân sách cho các kênh một cách hiệu quả nhất.
4.5 Dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả kế hoạch marketing
Khi chiến dịch marketing được thực hiện và triển khai theo phương pháp 5w1h, thì việc đo lường và đánh giá hiệu quả sẽ trở nên dễ dàng hơn, bởi doanh nghiệp đã xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, ngân sách, mục tiêu của chiến dịch ngay từ ban đầu.
5. Ví dụ 5w1h trong kế hoạch marketing
Để hiểu rõ hơn về mô hình 5w1h, cùng IMTA tìm hiểu ví dụ về 5w1h trong kế hoạch kinh doanh marketing của một thương hiệu phụ kiện & quà tặng mới thành lập dưới đây:
Who (ai?): Đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm đến là ai?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu là cả nam và nữ.
- Độ tuổi từ 18 – 34 tuổi.
- Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,…
- Địa lý: Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thu nhập: Từ 3 – 5 triệu đồng.
- Sở thích: Thích những món phụ kiện nhỏ xinh, hottrend,…
- Hành vi khách hàng: Thường mua sắm online, tìm kiếm sản phẩm trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,…
What (cái gì?): Sản phẩm thương hiệu cung cấp cho khách hàng là gì?
- Những set quà tặng, phụ kiện tóc, phụ kiện trang trí nhà cửa hay phụ kiện trang trí góc học tập.
- Giá cả hợp lý, phù hợp với tiền và đáp ứng sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Where (ở đâu?): Thương hiệu phân phối ở đâu và tiếp cận khách hàng qua những kênh nào?
- Tiếp cận khách hàng qua các bài đăng, video trên Facebook, TikTok,… và cái bài viết SEO về phụ kiện & quà tặng.
- Phân phối online qua Facebook, TikTok, Website, Shopee.
When (khi nào?): Thời điểm triển khai chiến dịch marketing là khi nào?
- Thời điểm: Tập trung vào dịp lễ như Tết
- Thời gian: Từ tháng 11 đến tháng 1 (đây là thời điểm khách hàng tiềm năng thường tìm hiểu các món phụ kiện tóc, phụ kiện trang trí nhà cửa vào dịp Tết).
Why (tại sao?): Mục tiêu của thương hiệu trong chiến dịch là gì?
- Giải quyết nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết như (cần phụ kiện tóc màu đỏ, bao lì xì, lồng đèn treo Tết….)
- Tăng độ nhận diện thương hiệu để khách hàng biết đến nhiều hơn qua chiến dịch Tết này.
- Xậy dựng lòng tin với khách hàng trên các nền tảng.
How (như thế nào?): Thương hiệu sẽ thực hiện chiến dịch như thế nào?
- Thực hiện marketing nội dung trên social, seo website,…
- Tạo chương trình khuyến mại, chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads,…
Tìm hiểu thêm khóa học Contennt Marketing tại IMTA với những nội dung thu hút, sáng tạo giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.
6. Tổng kết
Việc phân tích mô hình 5W1H và trả lời các câu hỏi trong mô hình sẽ giúp những người làm Marketing có thể triển khai, thực hiện kế hoạch marketing một cách cụ thể và đạt hiệu quả nhất.
Hy vọng qua bài biết này của IMTA đã giúp bạn hiểu được 5w1h là gì và đã biết được cách áp dụng vào kế hoach marketing của mình, để xây dựng lên những chiến lược marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.