Xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ tiếp tục đi theo xu hướng chính của các năm 2020 đến nay, có một vài xu hướng dịch chuyển nhưng không thể thay đổi hoàn toàn thị trường Digital Marketing của chúng ta.
Ảnh hưởng của đại dịch, căng thẳng địa chính trị và bất ổn của nền kinh tế. Năm 2023 sẽ là một năm khác biệt rất nhiều so với các năm trước đó. Tuy nhiên các doanh nghiệp không thể dừng hoạt động để chờ khó khăn qua đi. Các nhà lãnh đạo cần phải lập kế hoạch để vượt qua khó khăn. Trong đó Marketing đóng vai trò quan trọng.
Để giúp các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vượt qua khó khăn, bài viết này IMTA chia sẻ những thông tin và dự đoán của mình về xu hướng Digital Marketing trong năm 2023 với hy vọng góp một phần nào để bạn định hướng cho các chiến dịch Digital Marketing của mình trong năm 2023.
1. Facebook & Google tiếp tục dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam
Facebook và Google là 2 nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất Việt Nam và sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường trong những năm tiếp theo. Đây là 2 nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới và cũng là 2 nền tảng doanh thu chiếm trên 70% thị phần quảng cáo online tại Việt Nam.
Mặc dù tại Việt Nam có những nền tảng mới nổi như Tiktok, và nhiều người có quan điểm cho rằng “Tiktok sẽ vượt Facebook và Youtube tại Việt Nam”.
Xét về số lượng người dùng thì Tiktok là nền tảng khá mới, đa phần đối tượng là GenZ (Sinh năm 1997 – 2010). Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam thì Tiktok sẽ trở thành nền tảng phổ biến tại Việt Nam.
Tiktok vượt qua Youtube và Facebook là điều khó có thể xảy ra. Thị trường Việt Nam hiện tại Tiktok vẫn sau Zalo. Hơn nữa dưới bài viết mục xu hướng video ngắn mình cũng có so sánh nền tảng Short video tại Mỹ để có cái nhìn tổng quan hơn.
Google vẫn là nền tảng quảng cáo tìm kiếm theo từ khóa hiệu quả và nhắm đúng khách hàng mục tiêu có giá trị cao. Facebook có nền tảng tốt về mạng xã hội, người dùng nhiều thế hệ khác nhau, quảng cáo Facebook áp dụng nhiều công nghệ AI giúp cho quảng cáo được tối ưu.
Do đó các bạn đang theo nghề hoặc tự làm marketing thì chắc chắn phải học quảng cáo Google và học quảng cáo Facebook một cách bài bản mới có thể tiết kiệm chi phí, và đây là 2 nền tảng bắt buộc bạn phải rành đầu tiên nếu bước vào nghề digital marketing này.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
2. Xu hướng sàn thương mại điện tử dịch chuyển có lợi cho B2C
Các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada đã trải quang quá trình phát triển nóng, thu hút được số lượng lớn người dùng.
Số lượng người bán cũng đã bắt đầu đến điểm bão hòa. Các sàn thương mại điện tử không còn phải là chỗ dựa tốt hoặc miễn phí cho những bạn xác định kinh doanh nhỏ lẻ. Xu hướng thị trường B2C (Doanh nghiệp bán trực tiếp đến người dùng). Điều này có nghĩa doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp đến người dùng, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá và dịch vụ hơn so với cá nhân nhỏ lẻ.
3. Trí tuệ nhân tạo AI trong Digital Marketing (Artificial Intelligence)
Các nền tảng quảng cáo hiện tại như Facebook, Google, Tiktok… đều áp dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân phối và tối ưu quảng cáo hiệu quả hơn. Và trong năm qua chúng ta nghe đến công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT nổi tiếng trên internet.
Trí tuệ nhân tạo là 1 phần quan trọng trong Digital Marketing trong các năm nay và những năm tiếp theo. Tuy nhiên vấn đề của AI là chúng không thể tạo ra nội dung. Do đó content vẫn phải do con người xây dựng. Chẳng hạn như Google đánh giá cao những website tự xây dựng nội dung, và đưa nội dung bổ ích đến người dùng.
Nếu các bạn đang làm SEO thì tốt nhất bạn hãy tập trung và Onpage để có nội dung chất lượng, học SEO một cách bài bản, không nên áp dụng các thủ thuật để qua mặt Google.
Ngoài ra các nền tảng như Facebook, Tiktok thì người dùng phải xây dựng nội dung cuốn hút để AI nhận diện và đề xuất kênh của bạn nhiều hơn.
4. Xu hướng Video ngắn trên nhiều nền tảng
Trong những năm gần đây nền tảng video ngắn đang có tốc độ phát triển nhanh, các nền tảng Short Video bao gồm: Tiktok, Reels, Youtube Short
Có nhiều bạn ở Việt Nam cảm nhận rằng “Tiktok vượt mặt Youtube” trong nền tảng Short video. Nhưng thực tế ở Mỹ nền tảng Short được nhiều người xem nhất là Youtube.
Mình tin rằng với thị trường Mỹ thì Youtube và Facebook đang dẫn đầu mảng Video Short thì với thị trường Việt Nam sắp tới Youtube vẫn là ông vua trong nền tảng video.
Youtube được Google hỗ trợ, Reels thì có Facebook nên về đường dài Tiktok không dễ dàng đấu với Google và Facebook. Thị trường Mỹ sẽ là thị trường dẫn xu hướng thế giới trong dài hạn.
Hiện tại 3 nền tảng Facebook, Youtube và Zalo là 3 nền tảng phổ biến nhất của GenX, GenY và GenZ.
5. Content (nội dung) marketing là vua và Google chiến đấu với content được tạo tự động bằng AI
Content (nội dung) trong Marketing bao gồm chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh…tất cả những gì có thể truyền tải đến người dùng kể cả mùi vị. Nếu bạn đang làm các nền tảng video hoặc bạn đang làm SEO để kiếm những lưu lượng không phải trả tiền (quảng cáo) thì câu nói “Content Is King” vẫn luôn luôn được các nền tảng quan tâm và là trọng tâm số 1 để họ phát triển thuật toán tìm ra những nội dung hay nhất.
Chúng ta đang nghe những công cụ AI và viết content bằng AI. Năm 2023 chắc chắn Google sẽ chiến đấu với những website sử dụng AI để viết bài.
Google đã nói rằng những nội dung được viết bởi AI là trái quy tắc với Google, trong video này Google cũng nhắc đến công cụ ChatGPT để tạo content.
Xem thêm bài viết về Google nói rằng họ cho rằng AI viết content là sai quy tắc: https://www.searchenginejournal.com/google-says-ai-generated-content-is-against-guidelines
6. Cookie của bên thứ ba sẽ dần dần biến mất (Third-Party Cookies)
Bạn có thể đã từng nghe Google đang dần loại bỏ cookie của bên thứ ba. Sự phát triển này là một xu hướng Digital Marketing quan trọng cho năm 2023, Cookie bên thứ Ba giúp cho quảng cáo được cá nhân hóa. Do đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thay đổi chiến lược tiếp thị của họ khi Cookie bên thứ Ba không còn được sử dụng nữa.
Cookie của bên thứ ba là một đoạn mã cài lên website để theo dõi hành vi của người dùng. Cookie đặc biệt có giá trị đối với quảng cáo trả phí vì chúng có thể nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên sở thích cụ thể. Nhưng một khi cookie không còn khả dụng, việc quảng cáo được cá nhân hóa sẽ khó khăn hơn nhiều.
Để đối phó khi Cookie bị loại bỏ, các nhà tiếp thị sẽ phải cần nhiều chiến lược hơn và sử dụng nhiều công cụ marketing online hơn để thu hút nhiều người đến với thương hiệu của mình. Có thể website sẽ phải cần sự cho phép của người dùng để sử dụng bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của họ.
Một hệ quả khác của sự thay đổi này là Google sẽ chuyển từ Universal Analytics sang Google Analytics 4. Vì vậy, nếu sử dụng Google Analytics, bạn sẽ phải bắt đầu chuyển sang phiên bản mới ngay bây giờ trước khi Universal Analytics ngừng hoạt động vào ngày 1 tháng 7 năm 2023.
7. Xu hướng Content (nội dung) của khách hàng nói về bạn
Bạn có thể tạo ra vô số content để nói tốt về doanh nghiệp/sản phẩm của bạn nhưng sẽ không bao giờ bằng content thực tế người dùng (khách hàng) của bạn đánh giá về trải nghiệm của họ với sản phẩm và doanh nghiệp bạn.
Một trong những cách hay là khi bạn bán 1 món hàng gì đó, bạn để lại bưu thiếp, lời cảm ơn và nhờ họ đánh giá sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ngoài ra bạn có thể hỏi khách hàng xem họ có phiền khi họ đang ở cửa hàng của bạn, ngoài ra còn 1 cách nữa là bạn thực hiện khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng nếu họ đồng ý đánh giá sản phẩm và xuất hiện trên các nội dung bạn thực hiện marketing.
Bạn lưu ý rằng bạn phải tìm đến sự đánh giá thực tế của khách hàng, tốt hơn hết là họ đã dùng sản phẩm của bạn và tự nguyện nói về điều này.
Những câu hỏi chính về xu hướng Digital Marketing 2023
Sau đây là những câu hỏi mình nghĩ rằng các bạn sẽ thắc mắc nhất khi lập kế hoạch Digital Marketing cho mình.
Lời Kết
Những xu hướng Digital Marketing 2023 chính là: Google và Facebook tiếp tục dẫn đầu mảng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam và thế giới; Content vẫn là vua; AI sẽ áp dụng nhiều hơn trong Digital Marketing tuy nhiên AI không thể tạo nội dung cũng như dùng AI để tạo nội dung là sai luật của Google; Google sẽ tiếp tục chiến đấu với nội dung được tạo bởi AI.
Theo IMTA đánh giá sẽ dịch chuyển theo các hướng trên, những bạn nào đang học digital marketing cần phải nắm được xu hướng để có tư duy làm đúng hơn cũng như đưa ra những quyết định cho bản thân.
Doanh nghiệp tiếp tục có nhiều lợi thế về sản phẩm, nền tảng và tài chính so với các nhân nhỏ lẻ kinh doanh online. Các bạn cần phải tư duy tốt về chiến lược sản phẩm, chiến lược giá trước khi triển khai 1 chiến dịch marketing.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!