Textlink đóng vai trò rất quan trọng trong SEO. Khi thực hiện một chiến dịch SEO, textlink nếu được sử dụng đúng cách giúp không chỉ website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm mà còn góp phần tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên không phải website nào cũng áp dụng Textlink trong SEO được, đặc biệt khi Google có nhiều bản cập nhật thuật toán, dẫn đến nhiều website bị phạt. Vậy hôm nay hãy cùng IMTA tìm hiểu rõ hơn về Textlink là gì, và cách sử dụng Textlink để tối ưu SEO nhé.

Textlink là một dạng siêu liên kết, được gắn vào đoạn văn bản. Khi người dùng nhấp vào liên kết đó sẽ điều hướng đến một trang web khác.

Textlink có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên website như thanh menu, đầu trang phần header, footer, hoặc sidebar. Ví dụ, nếu bạn viết một bài blog về SEO và chèn textlink dẫn đến một bài viết khác, người đọc có thể dễ dàng chuyển hướng từ bài này sang bài khác.

Như hình dưới đây, trên website mình đặt textlink bên cạnh sidebar. Nên ngoài việc đặt Internal Link trong bài viết thì Textlink còn đặt rất nhiều vị trí trong 1 website.

Internal Link trong Sidebar
Internal Link trong Sidebar

Textlink không chỉ là một công cụ điều hướng mà còn là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường giá trị SEO. Tuy nhiên, việc sử dụng textlink cần phải an toàn và đúng chuẩn, tránh việc chèn quá nhiều hoặc không liên quan, bởi Google có thể coi là spam, ảnh hưởng đến SEO website.

Textlink giữ vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO, không chỉ giúp tối ưu trải nghiệm người đùng khi điều hướng, mà còn cải thiện thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP). Dưới đây là những vai trò chính của textlink đối với SEO:

  • Tăng cường Internal Link: Textlink giúp điều hướng người dùng giữa các trang khác nhau trên cùng một website, từ đó cải thiện cấu trúc website và tối ưu khả năng lập chỉ mục. Internal Link giúp các con bot các công cụ tìm kiếm dễ dàng “crawl” toàn bộ nội dung trên trang, giúp các con bot hiểu cấu trúc website, từ đó dễ iindex hơn. Qua đó không chỉ giúp tăng tính trải nghiệm của người dùng mà còn cải thiện thứ hạng SEO.
Internal Link
Internal Link

Ví dụ: Trong một bài viết về cách trên của IMTA, mình textlink dẫn đến các bài viết khác như “Google Search Console” và bài “Disavow Link” để người đọc tiếp tục xem thêm các bài viết khác liên quan.

  • Xây dựng backlink chất lượng: Các textlink từ các website uy tín, chất lượng cao có thể giúp tăng sức mạnh SEO cho website của bạn. Khi trang web của bạn nhận được nhiều liên kết từ những website có độ tin cậy cao như các trang báo lớn,…, Google sẽ đánh giá website của bạn có giá trị và đáng tin cậy, từ đó cải thiện thứ hạng SEO của bạn trên kết quả tìm kiếm.
    Ví dụ: Nếu trang web của bạn nhận được liên kết từ các trang báo lớn như VNExpress hoặc các trang Authority Site cùng ngành, thì mức độ tin cậy của website sẽ được gia tăng, giúp thứ hạng từ khóa của bạn có thể cải thiện nhanh chóng.
  • Cải thiện thứ hạng từ khóa: Textlink chứa từ khóa SEO đóng vai trò lớn trong việc tối ưu thứ hạng cho từ khóa SEO. Khi từ khóa được liên kết một cách tự nhiên và có liên quan đến nội dung của trang đích, Google sẽ hiểu rõ hơn về nội dung của trang và giúp cải thiện thứ hạng từ khóa liên quan trong kết quả tìm kiếm.
    Ví dụ: Nếu bạn đang viết về “khóa học SEO”, bạn có thể đặt textlink từ từ khóa này dẫn đến trang dịch vụ SEO, từ đó Google sẽ xác định rõ hơn nội dung website bạn có liên quan đến lĩnh vực này.
  • Tăng cường tương tác người dùng: Textlink giúp điều hướng người dùng giữa các trang liên quan trong cùng một website, từ đó giữ chân họ lâu hơn và tăng time-on-site trên website bạn. Khi người dùng ở lại lâu hơn, tỷ lệ thoát (bounce rate) sẽ giảm, đây cũng là một yếu tố mà Google dùng để xếp hạng website.
    Ví dụ: Trong một bài viết về “hướng dẫn học SEO”, bạn có thể thêm textlink dẫn đến một bài viết hướng dẫn chi tiết về cách viết tiêu đề chuẩn SEO, từ đó người dùng sẽ tiếp tục ở lại và xem nội dung liên quan trên trang web của bạn.
  • Tăng lượng Referral Traffic: Textlink giúp mang đến lượng referral traffic từ các trang web khác về website bạn. Đây là những người dùng đến từ các website khác thông qua các textlink đặt từ website đó dẫn về website bạn. Và thường đây là những khách hàng tiềm năng đã có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Qua đó có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
  • Cải thiện cấu trúc và điều hướng website: Textlink giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu rõ cấu trúc trang web của bạn. Khi liên kết được xây dựng hợp lý, chúng sẽ giúp hướng người dùng qua các phần khác nhau của website và tăng khả năng “crawl” của công cụ tìm kiếm. Một cấu trúc liên kết tốt sẽ cải thiện SEO tổng thể cho website.
    Ví dụ: Nếu trang web của bạn có nhiều danh mục và bài viết khác nhau, bạn có thể sử dụng textlink để giúp người dùng dễ dàng truy cập từ trang này sang trang khác mà không gặp khó khăn.

Mặc dù Google đã có nhiều bản cập nhật nhằm ngăn chặn việc lạm dụng việc sử dụng các quy trình SEO không tự nhiên. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì có những website vẫn đi textlink nhưng vẫn lên top bình thường bởi lý do sau:

  • Website sử dụng link có độ liên quan cao: Một trong những yếu tố giúp website sử dụng textlink vẫn lên top chính là là độ liên quan giữa trang gốc và trang đích. Khi bạn sử dụng textlink từ một website có cùng chủ đề hoặc nội dung liên quan, Google sẽ xem đây là một liên kết có giá trị và đáng tin cậy. Google có thể nghĩ rằng website bạn cùng chủ đề, cùng nội dung, được website lớn tin tưởng. Từ đó giúp tăng khả năng website của bạn được Google xếp hạng cao hơn.
    Ví dụ: Nếu bạn có một website về du lịch và bạn đặt textlink từ một blog nổi tiếng về du lịch hoặc đặt từ trang cung cấp dịch vụ vé máy bay, thì Google sẽ đánh giá cao sự liên quan giữa nội dung hai trang. Giúp website của bạn nhanh chóng cải thiện thứ hạng trên SERP.
  • Website sở hữu lượng backlink chất lượng: Backlink chất lượng là một yếu tố quan trọng trong SEO, và các website sử dụng textlink có được các liên kết từ những nguồn uy tín sẽ được Google đánh giá cao. Một lượng lớn các backlink từ các trang web có độ uy tín cao sẽ giúp củng cố thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.
    Ví dụ: Nếu website bạn nhận được backlink từ các trang báo lớn như VnExpress hoặc Dân Trí,… Những backlink này đến từ các trang thông tin có độ tin cậy cao, từ đó Google có thể tin tưởng hơn vào chất lượng của website và cải thiện thứ hạng nhanh chóng.
  • Những website đã lên top trước đó và đã có vị trí ổn định: Các website đã từng có vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm thường có lợi thế lớn khi sử dụng textlink. Khi một website đã từng được Google đánh giá cao, việc duy trì và sử dụng textlink từ các trang khác giúp bảo vệ vị trí này và thậm chí nâng cao thứ hạng hơn nữa.
    Ví dụ: Một blog về công nghệ đã từng lên top nhờ các bài viết chất lượng và có chiến lược SEO tốt. Khi blog này sử dụng textlink từ các trang web khác có cùng chủ đề, thì những bài viết này sẽ tiếp tục giữ top vị trí của mình, nhờ vào độ uy tín mà website đó đã xây dựng trước đó.

Để sử dụng textlink hiệu quả đòi hỏi bạn phải có chiến lược SEO rõ ràng và để đảm bảo không ảnh hưởng đến SEO tổng thể website mà không vi phạm các nguyên tắc của Google. Dưới đây là những cách để sử dụng textlink hiệu quả:

  • Chọn đúng website để đặt textlink: Bạn nên chọn các website uy tín, có chủ đề liên quan. Trang web càng có độ uy tín cao và tương đồng với nội dung của bạn thì giá trị liên kết mang lại càng lớn.
    Ví dụ: Nếu bạn quản lý một trang về kinh doanh, nên chọn các trang về tài chính, marketing để đặt liên kết, thay vì những trang không liên quan như nấu ăn hay giải trí.
  • Liên kết từ các trang có traffic cao: Đặt textlink trên những trang web có lượng traffic lớn sẽ giúp tăng cơ hội website của bạn nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên từ các liên kết. Các trang có traffic cao thường có độ tin cậy cao và Google cũng đánh giá cao những liên kết đến từ các trang này.
  • Sử dụng textlink một cách tự nhiên: Textlink nên được lồng ghép tự nhiên vào nội dung, không nên đặt một cách gượng ép. Nội dung xung quanh liên kết cũng cần phải liên quan trực tiếp đến chủ đề của trang web mà liên kết trỏ tới.
Liên kết từ khóa (Anchor Text Links)
Liên kết từ khóa (Anchor Text Links)

Ví dụ: Như ví dụ trên của IMTA, khi content về chủ đề SEO, mình đã sử dụng Anchor Text vào những nội dung có liên quan đến cùng chủ đề về SEO như Anchor Text, link Dofollow và SERP,…

  • Tập trung đến chất lượng, không phải số lượng: Bạn đừng nên tập trung vào việc xây dựng quá nhiều textlink cùng lúc. Chất lượng của mỗi liên kết quan trọng hơn số lượng. Ví dụ một vài textlink liên kết từ các trang uy tín có thể mang lại giá trị SEO tốt hơn hàng chục textlink từ các trang có chỉ số DA thấp và không đáng tin cậy.
  • Theo dõi và kiểm soát hiệu quả của textlink: Bạn nên thường xuyên sử dụng các công cụ SEO web để theo dõi số lượng và hiệu quả của các textlink. Ví dụ như kiểm tra xem các liên kết có mang lại traffic, giúp cải thiện thứ hạng từ khóa hay không. Từ đó, điều chỉnh chiến lược sử dụng liên kết cho phù hợp.
  • Không nên lạm dụng việc mua bán textlink: Việc mua bán textlink có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhưng cũng nhưng bjn cũng nên cẩn thận không nên mua nhiều, liên tục và cùng lúc. Bởi nếu Google biết việc mua bán Textlink thông qua footprint thì website bạn có thể bị phạt nếu phát hiện liên kết không tự nhiên hoặc có yếu tố thương mại. Thay vì mua textlink từ các trang spam, bạn có thể xây dựng liên kết tự nhiên thông qua việc đăng tải nội dung chất lượng và hợp tác với các website liên quan.

Khi sử dụng textlink để SEO website, bạn cần cẩn thận trong việc xây dựng cũng như và có chiến lược rõ ràng để đạt hiệu quả mà không bị Google phạt. Dưới đây là những lưu ý quan trọng:

  • Chọn nguồn website uy tín và liên quan: Bạn nên đặt textlink trên các website có độ trust cao, cùng chủ đề với website của mình được thì càng tốt. Google sẽ đánh giá cao liên kết có tính liên quan và từ đó tăng cơ hội cải thiện thứ hạng từ khóa.
    Ví dụ: Nếu bạn đang quản lý trang web bán đồ thể thao, bạn có thể tìm các trang blog chuyên về thể thao để liên hệ đặt textlink, không nên đặt trên các trang về mỹ phẩm hoặc nội thất vì không liên quan.
  • Không mua textlink nhiều cùng một lúc: Việc mua nhiều textlink ồ ạt trong một thời gian ngắn có thể khiến Google nghi ngờ và xem đó là hành động “mua liên kết” – vi phạm chính sách SEO. Vì vậy bạn có thể xây dựng các liên kết một cách từ từ và có chiến lược dài hạn.
    Ví dụ: Thay vì mua 100 liên kết trong vòng 1 tuần, hãy trải chúng ra trong vài tháng để tránh bị Google phạt.
  • Sử dụng anchor text phù hợp với nội dung trang web: chú ý khi sử dụng Anchor text nên liên quan đến nội dung của trang đích và từ khóa bạn muốn tối ưu.
    Ví dụ: Nếu bạn có trang về “khóa học SEO,” bạn có thể sử dụng anchor text như “khóa học SEO tại TP. HCM” hoặc “khóa học SEO cơ bản” Tránh những anchor text mơ hồ như “bấm vào đây” hay “xem thêm,” vì chúng không giúp Google hiểu nội dung trang đích, cũng như không tối ưu SEO từ khóa.
  • Không đặt textlink ở những trang uy tín thấp: Đặt textlink trên các trang web kém chất lượng, nếu đi với số lượng nhiều nữa thì rất dễ bị Google phạt, hoặc không liên quan có thể khiến website của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.
    Ví dụ: Đừng đặt liên kết trên các trang chứa quá nhiều quảng cáo hoặc có nội dung spam. Nếu bạn đặt textlink trên một trang bị Google xem là “web xấu,” nó có thể khiến website của bạn mất điểm SEO.
  • Sử dụng textlink có cùng chủ đề: Liên kết nên được đặt trên các trang web có nội dung liên quan trực tiếp đến chủ đề trang đích. Điều này giúp Google dễ dàng hiểu nội dung liên kết và đánh giá cao sự liên quan của nó.
    Ví dụ: Nếu bạn sở hữu một blog về du lịch, hãy đặt liên kết trên các trang như tạp chí du lịch, diễn đàn phượt thủ, blog review điểm đến thay vì các trang về tài chính hay bất động sản.
  • Kiểm tra định kỳ chất lượng liên kết: Textlink có thể bị hỏng hoặc trang web chứa liên kết có thể thay đổi. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng SEO của bạn, vì vậy nên kiểm tra định kỳ để đảm bảo liên kết vẫn hoạt động tốt và mang lại giá trị.
    Ví dụ: Sử dụng công cụ như Ahrefs, SEMrush để kiểm tra các liên kết bị hỏng và cập nhật lại nếu cần.

Khi bạn muốn gỡ textlink báo nhưng không muốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng website, đầu tiên bạn cần lên kế hoạch duy trì và bù đắp những textlink chuẩn bị gỡ. Dưới đây là các bước cụ thể và các ví dụ để tránh bị tụt hạng nhiều sau khi gỡ textlink báo:

  • Lên kế hoạch duy trì thứ hạng: Trước khi gỡ textlink, bạn cần có kế hoạch cụ thể để thay thế những textlink gỡ nhằm giảm tối đa sự ảnh hưởng khi mất các liên kết. Đảm bảo không bị ảnh hưởng đến mà làm mất đi lượng truy cập ngay lập tức. Một cách hiệu quả là bạn có thể gỡ từ từ các textlink. Ví dụ: Nếu bạn đang sử dụng textlink báo trong 6 tháng, khi đến thời gian hết hạn, thay vì gia hạn thêm 6 tháng, bạn có thể chỉ gia hạn 3 tháng và dần dần giảm số lượng textlink.
  • Thay thế bằng các backlink chất lượng khác: Khi gỡ bỏ textlink báo đi, bạn cũng cần thay thế bằng các textlink chất lượng mới. Thay vì sử dụng lại các textlink báo, bạn có thể chuyển sang xây dựng backlink từ các nguồn uy tín khác như Guest Post hoặc bài PR trên các website cùng ngành.
    Ví dụ: Thay vì chỉ phụ thuộc vào textlink từ các trang báo, bạn có thể đăng bài viết chất lượng trên các blog, forum trong cùng lĩnh vực của mình hoặc trang web chuyên ngành có nội dung tương tự. Điều này vừa giúp duy trì SEO, vừa giúp tăng tính chuyên ngành, độ uy tín website.
  • Đăng backlink chất lượng đều đặn: Để duy trì thứ hạng ổn định sau khi gỡ textlink, bạn nên tiếp tục bổ sung backlink đều đặn và chất lượng trong khoảng thời gian nhất định.
    Ví dụ: Sau khi gỡ bỏ textlink báo, hãy bổ sung đều đặn khoảng 1-2 bài Guest Post mỗi tuần trên các blog hoặc trang web uy tín liên quan, đồng thời đăng thêm bài viết PR hoặc bài viết có liên kết trên các trang có độ tin cậy cao.
  • Tăng cường nội dung chất lượng và tối ưu onpage: Một trong những cách hiệu quả nhất để duy trì thứ hạng khi gỡ textlink là tiếp tục tối ưu SEO Onpage website thật tốt, đồng thời tạo thêm nội dung chất lượng. Nội dung càng hữu ích và chất lượng, tối ưu các từ khóa liên quan một cách tự nhiên, cải thiện cấu trúc bài viết, tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng trên trang web. Khi bài viết hữu ích với người đọc, trải nghiệm tốt sẽ khiến người đọc càng muốn ở lại website hơn. Từ đó SEO website tổng thể sẽ tốt hơn.
  • Theo dõi và điều chỉnh liên tục: Sau khi gỡ textlink báo, bạn nên theo dõi thứ hạng từ khóa thường xuyên. Nếu phát hiện thứ hạng có dấu hiệu tụt quá nhiều, bạn cần điều chỉnh lại ngay lập tức. Sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahrefs, hoặc SEMrush để kiểm tra thứ hạng từ khóa hàng ngày. Nếu từ khóa bắt đầu giảm đáng kể, nhanh chóng bổ sung bài viết Guest Post mới hoặc tối ưu thêm nội dung trang web.

Kết luận

Trên đây là những thông tin quan trọng về Text Link mà bất kỳ SEOer nào cũng cần nắm rõ. Hy vọng rằng bài viết này IMTA đã giúp bạn hiểu hơn về vai trò và cách sử dụng Text Link hiệu quả trong quá trình SEO website. Tuy nhiên, bạn hãy luôn chú ý khi sử dụng chúng một cách có chiến lược và chọn lọc phù hợp với nội dung để đảm bảo thứ hạng website bền vững trên công cụ tìm kiếm.

Nếu vẫn còn thắc mắc hay quan tâm, bạn có thể tham khảo khóa đào tạo SEO tại IMTA. Khóa học SEO với lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, cùng với phương pháp SEO tổng thể đảm bảo phát triển website bạn bền vững

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteTextlink là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Textlink tối ưu SEO