Nên chạy quảng cáo Facebook hay Google và so sánh ưu nhược điểm của 2 nền tảng này giúp bạn chọn đúng hướng, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Facebook và Google là hai nền tảng quảng cáo phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing, mà hầu như các doanh nghiệp đều sử dụng. Thế nhưng, đối với những doanh nghiệp hạn chế về ngân sách thì việc lựa chọn quảng cáo nào phù hợp để đem lại lợi nhuận cao là điều đắn đo và khá khó khăn.
Nếu bạn đang cân nhắc về việc nên chạy quảng cáo Facebook hay Google. IMTA sẽ giúp bạn so sánh ưu nhược điểm và sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads, để có thể quyết định lựa chọn hình thức nào phù hợp và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp mình nhé!
Google Ads là gì?
Quảng cáo Google, hay còn còn gọi là Google Ads, là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google. Đây là nơi mà các doanh nghiệp có thể trả phí để mua vị trí của trang web của họ trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Ví dụ, khi người dùng truy cập Google để tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ thường nhập từ khóa liên quan vào thanh seach tìm kiếm. Bạn sẽ đấu giá những từ khóa này để được hiển thị. Và mỗi khi người dùng tìm kiếm từ khóa đó, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên trang SERP của Google. Khi đó, người dùng có thể nhấp vào quảng cáo đó để truy cập vào trang web của bạn.
Việc chạy quảng cáo Google Ads là một chiến lược phổ biến và nhanh chóng mang lại hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Dù bạn có đang tìm kiếm khách hàng mới hoặc muốn giữ chân khách hàng hiện tại, sử dụng quảng cáo Google Ads hiện là một những chiến luwojc quảng cáo hiệu quả hiện nay.
Facebook Ads là gì?
Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo được cung cấp bởi nền tảng mạng xã hội Facebook thuộc công ty Meta. Đây là một hình thức quảng cáo hiển thị phân phối tự động, nhắm mục tiêu dựa trên các tiêu chí như vị trí, sở thích, hành vi,… và thông tin nhân khẩu học của người dùng trên Facebook.
Các doanh nghiệp hoặc cá nhân phải trả phí để có thể quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của họ trên Facebook. Quảng cáo phải tuân theo các chính sách quảng cáo mà Facebook đã thiết lập.
Facebook tính phí dựa trên số lần hiển thị, số lượt tương tác thả tim, thả like với bài đăng, hoặc số lượt click vào liên kết… Giá mà bạn đặt càng cao, thì quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn tại các vị trí có lợi thế trên nền tảng.
Một số câu hỏi thường gặp khi người mới lựa chọn nền tảng Facebook và Google
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Thị phần và thị trường của Facebook và Google Ads
Trước khi đi vào phân tích chuyên sâu về nền tảng Facebook và Google. IMTA sẽ đưa ra những dẫn chứng để biết được thị trường đang lựa chọn nền tảng nào nhiều hơn.
Về thị phần Quốc tế: Google Ads chiến thắng. Hiện tại Google đang chiếm 39% thị phần, Facebook chiếm 18%
Facebook là TOP 4 ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam: Không thể thiếu 4 ứng dụng này nếu bạn đang sống ở Việt Nam. Trong đó Facebook là ứng dụng phổ biến nhất.
Ưu và nhược điểm quảng cáo Facebook Ads?
Để trả lời được câu hỏi nên chạy quảng cáo Facebook hay Google, đầu tiên bạn cần bạn cần phải hiểu rõ cách thức nền tảng này hoạt động và lợi ích của từng kênh.
Cách hiển thị quảng cáo Facebook Ads?
Quảng cáo Facebook Ads là một dịch vụ trả phí do nền tảng mạng xã hội Facebook cung cấp. Hình thức quảng cáo này sẽ hiển thị quảng cáo đến những người dùng có nhu cầu dựa trên: Nhân khẩu học, sở thích, hành vi và vị trí của người dùng.
Ưu điểm quảng cáo Facebook Ads
Khi sử dụng quảng cáo Facebook sẽ đem lại những lợi ích cốt lõi cho doanh nghiệp bạn, điển hình như:
- Có khả truyền tải nội dung nhanh chóng và tiếp cận số lượng người dùng lớn tại Việt Nam, nhờ có số lượng user lớn với hơn 72 triệu user (Thống kê năm 2021).
- Quảng cáo Facebook đa dạng hình thức từ hình ảnh đến video. Nhiều định dạng quảng cáo đa dạng.
- Nhắm đối tượng mục tiêu chi tiết theo độ tuổi, hành vi, nhân khẩu học & Khả năng tiếp thị lại (Remarketing) tốt.
- Chi phí thấp và có thể chạy quảng cáo với mức ngân sách thấp. Facebook yêu cầu mức tối thiểu 1$/ngày.
Nhược điểm của quảng cáo Facebook
Tuy nhiên bất cứ nền tảng nào cũng có ưa điểm và nhược điểm. Facebook giống như 1 chiếc xe mà bạn dễ dàng chạy được nó, nhưng chạy được bao xa, chạy thế nào tiết kiệm thì đây là câu chuyên lâu dài.
Quảng cáo Facebook sẽ kén sản phẩm, một số sản phẩm chạy trên Facebook cho chuyển đổi chậm vì người dùng chỉ lướt ngang và tò mò chứ chưa có ý định mua hàng.
Rất nhiều bạn tự học chạy quảng cáo Facebook không thể nắm được cách nhắm đối tượng như thế nào cho hiệu quả.
Chạy quảng cáo Facebook đòi hỏi bạn phải có chiến lược mới có thể dễ dàng chốt sale khách hàng. Facebook là nền tảng rất dễ chạy với người mới nhưng lại rất khó tối ưa để chốt khách hàng.
Bạn phải có lộ trình chạy quảng cáo Facebook rõ ràng, phải biết cách kết hợp nhiều mục tiêu chiến dịch cùng lúc mới có thể làm chủ nền tảng khi các bạn chạy lâu dài, hoặc chạy bán hàng số lượng lớn.
VD: bạn chạy bán 10 – 20 đơn 1 ngày thì dễ nhưng với 100 – 200 đơn mỗi ngày là câu chuyện khác hoàn toàn. Không phải tăng gấp 10 ngân sách là bạn đạt được mục tiêu.
Đăng ký khóa học Facebook Ads: https://imta.edu.vn/khoa-hoc-chay-quang-cao-facebook-marketing/
Ưu và nhược điểm quảng cáo Google Ads?
So với Facebook thì quảng cáo Google có hình thức quảng cáo đa dạng hơn bao gồm nhiều nền tảng: Search, Hiển thị, Youtube.
Đặc điểm quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads là loại hình quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google. Khi người dùng gõ từ khóa thì website của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị lên top đầu công cụ tìm kiếm.
Với quảng cáo Google sẽ có nhiều hình thức khác nhau mà bạn có thể lựa chọn sử dụng hiển thị quảng cáo đến đúng đối tượng, đúng nơi và thời điểm để tăng chuyển đổi, cải thiện doanh số cho doanh nghiệp của mình.
Ưu điểm của quảng cáo Google Ads
Người dùng thường có thói quen sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Google có nhiều loại hình quảng cáo: Tìm kiếm, hiển thị, Shopping (mua sắm), Smart, khám phá, tối đa hóa hiệu suất.
Với quảng cáo tìm kiếm: Đặc biệt với chiến dịch Google Search (Google tìm kiếm) thì người dùng có thể nhập từ khóa muốn chạy vào từ đó bạn hoàn toàn có thể tìm khách hàng đúng và đang có ý định mua hàng.
Chiến dịch tìm kiếm là chiến dịch đem về khách hàng cũng như cho tỷ lệ chuyển đổi cao.
Quảng cáo hiển thị GDN (Google Display Network): Khả năng đeo bám khách hàng (Remarketing) từng có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn, bằng Remarketing Google Ads. Đây cũng chính một ưu điểm của quảng cáo Google khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng quảng bá sản phẩm của mình.
Với quảng cáo Shopping (mua sắm): Bạn có thể hiển thị sản phẩm dựa trên AI của Google một cách thông minh. Đúng đối tượng và tỷ lệ chuyển đổi cao cũng là ưu điểm của nền tảng này:
Trong khóa học quảng cáo Google Ads tại IMTA, IMTA sẽ hướng dẫn bạn học 1 lộ trình từ cơ bản đến chuyên sâu, từ đó chạy quảng cáo tối ưu hơn.
Quảng cáo Youtube: Đây là loại hình quảng cáo video, Youtube thuộc sở hữu của Google.
Thế nên, bạn có thể tận dụng quảng cáo Google để tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trên nền tảng này và thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Khi sử dụng quảng cáo Google để quảng bá sản phẩm sẽ giúp mang lại những lợi ích như:
- Đa dạng định dạng và các tiện ích hỗ trợ quảng cáo.
- Chi phí quảng cáo được tính khi có người click vào quảng cáo (CPC).
- Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu qua từ khoá quảng cáo.
- Tiếp cận lại khách hàng đã vào Website bằng Remarketing Google Ads.
- Đo lường hiệu quả quảng cáo dễ dàng, chính xác.
Bạn có thể phân tích và đánh giá được hiệu quả của chiến dịch để tối ưu lại quảng cáo và Website của mình.
Nhược điểm của quảng cáo Google
Mặc dù quảng cáo Google Ads mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng nó vẫn có một số hạn chế nhất định như:
Nếu từ khóa quảng cáo của bạn nhiều người cùng chạy, thì chi phí quảng cáo sẽ khá cao. Nên bạn cần lưu ý, cân nhắc ngân sách và cần phải có kiến thức chuyên môn chuyên sâu để có thể đem lại hiệu quả bền vững. Bạn phải học quảng cáo Google một cách bài bản ngay từ đầu mới có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Để duy trì vị trí quảng cáo của mình trên Google, bạn sẽ phải đặt giá thầu cao hơn đối thủ và chi tiền cho quảng cáo liên tục. Bởi vì nếu thẻ của bạn hết tiền thì quảng cáo sẽ dừng và không xuất hiện trên Google.
Chính sách của Google ngày càng khắt khe, một số ngành sẽ bị hạn chế và bị cấm quảng cáo trên Google như: Rượu, bia, thuốc lá, sản phẩm và dịch vụ tiền ảo, vũ khí,…
So sánh Facebook và Google
Để dễ hiểu và tóm gọn hơn, IMTA sẽ lập bảng so sánh ưu nhược điểm của Facebook và Google
Tiêu chuẩn so sánh | Facebook Ads | Google Ads |
---|---|---|
Cách thức Hiển thị | Hiển thị quảng cáo trên ứng dụng Facebook và các Network. Người dùng xem quảng cáo một cách bị động. | Quảng cáo hiển thị chủ động bằng nền tảng tìm kiếm, người dùng chủ động đi tìm. Ngoài ra QC còn hiển thị trên GDN, Youtube, Gôgle Map, Gmail. |
Thời điểm tính phí | Quảng cáo xuất hiện | Khi người dùng click vào quảng cáo |
Giá thầu đặc trưng | CPM | CPC |
Giá thầu | Chủ yếu là Facebook tự động đặt thầu | Cho phép người dùng đặt thầu tự động và thủ công. |
Cách chốt khách hàng | Trên Fanapge, Messenger, Lead, hoặc dẫn về website | Cuộc gọi, Zalo, Form, Messenger... những nút liên hệ trên Website. |
Chuẩn bị để chạy | Phải có Fanpage | Phải có Website hoặc Landing Page |
Điểm yếu nhất | Đối tượng | Click tặc |
Điểm mạnh nhất | Tiếp cận rộng | Tiếp cận theo từ khóa |
Nên chạy quảng cáo Facebook hay Google để quảng cáo trong 2024?
Câu trả lời cho thắc mắc này là: Khách hàng của bạn thường sử dụng kênh nào thì hãy thực hiện quảng cáo tại kênh đó. Điều này phụ thuộc rất lớn và sản phẩm và mô hình kinh doanh của bạn.
Ví dụ: Thời trang giá rẻ như quần áo, đồ bộ mặc ở nhà Facebook là lựa chọn hàng đầu vì ai cũng có nhu cầu sử dụng. Tận dụng tối đa khả năng tiếp cận rộng của Facebook.
Nhưng nếu cũng là thời trang nhưng bạn lại chuẩn bị may 1 bộ Vest thì Google là lựa chọn hàng đầu. Bởi vì bạn phải tìm hiểu, dự định thậm chí phải tới nơi để đo mới có thể có sản phẩm ưng ý.
Mỗi kênh sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ phù hợp với một hình thức quảng cáo khác nhau và hành vi tìm kiếm của người dùng cũng khác nhau.
Quảng cáo Facebook sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những doanh nghiệp mới muốn quảng bá thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng.
Còn với trường hợp bạn kinh doanh những sản phẩm đặc thù, sản phẩm khách hàng có ý định và dự trù tìm kiếm, tìm hiểu nhiều thông tin thì nên lựa chọn quảng cáo Google sẽ rất phù hợp. Bởi vì khi người dùng đã tìm kiếm thông tin trên Google thì khả năng mua hàng của họ sẽ cao hơn khi lượt Facebook.
Lời kết
Mỗi nền tảng quảng cáo Facebook hay Google đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên đây là 2 nền tảng hàng đầu hiện nay. Ưu điểm của nền tảng này là khắc phục nhược điểm của nền tảng kia.
Với quảng cáo Facebook phù hợp với sản phẩm tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm. Những sản phẩm mà đại đa số người dùng đều dùng được. Giá thành tính theo hiển thị thì chi phí cũng rẻ, khách hàng dễ tương tác.
Với nền tảng quảng cáo Google Ads được chạy theo từ khóa, phù hợp sản phẩm đặc thù, khách hàng có hành vi tự tìm hiểu. Để tiết kiệm chi phí trong dài hạn, nhiều học viên tại IMTA học xong quảng cáo Google Ads thì lựa chọn tiếp theo của họ là học SEO Website.
Trên đây là những chia sẻ về quảng cáo Facebook hay Google. Hy vọng với những thông tin này, sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp và tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
Thế nhưng, bạn vẫn có thể sử dụng quảng cáo đa kênh để cải thiện khả năng hiển thị, tìm kiếm khách hàng mới và tăng khách hàng tiềm năng, cải thiện doanh số và lợi nhuận một cách hiệu quả. Hoặc bạn muốn theo nghề Digital Marketing và học Digital Marketing làm chuyên nghiệp thì lựa chọn đa kênh là giải pháp tốt nhất để bạn hành trang đi làm.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi đến hết bài viết!
Chúc bạn luôn đạt được những mục tiêu trong công việc nhé!