Google chiếm hơn 81% thị phần toàn cầu và gần 94% thị phần Việt Nam của các công cụ tìm kiếm (2023). Tạo ra cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên nền tảng này. Google Ads là hình thức chạy quảng cáo giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp cận và đẩy nhanh quá trình triển khai. Hãy cũng tìm hiểu tổng quan về Google Ads là gì? Lợi ích của chạy quảng cáo Google ads? Các hình thức Google ads phổ biến? Chi phí chạy quảng cáo Google Ads? trong bài viết này nhé.

1. Google Ads là gì?

Google Ads trước đây gọi là Google Adwords (Google Advertisement Keywords) là hình thức quảng cáo từ khóa có trả phí trên nền tảng tìm kiếm Google. Được ra mắt vào năm 2000 đến nay, Google Ads cho phép người dùng tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm của google, website đối tác, google shopping, ứng dựng, video youtube.

Với thói quen người dùng thường truy cập vào các kết quả đầu tiên. Vì thế mà Google Ads sẽ giúp quảng cáo của bạn xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm.

Trang kết quả tìm kiếm Google
Trang kết quả tìm kiếm Google

Hiện tại bạn vào phần cài đặt quảng cáo của Google thì Nền tảng quảng cáo Google có nhiều loại hình khác nhau: Google Search (tìm kiếm); tối đa hóa hiệu suất; hiển thị (GDN); Shopping (mua sắm); Video; Ứng dụng; Smartl; khám phá

Các nền tảng quảng cáo Google Ads
Các nền tảng quảng cáo Google Ads

2. Có nên chạy quảng cáo Google Ads không?

Googe hiện đang có lượng người dùng cao nhất trong các công cụ tìm kiếm. Quảng cáo Google mang lại hiệu quả chuyển đổi nhanh chóng cho các doanh nghiệp. Sau đây là những lợi ích khi chạy quảng cáo Google Ads:

  • Khả năng tiếp cận: quảng cáo Google xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên Internet, tiếp cận với khách hàng ở bất cứ nơi đâu, giúp tăng nhận diện thương hiệu và chuyển đổi.
  • Nhắm đối tượng mục tiêu: Tiếp cận đúng với đối tượng mục tiêu theo từ khóa, vị trí địa lý, hành vi, sở thích của người dùng. Mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Đo lường và theo dõi hiệu quả: Cung cấp công cụ phân tích báo cáo kết quả chiến dịch theo thời gian cụ thể, giúp bạn dễ dàng đo lường và theo dõi hiệu quả để cải thiện cho quảng cáo.
  • Hiệu quả tức thì: Khác với SEO, Google Ads sẽ hiển thị quảng cáo ở vị trí đầu trong trang kết quả tìm kiếm ngay sau khi được phê duyệt.
  • Kiểm soát ngân sách và chi phí: Bạn có thể thiết lập ngân sách hàng ngày hoặc tổng ngân sách cho chiến dịch. Google Ads cũng hoạt động theo mô hình CPC (Cost Per Click) hoặc CPM (Cost Per Thousand Impressions), giúp bạn tối ưu hóa chi phí quảng cáo.

3. Các nền tảng quảng cáo Google Ads

Nền tảng quảng cáo Google Ads có nhiều loại hình khác nhau, tuy nhiên không phải nền tảng nào cũng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Và cũng như những công ty khác, Google có ưu điểm và nhược điểm riêng

3.1 Quảng cáo Google Search (Tìm kiếm)

Quảng cáo Google Search là loại hình quảng cáo tìm kiếm theo từ khóa, Google sẽ chạy theo từ khóa bạn nhập vào chiến dịch.

Ví dụ: mình gõ từ khóa khóa học quảng cáo google ads trên Google thì sẽ xuất hiện 1 kết quả có chữ Quảng cáo

Quảng cáo tìm kiếm Google Search
Quảng cáo tìm kiếm Google Search

Ưu điểm: Tiếp cận đúng đối tượng theo từ khóa, được điều chỉnh giá thầu CPC thủ công hoặc giá thầu tự động

Nhược điểm: Chi phí cao, dễ bị click tặc, cài đặt giá thầu khá phức tạp

3.2 Quảng cáo Google Display Network (GDN)

Đây là loại hình quảng cáo dưới dạng banner sẽ xuất hiện trên các network có liên kết kiếm tiền với Google.

Quảng cáo GDN
Quảng cáo GDN

Ưu điểm: Tính tiền theo click, giá thầu rẻ, CPC khá rẻ khoảng 1000đ, được Remarketing

Nhược điểm: Khó xác định đối tượng, phải có kinh nghiệm chạy theo phễu marketing.

3.3 Quảng cáo Shopping (mua sắm)

Đây là loại hình quảng cáo gây ấn tượng với khách hàng vì khách hàng thấy cả hình ảnh sản phẩm và giá sản phẩm

Quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google Shopping

Ưu điểm: Giá thành rẻ, giống với quảng cáo tìm kiếm đa phần tiếp cận đúng đối tượng

Nhược điểm: không phải sản phẩm nào cũng phù hợp để chạy Shopping, phải có tài khoản Merchant Center, dễ bị khóa tài khoản nếu vi phạm, phải có website chuẩn.

3.4 Quảng cáo video Youtube

Quảng cáo Youtube là loại hình quảng cáo video được phân phối trên nền tảng Google. Trong quảng cáo Youtube bạn có thể chạy gia tăng thương hiệu, gia tăng chuyển đổi.

Ưu điểm: Tiếp cận khách hàng dễ dàng, gợi nhớ thương hiệu.

Nhược điểm: Khó xác định đối tượng.

3.5 Quảng cáo Gmail

Quảng cáo Gmail là loại hình cho phép doanh nghiệp hiển thị quảng cáo trong hộp thư đến Gmail của người dùng. Quảng cáo này xuất hiện trong các tab “Quảng cáo” (Promotions) hoặc “Mạng xã hội” (Social) trong hộp thư đến

Ưu điểm: Tiếp cận khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng cũ, giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ/ chương trình ưu đãi.

Nhược điểm: Có thể gây khó chịu cho người dùng.

3.6 Quảng cáo ứng dụng (App)

Quảng cáo ứng dụng là loại hình quảng cáo ứng dụng (APP) để hướng đến người dùng cài đặt ứng dụng trên thiết bị của mình.

Quảng cáo ứng dụng App
Quảng cáo ứng dụng App

Bạn có thể chạy quảng cáo App cho cả Android và IOS.

3.7 Quảng cáo Remarketing List

Remarketing List trên Google (RLSA) là quảng cáo nhắm mục tiêu đến những đối tượng đã từng truy cập website bạn trước đây. RLSA hoạt động bằng cách tiếp cận danh sách những người đã thực hiện một hành động cụ thể trên trang web của bạn như mua hàng, thêm sản phẩm, bình luận, thích,…

Ưu điểm: Theo đuổi đối tượng tiềm năng, kích thích hành động chuyển đổi.

Nhược điểm: cần có dữ liệu để chạy quảng cáo.

3.8 Quảng cáo tối đa hóa hiệu suất

Tối đa hóa hiệu suất là bạn có thể chạy tất cả loại hình quảng cáo với 1 chiến dịch duy nhất. Giúp bạn giảm thời gian cài đặt quảng cáo.

Nhược điểm của loại hình này là bạn phải biết cách chọn giá thầu, phải tối ưu cùng lúc cho nhiều chiến dịch khác nhau.

4. Chi phí chạy quảng cáo Google bao nhiêu?

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Từ khóa bạn chạy, điểm chất lượng, cách thức bạn chọn giá thầu, trang đích và website của bạn cũng ảnh hưởng đến giá thầu.

Như hình bên dưới bạn thấy, máy chấm công giá 10k trở lên cho mỗi click. Trong khi đầm công sở giá chỉ 2-5k/click.

Giá thầu Google Ads
Giá thầu Google Ads

Do đó các nhà quảng cáo thường áp dụng quảng cáo Google và SEO với nhau để tiết kiệm chi phí

5. Chạy Google Ads có hiệu quả không?

Theo mình đánh giá quảng cáo Google đem lại hiểu quả nhanh chóng và tỷ lệ chuyển đổi cao (lên đến 30%). So với những nền tảng khác thì bạn chỉ cần đầu tư công sức làm website một lần, sau đó bạn lên chiến dịch quảng cáo. Bạn sẽ đỡ tốn công ngồi nhắn tin hay chăm sóc quá nhiều.

Vì đa phần khách hàng gọi bạn là họ đã có nhu cầu thực khi tìm kiếm Google.

Quảng cáo Google
Quảng cáo Google

Số tiền tối thiểu cần nạp cho Google mỗi lần là 160k. Tuy nhiên với hình trên thì các bạn thấy trong 30 ngày mình chạy khoảng 11tr. Số chuyển đổi có được là hơn 900 chuyển đổi.

6. Lời kết

Quảng cáo Google Ads là một nền tảng rộng rãi với nhiều loại hình khác khau từ tìm kiếm, hiển thị và Youtube. Quảng cáo Google Ads đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao (Conversion Rate).

Nếu bạn đang học quảng cáo Google Ads tại IMTA, mình khuyến nghị các bạn nên học SEO website để đi đường dài hiệu quả hơn.

Digital Marketing IMTA Google AdsGoogle Ads là gì? Các loại hình quảng cáo Google hiện có