Backlink kém chất lượng và spam backlink là một trong những nguyên nhân khiến Google chú ý và có thể xử phạt website bạn. Để giảm thiểu tình trạng này, Disavow Link là công cụ tốt nhất để loại bỏ hết những backlink xấu và giữ lại những backlink chất lượng. Nhưng đối với những bạn mới học khóa học SEO thì Disavow Link là gì, cũng như làm cách nào để Disavow 1 URL hay 1 domain bất kì vẫn còn khó khăn. Vậy hôm nay hãy cùng IMTA tìm hiểu Disavow Link là gì? Cách phát hiện Backlink bẩn, cũng như cách gỡ Disavow Link cho website bạn nhé.
Disavow Link là gì?
Disavow Link là cách để từ chối một backlink, tên miền đáng ngờ nào đó trỏ tới website bạn. Với công cụ Disavow Link, bạn có thể khai báo với Google rằng bạn muốn loại bỏ những backlink xấu trỏ đến website bạn để tránh bị chơi xấu, hoặc để không bị phạt bởi các thuật toán Google do backlink bẩn gây ra.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
Lý do tại sao Disavow Link được Google tạo ra
Disavow Link là một công cụ quan trọng giúp quản trị viên website tránh các hình phạt từ Google khi bị gắn backlink kém chất lượng.
Hiện nay, nhiều trang web bị tụt giảm lưu lượng truy cập nghiêm trọng do bị Google phạt vì có các backlink xấu. Ngay cả những website được đầu tư chuyên nghiệp cũng khó tránh khỏi tình trạng này. Ngoài việc tụt giảm traffic, nếu không kiểm tra audit thường xuyên, những backlink bẩn để lâu ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến website, gây ra việc mất chỉ mục và từ khóa thương hiệu, ảnh hưởng đến uy tín của trang web.
Disavow Link được xem là giải pháp hiệu quả để gỡ bỏ những backlink xấu khỏi website. Dưới đây là những lý do chính mà các cá nhân và doanh nghiệp làm website cần sử dụng Disavow Link:
- Cải thiện thứ hạng: Disavow Link giúp nâng cao thứ hạng cho website bằng cách loại bỏ các liên kết có thể làm giảm uy tín và chất lượng của trang.
- Tránh hình phạt từ Google: Công cụ này giúp tránh các hình phạt không mong muốn, đặc biệt là từ thuật toán Google Penguin, bằng cách loại bỏ những liên kết không tự nhiên, không chất lượng hoặc do đối thủ cạnh tranh spam.
- Khôi phục sau tác động của backlink xấu: Disavow Link cho phép gửi yêu cầu để Google xem xét lại và loại bỏ những liên kết không mong muốn, giúp khôi phục trạng thái website sau khi bị ảnh hưởng bởi các backlink kém chất lượng.
Thuật toán Google với Disavow Link
Vói các thuật toán Google, cụ thể là thuật toán Penguin 4.0 là phiên bản mới nhất của thuật toán Google. Theo thuật toán này, Google không xử phạt các liên kết kém chất lượng mà chỉ giảm giá trị của các liên kết mang tính chất spam. Điều này dẫn đến sự thay đổi trong hiệu quả SEO và thứ hạng của website.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể sử dụng backlink một cách tùy tiện. Khi số lượng backlink xấu tăng đến mức báo động, bạn vẫn có thể bị Google phạt, dẫn đến việc thứ hạng website bị tụt giảm nhanh, các từ khóa ranking cao có thể biến mất khỏi SERP.
Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra xem website có bị link xấu nào trỏ về không để Disavow ngay lấp tức để tránh ảnh hưởng đến SEO tổng thể và thứ hạng website.
Khi nào bạn nên Disavow Link?
Trước khi Disavow một link bất kì, bạn nên kiểm tra Domain, Url đó có phải link spam không, xem website có cùng ngành, điểm DR, traffic,…để tránh những ảnh hưởng cần thiết và có thể gây vấn đề tiêu cực đến xếp hạng tìm kiếm của bạn. Do đó, bạn chỉ nên từ chối những liên kết mà bạn biết chắc chắn sẽ gây hại cho trang web của mình.
Ngoài ra, liên kết từ các trang web có lưu lượng truy cập thấp hoặc uy tín thấp không nhất thiết là liên kết xấu. Mặc dù những liên kết này có thể không mang lại nhiều giá trị, nhưng chúng vẫn đóng góp một phần vào việc xác nhận độ tin cậy của trang web bạn trong mắt Google.
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn disavow 1 backlink?
Khi bạn sử dụng Disavow Link để từ chối một backlink, Google sẽ không tính các liên kết đó vào miền của bạn. Khi từ chối thành công, những liên kết này sẽ được Google lưu ý và sẽ không được tính hoặc có thể ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, Google không có nghĩa vụ phải tuân theo yêu cầu từ chối liên kết của bạn.
Google đã nhấn mạnh trong tài liệu của họ rằng việc từ chối chỉ là một “gợi ý”. Dù vậy, Google cũng khẳng định rằng Disavow Links là một công cụ để khắc phục các liên kết xấu. Do đó, nếu phát hiện nhiều link spam tấn công website, bạn có thể yêu cầu từ chối liên kết để báo Google biết để tránh bị áp dụng hình phạt cho website của bạn.
Hướng dẫn cách kiểm tra backlink xấu
Phát hiện các backlink xấu tồn tại trên website là bước đầu tiên bạn cần thực hiện. Bước này khá phức tạp và đòi hỏi kinh nghiệm của người làm SEO. IMTA sẽ hướng dẫn bạn tool phổ biến đơn giản nhất để lọc ra Backlink.
Sử dụng Google Search Console
Bước 1: Bạn truy cập vào trang Google Search Console, chọn đúng website mà bạn muốn disavow.
Bước 2: Bên sidebar trái, bạn chọn “Liên kết”, sau đó chọn “Thêm” của “Các trang web liên kết hàng đầu”.
Tiếp theo bạn xuất file này ra bằng cách bấm vào “Xuất liên kết ngoài”. Sau đó bạn bắt đầu lọc ra những domain nào là domain spam mà trỏ link xấu vào website bạn .
Ahrefs
Bạn có thể sử dụng Ahrefs để lọc ra danh sách các backlink kém chất lượng cùng với nhiều chỉ số liên quan đến website của mình. Công cụ SEO này giúp bạn biết được số lượng backlink của trang web, số lượng trang có backlink trỏ về website của bạn, và cung cấp các biểu đồ thể hiện sự tăng giảm của backlink. Ngoài ra, Ahrefs còn cho phép bạn tra cứu backlink của đối thủ cạnh tranh. Bởi những tính năng mạnh mẽ này mà Ahrefs được nhiều SEOer tin dùng.
Sử dụng SEMRush để lọc ra những Backlink xấu
SEMrush là một công cụ SEO phổ biến hiện nay, được tích hợp nhiều tính năng hữu ích Thường thì nhiều SEOer sử dụng SEMRush vì ngoài hỗ trợ nhiều tính năng mạnh mẽ ra thì giá thành SEMRush khả rẻ so với Ahrefs. Trong đó, tính năng kiểm tra và từ chối các liên kết xấu được đánh giá rất cao.
Bước 1: Chọn Backlink Audit Tool ở bên sidebar bên trái, sau đó chọn “Create new Project” để tiến hành Audit Backlink.
Bước 2: Điền url webiste bạn muốn audit, sau đó đặt tên cho dự án của mình. Nếu bạn quản lí nhiều dự án thì có thể đặt tên dễ nhớ để dễ dàng quản lí hơn.
Sau đó, bạn chọn “Start backlink Audit”. Thường SEMRush sẽ mất vài phút để quét xong toàn bộ backlink của website bạn.
Bước 3: Sau khi đã hoàn thành, bạn có thể xem các kết quả và phân tích các backlink dựa theo các chỉ số như DA, DR, toxic score, anchor text, domain authority, trust score, thời gian link bắn vào website bạn,…
Bạn có thể “Export to TXT” để xuất file TXT và thêm vào danh sách Remove rồi sau đó mới vào công cụ Disavow.
Hướng dẫn cách Disavow Link
Sau khi lọc ra được toàn bộ link xấu trên website bạn. Để Disavow Link, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tổng hợp danh sách các link xấu
Bạn hãy vào Notepad tạo 1 file đuôi .txt, sau đó tổng hợp đầy đủ link vào file này với đầy đủ https và tên miền. Nếu bạn muốn Disavow cả domain thì điền như sau:
domain:https://example.com
domain:https://example-2.com
…
Còn nếu bạn chỉ muốn Disavow chỉ 1 URL bất kì, bạn chỉ việc copy toàn bộ URL đó rồi bỏ vào. Ví dụ:
http://example.com/url-1
https//example-2.com/url
…
Tổng thể, 1 file đuôi .txt để Disavow Link với cả URL và Domain sẽ như này:
http://example.com/url-1
https//example-2.com/url
domain:https://example.com
domain:https://example-2.com
Bước 2: Disavow Link bằng Google Search Console
Truy cập vào Google Disavow Tool theo link này: https://search.google.com/search-console/disavow-links
Sau đó chọn website mà bạn sở hữu để Disavow.
Nếu trước đây bạn đã từng tải lên danh sách, bạn có thể “Tải danh sách xuống” và update thêm. Hoặc không, bạn chọn “Thay thế” để thay danh sách cũ bằng chính danh sách mới. Thông thường thì sẽ mất tầm 2-5 ngày để Google nhận thông tin.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ về Disavow Link là gì, cách thực hiện Disavow Link để tránh bị phạt bởi thuật toán Google. Qua trên IMTA mong rằng bạn sẽ có thêm kiến thức để quản lý hệ thống backlink để không bị Google phạt nhé.
Chúc bạn thành công!