CTR (Click – Through Rate) là một trong những chỉ số quan trọng giúp đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo, chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Nhưng CTR bao nhiêu là tốt trên các nền tảng? Trong bài viết dưới đây, IMTA sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CTR là gì và CTR bao nhiêu là tốt trên các nền tảng để giúp bạn đạt được hiệu quả cao cho chiến dịch của mình.
1. CTR là chỉ số gì?
CTR (Click – Through Rate) là tỷ lệ nhấp chuột thể hiện phần trăm người dùng nhấp vào nội dung, liên kết, quảng cáo so với tổng số lượt hiển thị của nội dung đó trên website.
Chỉ số CTR có vai trò rất quan trọng trong ngành Digital Marketing hiện nay, mà bất cứ một người làm Marketing tốt đều cần phải biết để có thể tối ưu và đánh giá độ hiệu quả của quảng cáo, chiến dịch, nội dung cho doanh nghiệp.
- CTR cao trong SEO có nghĩa là tiêu đề, nội dung mô tả của website, bài viết đã thu hút người dùng nhấp vào từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google. Đồng thời CTR cao cũng giúp website được hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) so với các website khác.
- CTR cao trong quảng cáo cho thấy tiêu đề, hình ảnh, nội dung quảng cáo đã nhắm đến đúng đối tượng quảng cáo và nội dung đã đúng ý định tìm kiếm của người dùng. Chỉ số CTR cao trong quảng cáo cũng giúp giảm chi phí trên mỗi lượt nhấp (CPC) và có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng thực hiện hành động tiếp theo.
- Ngược lại, chỉ số CTR thấp cho thấy tiêu đề, mô tả, nội dung chưa thu hút hoặc không đúng ý định tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt trong quảng cáo, nếu CTR thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của chiến dịch và ảnh hưởng đến ngân sách khi chạy quảng cáo.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
2. Công thức tính CTR
Để có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến dịch, công thức tính CTR là:
CTR = (Click / Impressions) * 100%
Trong đó:
- CTR: Tỷ lệ nhấp chuột
- Click: Tổng số lượt nhấp
- Impressions: Tổng số lượt hiển thị
Công thức tính CTR này được áp dụng để tính tỷ lệ CTR cho cả Google Ads, Facebook Ads và TikTok Ads.
Ví dụ: Một chiến dịch quảng cáo có lượt hiển thị là 500, trong đó có 100 lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Áp dụng công thức tính CTR là:
CTR= (100 / 500) * 100% = 20%
Vậy, CTR của chiến dịch quảng cáo này là 20% và có thể đánh giá đây là một tỷ lệ CTR cao khi chạy quảng cáo.
3. Tỷ lệ CTR bao nhiêu là tốt?
CTR là chỉ số giúp đo lường và đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing khi chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google Adwords, Facebook, TikTok, YouTube. Mỗi nền tảng sẽ có mức độ tương tác khác nhau dẫn đến CTR cũng thay đổi theo từng nền tảng và ngành hàng chạy quảng cáo.
Vậy tỷ lệ CTR bao nhiêu là tốt khi chạy quảng cáo vẫn đang là thắc mắc chung của rất nhiều người làm Marketing và những người chạy quảng cáo. Dưới đây, IMTA sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về tỷ lệ CTR bao nhiêu là tốt trên các nền tảng:
3.1 CTR bao nhiêu là tốt trong quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Adwords được chia thành 2 loại quảng cáo là Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads) và Quảng cáo hiển thị (Display Ads).
CTR bao nhiêu là tốt trong quảng cáo Google Ads còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại quảng cáo, ngành nghề, từ khóa, vị trí quảng cáo,…
Theo báo cáo từ WordStream về CTR trung bình theo ngành trong Google Adwords năm 2024, với CTR trung bình cho quảng cáo Google Ads là 6,42% và có sự chênh lệch giữa các ngành với nhau. Cụ thể theo hình dưới đây:
Vậy có thể thể thấy được rằng, chưa có một câu trả lời chính xác về CTR bao nhiêu là tốt trong quảng cáo Google Ads. Bởi với sự cạnh tranh của ngành hàng/dịch vụ, từ khóa cạnh tranh và các yếu tố khác khi chạy quảng cáo như hiện nay thì khó có thể đưa ra một tỷ lệ CTR chính xác.
Hiện nay, CTR bao nhiêu là tốt cho quảng cáo Google Ads, với quảng cáo tìm kiếm kiếm (Search Ads) là 6 – 10% và CTR cho quảng cáo hiển thị (Display Ads) khoảng 5% được coi là tốt và an toàn cho một chiến dịch quảng cáo từ những người làm Marketer.
Các bạn có thể tham khảo khóa học quảng cáo Google tại IMTA
3.2 Tỷ lệ CTR Facebook bao nhiêu là tốt
Cũng giống như Tỷ lệ nhấp chuột tốt của quảng cáo Google Ads, thì tỷ lệ CTR Facebook bao nhiêu là tốt cũng phụ thuộc vào ngành hàng/dịch vụ quảng cáo.
Dưới đây là báo cáo CTR Facebook trung bình theo ngành hàng/dịch vụ từ WordStream:
Từ đây có thể thấy, CTR Facebook là 0,90% được xem là ổn và CTR đạt từ 1,5 – 2% trở lên được xem là tốt cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
3.3 CTR TikTok bao nhiêu là tốt
TikTok hiện nay đang là một nền tảng tiềm năng dành cho các doanh nghiệp và các nhà bán hàng. Với xu hướng chạy quảng cáo để tăng lượt tiếp cận và bán hàng trên TikTok. Thì câu hỏi đặt ra cho những người chạy quảng cáo trên nền tảng này là CTR TikTok bao nhiêu là tốt?
CTR TikTok cao hay thấp còn phụ thuộc vào loại quảng cáo, đối tượng mục tiêu, ngân sách và nội dung khi chạy quảng cáo. Nhưng nhìn chung từ các chiến dịch quảng cáo thì CTR TikTok trung bình từ 1-3% là tốt và nếu đạt từ 3% trở lên sẽ được đánh giá là một chiến dịch hiệu quả, thu hút nhiều người nhấp chuột vào nội dung video.
4. Những sai lầm khi tối ưu CTR trong quảng cáo
Cách để đạt được CTR cao trong quảng cáo, đó chính là cần phải tối ưu CTR (Click – Through Rate).
Nhưng rất nhiều doanh nghiệp và người chạy quảng cáo đang chỉ quá tập trung vào tiêu đề, hình ảnh,… và đã mắc phải những sai lầm khi tối ưu CTR trong quảng cáo dưới đây:
- Nhắm sai đối tượng khách hàng mục tiêu: Nếu một chiến dịch quảng cáo nhắm sai đối tượng khách hàng mục tiêu thì sẽ tốn nhiều rất chi phí quảng cáo và dẫn đến một chiến dịch “thất bại”.
- Nội dung quảng cáo không liên quan hoặc không rõ ràng: Hình ảnh, tiêu đề và mô tả là những thứ người dùng sẽ chú ý đầu tiên khi nhìn thấy quảng cáo. Nếu nội dung quảng cáo không liên quan đến ý định tìm kiếm hoặc không thu hút thì họ sẽ bỏ qua quảng cáo ngay lập tức.
- Thiếu nút kêu gọi hành động CTA (Call – to – Action): Đây cũng là một trong những lỗi thường gặp nhiều nhất khi chạy quảng cáo. Khi tiêu đề, hình ảnh thu hút người dùng, nhưng không có lời kêu gọi hành động cụ thể thì họ sẽ không biết nên thực hiện hành động gì tiếp theo và dẫn đến người dùng nhấp chuột vào nhưng thoát ra ngay.
- Không tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động: Tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng là một trong những yếu tố rất quan trọng để giữ chân khách hàng sau khi nhấp vào quảng cáo. Chính vì vậy, người chạy quảng cần đặc biệt chú ý đến trải nghiệm của trang đích khi trước khi chạy quảng cáo.
- Không chạy quảng cáo thử nghiệm (A/B testing) và theo số liệu: Nếu không thực hiện chạy quảng cáo thử nghiệm và theo dõi các số liệu quảng cáo thì sẽ rất khó trong việc xác định nội dung quảng cáo nào hoạt động hiệu quả hơn và điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp trong các chiến dịch lớn.
5. Gợi ý mẹo tối ưu CTR trên các nền tảng
CTR càng cao thì càng có nhiều người nhấp chuột vào website, liên kết, nội dung quảng cáo. Để có thể tối ưu CTR cao trên các nền tảng, ngoài áp dụng một chiến lược Marketing phù hợp và nhắm đến đúng đối tượng khách hàng, thì còn cần áp dụng một số mẹo tối ưu CTR cho từng nền tảng dưới đây:
5.1 Mẹo tối ưu CTR trên Google Ads
Quảng cáo Google Ads thường dựa trên từ khóa và ý định tìm kiếm của người dùng. Chính vì vậy, cách tăng CTR trên Google Ads đó chính là tập trung vào nội dung, từ khóa và mục tiêu tìm kiếm của người dùng.
- Tập trung vào từ khóa đúng ý định tìm kiếm của người dùng: Khi chạy quảng cáo cần phải lựa chọn loại đối sánh quảng cáo phù hợp, sử dụng những từ khóa dài (long – tail keywords) tập trung vào nội dung chiến dịch và ý định tìm kiếm của người dùng. Tránh sử dụng những từ khóa không liên quan để không lãng phí ngân sách quảng cáo.
- Tối ưu tiêu đề, mô tả, hình ảnh và nút kêu gọi hành động: Đối với quảng cáo tìm kiếm thì cần tập trung vào tiêu đề ngắn gọn, mô tả thu hút có sử dụng các từ khóa chính. Đối với quảng cáo hiển thị thì cần thiết kế thêm ảnh ảnh đẹp, nói lên được chiến dịch hoặc ưu đãi và dùng những lời kêu gọi hành động như “Mua ngay – Chỉ có trong hôm nay” để thúc đẩy khách hàng.
- Vị trí hiển thị quảng cáo: Quảng cáo hiển thị cần phải chú ý vị trí đặt quảng cáo để có thể hiển thị đến đúng đối tượng mục tiêu, còn đối với quảng cáo tìm kiếm thì cần phải đầu tư ngân sách để hiển thị ở những vị trí đầu khi người dùng tìm kiếm.
5.2 Mẹo tối ưu CTR cao trên Facebook
Người dùng thường không tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên Facebook, chính vì vậy cách tăng CTR trên Facebook là cần phải tập trung vào sáng tạo nội dung, đầu tư hình ảnh quảng cáo.
- Sử dụng hình ảnh, video chất lượng và thu hút: Đối với hình ảnh thì cần rõ ràng, bắt mắt thể hiện được sản phẩm, chiến dịch và màu sắc của thương hiệu để tạo được ấn tượng. Còn đối với video thì nên ngắn gọn trong 15 – 30 giây truyền tải được thông điệp, sản phẩm, ưu đãi để tạo sự chú ý.
- Nội dung quảng cáo rõ ràng, tạo sự tò mò: 250 ký tự đầu tiên thường sẽ thu hút và chân khách hàng ở lại. Chính vì vậy, tiêu đề cần rõ ràng như:nói lên được công dụng, lợi ích hoặc ưu đãi của sản phẩm… để tạo sự thu hút và đưa ra lời kêu gọi hành động cụ thể để thúc đẩy khách hàng hành động.
- Nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu: Để tỷ lệ CTR cao trên Facebook thì cần nhắm đến đúng đối tượng khách hàng dựa theo hành vi, độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích,…để đảm bảo tối ưu ngân sách và hiệu quả cho chiến dịch.
- Chọn vị trí hiển thị phù hợp: Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà quảng cáo nhắm đến để chọn vị trí hiển thị phù hợp như: News feed, Stories, Reels,…
- Chạy quảng cáo thử nghiệm A/B Testing: Để đảm bảo CTR cao và độ hiệu quả khi thực hiện chạy quảng cáo, thì bạn nên chạy thử nghiệm 2 loại quảng cáo để kiểm tra xem quảng cáo nào hiệu quả hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào khóa học chạy quảng cáo Facebook Ads từ cơ bản đến chuyên sâu, để được hướng dẫn chi tiết nhất về cách chạy quảng cáo và tối ưu chiến dịch.
5.3 Mẹo tối ưu CTR trên TikTok
TikTok hiện đang là nền tảng thu hút nhiều người dùng sử dụng nhất, đặc biệt là các bạn trẻ. Để đạt được CTR cao trên TikTok thì cần phải chú ý về các nội dung xu hướng, thu hút và mới lạ.
- Mở đầu video hấp dẫn: Người xem sẽ bỏ qua video nếu 3 giây đầu tiên không tạo được nội dung thu hút. Chính vì vậy, hãy mở đầu bằng những câu hook, tình huống để tạo sự chú ý và tránh mở đầu quá dài, lan man.
- Tập trung vào nội dung ngắn gọn, bắt trend: Người xem không muốn coi video quá dài, nên hãy truyền tải nội dung, thông điệp ngay trong 10 – 15 giây quảng cáo đầu tiên. Sử dụng câu chuyện hoặc nội dung bắt trend để tạo sự thích thú và kết hợp hashtag để tăng khả năng hiển thị.
- Sử dụng lời kêu gọi hành động, gắn giỏ hàng: Hãy đặt ngay nút kêu gọi hành động, thông tin liên hệ trong video và nút kêu gọi hành động ở góc trái màn hình để người dùng biết nên thực hiện hành động gì tiếp theo hoặc gắn giỏ hàng trên kênh để người dùng có thể dễ dàng mua hàng.
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu: Để tăng tỷ lệ CTR cao thì cần phải nhắm đến đúng đối tượng quảng cáo trên TikTok như độ tuổi, giới tính, khu vực,…
- Kết hợp với KOLs, KOCs, người nổi tiếng: Việc kết hợp với những người nổi tiếng, KOLs, KOCs, sẽ tạo được sự thu hút, viral, tin tưởng của khách hàng và tăng tỷ lệ CTR và tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Nắm rõ thuật toán của TikTok: Nền tảng TikTok có rất nhiều từ cấm và thường xuyên thay đổi thuật toán. Chính vì vậy cần nắm vững các thuật toán TikTok để có thể đạt được chỉ số CTR cao.
6. Kết luận
CTR là một chỉ số rất quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing trên các nền tảng. Hy vọng qua bài viết này của IMTA đã giúp bạn biết được CTR bao nhiêu là tốt và mẹo tối ưu CTR đạt hiệu quả cao khi chạy quảng cáo.
Mặc dù chưa có một câu trả lời chính xác cho tỷ lệ CTR tốt trên các nền tảng, nhưng việc hiểu rõ về các tỷ lệ CTR trung bình trên các nền tảng và mẹo tối ưu CTR trên Google Ads, Facebook và TikTok sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và tăng doanh thu cho quảng cáo của mình.