CTA là một chiến thuật rất hiệu quả được sử dụng phổ biến trong Marketing nói chung và SEO nói riêng. Vậy cụ thể CTA là gì?làm sao để áp dụng CTA trong Content Facebook để tạo chuyển đổi hiệu quả? Hãy cùng IMTA theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

1. CTA là gì?

CTA là cụm từ viết tắt của Call-to-Action là nút kêu gọi hành động nhằm thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động như mua hàng, đăng ký, tương tác,… sau khi đọc thông tin hoặc xem video về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Nút kêu gọi hành động
Nút kêu gọi hành động

Khi người dùng truy cập vào trang web, nút CTA sẽ hiển thị như “Xem thêm”, “Mua ngay”, “Đăng ký ngay”,… CTA có thể xuất hiện ở dưới dạng nút bấm, đường link hoặc thông điệp truyền thông trong bài viết.

Ví dụ về Call to Action Đăng ký trên website của IMTA có dạng nút bấm.
Ví dụ về Call to Action Đăng ký trên website của IMTA có dạng nút bấm.

CTA không chỉ giúp hướng dẫn người dùng nên làm gì tiếp theo mà còn giúp chuyển lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web tạo ra các hành động có giá trị. Từ đó giúp tăng hiệu quả cho các chiến dịch marketing của bạn.

2. Các hình thức CTA phổ biến

CTA có nhiều mục đích sử dụng khác nhau trên các kênh Marketing online. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là hướng dẫn người dùng đến thực hiện hành động chuyển đổi:

Dưới đây là 4 hình thức Call to Action phổ biến:

2.1 CTA thu thập khách hàng tiềm năng

Nút CTA thu thập khách hàng tiềm năng có mục đích sử dụng để tạo chuyển đổi từ người dùng truy cập thành khách hàng tiềm năng. Chúng có thể xuất hiện trong các Landing Page, trong bài Blog hoặc các vị trí khác nhau trên Website,…

CTA thu thập khách hàng tiềm năng dạng nút
CTA thu thập khách hàng tiềm năng dạng nút
CTA thu thập khách hàng tiềm năng dạng form đăng kí
CTA thu thập khách hàng tiềm năng dạng form đăng kí

Bên cạnh đó, CTA thu thập khách hàng tiềm năng cũng được dùng cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Google,…

CTA trên Facebook Ads
CTA trên Facebook Ads
CTA liên hệ trên quảng cáo Google

2.2 CTA xem thêm nội dung

Mục đích của lời kêu gọi hành động xem thêm nội dung chính là giới thiệu thêm cho người đọc thêm nhiều nội dung khác nữa. Do giao diện màn hình không thể hiển thị đầy đủ nội dung để họ nhìn thấy hết, nên lúc này chúng ta cần CTA xem thêm để kêu gọi họ nhấp vào các nội dung khác.

Bạn có thể đặt CTA xem thêm trên trang chủ website, danh mục blog hoặc trong bài viết,… miễn là phù hợp với mục đích mà bạn mong muốn.

2.3 CTA tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ

Mục tiêu cuối cùng sau các hoạt động của chiến dịch Marketing online, doanh nghiệp đều mong muốn người dùng tiếp cận và sử dụng thử rồi quyết định lựa chọn (tùy sản phẩm/dịch vụ).
Do đó, sau bước thu hút khách hàng, tiếp tục bạn cần khơi gợi, kích thích sự mong muốn tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình thông qua CTA.

CTA tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ dạng nút
CTA khám phá sản phẩm/dịch vụ dạng ảnh.

2.4 CTA chia sẻ mạng xã hội

Các kênh mạng xã hội rất hiệu quả trong việc tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho các nội dung trên website của bạn. Chính vì thế, các bài viết trên trang web sẽ được kết hợp liên kết với các nút chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Nút CTA thường được đặt ngay trong bài viết, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ bài viết ngay cho người thân của họ nếu thấy hữu ích.

Ví dụ: Khi đọc bài viết của IMTA bạn cảm thấy hữu ích và chia sẻ ngay cho bạn bè, người thân chẳng hạn.

3. Cách viết CTA cho Content Facebook tạo chuyển đổi

CTA trong bài viết trên Facebook thường dùng để kêu gọi mọi người bấm follow để theo dõi nhiều bài viết thú vị khác hoặc tương tác like, share hay comment “.” để được tư vấn,…
Dưới đây là một số gợi ý cho bạn khi tạo một CTA dành cho Content Facebook tạo chuyển đổi cho bạn tham khảo:

1. Bạn có ý tưởng nào khác không? Hãy cmt ngay41. Để lại số điện thoại của bạn81. Tải ngay
2. Bạn muốn đạt được [kết quả] ? Liên hệ ngay42. Đừng bỏ lỡ82. Tải xuống ngay lập tức
3. Bắt đầu dùng thử miễn phí43. Đặt hàng trước ngay83. Tải xuống miễn phí
4. Bắt đầu ngay hôm nay44. Đặt lịch hẹn ngay84. Tận hưởng ưu đãi
5. Bấm vào đây45. Gọi cho chúng tôi qua hotline ngay để được tư vấn85. Tận hưởng các dịch vụ chất lượng cao cấp của chúng tôi
6. Bấm vào ngay để xem demo sản phẩm46. Gửi câu hỏi, nhận ngay câu trả lời86. Tham khảo thêm tại …
7. Bắt đầu ngay47. Gửi cho tôi87. Tham gia cộng đồng/hội nhóm của chúng tôi
8. Bình luận ngay điều bạn đang nghĩ48. Gửi yêu cầu/ phản hồi của bạn88. Tham gia ngay
9. Cập nhật thông tin cá nhân49. Gửi yêu cầu và chúng tôi sẽ phản hồi bạn trong 24h89. Tham gia thảo luận & đóng góp ý kiến
10. Cmt “.” để được tư vấn50. Hãy chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận của bạn là gì?90. Tham gia khảo sát
11. Chỉ còn 2 ngày nữa51. Hãy tham gia ngay91. Theo dõi chúng tôi
12. Chỉ với 1 bước nữa52. Hãy trải nghiệm thử92. Theo dõi bản tin của chúng tôi
13. Chọn phiên bản phù hợp với bạn53. Hãy là người đầu tiên biết93. Theo dõi để biết nhiều điều thú vị hơn đang chờ bạn
14. Chúng tôi vẫn đang chờ phản hồi từ bạn54. Khám phá các tính năng mới94. Theo dõi ngay vì nó miễn phí
15. Chúng tôi muốn được lắng nghe thêm ý kiến từ bạn55. Khám phá ngay95. Thời gian có hạn
16. Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn56. Liên hệ để biết thêm chi tiết96. Thử ngay
17. Click vào đây để biết tất tần tật nội dung chi tiết57. Liên hệ với chúng tôi97. Thử ngay để bạn cảm nhận sự khác biệt
18. Click ngay để nói với chuyên gia58. Lấy mã giảm giá ngay98. Thử sản phẩm mới của chúng tôi
19. Click để được tư vấn miễn phí59. Like nếu bạn đồng ý với bài viết trên/ Like nếu bạn cũng (làm điều này)99. Trải nghiệm ngay các dịch vụ tốt nhất của chúng tôi
20. Click vào đây60. Lưu lại100. Trải nghiệm sản phẩm miễn phí
21. Chia sẻ với bạn bè61. Mua ngay101. Thêm vào giỏ hàng
22. Cmt số điện thoại của bạn62. Muốn biết thêm thông tin? Đăng ký ngay102. Tìm hiểu thêm những giải pháp của chúng tôi
23. Dùng ngay hôm nay63. Mua ngay để được hưởng ưu đãi103. Tìm hiểu thêm
24. Dùng thử miễn phí64. Miễn phí vận chuyển104. Tôi muốn tư vấn ngay
25. Đăng ký để không bỏ lỡ65. Nhận hỗ trợ ngay105. Tôi muốn nghe ý kiến của bạn
26. Đăng ký liền tay hôm nay để nhận tư vấn miễn phí66. Nhận báo giá miễn phí106. Truy cập ngay để nhận ưu đãi
27. Đăng ký ngay hôm nay để hưởng ưu đãi độc quyền67. Nhận mẫu thử miễn phí ngay107. Truy cập ở đây để tham khảo những mẫu mới nhất
28. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi68. Nhân ngay ưu đãi108. Truy cập trang để tham khảo thêm nhiều nội dung hay
29. Đăng ký ngay hôm nay69. Nhận quà tặng miễn phí109. Truy cập trang web chính thức của chúng tôi ngay tại đây
30. Đăng ký tại đây70. Nhận ngay tài liệu miễn phí110. Tư vấn ngay lập tức
31. Đăng ký nhận bản tin71. Nhận thêm thông tin tại111. Tải E-book của chúng tôi để biết thêm thông tin
32. Đăng ký tham gia ngay72. Nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực112. Xem thêm
33. Đăng ký thử nghiệm sản phẩm73. Nhận ưu đãi đặc biệt113. Xem chi tiết
34. Đăng ký trực tuyến tại đây74. Nhận ngay bản cuối cùng114. Xem demo ngay
35. Đăng nhập để tiếp tục75. Ngày cuối cùng115. Xem sản phẩm mới nhất
36. Đặt câu hỏi76. Sở hữu ngay116. Xem ngay catalog mới nhất của chúng tôi
37. Đặt chỗ của bạn ngay bây giờ77. Số lượng có hạn117. Xem hướng dẫn nhanh
38. Đặt hàng ngay hôm nay78. Sử dụng ngay hôm nay118. Xem video ngay
39. Đến gặp chúng tôi ngay hôm nay79. Tag ai đó nếu bạn thấy họ cần đọc bài viết này!119. Xem khuyến mãi độc quyền ngay
40. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhấc máy gọi ngay để được tư vấn 80. Tải xuống tại đây120. Xin đừng ngần ngại mà hãy gọi

4. Các loại CTA

4.1 Dạng sáng tạo

Bạn có thể tự do sáng tạo ra những CTA thú vị và hấp dẫn người dùng, khiến họ bị thu hút và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Ví dụ: Bạn ơi đừng lo! Đã có chúng tôi, hãy gọi đến số 0xx để được chuyên gia trong ngành giải đáp thắc mắc và đưa ra lời khuyên chân thành dành cho bạn. Tin tôi đi! mọi băn khoăn của bạn sẽ tan biến sau một cuộc điện thoại.

4.2 Tạo sự tò mò, hứng thú

Đây là dạng CTA thu hút người đọc bằng cách cung cấp cho họ những thông tin hấp dẫn nhưng ở mức độ lưng chừng. Điều này sẽ khiến khơi gợi sự tò mò và hứng thú khiến họ không cưỡng lại được mà phải tiếp tục click vào xem.

Ví dụ: Bạn có muốn biết anh ta làm cách nào để đạt được 200 đơn hàng/ngày không? Chúng tôi sẽ tiết lộ bí mật ngay bây giờ! Đừng quên để lại email của bạn, chúng tôi sẽ gửi riêng cho bạn.

4.3 Đưa ra giải pháp

Với dạng CTA này bạn sẽ đưa ra sự hứa hẹn sẽ giải quyết ngay các vấn đề mà người đọc đang gặp phải.

Ví dụ CTA đưa ra giải pháp:

  • Đăng ký tư vấn nhận ngay bộ tài liệu tiếng Anh dành cho người mất gốc miễn phí.
  • Click vào đây để đội ngũ bác sĩ giúp bạn thoát khỏi căn bệnh đau xương khớp.
  • Bạn hãy yên tâm về căn bệnh viêm khớp có thể hoàn toàn được chữa khỏi. Gọi ngay đến số 0xx để đội ngũ bác sĩ của chúng tôi giúp đỡ bạn.

4.4 Tạo ra giá trị

Hầu hết người dùng đều có xu hướng bị thu hút bởi những giá trị và lợi ích mà họ nhận được. Nên việc thêm lợi ích vào CTA sẽ giúp tăng khả năng tạo chuyển đổi cao hơn, một khi họ cảm thấy giá trị mà bạn cung cấp có ích cho họ thì họ chẳng ngại gì mà không click vài cú nhấp chuột.

Ví dụ CTA tạo giá trị:

  • Gọi đến hotline số 0xx ngay để nhận miễn phí trọn bộ tài liệu.
  • Khuyến mãi trong ngày đặc biệt đặt bàn ngay để nhận một suất Pizza miễn phí!
  • Cơ hội nhận ngay phần quà trị giá 10 triệu đồng cho những ai đặt hàng hôm nay!

4.5 Mốc thời gian

Khi bị giới hạn thời gian, khách hàng sẽ bị thôi thúc phải hành động ngay lập tức và dễ dàng ra quyết định click vào mua hàng (tạo hiệu ứng FOMO). Đăc biệt, CTA này thường được sử dụng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, ưa đãi,…

Ví dụ:

  • Chương trình khuyến mãi chỉ diễn ra trong 2 ngày. Nhanh tay đặt hàng ngay!
  • Giảm giá sốc 50% đến ngày xx/xx. Số lượng có hạn hãy đến cửa hàng chốt đơn ngay thôi nào!

5. Cách tối ưu CTA

Bạn cần chú trọng tối ưu CTA trên Website hơn là trên các trang MXH như Facebook, Instagram, Twitter,… Tại sao lại phải như vậy?

Tôi sẽ trả lời với một lý do thôi, chính là Website bạn có thể tùy chỉnh và thiết kế theo sở thích riêng của mình. Từ kích thước, màu sắc đến các vị trí cần đặt để thu hút sự chú ý,…

Vậy làm thế nào để tối ưu CTA một cách hiệu quả?

5.1 Thiết kế CTA dạng nút, dùng màu nóng

Lời kêu gọi hành động sẽ thu hút và bắt mắt hơn nếu bạn thiết kế chúng dưới dạng nút (CTA button). Đặc biệt là khi bạn sử dụng các tông màu nóng nổi bật cho chúng như: Đỏ, cam, vàng, nâu, hồng,…

5.2 Kích thước văn bản vừa đủ

Không phải cứ chọn font và size chữ cho CTA thật to thì mới nổi bật như nhiều người vẫn lầm tưởng. Điều này chỉ đúng một phần, nhưng bạn chỉ cần thiết kế CTA sao cho hài hòa và phù hợp với tổng thể của trang web là được rồi.

5.3 Đặt ở vị trí phù hợp

Vị trí đặt CTA sẽ không có quy tắc đặt cố định ở đâu cả, trước khi đặt chúng ta cần nắm nội dung của Landing Page trước. Sau đó tạo bố cục rồi mới sắp xếp CTA sao cho phù hợp, các vị trí đặt trong bài cụ thể là:

  • Đầu bài viết: Đây là nút dùng để truyền tải thông tin giá trị đến người đọc, thường được đặt ngay sau những giá trị và lợi ích mà bạn đưa ra cho khách hàng.
  • Giữa bài viết: Phần đông người đọc sẽ có xu hướng đọc lướt nhanh. Nên việc đặt nút CTA giữa chừng trong bài viết sẽ có tác dụng kéo lại sự chú ý của người đọc.
  • Cuối bài viết: Sau khi đọc lướt xong bài viết của bạn, người đọc sẽ thường thoát trang nên việc đặt một nút CTA gợi click cao tại cuối bài viết, sẽ giúp giữ chân người dùng và điều hướng họ gần hơn đến bước mua hàng.

5.4 Liên tục thử nghiệm

Để biết được câu Call to Action nào mang lại hiệu quả cao bạn có thể thử nghiệm bằng cách sử dụng 2 mẫu CTA khác nhau cho cùng một nhóm khách hàng. Và quan sát xem câu CTA nào thu về tỷ lệ click cao hơn từ đó bạn sẽ biết được mẫu CTA nào là hiệu quả nhất với mình.

Tạm kết

Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Call to Action là gì? Và một số gợi ý để viết CTA cho Content Facebook tạo chuyển đổi. Chúc bạn có thể áp dụng hiệu quả những chia sẻ này trong chiến dịch Marketing của mình. Tham khảo ngay khóa học chạy quảng cáo Facebook Ads của IMTA để trang bị kỹ thuật viết Call to Action hiệu quả cho chiến dịch Facebook của bạn trở nên khác biệt, giúp tăng khả năng tạo chuyển đổi và phát triển thương hiệu trên nền tảng này nhé!

Digital Marketing IMTA Facebook AdsCTA là gì? Gợi ý CTA cho Content Facebook tạo chuyển đổi