CTA là một chiến thuật rất hiệu quả được sử dụng phổ biến trong Marketing nói chung và SEO nói riêng. Vậy cụ thể CTA là gì? Và làm sao để áp dụng CTA trong Content Facebook để tạo chuyển đổi hiệu quả? Hãy cùng IMTA theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!
1. CTA là gì?
CTA là cụm từ viết tắt của Call-to-Action là nút kêu gọi hành động nhằm thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động như mua hàng, đăng ký, tương tác,… sau khi đọc thông tin hoặc xem video về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Khi người dùng truy cập vào trang web, nút CTA sẽ hiển thị như “Xem thêm”, “Mua ngay”, “Đăng ký ngay”,… CTA có thể xuất hiện ở dưới dạng nút bấm, đường link hoặc thông điệp truyền thông trong bài viết.
CTA không chỉ giúp hướng dẫn người dùng nên làm gì tiếp theo mà còn giúp chuyển lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web tạo ra các hành động có giá trị. Từ đó giúp tăng hiệu quả cho các chiến dịch marketing của bạn.
- Khóa học quảng cáo Facebook Ads từ cơ bản đến nâng cao
- Khóa học Digital Marketing Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Google Ads - Chuyên sâu cho người mới
2. Các hình thức CTA phổ biến
CTA có nhiều mục đích sử dụng khác nhau trên các kênh Marketing online. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là hướng dẫn người dùng đến thực hiện hành động chuyển đổi:
Dưới đây là 4 hình thức Call to Action phổ biến:
2.1 CTA thu thập khách hàng tiềm năng
Nút CTA thu thập khách hàng tiềm năng có mục đích sử dụng để tạo chuyển đổi từ người dùng truy cập thành khách hàng tiềm năng. Chúng có thể xuất hiện trong các Landing Page, trong bài Blog hoặc các vị trí khác nhau trên Website,…
Bên cạnh đó, CTA thu thập khách hàng tiềm năng cũng được dùng cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Google,…
2.2 CTA xem thêm nội dung
Mục đích của lời kêu gọi hành động xem thêm nội dung chính là giới thiệu thêm cho người đọc thêm nhiều nội dung khác nữa. Do giao diện màn hình không thể hiển thị đầy đủ nội dung để họ nhìn thấy hết, nên lúc này chúng ta cần CTA xem thêm để kêu gọi họ nhấp vào các nội dung khác.
Bạn có thể đặt CTA xem thêm trên trang chủ website, danh mục blog hoặc trong bài viết,… miễn là phù hợp với mục đích mà bạn mong muốn.
2.3 CTA tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ
Mục tiêu cuối cùng sau các hoạt động của chiến dịch Marketing online, doanh nghiệp đều mong muốn người dùng tiếp cận và sử dụng thử rồi quyết định lựa chọn (tùy sản phẩm/dịch vụ).
Do đó, sau bước thu hút khách hàng, tiếp tục bạn cần khơi gợi, kích thích sự mong muốn tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của mình thông qua CTA.
2.4 CTA chia sẻ mạng xã hội
Các kênh mạng xã hội rất hiệu quả trong việc tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho các nội dung trên website của bạn. Chính vì thế, các bài viết trên trang web sẽ được kết hợp liên kết với các nút chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Nút CTA thường được đặt ngay trong bài viết, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ bài viết ngay cho người thân của họ nếu thấy hữu ích.
Ví dụ: Khi đọc bài viết của IMTA bạn cảm thấy hữu ích và chia sẻ ngay cho bạn bè, người thân chẳng hạn.
3. Cách viết CTA cho Content Facebook tạo chuyển đổi
CTA trong bài viết trên Facebook thường dùng để kêu gọi mọi người bấm follow để theo dõi nhiều bài viết thú vị khác hoặc tương tác like, share hay comment “.” để được tư vấn,…
Dưới đây là một số gợi ý cho bạn khi tạo một CTA dành cho Content Facebook tạo chuyển đổi cho bạn tham khảo:
1. Bạn có ý tưởng nào khác không? Hãy cmt ngay | 41. Để lại số điện thoại của bạn | 81. Tải ngay |
2. Bạn muốn đạt được [kết quả] ? Liên hệ ngay | 42. Đừng bỏ lỡ | 82. Tải xuống ngay lập tức |
3. Bắt đầu dùng thử miễn phí | 43. Đặt hàng trước ngay | 83. Tải xuống miễn phí |
4. Bắt đầu ngay hôm nay | 44. Đặt lịch hẹn ngay | 84. Tận hưởng ưu đãi |
5. Bấm vào đây | 45. Gọi cho chúng tôi qua hotline ngay để được tư vấn | 85. Tận hưởng các dịch vụ chất lượng cao cấp của chúng tôi |
6. Bấm vào ngay để xem demo sản phẩm | 46. Gửi câu hỏi, nhận ngay câu trả lời | 86. Tham khảo thêm tại … |
7. Bắt đầu ngay | 47. Gửi cho tôi | 87. Tham gia cộng đồng/hội nhóm của chúng tôi |
8. Bình luận ngay điều bạn đang nghĩ | 48. Gửi yêu cầu/ phản hồi của bạn | 88. Tham gia ngay |
9. Cập nhật thông tin cá nhân | 49. Gửi yêu cầu và chúng tôi sẽ phản hồi bạn trong 24h | 89. Tham gia thảo luận & đóng góp ý kiến |
10. Cmt “.” để được tư vấn | 50. Hãy chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận của bạn là gì? | 90. Tham gia khảo sát |
11. Chỉ còn 2 ngày nữa | 51. Hãy tham gia ngay | 91. Theo dõi chúng tôi |
12. Chỉ với 1 bước nữa | 52. Hãy trải nghiệm thử | 92. Theo dõi bản tin của chúng tôi |
13. Chọn phiên bản phù hợp với bạn | 53. Hãy là người đầu tiên biết | 93. Theo dõi để biết nhiều điều thú vị hơn đang chờ bạn |
14. Chúng tôi vẫn đang chờ phản hồi từ bạn | 54. Khám phá các tính năng mới | 94. Theo dõi ngay vì nó miễn phí |
15. Chúng tôi muốn được lắng nghe thêm ý kiến từ bạn | 55. Khám phá ngay | 95. Thời gian có hạn |
16. Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn | 56. Liên hệ để biết thêm chi tiết | 96. Thử ngay |
17. Click vào đây để biết tất tần tật nội dung chi tiết | 57. Liên hệ với chúng tôi | 97. Thử ngay để bạn cảm nhận sự khác biệt |
18. Click ngay để nói với chuyên gia | 58. Lấy mã giảm giá ngay | 98. Thử sản phẩm mới của chúng tôi |
19. Click để được tư vấn miễn phí | 59. Like nếu bạn đồng ý với bài viết trên/ Like nếu bạn cũng (làm điều này) | 99. Trải nghiệm ngay các dịch vụ tốt nhất của chúng tôi |
20. Click vào đây | 60. Lưu lại | 100. Trải nghiệm sản phẩm miễn phí |
21. Chia sẻ với bạn bè | 61. Mua ngay | 101. Thêm vào giỏ hàng |
22. Cmt số điện thoại của bạn | 62. Muốn biết thêm thông tin? Đăng ký ngay | 102. Tìm hiểu thêm những giải pháp của chúng tôi |
23. Dùng ngay hôm nay | 63. Mua ngay để được hưởng ưu đãi | 103. Tìm hiểu thêm |
24. Dùng thử miễn phí | 64. Miễn phí vận chuyển | 104. Tôi muốn tư vấn ngay |
25. Đăng ký để không bỏ lỡ | 65. Nhận hỗ trợ ngay | 105. Tôi muốn nghe ý kiến của bạn |
26. Đăng ký liền tay hôm nay để nhận tư vấn miễn phí | 66. Nhận báo giá miễn phí | 106. Truy cập ngay để nhận ưu đãi |
27. Đăng ký ngay hôm nay để hưởng ưu đãi độc quyền | 67. Nhận mẫu thử miễn phí ngay | 107. Truy cập ở đây để tham khảo những mẫu mới nhất |
28. Đăng ký ngay để nhận ưu đãi | 68. Nhân ngay ưu đãi | 108. Truy cập trang để tham khảo thêm nhiều nội dung hay |
29. Đăng ký ngay hôm nay | 69. Nhận quà tặng miễn phí | 109. Truy cập trang web chính thức của chúng tôi ngay tại đây |
30. Đăng ký tại đây | 70. Nhận ngay tài liệu miễn phí | 110. Tư vấn ngay lập tức |
31. Đăng ký nhận bản tin | 71. Nhận thêm thông tin tại | 111. Tải E-book của chúng tôi để biết thêm thông tin |
32. Đăng ký tham gia ngay | 72. Nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực | 112. Xem thêm |
33. Đăng ký thử nghiệm sản phẩm | 73. Nhận ưu đãi đặc biệt | 113. Xem chi tiết |
34. Đăng ký trực tuyến tại đây | 74. Nhận ngay bản cuối cùng | 114. Xem demo ngay |
35. Đăng nhập để tiếp tục | 75. Ngày cuối cùng | 115. Xem sản phẩm mới nhất |
36. Đặt câu hỏi | 76. Sở hữu ngay | 116. Xem ngay catalog mới nhất của chúng tôi |
37. Đặt chỗ của bạn ngay bây giờ | 77. Số lượng có hạn | 117. Xem hướng dẫn nhanh |
38. Đặt hàng ngay hôm nay | 78. Sử dụng ngay hôm nay | 118. Xem video ngay |
39. Đến gặp chúng tôi ngay hôm nay | 79. Tag ai đó nếu bạn thấy họ cần đọc bài viết này! | 119. Xem khuyến mãi độc quyền ngay |
40. Để biết thêm chi tiết, vui lòng nhấc máy gọi ngay để được tư vấn | 80. Tải xuống tại đây | 120. Xin đừng ngần ngại mà hãy gọi |
4. Các loại CTA
4.1 Dạng sáng tạo
Bạn có thể tự do sáng tạo ra những CTA thú vị và hấp dẫn người dùng, khiến họ bị thu hút và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Ví dụ: Bạn ơi đừng lo! Đã có chúng tôi, hãy gọi đến số 0xx để được chuyên gia trong ngành giải đáp thắc mắc và đưa ra lời khuyên chân thành dành cho bạn. Tin tôi đi! mọi băn khoăn của bạn sẽ tan biến sau một cuộc điện thoại.
4.2 Tạo sự tò mò, hứng thú
Đây là dạng CTA thu hút người đọc bằng cách cung cấp cho họ những thông tin hấp dẫn nhưng ở mức độ lưng chừng. Điều này sẽ khiến khơi gợi sự tò mò và hứng thú khiến họ không cưỡng lại được mà phải tiếp tục click vào xem.
Ví dụ: Bạn có muốn biết anh ta làm cách nào để đạt được 200 đơn hàng/ngày không? Chúng tôi sẽ tiết lộ bí mật ngay bây giờ! Đừng quên để lại email của bạn, chúng tôi sẽ gửi riêng cho bạn.
4.3 Đưa ra giải pháp
Với dạng CTA này bạn sẽ đưa ra sự hứa hẹn sẽ giải quyết ngay các vấn đề mà người đọc đang gặp phải.
Ví dụ CTA đưa ra giải pháp:
- Đăng ký tư vấn nhận ngay bộ tài liệu tiếng Anh dành cho người mất gốc miễn phí.
- Click vào đây để đội ngũ bác sĩ giúp bạn thoát khỏi căn bệnh đau xương khớp.
- Bạn hãy yên tâm về căn bệnh viêm khớp có thể hoàn toàn được chữa khỏi. Gọi ngay đến số 0xx để đội ngũ bác sĩ của chúng tôi giúp đỡ bạn.
4.4 Tạo ra giá trị
Hầu hết người dùng đều có xu hướng bị thu hút bởi những giá trị và lợi ích mà họ nhận được. Nên việc thêm lợi ích vào CTA sẽ giúp tăng khả năng tạo chuyển đổi cao hơn, một khi họ cảm thấy giá trị mà bạn cung cấp có ích cho họ thì họ chẳng ngại gì mà không click vài cú nhấp chuột.
Ví dụ CTA tạo giá trị:
- Gọi đến hotline số 0xx ngay để nhận miễn phí trọn bộ tài liệu.
- Khuyến mãi trong ngày đặc biệt đặt bàn ngay để nhận một suất Pizza miễn phí!
- Cơ hội nhận ngay phần quà trị giá 10 triệu đồng cho những ai đặt hàng hôm nay!
4.5 Mốc thời gian
Khi bị giới hạn thời gian, khách hàng sẽ bị thôi thúc phải hành động ngay lập tức và dễ dàng ra quyết định click vào mua hàng (tạo hiệu ứng FOMO). Đăc biệt, CTA này thường được sử dụng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, ưa đãi,…
Ví dụ:
- Chương trình khuyến mãi chỉ diễn ra trong 2 ngày. Nhanh tay đặt hàng ngay!
- Giảm giá sốc 50% đến ngày xx/xx. Số lượng có hạn hãy đến cửa hàng chốt đơn ngay thôi nào!
5. Cách tối ưu CTA
Bạn cần chú trọng tối ưu CTA trên Website hơn là trên các trang MXH như Facebook, Instagram, Twitter,… Tại sao lại phải như vậy?
Tôi sẽ trả lời với một lý do thôi, chính là Website bạn có thể tùy chỉnh và thiết kế theo sở thích riêng của mình. Từ kích thước, màu sắc đến các vị trí cần đặt để thu hút sự chú ý,…
Vậy làm thế nào để tối ưu CTA một cách hiệu quả?
5.1 Thiết kế CTA dạng nút, dùng màu nóng
Lời kêu gọi hành động sẽ thu hút và bắt mắt hơn nếu bạn thiết kế chúng dưới dạng nút (CTA button). Đặc biệt là khi bạn sử dụng các tông màu nóng nổi bật cho chúng như: Đỏ, cam, vàng, nâu, hồng,…
5.2 Kích thước văn bản vừa đủ
Không phải cứ chọn font và size chữ cho CTA thật to thì mới nổi bật như nhiều người vẫn lầm tưởng. Điều này chỉ đúng một phần, nhưng bạn chỉ cần thiết kế CTA sao cho hài hòa và phù hợp với tổng thể của trang web là được rồi.
5.3 Đặt ở vị trí phù hợp
Vị trí đặt CTA sẽ không có quy tắc đặt cố định ở đâu cả, trước khi đặt chúng ta cần nắm nội dung của Landing Page trước. Sau đó tạo bố cục rồi mới sắp xếp CTA sao cho phù hợp, các vị trí đặt trong bài cụ thể là:
- Đầu bài viết: Đây là nút dùng để truyền tải thông tin giá trị đến người đọc, thường được đặt ngay sau những giá trị và lợi ích mà bạn đưa ra cho khách hàng.
- Giữa bài viết: Phần đông người đọc sẽ có xu hướng đọc lướt nhanh. Nên việc đặt nút CTA giữa chừng trong bài viết sẽ có tác dụng kéo lại sự chú ý của người đọc.
- Cuối bài viết: Sau khi đọc lướt xong bài viết của bạn, người đọc sẽ thường thoát trang nên việc đặt một nút CTA gợi click cao tại cuối bài viết, sẽ giúp giữ chân người dùng và điều hướng họ gần hơn đến bước mua hàng.
5.4 Liên tục thử nghiệm
Để biết được câu Call to Action nào mang lại hiệu quả cao bạn có thể thử nghiệm bằng cách sử dụng 2 mẫu CTA khác nhau cho cùng một nhóm khách hàng. Và quan sát xem câu CTA nào thu về tỷ lệ click cao hơn từ đó bạn sẽ biết được mẫu CTA nào là hiệu quả nhất với mình.
Tạm kết
Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Call to Action là gì? Và một số gợi ý để viết CTA cho Content Facebook tạo chuyển đổi. Chúc bạn có thể áp dụng hiệu quả những chia sẻ này trong chiến dịch Marketing của mình. Tham khảo ngay khóa học chạy quảng cáo Facebook Ads của IMTA để trang bị kỹ thuật viết Call to Action hiệu quả cho chiến dịch Facebook của bạn trở nên khác biệt, giúp tăng khả năng tạo chuyển đổi và phát triển thương hiệu trên nền tảng này nhé!