Một bài viết được đánh giá là tốt không chỉ phải có một chiến lược cụ thể mà còn phải dùng đúng công thức viết Content phù hợp để có thể tối ưu hóa khả năng tiếp cậnthúc đẩy chuyển đổi. Trong bài viết này, IMTA sẽ phân tích chi tiết các công thức viết Content chuẩn SEO để giúp bạn có được một bài viết đạt hiệu quả tốt nhất.

Công thức viết Content AIDA

AIDA là một trong những công thức cơ bảnphổ biến nhất trong viết Content nhằm giúp bài viết tạo được sự quan tâm, khơi gợi khao khát thúc đẩy người đọc hành động.

Công thức viết content AIDA
Công thức viết content AIDA

Trong đó:

  • Attention (Thu hút sự chú ý): Đoạn mở đầu cần tạo được ấn tượng mạnhhấp dẫn để có thể thúc đẩy người đọc tiếp tục tìm hiểu.
  • Interest (Tạo sự quan tâm): Tạo nội dung thú vị giữ chân người đọc.
  • Desire (Khơi gợi khao khát): Nhấn mạnh lợi ích mà người đọc sẽ nhận được.
  • Action (Hành động): Kêu gọi người đọc thực hiện các hành động cụ thể như: Mua sản phẩm hoặc đăng kí dịch vụ.

Công thức viết Content PAS

Công thức này tập trung vào việc xác định vấn đề của khách hàng, làm trầm trọng hóa nó hơn và từ đó cung cấp giải pháp xử lý.

Công thức viết content PAS (Problem – Agitate – Solve)
Công thức viết content PAS (Problem – Agitate – Solve)

Trong đó:

  • Problem: Nếu rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
  • Agitate: Dù từ ngữ, nội dung làm cho vấn đề trở nên quan trọng hơn, có thể tạo ra sự lo lắng, bất an cho người đọc.
  • Solve: Cung cấp giải pháp chi tiếthiệu quả cho vấn đề đó bằng cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Công thức viết Content FAB

FAB tập trung vào việc giới thiệu các tính năng, lợi ích cũng như những điểm nổi bật sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.

Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)
Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)

Trong đó:

  • Features (Tính năng): Liệt kê rõ ràng những tính năng nổi bật của sản phẩm/dịch vụ.
  • Advantages (Lợi ích): Giải thích lợi ích của những tính năng đó.
  • Benefits(Lợi ích cụ thể): Trình bày rõ ràng các lợi ích người dùng sẽ nhận được.

Ví dụ: Biết cách lập kế hoạch Content và tạo báo cáo mỗi chiến dịch được thực thi. Cách triển khai đa dạng những loại content để bạn có thể trở thành chuyên viên Content đa nền tảng. Đó là 2 trong số những kiến thức bạn sẽ được họ khi tham gia khóa đào tạo Content Marketing chuyển đổi doanh số tại IMTA.

Công thức thức viết Content BAB

Công thức viết Content BAB được triển khai bằng cách nêu rõ tình trạng trước sau khi có giải pháp cũng như tạo cầu nối diễn tả giúp khách hàng hình dung được quá trình chuyển đổi.

Công thức BAB (Before – After – Bridge)
Công thức BAB (Before – After – Bridge)

Trong đó:

  • Before: Mô tả tình trạng hiện tại của khách hàng trước khi dùng giải pháp.
  • After: Miêu tả trạng thái của họ sau khi có giải pháp.
  • Bridge: Giới thiệu giải pháp giúp khách hàng đạt được trạng thái mong muốn.

Công thức viết bài 4C

Công thức viết Content 4C chủ yếu tập trung vào việc giúp bài viết ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục cũng như là tạo được sự tin cậy của người đọc.

Công thức viết bài 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
Công thức viết bài 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Trong đó:

  • Clear (Rõ ràng): Nội dung đơn giản, dễ hiểu, không gây nhầm lẫn.
  • Concise (Ngắn gọn): Thông tin được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, tránh dài dòng.
  • Compelling (Thuyết phục): Đưa ra những luận điểm hoặc lợi ích khiến người đọc cảm thấy cần phải hành động ngay lập tức.
  • Credible (Đáng tin cậy): Bài viết cần phải được xây dựng từ những dữ liệu, thông tin chính xác hoặc các nguồn đáng tin cậy.

Công thức viết Content 4U

Bài viết được triển khai theo công thức 4U sẽ tập trung nhấn mạnh việc làm cho nội dung hữu ích, độc đáo, khẩn cấpcực kỳ cụ thể.

Công thức viết content 4U (Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific)
Công thức viết content 4U (Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific)

Trong đó:

  • Useful (Hữu ích): Nội dung mang đến giá trị thực tế cho người đọc.
  • Urgent (Khẩn cấp): Tạo cảm giác khiến người đọc phải nhanh chóng hành động.
  • Unique (Độc đáo): Nội dung cần phải mới mẻ, độc đáo, khác biệt.
  • Ultra – Specific (Cực kỳ cụ thể): Đưa ra các thông tin chi tiết, rõ ràngdễ hiểu.

Các công thức viết Content – A FOREST

A FOREST được đánh giá là công thức thường được Content Creator sử dụng trong việc viết Content quảng cáo và thuyết phục. Nội dung tập trung chủ yếu vào những yếu tố thuyết phục dễ nhớ.

Công thức viết content A FOREST (Alliteration – Facts – Opinions – Repetition – Examples – Statistics – Threes)
Công thức viết content A FOREST (Alliteration – Facts – Opinions – Repetition – Examples – Statistics – Threes)

Trong đó:

  • Alliteration (Âm điệu lặp lại): Dùng các từ có cùng âm điệu để tạo sự dễ nhớ.
  • Facts (Sự thật): Cung cấp các thông tin chính xác, đáng tin cậy.
  • Opinions (Ý kiến): Đưa ra các quan điểm hoặc nhận xét.
  • Repetition (Sự lặp lại): Nhấn mạnh một thông điệp nào đó bằng cách lặp lại.
  • Examples (Ví dụ): Đưa ra ví dụ cụ thể để chứng minh cho luận điểm.
  • Statistics (Thống kê): Dùng số liệu để thuyết phục người đọc.
  • Threes (Dùng con số 3): Đưa ra 3 ví dụ, 3 luận điểm hoặc 3 phần để tạo cảm giác hoàn chỉnh.

Công thức viết Content 5 Barriers (5 Sự cản trở)

Công thức viết bài này tập trung chủ yếu vào việc phá bỏ 5 cản trở tâm lý của người đọc.Qua đó, thúc đẩy khách hàng nhanh chóng hành động.

Công thức "5 sự cản trở" (5 Barriers)
Công thức “5 sự cản trở” (5 Barriers)

Trong đó:

  • Không có nhu cầu: Thuyết phục người đọc rằng họ thực sự cần sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Không tin tưởng: Tạo niềm tin bằng cách cung cấp những bằng chứng, đánh giá.
  • Không muốn mạo hiểm: Đưa ra các chính sách, hỗ trợ giảm thiểu rủi ro chẳng hạn như hoàn tiền.
  • Không cảm thấy khẩn cấp: Tạo cảm giác khiến khách hàng cảm thấy phải hành động ngay lập tức.
  • Không đủ chi phí: Đưa ra những giải pháp phù hợp với “Ví tiền” của người đọc.

Các công thức viết Content – “3 Lý do vì sao”

Công thức này tập trung chủ yếu vào phương pháp đưa ra 3 lý do chính nhằm thuyết phục người đọc thực hiện hành động hoặc tin tưởng vào thông điệp của bạn.

Công thức "5 sự cản trở" (5 Barriers)
Công thức “5 sự cản trở” (5 Barriers)

Trong đó:

  • Lý do 1: Lý do mạnh mẽ nhất thường là nhằm giải quyết vấn đề chính mà khách hàng đang gặp phải.
  • Lý do 2: Lý do hỗ trợ, bổ sung hoặc đưa ra các lợi ích.
  • Lý do 3: Một số ích độc đáo hoặc khác biệt nhằm tăng tính thuyết phục.

Công thức viết bài Content 4P

Viết bài Content 4P là công thức mạnh mẽ thường được áp dụng cho những bài viết quảng cáo nhằm tạo sức thuyết phục thông qua hình ảnh, lời hứa, bằng chứng cùng lời kêu gọi hành động.

Công thức viết bài 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
Công thức viết bài content 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Trong đó:

  • Picture (Hình ảnh): Mô tả hình ảnh thực tế hiện tại của khách hàng hoặc trạng thái lý tưởng nhất mà họ mong muốn.
  • Promise (Lời hứa): Hứa hẹn về những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.
  • Prove (Chứng minh): Cung cấp các bằng chứng cụ thể hoặc những nhận xét từ khách hàng để chứng minh lời hứa.
  • Push (Thúc đẩy hành động): Kêu gọi hành động mạnh mẽ nhằm khuyến khích người đọc nhanh chóng đưa ra quyết định.

Các công thức viết Content – 3S (Star – Story -Solution)

Công thức viết Content 3S sẽ tập trung vào việc giới thiệu một nhân vật chính (Star) để kể lại một câu chuyện hấp dẫn (Story) cung cấp giải pháp cuối cùng (Solution).

Công thức viết 3S (Star – Story – Solution)
Công thức viết content 3S (Star – Story – Solution)

Trong đó:

  • Star (Ngôi sao): Nhân vật chính hoặc sản phẩm.
  • Story (Câu chuyện): Kể một câu chuyện về hành trình hoặc vấn đề mà nhân vật chính gặp phải.
  • Solution (Giải pháp): Cung cấp giải pháp để giải quyết vấn đề được đề cập trong câu chuyện.

Công thức viết Content 4A

Công thức viết Content 4A giúp xây dựng một mạch cảm xúc từ nhận thức đến hành động của khách hàng.

Công thức A FOREST (Alliteration – Facts – Opinions – Repetition – Examples – Statistics – Threes)
Công thức A FOREST (Alliteration – Facts – Opinions – Repetition – Examples – Statistics – Threes)

Trong đó:

  • Aware (Nhận thức): Giúp khách hàng nhận thức được vấn đề hoặc nhu cầu của họ.
  • Atitude (Thái độ): Thay đổi thái độ của họ để họ quan tâm đến giải pháp.
  • Act (Hành động): Thúc đẩy khách hàng nhanh chóng hành động.
  • Act Again (Hành động lặp lại): Khuyến khích họ tiếp tục hành động trong tương lai.

Công thức viết Content 5A

Công thức viết nội dung 5A được mở rộng từ công thức 4A bằng cách thêm vào yếu tố “Ask” (đề nghị) và “Advocate” (Khuyến khích) nhằm biến người biết đến thương hiệu thành khách mua hàng trung thành.

Công thức viết 5A (Aware – Appeal – Ask – Act – Advocate)
Công thức viết content 5A (Aware – Appeal – Ask – Act – Advocate)

Trong đó:

  • Aware (Nhận thức): Giúp khách hàng nhận biết về thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ.
  • Appeal (Hấp dẫn): Thuyết phục họ rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải.
  • Ask (Đề nghị): Yêu cầu khách hàng thực hiện hành động cụ thể (Mua hàng, đăng kí, dùng thử).
  • Act (Hành động): Hành động chính mà bạn muốn khách hàng sẽ thực hiện.
  • Advocate (khuyến khích): Biến khách hàng trở thành người ủng hộ, chia sẻ sản phẩm/dịch vụ của bạn với những người khác.

Công thức viết Content APP

APP được đánh giá là công thức viết bài vừa đơn giản lại hiệu quả đặc biệt là khi muốn tạo dựng lòng tin từ người đọc bằng cách thống nhất với họ, đưa ra lời hứa và cuối cùng là giới thiệu về những gì họ sẽ nhận được.

Công thức viết APP (Agree – Promise – Preview)
Công thức viết content APP (Agree – Promise – Preview)

Trong đó:

  • Agree (Thống nhất): Mở đầu bài viết bằng cách đồng tình với một quan điểm, vấn đềngười đọc có thể dễ dàng chấp nhận.
  • Promise (Lời hứa): Đưa ra một lời hứa về việc bài viết sẽ giúp họ giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải hoặc cung cấp một giá trị hữu ích.
  • Preview (Xem trước): Giới thiệu về những gì mà người đọc sẽ nhận được trong bài viết.

Kết luận

Việc dùng đúng các công thức viết Content một cách hiệu quả không chỉ giúp tối ưu hóa SEO mà còn giúp tạo ra nội dung thu hút tăng khả năng chuyển đổi. Với 14 công thức viết ContentIMTA đã tổng hợp trong bài viết này, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung chất lượng, tăng cường sự hiện diện trực tuyếntiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Digital Marketing IMTA Content MarketingCác công thức viết Content – 14 Công thức Content Marketing