Chào các bạn, trong bài viết này mình sẽ chia sẻ một số kiến thức và kinh nghiệm trong Digital Marketing mà mình đã làm trong hơn 10 năm qua. Trong 10 năm qua, mình đã trải qua một số công ty, có làm thuê, có làm riêng, làm một vài ngành như IT, website, marketing online, chạy quảng cáo Facebook & Google, đặc biệt là làm SEO website. Nhưng tụ trung, là vẫn dựa vào website và marketing online là chính để tìm kiếm khách hàng trong và ngoài nước. Mình cũng có cơ sở đào tạo digital marketing cho riêng mình. Nên gần như Website & Digital Marketing đã thấm vào máu của mình.
Sau khi học kỹ thuật, mình làm chuyên về website, rồi học MBA kinh tế làm mảng kinh doanh. Mình thấy rằng, Digital Marketing là một cơ hội, tuy nhiên bạn phải có 1 chút nền tảng kỹ thuật và tư duy kinh doanh thì sẽ tốt hơn. Vì đa phần, dân kỹ thuật hiểu sai cơ bản về Marketing. Còn dân Marketing thì không làm được kỹ thuật. Mình may mắn là có cơ hội tiếp xúc cả hai. Và bây giờ đi chuyên sâu. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm về Digital Marketing theo sự hiểu biết và tích lũy trong những năm qua.
Với sự phát triển của công nghệ di động và không dây như ngày nay, số lượng người dùng mạng internet tăng lên hàng ngày. Theo số liệu thống kê từ tổ chức Pew Research, người dùng Internet toàn cầu tăng liên tục 5% trong 3 năm vừa qua. Và ngày nay, hành vi mua hàng của người dùng đã thay đổi, điều này có nghĩa là thị trường offline sẽ bị ảnh hưởng và cạnh tranh bởi thị trường online.
Nhiệm vụ của Marketing là kết nối giữa người mua và người bán vào đúng thời điểm và đúng địa điểm. Để làm được việc này, bạn phải tiếp cận khách hàng thông qua những kênh mà khách hàng của bạn dành nhiều thời gian mỗi ngày. Internet là một kênh trong số đó!
Digital Marketing Là Gì?
Digital Marketing là một phương thức marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà các nhà marketer sử dụng tất cả các thiết bị điện tử hoặc internet để tiếp cận khách hàng, mục đích là tăng sự hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp. Các công cụ thường được sử dụng nhất là: công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email hoặc website để kết nối khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tương lai.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Làm thế nào để xác định đây là một chiến lược Digital Marketing?
Digital Marketing được xác định bằng cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để tiếp thị đến khách hàng, nơi mà họ dành nhiều thơi gian cho các hoạt động trực tuyến (online). Gồm có 2 hình thức: hình thức miễn phí và trả phí.
Chẳng hạn, họ có thể truy cập website, fanpage, mạng xã hội của bạn miễn phí sau đó tương tác với thương hiệu của bạn, hoặc qua một số kênh có tính phí như: quảng cáo trực tuyến, email marketing, quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, quảng cáo báo điện tử, kênh video Youtube,….
Để triển khai một chiến dịch Digital Marketing, đòi hỏi người làm marketing phải thấy rõ 1 bức tranh tổng thể mà mình muốn đạt được là gì. Từ đó xác định sử dụng kênh marketing miễn phí hay có phí? Tức nhiên vấn đề này IMTA sẽ chia sẻ trong nhiều chuyên đề chuyên sâu.
Mình lấy ví dụ: Khi mình còn trẻ khoảng 20 tuổi. Mình đã viết những bài viết trên blog cá nhân của mình. Qua đó, mình tạo ra 1 nhóm những khách hàng tiềm năng của mình sau này. Chỉ bằng cách đơn giản nhất là “chia sẻ”. Sau này, Mình hiểu rằng, đây là cách cơ bản nhất nhưng có hiệu quả. Hoặc mình có website chuyên về mảng xuất nhập khẩu khá nổi tiếng ở Việt Nam. Cũng theo hình thức xây dựng content marketing. Nhưng càng về sau, Mình càng cảm thấy cần kết hợp nhiều công cụ một lúc để tạo ra hiệu ứng cao hơn. Chứ không chỉ riêng một công cụ duy nhất là website hay blog.
Những chiến lược về sau, Mình sử dụng chiến lược tổng hợp đa kênh. Khi có 1 bài viết trên website, sau đó mình dùng mạng xã hội để chia sẻ cả 2 kênh miễn phí và trả phí trên fanpage. Sau khi chia sẻ Fanpage, tiếp theo là sẽ gởi email tự động cho những người đã đăng ký theo dõi website của mình, hoặc những email mà mình thu thập được qua những lượt download miễn phí.
Với những bài đặc biệt (tỷ lệ chuyển đổi cao) mình còn dùng nhiều kỹ thuật nhằm mục đích đạt kết quả cao trong những công cụ tìm kiếm. Từ những lượt truy cập này, bạn hoàn toàn có thể lấy dữ liệu, theo dõi và đưa ra chiến lược marketing trong ngày hôm sau, tuần sau hoặc trong tương lai doanh nghiệp của bạn.
Nói một cách tóm tắt thế này: Nếu một nhà tiếp thị nội dung (content marketing), họ sẽ tạo ra những bài viết trên website, blog. Những nhà tiếp thị mạng xã hội (social media marketer) sẽ giúp quảng cáo những bài viết này thông qua mạng xã hội Facebook, Twitter, Youtube… để đưa bài viết, thông điệp đến người dùng rộng rãi hơn. Những nhà tiếp thị bằng Email (email marketer) sẽ đưa thông điệp đến khách hàng tiềm năng bằng cách gởi cho những người đã đăng ký nhận bài viết hoặc các chiến lược thu thập email mà bạn đã làm trước đó. Tức nhiên, đây là 1 quy trình ở mức đơn giản nhất.
Mình nghĩ rằng, tất cả khóa học digital marketing hiện nay, chúng ta chỉ tiếp cận 1 phần trong 1 mảng Digital Marketing rộng lớn. Thường mình chia làm 2 chiến dịch khi xây dựng một thương hiệu rõ ràng đó là dài hạn và ngắn hạn. Dài hạn, mình tập trung vào content marker và ngắn hạn sẽ tập trung vào quảng cáo trên Google kết hợp Facebook. Bạn hãy tin mình đi, bạn xây dựng 1 thương hiệu phải ít nhất 8 tháng đến 1 năm nếu theo hướng dài hạn. Còn ngắn hạn, bạn có thể làm trong khoảng 1 tháng có doanh thu trước để nuôi dài hạn.
Sau đây, mình sẽ nói tiếp về các công cụ Digital Marketing thường được sử dụng phổ biến nhất, bao gồm dùng cả chiến dịch ngắn hạn lẫn dài hạn.
Các Công Cụ Digital Marketing Thường Sử Dụng
Như mình đã nói ở đầu bài viết rằng các công cụ sử dụng bao gồm miễn phí và có phí. Lợi thế của Internet là sự cạnh tranh công bằng, nếu bạn có tiền, không có thời gian thì dùng công cụ có phí giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, công cụ miễn phí đôi khi lại đem lại hiệu quả cao gấp 2-3 lần. Đây là điều rất thú vị trong lĩnh vực online. Một số công cụ marketing online thường được sử dụng
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Đây là một phương thức tối ưu hóa website của bạn nhằm đạt được kết quả cao trong công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp website của bạn có lượng người truy cập thường xuyên và ổn định. Hiện nay, thuật ngữ này được áp dụng để tăng lượt người truy cập website, blog, infographics, Youtube.
Có một vài cách đơn giản để tối ưu hóa website giúp website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm gồm:
On page SEO: Đây là phương pháp tập trung vào chất lượng nội dung bài viết, thông thường tạo ra những bài viết chia sẻ có giá trị, trình bày thân thiện với người dùng,với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…Các công cụ này ngày nay có thể nhận diện và biết được những bài viết chất lượng.
Off page SEO: Đây là phương pháp SEO không liên quan đến các hoạt động “trực tiếp” trên website của bạn. Nguyên tắc của phương pháp này là, mọi hoạt động không trực tiếp trên website của bạn đều ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và thứ hàng website. Thông thường các SEOer thường dùng phương pháp liên kết, chia sẻ bài viết mạng xã hội,… nhằm tăng hoạt động off page. Tuy nhiên, bạn phải thật sự rành và có kiến thức. Vì đây có thể là con dao 2 lưỡi.
Technical SEO: Đây là 1 kỹ thuật SEO tập trung vào kỹ thuật, dành có những bạn rành code. Bằng cách bạn tối ưu website làm sao để web có thể tải nhanh, hình ảnh được nén và dung lượng giảm đi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh. Ngoài ra có liên quan đến máy chủ, hosting, VPS…Trang của bạn load càng nhanh, càng thân thiện với người dùng và bộ máy tìm kiếm. Thì kết quả xếp hạng của bạn sẽ cao hơn.
Content Marketing – Marketing nội dung
Đây là cách tập trung vào sáng tạo nội dung. Mục đích lôi kéo người dùng để họ có nhận thức thương hiệu, truy cập website (traffic), tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Một số phương pháp có thể giúp bạn xây dựng chiến lược này gồm:
Viết bài website: Đây là cách thức bạn viết những bài chia sẻ nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu hiện tại và trong tương lai thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing.
Tạo Ebook hoặc bài báo: Bạn có thể thấy rằng, nhiều nhà marketing tạo ra các ebook miễn phí nhằm thu hút khách hàng để lại thông tin. Sau đó, họ sẽ thực hiện các chiến lược marketing thông qua phễu mua hàng.
Infographics: Là một dạng trình bày bài viết bằng hình ảnh thiết kế đồ họa. Bởi vì, có rất nhiều đối tượng khách hàng thích xem chứ họ không thích nghe hay thích đọc.
Social Media Marketing
Đây là phương thức sử dụng mạng xã hội để tăng nhận thức thương hiệu, lôi kéo người dùng và khách hàng tiềm năng thông qua phương pháp miễn phí hoặc trả phí. Bạn có thể tham khảo một số mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay: Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Snapchat, Pinterest.
Pay Per Click (PPC): Trả theo click chuột
Đây là phương thức khá phổ biến. Tức là bạn sẽ trả phí cho mỗi lần người dùng click vào link và truy cập vào website của bạn. Phương thức này dường như phổ biến với công cụ Google. Riêng mảng quảng cáo Google họ cho ra cách đấu giá CPC (cost per click) thông thường và CPC nâng cao. Phương thức PPC bạn còn có thể thấy trên: Facebook, Twitter, Linkedin.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Đây là phương thức mà nhà tiếp thị sẽ trả tiền cho người giới thiệu sản phẩm của mình khi họ bán được hàng. Hiện nay phương thức này khá phổ biến trong ngành thương mại điện tử chẳng hạn: Tiki, Lazada, các nhà cung cấp hosting như Matbao, Tenten,…
Lợi thế khi sử dụng phương thức này, bạn vừa được quảng cáo thương hiệu trên website của đối tác và chỉ trả phí khi bán được hàng.
Native Advertising (hiển thị tự nhiên)
Đây là một phương thức phổ biến trên website lớn như trang báo, thương mại điện tử. Đặc điểm của cách quảng cáo này là hiển thị 1 cách tự nhiên, không nhắm đến cụ thể một đối tượng sẵn nào.
Ví dụ với nền tảng website cập nhật tin tức của Microsoft. Sẽ có những góc quảng cáo trong phần có thể bạn quan tâm.
Phương thức này có hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên vấn đề là bạn phải chọn đúng nền tảng và khó nhất vẫn là tìm lọc đối tượng.
Marketing Automation (Marketing tự động)
Marketing sử dụng các công cụ tự động. Ví dụ như hàng ngày chúng ta nhận được email tự động, cập nhật bài viết mới, tin nhắn chăm sóc khách hàng, tin nhắn chúc mừng sinh nhật.
Đặc điểm của phương thức này là nhanh và thuận tiên. Tuy nhiên bạn cần phải có nguồn dữ liệu thu thập được.
Email Marketing
Đây là phương thức marketing khá nổi tiếng và phổ biến trước khi mạng xã hội ra đời rộng rãi như ngày nay. Các công ty sử dụng chiến lược Email Marketing để gởi báo giá, khuyến mãi, sự kiến đến khách hàng, phương pháp này cũng là 1 nguồn tìm kiếm visit cho website của bạn.
Online PR
Đây là một cách PR gần giống như phương pháp truyền thống. Tuy nhiên được thực hiện trên môi trường online. Một số phương thức Online PR thường được sử dụng phổ biến:
Outreach: Đăng các bài quảng cáo thương hiệu của mình trên website khác hoặc trên mạng xã hội, forum chuyên ngành.
Reviews: Đánh giá của khách hàng, đánh giá trung lập như Facebook hoặc Google Map.
Comment: Đây là phương thức kết nối với khách hàng thông qua tương tác là tin nhắn, hỗ trợ khách hàng, trả lời các câu hỏi sau những bài viết.
Inbound Marketing
Đây là một phương thức marketing rất đặc biệt. Phù hợp với xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên công sức bạn bỏ ra không phải ít. Phương thức này được hiểu là bạn phải nuôi dưỡng và tiếp cận với khách hàng khi họ chỉ mới bắt đầu có nhu cầu nhận thức về sản phẩm.
Ở Việt Nam hiện tại có Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh làm việc này rất tốt. Họ xây dựng website, reivew đánh giá sản phẩm, xây dựng kênh Youtube,…Mục đích là nuôi dưỡng khách hàng từ khi họ có ý định mua hàng.
Phương thức Inbound Marketing này phù hợp với chiến lược dài hạn, bạn sẽ tạo dựng được thương hiệu vững mạnh.
Kết Luận
Digital Marketing ngày nay càng phổ biến và đang áp dụng cho những người kinh doanh vừa và nhỏ. Nếu bạn là doanh nghiệp đang kinh doanh, bạn nên tiếp cận với phương thức này càng sớm càng tốt. Vì người mua hàng đang dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online.
Để sử dụng thành thạo và kết hợp nhiều công cụ Digital marketing cùng một lúc. Bạn phải có nền tảng chắc chắn để chọn lựa kênh nào phù hợp với ngành nghề và sản phẩm của bạn.
Các phương thức phổ biến nhất cho một chiến dịch Digital Marketing ngày nay là: kết hợp quảng cáo Google, Facebook, Website và các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác. Bạn nên là người tạo ra nội dung có giá trị, lâu ngày khách hàng sẽ có thiện cảm và nhớ đến thương hiệu của bạn.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
Chúc bạn thành công và hạnh phúc!