Word of Mouth (WOM) là một hình thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ không tốn chi phí Marketing và có khả năng lan truyền rộng rãi, đóng vai trò không thể thiếu trong các chiến lược Marketing của nhiều doanh nghiệp.

Vậy Word of Mouth là gì? Cùng IMTA tìm hiểu trong bài viết này, để biết được tại sao WOM quan trọng trong Marketing và tìm hiểu những ví dụ về Marketing truyền miệng đã tạo nên thành công cho các thương hiệu nổi tiếng.

Những nội dung cần chú ý về Word of Mouth trong bài viết này:

  • Word of Mouth là gì?
  • Vai trò của Word of Mouth trong Marketing
  • Các hình thức Word of Mouth phổ biến
  • Hướng dẫn cách áp dụng Word of Mouth vào Marketing
  • Ưu và nhược điểm của Word of Mouth trong Marketing
  • Những lưu ý khi triển khai Marketing truyền miệng
  • Ví dụ về Marketing truyền miệng

1. Word of Mouth là gì?

Word of Mouth hay còn gọi là Marketing truyền miệng, đây là hình thức truyền miệng khi một người chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của mình về sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu với người khác qua các nền tảng mạng xã hội, các cuộc trò chuyện hàng ngày,…

Word of Mouth Marketing là chiến lược Marketing dựa trên việc khai thác, kích thích người tiêu dùng chia sẻ thông tin, giới thiệu sản phẩm với nhau để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu Word of Mouth là gì
Tìm hiểu Word of Mouth là gì

2. Vai trò của Word of Mouth trong Marketing

Word of Mouth (WOM) đóng vai trò rất quan trọng trong Marketing của doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thông minh và ít mua hàng dựa trên quảng cáo.

Vai trò của Word of Mouth trong Marketing
Vai trò của Word of Mouth trong Marketing

Một số vai trò của Word of Mouth Marketing (WOMM):

  • Tăng độ uy tín, tin cậy cho doanh nghiệp: Khách hàng hiện nay thường có xu hướng mua sắm qua những lời khuyên, đánh giá của người thân, bạn bè,… hơn là các quảng cáo từ doanh nghiệp. Chính vì vậy, Marketing truyền miệng sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín, độ tin cậy tự nhiên với các khách hàng tiềm năng.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ và chia sẻ cho mọi người, bằng cách này sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu và trở nên quen thuộc trong mắt của khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí Marketing: So với các hình thức quảng cáo trả phí như Google Ads, Facebook Ads,… thì Word of Mouth trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, bằng cách tận dụng những khách hàng hiện tại để họ lan truyền thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến những khách hàng tiềm năng khác.
  • Tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ: Trong Marketing truyền miệng (WOMM), các trải nghiệm của khách hàng sẽ được chia sẻ nhanh chóng qua các nền tảng mạng xã hội, group, hội nhóm,… giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy khách hàng mua hàng: Những đánh giá của các khách hàng đã trải nghiệm và mua sản phẩm/dịch vụ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc thúc đẩy các khách hàng khác mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

3. Các hình thức Word of Mouth phổ biến

Marketing truyền miệng (Word of Mouth) có nhiều hình thức khác nhau và mỗi hình thức đều có những tác động và ảnh hưởng khác nhau đến chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp.

Dưới đây là 7 hình thức Word of Mouth phổ biến thường được doanh nghiệp áp dụng trong Marketing:

Các hình thức Word of Mouth
Các hình thức Word of Mouth

Organic Word of Mouth

Organic Word of Mouth hay còn gọi là truyền miệng tự nhiên, đây là hình thức truyền miệng thường diễn ra trong các cuộc trò chuyện, chia sẻ thông tin về sản phẩm/dịch vụ giữa các người tiêu dùng với nhau một cách tự nhiên và không có sự tác động từ thương hiệu hay bất kỳ chiến dịch Marketing nào.

Đặc điểm của Organic Word of Mouth:

  • Organic Word of Mouth xuất phát từ những trải nghiệm thực tế của khách hàng, do đó có tính chân thực rất cao và rất đáng tin cậy.
  • Khi khách hàng trải nghiệm và cảm thấy hài lòng với sản phẩm/dịch vụ thì sẽ lan truyền và chia sẻ thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến những người khác.
  • Hình thức Word of Mouth chủ yếu được khách hàng lan truyền qua các cuộc trò chuyện trực tiếp, các kênh truyền thông khác,…
  • Doanh nghiệp không thể kiểm soát được những gì khách hàng nói về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của mình.

Viral Word of Mouth

Viral Word of Mouthtruyền miệng lan truyền, đây là hình thức Marketing rất mạnh mẽ khi các nội dung về sản phẩm/dịch vụ được lan truyền mạnh mẽ và rộng rãi đến rất nhiều người trong cùng một thời điểm.

Đặc điểm của Viral Word of Mouth:

  • Viral Word of Mouth bắt đầu bằng những nội dung khơi gợi cảm xúc, gây sự chú ý, tạo tiếng cười, sáng tạo, ngạc nhiên,… để khuyến khích các khách hàng khác chia sẻ.
  • Viral WOM có khả năng lan truyền rất nhanh chóng và rộng rãi, qua các kênh như Facebook, TikTok…
  • Các nội dung Viral WOM thường có mức độ tương tác rất cao, có giá trị và thúc đẩy mọi người chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng.
  • Khác với Organic WOM thì Viral WOM thường xuất phát từ sự lan truyền tự nhiên của khách hàng hoặc có sự tính toán khéo léo từ trước của doanh nghiệp để gây được hiện tượng viral.

Amplified Word of Mouth

Amplified Word of Mouthtruyền miệng được khuếch đại, đây là một chiến lược Marketing truyền miệng chủ động từ phía doanh nghiệp. Thay vì đợi khách hàng tự lan truyền, chia sẻ (Organic Word of Mouth) thì doanh nghiệp sẽ tạo ra các chiến dịch hoặc tạo ra cơ hội để khuyến khích khách hàng chia sẻ, lan truyền về sản phẩm/dịch vụ.

Đặc điểm của Amplified Word of Mouth:

  • Amplified Word of Mouth không xảy ra một cách tự nhiên như Organic Word of Mouth, doanh nghiệp cần phải tạo ra các hoạt động để thúc đẩy khách hàng chia sẻ truyền miệng.
  • Các chiến dịch Marketing thường đi kèm với một thông điệp truyền thông cụ thể, hướng khách hàng đến việc chia sẻ thông tin, đánh giá tích cực về sản phẩm/dịch vụ,…
  • Amplified WOM là cầu nối giữa truyền miệng trong Marketing và các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, bởi vừa có thể đáp ứng được khả năng truyền miệng tự nhiên của khách hàng, lại vừa có thể phát triển hiệu quả cho một chiến dịch.

Buzz Word of Mouth

Buzz Word of Mouth truyền miệng tạo tiếng vang, gây ra sự ồn ào, kích thích sự chú ý và thảo luận của mọi người về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Mục tiêu của Buzz WOM là tạo được sự chú ý và thảo luận, chia sẻ,…từ những thông tin “gây sốc” để từ đó lan truyền các thông tin một cách nhanh chóng và rộng rãi.

Đặc điểm của Buzz Word of Mouth:

  • Buzz Word of Mouth tập trung vào những thông tin gây sự chú ý, khác biệt để gây ra tranh cãi, thu hút mọi người bàn tán.
  • Trong Marketing, Buzz WOM thường được doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị rất kỹ, để khiến khách hàng tò mò, muốn tìm hiểu, biết thêm thông tin về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu,…
  • Buzz Marketing có thể do khách thành tự truyền miệng với nhau qua các cuộc trò chuyện trực tiếp,… hoặc truyền miệng qua các nền tảng mạng xã hội và các kênh truyền thông Marketing Online khác.

Influencer Word of Mouth

Influencer Word of Mouth là hình thức truyền miệng được tạo ra từ những người có tầm ảnh hưởng như KOL và KOC, chuyên gia,.. có độ tin cậy và có sức ảnh hưởng lớn đến một cộng đồng người theo dõi, để lan truyền các thông tin về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu.

Đặc điểm của Influencer Word of Mouth:

  • Influencer Word of Mouth tập trung vào việc hợp tác với những người có độ tin cậy, uy tín và sức ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội trong một ngành hàng hoặc một lĩnh vực cụ thể, như blogger, reviewer, KOLs,….
  • Influencer WOM có thể là sự hợp tác trả phí từ doanh nghiệp với những người có sức ảnh hưởng (booking quảng cáo), hoặc lan truyền tự nhiên (Organic WOM) nếu người có sức ảnh hưởng tự mua, tự trải nghiệm và cảm thấy thích sản phẩm nên giới thiệu đến mọi người.
  • Mạng xã hội là nền tảng chính để người có sức ảnh hưởng chia sẻ thông tin và tương tác với người theo dõi. Những người theo dõi trên các nền tảng sẻ có thể chia sẻ ý kiến về thông tin mà blogger, KOL, KOC,… chia sẻ, cùng tham gia thảo luận và đặt câu hỏi, trao đổi với những người khác đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ.

Social Media Word of Mouth

Social Word of Mouth là hình thức truyền miệng qua các nền tảng mạng xã hội, bằng cách tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội để lan truyền các thông tin, ý kiến đánh giá của người dùng này qua người dùng khác một cách công khai và nhanh chóng.

Đặc điểm của Social Media Word of Mouth:

  • Social WOM tập trung vào việc lan truyền thông tin trên Internet (eWOM) qua các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok,… để có thể lan truyền thông tin một cách nhanh chóng nhất.
  • Các nền tảng mạng xã hội trong Social Word of Mouth cho phép người dùng có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, đánh giá, ý kiến,… qua các bài đăng, bình luận, video,… với những người dùng khác.
  • Các đánh giá, nhận xét của người dùng trên các nền tảng social sẽ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những người tiêu dùng khác.

Referral Word of Mouth

Referral Word of Mouthtruyền miệng giới thiệu, đây là hình thức Marketing truyền miệng mà trong đó khách hàng hiện tại sẽ được doanh nghiệp khuyến khích giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến những khách hàng khác và sẽ nhận được phần thưởng khi người được giới thiệu thực hiện một hành động cụ thể (đăng ký, mua hàng,..).

Đặc điểm của Referral Word of Mouth:

  • Doanh nghiệp chủ động tạo các chương trình khuyến khích khách hàng giới thiệu bạn bè, người thân, khách hàng khác,… qua việc cung cấp quà tặng, mã giảm giá,.. cho người giới thiệu.
  • Referral WOM giúp doanh nghiệp tận dụng mối quan hệ của các khách hàng hiện tại để tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng khác, tạo ra một phạm vi khách hàng rộng lớn.
  • So với quảng cáo thì Referral Word of Mouth sẽ giúp khách hàng dễ tin tưởng hơn và đồng thời hình thức Referral trong Marketing cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn so với các hình thức Marketing khác.

4. Hướng dẫn cách áp dụng Word of Mouth vào Marketing

Để có thể ứng dụng Word of Mouth vào Marketing, thì doanh nghiệp cần phải có những cách tiếp cận khéo léo và mang tính chiến lược Marketing tổng thể, kết hợp nhiều yếu tố như: khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm, nội dung sáng tạo, mối quan hệ cộng đồng,…

Hướng dẫn cách áp dụng Word of Mouth vào Marketing
Hướng dẫn cách áp dụng Word of Mouth vào Marketing

Dưới đây là hướng dẫn cách áp dụng Word of Mouth trong Marketing, giúp doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa sức mạnh của Marketing truyền miệng đến khách hàng:

  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm: Để tạo động lực cho khách hàng chủ động chia sẻ, thì doanh nghiệp có thể tặng voucher giảm giá, điểm thưởng,… khi khách hàng đăng bài đánh giá sản phẩm, chụp ảnh sản phẩm hoặc chia sẻ cho bạn bè, người thân qua các nền tảng.

Ví dụ: Shopee khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua hàng để nhận được xu thưởng. Đây là cách Shopee đã khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm sau mua hàng, để tạo hiệu ứng lan truyền và tạo niềm tin cho những khách hàng tiềm năng khác khi họ xem sản phẩm.

  • Cung cấp lý do để khách hàng nói về doanh nghiệp: Khách hàng sẽ có nhiều lý do để nói về doanh nghiệp cho các khách hàng khác, nếu các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tạo ra được những trải nghiệm cá nhân hóa (Personalization) khiến khách hàng muốn kể với người khác hoặc mang đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ vượt qua ngoài mong đợi của khách hàng,…

Ví dụ: Sữa Kun triển khai chiến dịch “Sữa Kun cho em” với thông điệp “Mỗi hộp sữa bạn mua, 1.000 đồng sẽ được trao tặng để mang sữa đến đến cho trẻ em vùng sâu vùng xa”. Với một chiến dịch và câu chuyện ý nghĩa này, đã khuyến khích nhiều người chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội để ủng hộ thương hiệu và lan tỏa chiến dịch đến nhiều người khác một cách tự nhiên.

  • Tạo nội dung “trend” dễ lan truyền: Nắm bắt những xu hướng trend mới và tạo ra những nội dung hấp dẫn, bắt trend sẽ giúp thông tin dễ dàng được lan truyền trên mạng xã hội, như các meme, mini games,.. kết hợp với các khung giờ vàng đăng bài Facebook, TiKTok, …sẽ giúp cho các nội dung mà doanh nghiệp tạo ra dễ được khách hàng lan truyền rộng rãi.

Ví dụ: Duolingo nổi bật trên TikTok với hình ảnh con cú xanh trong các video hài hước, bắt trend,… đã khiến những người dùng mạng xã hội thấy thích thú và chia sẻ rộng rãi cho mọi người. Từ đây, Duolingo luôn được mọi người nhắc đến là một trong những app học tiếng anh đơn giản, hiệu quả và hài hước nhất.

Tham khảo thêm 10 phương pháp tạo Viral Content hiệu quả, giúp thu hút khách hàng và tăng khả năng lan truyền trong thời gian ngắn

  • Tận dụng Influencer/KOL/KOC: Việc doanh nghiệp hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để chia sẻ những trải nghiệm chân thực về sản phẩm/dịch vụ giúp cho khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn và đồng thời cũng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu (Buyer Persona) của doanh nghiệp, để thúc đẩy họ chia sẻ, lan truyền trên các nền tảng Facebook, Instagram, TikTok,…

Ví dụ: Nhiều thương hiệu, nhãn hàng đã hợp tác với KOL Võ Hà Linh để review các sản phẩm về mỹ phẩm. Nhờ vào độ uy tín của KOL và phong cách đánh giá thẳng thắn, chi tiết mà các sản phẩm được Võ Hà Linh review rất thu hút khách hàng và tạo ra được khả năng lan truyền mạnh mẽ giữa các khách hàng trên mạng xã hội với nhau.

5. Ưu và nhược điểm của Word of Mouth trong Marketing

Cũng giống như các hình thức Marketing khác, Word of Mouth trong Marketing cũng có những ưu và nhược điểm riêng khi triển khai.

Ưu và nhược điểm của Word of Mouth trong Marketing
Ưu và nhược điểm của Word of Mouth trong Marketing

Ưu điểm của Word of Mouth (WOM)

  • Tăng độ tin cậy: Khách hàng thường tin tưởng những lời giới thiệu từ bạn bè, người thân,… hơn so với các hình thức quảng cáo khác.
  • Dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng: Word of Mouth Marketing giúp cho các thông tin được chia sẻ một cách tự nhiên qua các cuộc trò chuyện hoặc các bài đăng trên mạng xã hội. Chính vì vậy, các thông tin sẽ có khả năng được lan truyền rộng rãi đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn trên thị trường của doanh nghiệp.
  • Tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ: Trên các nền tảng mạng xã hội online, những chia sẻ tích cực hoặc những nội dung bắt trend, thu hút sẽ rất dễ được khách hàng lan truyền rộng rãi để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu, lan tỏa thông điệp truyền thông,….
  • Xây dựng lòng trung thành: Khi khách hàng chủ động chia sẻ sản phẩm/dịch vụ cho những người khác, thì bản thân khách hàng cũng đã có xu hướng trung thành và gắn bó với doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm ngân sách Marketing: Thay vì phải tốn chi phí quảng cáo Facebook, quảng cáo Google,… thì hình thức Marketing truyền miệng dựa trên khả năng lan truyền tự nhiên từ khách hàng, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí Marketing rất lớn.

Nhược điểm của Word of Mouth (WOM)

  • Khó kiểm soát nội dung: Khách hàng có thể đưa ra những chia sẻ, đánh giá tích cực và cả tiêu cực về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu. Chính vì vậy, doanh nghiệp không thể kiểm soát được nội dung, dẫn đến ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu trong mắt các khách hàng khác.
  • Khó đo lường: Hiệu quả của Word of Mouth rất khó đo lường chính xác, bởi có thể là khách hàng truyền miệng bằng cách trò chuyện với nhau,…
  • Tốn nhiều thời gian: Để có thể khiến khách hàng hàng lan truyền thông tin về sản phẩm, thì phải trải qua một quá trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm sau đó họ cảm thấy sản phẩm chất lượng, phù hợp thì mới có thể chia sẻ cho những người khác.
  • Phụ thuộc vào cảm xúc của cá nhân: Mỗi khách hàng sẽ có những sở thích, cảm nhận khác nhau về sản phẩm/dịch vụ. Chính vì vậy, một số ý kiến cảm xúc cá nhân khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ có thể gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

6. Những lưu ý khi triển khai Marketing truyền miệng (WOM)

Mặc dù Marketing truyền miệng (Word of Mouth) là một hình thức công cụ truyền thông hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu không được triển khai triển khai đúng cách, hợp lý thì doanh nghiệp sẽ rất dễ gặp các rủi ro trong Marketing và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu.

Những lưu ý khi triển khai Marketing truyền miệng
Những lưu ý khi triển khai Marketing truyền miệng

Dưới đây là một số số những lưu ý khi triển khai Word of Mouth (Marketing truyền miệng):

  • Đảm bảo tính chân thực: Khách hàng rất nhạy cảm đối với những đánh giá, nội dung mang tính PR trá hình hoặc những đánh giá không chân thực. Chính vì vậy, khi triển khai WOM trong Marketing thì doanh nghiệp nên khuyến khích khách hàng chia sẻ những trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ, để có thể đảm bảo tính chân thực, tạo niềm tin và khả năng lan truyền tự nhiên.
  • Đảm bảo sản phẩm/dịch vụ tốt: Một chiến lược Word of Mouth thành công thì bao giờ cũng bắt nguồn từ sản phẩm/dịch vụ tốt. Chính vì vậy doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm/dịch vụ mang lại giá trị cho khách hàng thì mới có thể khiến họ muốn giới thiệu sản phẩm đến những người khác.
  • Không quá kiểm soát nội dung: Word of Mouth trong Marketing nên mang tính tự nhiên, doanh nghiệp không nên kiểm soát nội dung và bắt buộc khách hàng hay các KOL/KOC,.. phải đánh giá, nhận xét theo một khuôn mẫu.
  • Tận dụng mạng xã hội một cách thông minh: Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn được các nền tảng phù hợp, tạo ra các nội dung tích cực, dễ chia sẻ, hấp dẫn để khuyến khích khách hàng tham gia bình luận, thảo luận, chia sẻ ý kiến.
  • Tránh những hành vi tiêu cực: Mặc dù Marketing truyền miệng thì sẽ có những đánh giá tích cực và đánh giá tiêu cực đi song song với nhau. Tuy nhiên, đối với những đánh giá, review tiêu cực từ phía nhiều khách hàng thì doanh nghiệp cần phải phản hồi khách hàng một cách khéo léo, đồng thời cũng cải thiện sản phẩm/dịch vụ để tránh gây ra khủng hoảng truyền thông.

7. Ví dụ về Marketing truyền miệng

Để hiểu rõ hơn về Word of Mouth trong Marketing đã được các thương hiệu lớn ứng dụng như thế nào, thì dưới đây là 2 ví dụ về Marketing truyền miệng của Coca-Cola Vinamilk để bạn có thể rút ra bài học và áp dụng cho doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả hơn.

Ví dụ về Marketing truyền miệng
Ví dụ về Marketing truyền miệng

Ví dụ về Marketing truyền miệng của Coca-Cola

Coca-Cola là một trong những thương hiệu nước ngọt lâu đời và lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1886 tại Mỹ. Để tạo nên sự thành công của Coca-Cola như hiện nay, thì ngoài hương vị đặc trưng của các sản phẩm đồ uống có gas còn phải kể đến các chiến dịch quảng cáo chiến dịch quảng cáo nổi bật và chiến lược Marketing truyền miệng khéo léo.

Chiến dịch “Share a Coke” là một trong những chiến dịch Marketing truyền miệng (WOM) thành công nhất của Coca-Cola, bắt đầu từ Úc năm 2011 sau đó lan rộng ra hơn 80 quốc gia và đến năm 2014 thì chiến dịch đã lan rộng đến Việt Nam.

Coca-Cola đã thực hiện hình thức WOM bằng cách in tên của người tiêu dùng lên các vỏ lon, sau đó khuyến khích khách hàng chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ với bạn bè, gia đình đăng tải lên mạng xã hội .

Với chiến dịch “Share a Coke” này, Coca-Cola đã sử dụng các hình thức Marketing truyền miệng như:

  • Buzz Word of Mouth (truyền miệng tạo tiếng vang) bằng cách in tên khách hàng lên vỏ lon, tạo ra cảm giác cá nhân hóa để khách hàng bàn tán và háo hức tìm lon Coca-Cola có tên mình hoặc tên của bạn bè.
  • Organic Word of Mouth (truyền miệng tự nhiên) là khi Coca-Cola tạo ra một chiến dịch với thông điệp chia sẻ ý nghĩa, khách hàng cảm thấy gần gũi và kết nối được cảm xúc của mình với người thân, bạn bè nên đã chủ động chia sẻ.
  • Social Word of Mouth (truyền miệng qua các nền tảng mạng xã hội), Coca-Cola đã tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội và khuyến khích người dùng chia sẻ các hình ảnh với lon Coca-Cola có tên của mình với gia đình, bạn bè.

Ví dụ về Marketing truyền miệng của Vinamilk

Vinamilk là một thương hiệu sữa quốc dân tại Việt Nam, được thành lập vào năm 1976. Để có thể trở thành thương hiệu sữa quốc dân như hiện nay, thì Vinamilk không chỉ tập trung vào phát triển các sản phẩm sữa chất lượng, thông điệp và các chiến lược Marketing truyền miệng (Word of Mouth) để kết nối người tiêu dùng với thương hiệu.

Vinamilk đã sử dụng các hình thức Marketing truyền miệng như:

  • Organic Word of Mouth: Đầu tiên, khi vừa mới ra mắt trên thị trường thì Vinamilk đã tập trung vào chất lượng sữa Việt là “cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em”, xây dựng hình ảnh thương hiệu với chú bò Sữa gần gũi, gắn liền với các giá trị dinh dưỡng, sức khỏe của người Việt qua nhiều thế hệ. Chính bởi điều này đã khiến mọi người tự động truyền miệng và chia sẻ, giới thiệu về thương hiệu sữa Vinamilk cho người thân, gia đình, bạn bè.
  • Buzz Word of Mouth: Vinamilk nổi tiếng với các TVC ý nghĩa, tạo được tiếng vang, mang tính nhân văn cao. Trong đó các chiến dịch quảng cáo luôn thể hiện được cảm xúc, sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt về một khát vọng sức khỏe bền vững hơn. Một trong những chiến dịch TVC quảng cáo “6 triệu ly sữa” đã tạo lên một làn sóng chia sẻ mạnh mẽ, bởi những hình ảnh và thông điệp ý nghĩa mà thương hiệu mang lại.
  • Influence Word of Mouth: Để có thể tạo được sự tin tưởng hơn, thì thương hiệu Vinamilk còn thường xuyên kết hợp với các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn trên trên hình, hoặc các mẹ bỉm sữa để chia sẻ các trải nghiệm về sản phẩm trên mạng xã hội. Bằng hình thức Marketing truyền miệng này, Vinamilk đã giúp cho các thông tin được lan truyền từ những người có chuyên môn uy tín, để người dùng tin tưởng và lan truyền mạnh mẽ hơn cho những khách hàng khác.

8. Những câu hỏi thường gặp về Word of Mouth

9. Tổng kết

Word of Mouth không chỉ là hình thức truyền miệng giữa khách hàng với khách hàng, mà đây còn là một hình thức Marketing để doanh nghiệp có thể tận dụng trong thời đại công nghệ số như hiện nay để thu hút khách hàng chú ý đến thương hiệu, tăng độ uy tín và tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.

Hy vọng qua bài viết này của IMTA đã giúp bạn biết được Word of Mouth là gì, tại sao hình thức Marketing truyền miệng lại quan trọng trong Marketing. Vậy nên, nếu doanh nghiệp của bạn biết ứng dụng Word of Mouth trong Marketing một cách hiệu quả, thì với hình thức này sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tiết kiệm ngân sách và lan tỏa hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ hơn kỳ hình thức Marketing khác.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về chiến lược Word of Mouth Marketing, thì có thể tham gia ngay Khóa học Digital marketing tại IMTA. Khi tham gia khóa học, bạn sẽ được nắm vững các kiến thức về Google Ads, Facebook Ads,… cách ứng dụng WOM trong chiến dịch Marketing để xây ựng và phát triển chiến lược Marketing Online phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingWord of Mouth là gì? Ví dụ về Marketing truyền miệng